Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Thể chế và cơ chế chống tiền giả tại Ấn Độ

Thể chế và cơ chế chống tiền giả tại Ấn Độ

Cục Hồ sơ Tội phạm Quốc gia của Ấn Độ là cơ quan đầu mối thu thập và xuất bản dữ liệu liên quan đến tội phạm ở nước này. Các cơ quan Tình báo và An ninh của Chính phủ Ấn Độ theo dõi chặt chẽ toàn bộ chuỗi hoạt động bất hợp pháp liên quan đến lưu thông tiền giả.

06:55 26-08-2022 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Chính phủ Ấn Độ đã thực hiện nhiều biện pháp kiểm tra việc lưu thông và buôn lậu tiền giả vào nước này. Sản xuất, buôn lậu hoặc lưu hành tiền giả Ấn Độ hoặc bất kỳ tài liệu nào khác được coi là hành động khủng bố đều là những hành vi bị nghiêm cấm. Bộ Nội vụ Ấn Độ đã thành lập nhóm chia sẻ thông tin tình báo với nhiều cơ quan an ninh khác trong nước để chống lại việc lưu hành tiền giả. Mặt khác, Cục điều tra quốc gia (NIA) cũng đã được thành lập để tập trung vào việc điều tra tiền giả và các vụ tài trợ khủng bố.

Đường biên giới của Ấn Độ với các quốc gia láng giềng đã được thắt chặt nhờ công nghệ giám sát mới. Nhiều trạm quan sát và hàng rào biên giới được thành lập. Các chương trình đào tạo được tổ chức cho các sĩ quan cảnh sát của Nepal và Bangladesh để nâng cao năng lực của họ trong lĩnh vực phát hiện và điều tra các vụ tiền giả.

Ngân hàng Dự trữ Ấn Độ cũng đã thực hiện nhiều biện pháp để ngăn chặn việc lưu hành tiền giả. Ngân hàng cũng đã tổ chức các chương trình nâng cao nhận thức cho công chúng và những người xử lý tiền mặt. Dữ liệu do các cơ quan tình báo và cảnh sát thu thập cho thấy, số lượng tiền giả của Ấn Độ bị họ thu giữ đã tăng lên đáng kể trong năm 2020.

Cuộc chiến chống tiền giả từ năm 2016:

Năm 2016, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đã tuyên bố hủy tiền mặt mệnh giá lớn, là tờ 500 và 1.000 rupee. Một trong những mục đích của việc này là để loại bỏ tiền giả có mệnh giá cao. Một nghiên cứu do Viện Thống kê Ấn Độ thực hiện cho thấy hàng năm có khoảng 700 triệu tờ tiền giả được đưa vào nền kinh tế. Phần lớn nhất trong số tiền giả bị thu giữ là 2.000 tờ tiền. Theo phân tích pháp y được thực hiện với những tờ tiền này, một số đặc điểm của tiền thật, như hình mờ và điều khoản bảo hành, đã bị tiền giả sao chép.

Tổ chức Chống khủng bố của Bộ Nội vụ Ấn Độ tập trung xử lý vấn đề tài trợ cho các nhóm khủng bố và các tờ tiền giả của Ấn Độ. Một trung tâm điều phối đã được thành lập để chia sẻ thông tin tình báo với các cơ quan hữu quan nhằm ngăn chặn việc lưu hành tiền giả. Các cuộc họp của nhóm chống tiền giả (FCORD) đã được tổ chức vào tháng 12 năm 2021 để thảo luận về các vấn đề liên quan đến rửa tiền và tài trợ khủng bố. Các cơ quan và các quốc gia liên quan đến cuộc chiến chống tài trợ khủng bố cũng đã tham gia vào các cuộc họp của FCORD.

Cơ quan Tài trợ Khủng bố và Tiền tệ Giả của NIA thực hiện các cuộc điều tra liên quan đến tài trợ khủng bố và chống tiền giả. Tổ chức TFFC của Cục điều tra Quốc gia (NIA) đã tiến hành các cuộc điều tra liên quan đến việc tài trợ cho các nhóm khủng bố và tiền giả kể từ năm 2009. Một trong những vụ việc mà NIA điều tra có liên quan đến một nhà nước nước ngoài có liên quan đến việc lưu hành tiền giả. Theo quan sát, mục tiêu của nước này là làm suy yếu sự toàn vẹn và an ninh kinh tế của Ấn Độ.

Vào ngày 6 tháng 6 năm 2015, một biên bản ghi nhớ đã được ký kết giữa Bang Ladesh và Ấn Độ nhằm chống lại việc lưu hành tiền giả và buôn lậu. Lực lượng đặc nhiệm chung của hai nước đã được thành lập để thực hiện các bước cần thiết nhằm ngăn chặn việc lưu hành tiền giả. Theo các điều khoản của thỏa thuận, một quy trình hoạt động tiêu chuẩn đã được thiết lập để tăng cường trao đổi thông tin và phát triển sự hợp tác hiệu quả giữa các cơ quan của hai nước. Ấn Độ cũng là thành viên của Lực lượng Đặc nhiệm Hành động Tài chính, thực hiện nhiều hoạt động liên quan đến cuộc chiến chống khủng bố.

Bộ Nội vụ cũng tham gia các cuộc họp của Lực lượng Đặc nhiệm Hành động Tài chính để xem xét tiến độ của Ấn Độ trong việc xử lý vấn đề tài trợ khủng bố. Ấn Độ cũng tham gia các cuộc họp của AFC và EAG, là những cơ quan khu vực tập trung vào vấn đề rửa tiền và tài trợ khủng bố. Ấn Độ cũng tham gia các cuộc họp của SFTP và APG.

