Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Tăng trưởng của Ấn Độ vẫn kiên cường bất chấp những thách thức toàn cầu

Tăng trưởng của Ấn Độ vẫn kiên cường bất chấp những thách thức toàn cầu

Theo Báo cáo Cập nhật Phát triển Ấn Độ (IDU) mới nhất của Ngân hàng Thế giới (WB), Ấn Độ tiếp tục thể hiện khả năng phục hồi trong bối cảnh môi trường toàn cầu đầy thách thức.

02:00 08-10-2023 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

IDU, báo cáo nửa năm hàng đầu của Ngân hàng về nền kinh tế Ấn Độ, nhận xét rằng, bất chấp những thách thức toàn cầu đáng kể, Ấn Độ vẫn là một trong những nền kinh tế lớn tăng trưởng nhanh nhất trong năm tài chính 2022/23 với mức 7,2%. Tốc độ tăng trưởng của Ấn Độ cao thứ hai trong số các nước G20 và gần gấp đôi mức trung bình của các nền kinh tế thị trường mới nổi. Khả năng phục hồi này được củng cố bởi nhu cầu trong nước mạnh mẽ, đầu tư cơ sở hạ tầng công cộng mạnh mẽ và khu vực tài chính vững mạnh. Tăng trưởng tín dụng ngân hàng tăng lên 15,8% trong quý đầu tiên của năm tài chính 2023/24 so với 13,3% trong quý đầu tiên của năm tài chính 2022/23.

IDU dự kiến những trở ngại toàn cầu sẽ tiếp tục kéo dài và gia tăng do lãi suất toàn cầu cao, căng thẳng địa chính trị và nhu cầu toàn cầu trì trệ. Kết quả là, tăng trưởng kinh tế toàn cầu cũng sẽ chậm lại trong trung hạn do các yếu tố tổng hợp này gây ra.

Trong bối cảnh này, WB dự báo tăng trưởng GDP của Ấn Độ trong năm tài chính 2023/24 là 6,3%. Sự điều tiết dự kiến chủ yếu là do các điều kiện bên ngoài đầy thách thức và nhu cầu bị dồn nén suy yếu. Tuy nhiên, hoạt động của ngành dịch vụ dự kiến sẽ vẫn mạnh mẽ với mức tăng trưởng 7,4% và tăng trưởng đầu tư cũng được dự báo sẽ duy trì mạnh mẽ ở mức 8,9%.

Auguste Tano Kouame, Giám đốc WB tại Ấn Độ cho biết: “Môi trường toàn cầu bất lợi sẽ tiếp tục đặt ra những thách thức trong ngắn hạn”. “Khai thác chi tiêu công để thu hút nhiều đầu tư tư nhân hơn sẽ tạo điều kiện thuận lợi hơn cho Ấn Độ nắm bắt các cơ hội toàn cầu trong tương lai và do đó đạt được mức tăng trưởng cao hơn.”

Điều kiện thời tiết bất lợi góp phần làm lạm phát tăng vọt trong những tháng gần đây. Lạm phát chung đã tăng lên 7,8% trong tháng 7 do giá các mặt hàng thực phẩm như lúa mì và gạo tăng vọt. Lạm phát dự kiến sẽ giảm dần khi giá lương thực bình thường hóa và các biện pháp của chính phủ làm tăng nguồn cung các mặt hàng chủ chốt.

Dhruv Sharma, Chuyên gia kinh tế cao cấp WB, đồng thời là tác giả chính của báo cáo, cho biết, “Mặc dù lạm phát tăng đột biến có thể tạm thời hạn chế tiêu dùng, nhưng chúng tôi dự báo sẽ có sự điều chỉnh, các điều kiện chung sẽ vẫn thuận lợi cho đầu tư tư nhân. Khối lượng đầu tư trực tiếp nước ngoài cũng có khả năng tăng lên ở Ấn Độ khi quá trình tái cân bằng chuỗi giá trị toàn cầu tiếp tục”.

WB kỳ vọng quá trình củng cố tài chính sẽ tiếp tục diễn ra trong năm tài khóa 23/24 với thâm hụt tài khóa của chính phủ trung ương dự kiến sẽ tiếp tục giảm từ 6,4% xuống 5,9% GDP. Nợ công dự kiến sẽ ổn định ở mức 83% GDP. Về bên ngoài, thâm hụt tài khoản vãng lai dự kiến sẽ giảm xuống còn 1,4% GDP và sẽ được tài trợ đầy đủ bởi dòng vốn đầu tư nước ngoài và được hỗ trợ bởi dự trữ ngoại hối lớn.

IDU là tài liệu đi kèm với Cập nhật Phát triển Nam Á, một báo cáo hai lần một năm của WB nhằm xem xét sự phát triển và triển vọng kinh tế ở khu vực Nam Á cũng như phân tích những thách thức chính sách mà các quốc gia phải đối mặt. Ấn bản tháng 10 năm 2023 có tiêu đề Hướng tới tăng trưởng nhanh hơn, sạch hơn cho thấy tốc độ tăng trưởng ở Nam Á cao hơn bất kỳ khu vực quốc gia đang phát triển nào khác trên thế giới, nhưng chậm hơn tốc độ trước đại dịch và không đủ nhanh để đáp ứng các mục tiêu phát triển. Báo cáo cũng bao gồm các khuyến nghị chính sách ngắn hạn và dài hạn cho các nước trong khu vực nhằm quản lý rủi ro tài chính và thúc đẩy tăng trưởng, bao gồm cả việc thúc đẩy đầu tư của khu vực tư nhân và nắm bắt các cơ hội do quá trình chuyển đổi năng lượng toàn cầu tạo ra.

Nguồn:

CIS

Viết bình luận

Bình luận

Cùng chuyên mục