Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Sách “Chiến lược của Ấn Độ tại Biển Đông”

Sách “Chiến lược của Ấn Độ tại Biển Đông”

Cuốn sách “Chiến lược của Ấn Độ tại Biển Đông” (India’s Strategy in the South China Sea), dày 61 trang, của tác giả Tridib Chakraborti và Mohor Chakraborty, được nhà xuất bản Routledge phát hành ngày 20/1/2020.

01:25 05-10-2022 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Những căng thẳng tại Biển Đông là thách thức đối với trật tự hàng hải quốc tế. Vấn đề Biển Đông cho thấy sự tương tác giữa chủ nghĩa dân tộc và cạnh tranh địa chiến lược; giữa gia tăng quân sự hóa, tự do hàng hải, hàng không đang bị đe dọa và khai thác tài nguyên thiên nhiên. Việc Trung Quốc đưa ra các yêu sách, bồi đắp các thực thể, xây dựng cơ sở hạ tầng, và tăng cường quân sự hóa càng leo thăng căng thẳng tại khu vực. Trung Quốc tuyên bố rằng những vùng biển này là một phần thiết yếu của “lợi ích cốt lõi,” không chịu thỏa hiệp về vấn đề chủ quyền và nhất quyết bảo vệ chúng bằng vũ lực.

Tuy không phải là một quốc gia ven Biển Đông nhưng Ấn Độ nhận thấy rõ lợi ích quốc gia cốt lõi liên quan tới các nguyên tắc cơ bản của trật tự pháp luật và các vấn đề hàng hài giữa Ấn Độ Dương và Thái Bình Dương.

Các tác giả Chakraborti và Chakraborty phân tích tình hình và hàm ý cho chiến lược và phản ứng của Ấn Độ liên quan tới tranh chấp Biển Đông, cũng như tác động của chúng tới Sáng kiến “Hành động hướng Đông.” Các tác giả cũng xem xét kỹ lưỡng lập trường của Ấn Độ và ảnh hưởng tới ASEAN. Các nhận xét, đánh giá tập trung chủ yếu vào các nhiệm kỳ của các đảng chính trị Ấn Độ, cụ thể là Đảng Liên minh Tiến bộ Thống nhất (2004-2014) và Đảng Liên minh Dân chủ Quốc gia (2014-nay).

Tài liệu hiện đang lưu tại Thư viện của Ủy ban Biên giới quốc gia. Quý độc giả có nhu cầu nghiên cứu xin liên hệ theo số điện thoại 080.43883 hoặc địa chỉ email tailieut5l@gmail.com./.

http://biengioilanhtho.gov.vn/vi/tin-tuc/sach--chien-luoc-cua-an-do-tai-bien-dong--946846.html

Nguồn:

Viết bình luận

Bình luận

Cùng chuyên mục