Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Tăng trưởng GDP Ấn Độ vượt Trung Quốc dù giảm 4,4% trong quý trước

Tăng trưởng GDP Ấn Độ vượt Trung Quốc dù giảm 4,4% trong quý trước

Quốc gia Nam Á tăng trưởng 7% hàng năm so với 3% của đối thủ

03:00 28-02-2023 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

NEW DELHI - Tốc độ tăng trưởng kinh tế của Ấn Độ đã giảm xuống còn 4,4% trong quý thứ ba của năm tài chính hiện tại, số liệu chính thức vào hôm thứ Ba (28/2) cho thấy, mặc dù nước này đang dẫn trước đối thủ khu vực là Trung Quốc.

Tăng trưởng tổng sản phẩm quốc nội của Ấn Độ trong giai đoạn từ tháng 10 đến tháng 12/2022 phù hợp với ước tính 4,4% của Ngân hàng Dự trữ Ấn Độ (RBI). Trước khi công bố dữ liệu, 42 nhà kinh tế được Reuters thăm dò đã đưa ra dự báo trung bình là 4,6%.

Tốc độ tăng trưởng đã giảm kể từ mức 13,2% được điều chỉnh cho quý tài chính đầu tiên, từ tháng 4 đến tháng 6. Con số từ tháng 7 đến tháng 9 là 6,3%. Theo số liệu mới nhất, trong giai đoạn tháng 10-12 năm trước, GDP của Ấn Độ tăng 5,2%.

Tuy nhiên, Ấn Độ vẫn là một trong những nền kinh tế hoạt động tốt trên thế giới, với việc chính phủ duy trì dự báo cả năm tài chính là 7%, sau khi nâng mức 9,1% cho năm tài chính 2021-2022 trước đó.

Mặc dù Ấn Độ chỉ báo cáo số liệu chính thức cho các năm tài chính, nhưng một tính toán cơ bản về kết quả hàng quý của nước này vào năm 2022 cũng cho thấy mức tăng trưởng trung bình là 7% cho cả năm dương lịch, vượt xa mức 3% của Trung Quốc.

N.R. Bhanumurthy, phó hiệu trưởng Trường Ambedkar thuộc Đại học Kinh tế tại Bengaluru, đồng ý rằng, Ấn Độ đã làm "tốt hơn nhiều" so với Trung Quốc trong năm dương lịch 2022, và chỉ ra rằng, sự suy giảm mạnh của Trung Quốc dường như là do "chính sách đóng cửa  COVID-19 rất nghiêm ngặt".

Ông nói với tờ Nikkei Asia rằng: “Họ cũng phụ thuộc nhiều vào xuất khẩu”.

Devendra Kumar Pant, nhà kinh tế trưởng tại India Ratings and Research, giải thích rằng: "Ấn Độ thiên về nhu cầu nội địa hơn trong khi Trung Quốc là nền kinh tế định hướng xuất khẩu".

pant.jpg

Pant chỉ ra rằng, các quốc gia "ít hội nhập" với những gì xảy ra trên trường toàn cầu, chẳng hạn như cuộc chiến đang diễn ra ở Ukraine, đã không bị ảnh hưởng nhiều. "Ấn Độ đã làm tốt hơn Trung Quốc, không nghi ngờ gì về điều đó", đồng thời cho biết các quốc gia phụ thuộc vào nhu cầu bên ngoài phải đối mặt với "nhiều vấn đề hơn".

Tuy nhiên, Ấn Độ đã phải đối mặt với một số thách thức.

Dữ liệu mới từ tháng 10 đến tháng 12 cho thấy lĩnh vực sản xuất giảm 1,1%, giảm quý thứ hai liên tiếp. Phân khúc này đã giảm 3,6% trong kỳ hạn từ tháng 7 đến tháng 9. Bhanumurthy cho rằng "sự giảm tốc xuất khẩu và các vấn đề về chuỗi cung ứng đã ảnh hưởng đến lĩnh vực ô tô" có thể là một trong những nguyên nhân.

Giá cả cũng là một mối quan tâm dai dẳng, trong bối cảnh lãi suất tăng mạnh để cố gắng kiềm chế áp lực do chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine của Nga gây ra.

Lạm phát bán lẻ trong tháng 1/2023 đã tăng lên mức cao nhất trong ba tháng là 6,52% -- từ mức 5,72% trong tháng 12 -- vượt quá mức cho phép tối đa của RBI là 6%. Đây là một trở ngại sau khi các số liệu gần đây cho thấy lạm phát đang hạ nhiệt.

Vài ngày trước khi con số lạm phát của tháng 1/2023 được công bố, RBI đã tăng lãi suất repo chuẩn - lãi suất cho các ngân hàng thương mại vay tiền - thêm 25 điểm cơ bản, tương đương 1/4 điểm phần trăm, lên 6,5%. Đây là lần tăng thứ sáu liên tiếp kể từ khi ngân hàng trung ương bắt đầu tăng lãi suất vào tháng 5 năm ngoái, sau khi giữ nguyên lãi suất trong hai năm ở mức 4%.

Vào thời điểm đó, nhiều chuyên gia dự đoán RBI sẽ tạm dừng tăng lãi suất. Nhưng sự gia tăng lạm phát trong tháng 1/2023 đã làm dấy lên đồn đoán về khả năng tăng lạm phát khác trong lần đánh giá chính sách tiền tệ tiếp theo, dự kiến vào tháng 4/2023.

Về mặt tích cực, ngành nông nghiệp của Ấn Độ đã tăng trưởng 3,7% trong quý tài chính thứ ba, cải thiện so với mức tăng trưởng 2,4% trong ba tháng trước đó. Ngành khai khoáng cũng mở rộng với tốc độ tương tự, so với mức giảm 0,4% trong tháng 7-9/2023.

Trong một báo cáo Barclays cho biết, nền kinh tế Ấn Độ "tiếp tục hoạt động hiệu quả trong các lĩnh vực dịch vụ tư nhân và nông nghiệp quan trọng, trong khi sản xuất vẫn là lĩnh vực duy nhất có điểm yếu rõ ràng". Báo cáo nói rằng hoạt động khai thác đã đạt được động lực, phần lớn là do khai thác than tăng lên.

Ngân hàng Nhà nước Ấn Độ do chính phủ điều hành đã vẽ nên một bức tranh lạc quan trong một báo cáo nghiên cứu vào tuần trước. Báo cáo này nói rằng, tiêu dùng và đầu tư trong nước "sẽ được hưởng lợi từ triển vọng mạnh mẽ hơn cho các hoạt động nông nghiệp và liên minh, củng cố niềm tin của doanh nghiệp và người tiêu dùng, và tăng trưởng tín dụng mạnh mẽ."

Ngân hàng nói thêm rằng: "Đáp ứng nguồn cung và điều kiện chi phí đã sẵn sàng để cải thiện mặc dù lạm phát đã chứng kiến sự phục hồi trong tháng 1/2023."

SBI cho biết, việc nhấn mạnh vào chi tiêu vốn trong ngân sách năm tài chính tiếp theo, được công bố vào đầu tháng 2/2023, dự kiến sẽ thúc đẩy đầu tư tư nhân, "tăng cường tạo việc làm và nhu cầu, đồng thời nâng cao tiềm năng tăng trưởng của Ấn Độ".

 

 

Viết bình luận

Bình luận

Cùng chuyên mục