Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Phát biểu đề dẫn tại Tọa đàm: 5 năm mối quan hệ đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Ấn Độ

Phát biểu đề dẫn tại Tọa đàm: 5 năm mối quan hệ đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Ấn Độ

Phát biểu đề dẫn của PGS TS Dương Trung Ý, Phó Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh đọc tại Tọa đàm 5 NĂM MỐI QUAN HỆ ĐỐI TÁC CHIẾN LƯỢC TOÀN DIỆN VIỆT NAM - ẤN ĐỘ, ngày 20/4/2021.

03:29 26-08-2022 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Kính thưa ngài Pranay Verma, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước Cộng hoà Ấn Độ tại Việt Nam!

Thưa các đại biểu Đại sứ quan Ấn Độ, các đại biểu đại diện lãnh đạo các đơn vị trưc thuộc Học viện, thưa các nhà khoa học và toàn thể các đồng chí tham dự buổi thông tin chuyên đề.

Việt Nam và Ấn Độ có mối quan hệ hữu nghị truyền thống, gắn bó lâu đời, được các thế hệ lãnh đạo hai nước gìn giữ, vun đắp và liên tục phát triển. Từ những năm 50 của thế kỷ trước, Chủ tịch Hồ Chí Minh và Thủ tướng Jawaharlal Nehru đã khẳng định tình hữu nghị thủy chung giữa hai dân tộc. Ngày 7/1/1972, hai nước nâng quan hệ lên cấp Đại sứ. Năm 2007, hai bên chính thức thiết lập quan hệ “Đối tác Chiến lược”. Đặc biệt, tháng 9/2016, quan hệ song phương được nâng cấp lên “Đối tác Chiến lược Toàn diện”, phản ánh sự phát triển sâu sắc, tin cậy và hiệu quả của quan hệ Việt Nam - Ấn Độ.

Quan hệ “Đối tác chiến lược toàn diện” là cấp quan hệ song phương cao nhất trong quan hệ đối ngoại giữa hai quốc gia. Kể từ khi thiết lập quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện, hai bên đã mở rộng, triển khai toàn diện các lĩnh vực, từ hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư đến hợp tác trong lĩnh vực an ninh, quốc phòng, khoa học, giáo dục, văn hóa, du lịch, nông nghiệp. Gần đây nhất là cuộc Hội đàm cấp cao trực tuyến Việt Nam - Ấn Độ vào ngày 21/12/2020 với sự đồng chủ trì của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Narendra Modi, hai nhà lãnh đạo đã công bố Văn kiện tầm nhìn chung và kế hoạch hành động cho các kế hoạch hợp tác 2021-2023.

Kể từ khi thiết lập Quan hệ đối tác chiến lược toàn diện, trải qua 5 năm, mối quan hệ hợp tác song phương giữa hai quốc gia đã thu nhận được nhiều kết quả, thành công trên nhiều lĩnh vực khác nhau, góp phần thúc đẩy sự phát biển, an ninh, bền vững… của hai quốc gia cũng như trên bình diện khu vực và thế giới. Tuy nhiên, trong bối cảnh đại dịch Covid 19 vẫn đang diễn biến hết sức phức tạp, ảnh hưởng nặng nề đến thế giới, khu vực và 2 quốc gia Việt Nam - Ấn Độ, cùng với các diễn biến phức tạp về chính trị, an ninh, kinh tế… trên thế giới và khu vực, hợp tác song phương giữa hai quốc gia còn nhiều mặt chưa tương xứng với tiềm năng và kỳ vọng vốn có.

Để có một góc nhìn về những kết quả của 5 năm quan hệ đối tác chiến lược toàn diện và những triển vọng tiếp theo, hôm nay Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh tổ chức buổi chia sẻ thông tin chuyên đề với chủ đề: 5 NĂM MỐI QUAN HỆ ĐỐI TÁC CHIẾN LƯỢC TOÀN DIỆN VIỆT NAM - ẤN ĐỘ: KINH NGHIỆM VÀ TẦM NHÌN, được thực hiện bởi vị khách mời đặc biệt Ngài Pranay Verma, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước Cộng hoà Ấn Độ tại Việt Nam. Đây sẽ là buổi trao đổi có ý nghĩa học thuật và thực tiễn cao, là một cơ hội tốt cho các quý khách mời, học giả và quý vị tham dự trao đổi và tham gia đóng góp vào việc xây dựng mối quan hệ tốt đẹp đầy tính truyền thống cũng như nhiều triển vọng trong tương lại giữa Việt Nam - Ấn Độ.

Xin chân thành cảm ơn ngài Đại sứ đã dành thời gian cho sự kiện ngày hôm nay. Cảm ơn các quý vị khách mời, học giả và toàn thể quý vị tham dự và đóng góp vào diễn đàn này.

Kính thúc Ngài Đại sứ, quý vị khách mời, các học giả và toàn thể quý vị sức khoẻ và thành công!

Bấm vào đây để đọc bản tiếng Anh của bài này/Click here to read the English version of this article

 

Nguồn:

Cùng chuyên mục