Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Ra mắt cuốn sách “Tinh túy Hindu giáo” của Mahatma Gandhi

Ra mắt cuốn sách “Tinh túy Hindu giáo” của Mahatma Gandhi

Tại Hội thảo “Mahatma Gandhi: Vị thánh từ Gujarat”, bản dịch sang tiếng Việt cuốn sách "Tinh túy Hindu giáo" của Mahatma Gandhi đã được giới thiệu tới độc giả.

01:12 05-10-2022 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Ngày 2/10/2017, tại Hà Nội, Đại sứ quán Ấn Độ phối hợp với Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam đồng tổ chức Hội thảo "Mahatma Gandhi: Vị thánh từ Gujarat", nhằm cung cấp sâu sắc hơn về cuộc đời cũng như triết lý sống của Mahatma Gandhi. Hội thảo này được tổ chức đúng vào dịp kỷ niệm ngày sinh lần thứ 148 của nhà lãnh đạo Mahatma Gandhi.

Buổi hội thảo nằm trong chuỗi hoạt động kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Ấn Độ (1972-2017), 10 năm thiết lập quan hệ Đối tác chiến lược và 10 năm Liên Hợp Quốc thông qua nghị quyết lấy ngày sinh của ông (2/10) là Ngày Quốc tế Bất Bạo động.

Tại hội thảo, Đại sứ Cộng hòa Ấn Độ tại Việt Nam Parvatthaneni Harish, PGS.TS Đặng Nguyên Anh - Phó Chủ tịch Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, PGS.TS Phạm Quang Minh - Hiệu trưởng Trường Đại học KHXH&NV Hà Nội đã có những tham luận nêu bật vai trò lãnh đạo của Mahatma Gandhi trong công cuộc đấu tranh vì tự do của Ấn Độ và triết lý chính trị của ngài về Ahimsa (bất bạo động) và Satyagraha (kiên trì chân lý; sức mạnh chân lý); tầm ảnh hưởng của Mahatma Gandhi trên toàn cầu…

Nhân dịp này, bản dịch sang tiếng Việt cuốn sách "Tinh túy Hindu giáo" (The Essence of Hinduism) của Mahatma Gandhi cũng đã được giới thiệu tới độc giả. Cuốn sách dài hơn 400 trang, được chia làm 5 phần chính, phác họa sâu sắc cội nguồn triết lý sống của Gandhi. Cuốn sách là một phần của dự án cấp Bộ được bảo trợ bởi Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam mang tên gọi "Hiểu biết về Hindu giáo và Hindu giáo tại Việt Nam".

* Mohandas Karamchand Gandhi (M.K.Gandhi) là nhà lãnh đạo, vị anh hùng dân tộc vĩ đại của Ấn Độ nổi tiếng với triết lý Bất bạo động. Tại Việt Nam, trong nhiều năm trở lại đây, nhận thức về Gandhi đang được mở rộng với nhiều đầu sách đã xuất bản về cuộc đời ông.

Ngày 15/6/2007, Đại hội đồng LHQ đã thông qua nghị quyết chọn ngày sinh của nhà lãnh đạo tinh thần Ấn Độ Mahatma Gandhi 2/10 là ''Ngày quốc tế không bạo lực''. Đại hội đồng LHQ kêu gọi các quốc gia, các cơ quan của LHQ, các tổ chức khu vực, các tổ chức phi chính phủ (NGO) và các cá nhân tích cực hưởng ứng ngày này thông qua các hoạt động tuyên truyền và giáo dục tư tưởng hoà bình, dung thứ và phi bạo lực.

http://vtv.vn/doi-song/ra-mat-cuon-sach-cua-mahatma-gandhi-tinh-tuy-hindu-giao-20171003121512576.htm

 

Nguồn:

Viết bình luận

Bình luận

Cùng chuyên mục