Buôn lậu tiền giấy của Ấn Độ là mối đe dọa an ninh nghiêm trọng. Hoạt động này đang được tiến hành nhằm gây mất ổn định hệ thống tài chính của đất nước.

Những tờ tiền giả của Ấn Độ đang được buôn lậu vào Ấn Độ qua biên giới đất liền của Nepal và Bangladesh được coi là mối đe dọa đối với an ninh của đất nước. Do những hạn chế của chính quyền đối với việc di chuyển của người dân qua biên giới đất liền, số lượng vụ bắt giữ các tờ tiền giả của Ấn Độ đã giảm đáng kể. Chất lượng của những tờ tiền Ấn Độ giả bị thu giữ đã dần được cải thiện. Tuy nhiên, các mạng lưới liên quan đến buôn bán tiền giấy vẫn không thể phát triển theo kịp quy mô và chất lượng ngày càng tinh vi của những tờ tiền bị thu giữ. Sự chuyển động của các tờ tiền ngoại tệ của Ấn Độ ở các nước Đông Nam Á, chẳng hạn như Thái Lan, Myanmar và Bangladesh, cho thấy việc sử dụng những địa bàn này như điểm trung chuyển để vào Ấn Độ.

Tiền giả chủ yếu có nguồn gốc từ Pakistan và được vận chuyển khắp Ấn Độ bằng xe tải và tàu hỏa. Nó cũng được vận chuyển qua các quốc gia khác như Thái Lan, Malaysia và Nepal. Các đặc vụ Pakistan hoạt động dưới sự quản lý của Cơ quan Tình báo Liên Dịch vụ thu thập tiền giả Ấn Độ từ các hành khách của Pakistan và giao nó cho người nhận dự kiến ​​của họ.

Một nhóm có tổ chức sử dụng đường biên giới mềm của Ấn Độ để buôn lậu tiền giả Ấn Độ vào nước này. Những kẻ khủng bố và những kẻ xâm nhập Pakistan cũng mang theo những tờ tiền giả. Do bản chất thiết kế của tiền giả, nó có thể dễ dàng định tuyến qua đường biển. Nó cũng thường được sử dụng để đổi lấy các tờ tiền thật. Ngoài ra, chính phủ Ấn Độ cũng sử dụng các công ty châu Âu để sản xuất tiền giấy. Các công ty này sau đó giao tiền cho các ngân hàng của Ấn Độ. Vì Pakistan đã xây dựng thành công các công ty sản xuất tiền của riêng mình, nên nước này đã có thể sản xuất những tờ tiền có giá ngang bằng với những tờ tiền do Ấn Độ phát hành. Việc lưu hành tiền giấy giả đã leo thang kể từ năm 2006. Mục tiêu của Pakistan là gây bất ổn cho Ấn Độ thông qua việc sử dụng các mạng lưới khủng bố. Năm 2007, cuộc tấn công khủng bố vào tòa nhà Hyderabad được thực hiện thông qua mạng lưới tiền giả. Năm 2005, cuộc tấn công vào IISc ở Bengaluru cũng được thực hiện bằng cách sử dụng các tờ tiền giả. Bên cạnh vấn đề an ninh, việc sử dụng tiền giả có tác động tiêu cực đến tình hình kinh tế - xã hội. Sự tồn tại của nó cũng đã ảnh hưởng đến tỷ lệ tội phạm.

Mức độ phức tạp của vấn đề:

Sự phức tạp của việc lưu thông tiền giả và tác động của nó đối với nền kinh tế đòi hỏi cách tiếp cận đa hướng. Ngân hàng Dự trữ Ấn Độ nên liên tục nâng cấp các tính năng bảo mật của tiền Ấn Độ, bao gồm in với nhiều tính năng bảo mật và liên tục thực hiện kiểm tra ngẫu nhiên tiền giấy. Người dân cần nâng cao nhận thức về các tính năng bảo mật của tiền giấy. Ngoài ra, các ngân hàng nên lắp đặt máy phân loại tiền để ngăn chặn tiền giả xâm nhập vào chi nhánh của họ. Mặc dù đã có tài khoản ngân hàng nhưng nhiều người vẫn chưa có đủ kỹ năng cần thiết để sử dụng hệ thống để tránh bị cướp. Các cơ quan liên quan trong cuộc chiến chống tiền giả cần phối hợp với nhau để ngăn chặn việc lưu hành tiền giả. Để tránh trở nên phụ thuộc vào các nguồn nước ngoài cho nhu cầu in tiền, Ấn Độ nên tập trung vào nghiên cứu và phát triển dịch vụ in tiền của riêng mình.

Ấn Độ cũng nên sử dụng đòn bẩy ngoại giao để ngăn chặn việc sử dụng các công ty in tiền cung cấp nguyên liệu được sử dụng để sản xuất tiền giả. Nó cũng sẽ giúp các cơ quan chức năng ở các quốc gia khác cải thiện các biện pháp giám sát chống lại tiền giả. Ví dụ, Ấn Độ nên hợp tác với Cục Hải quan và Nhập cư Bangladesh và Nepal để ngăn chặn việc buôn lậu qua hành khách từ các quốc gia khác.

Các biện pháp phòng chống tiền giả:

Tiền giấy fiat hiện đại an toàn hơn các loại tiền trước do những tiến bộ trong công nghệ và kinh nghiệm in tiền qua hàng thế kỷ. Nhiều quốc gia tự in tiền đã áp dụng các công nghệ chống làm giả tương tự cho tiền giấy của họ:

Ở Canada, các nhà chức trách đã tìm thấy hơn 470 tờ tiền giả cho mỗi một triệu tờ tiền hợp pháp. Tiền giả trở nên phổ biến hơn sau khi tiền polymer ra đời, khiến Ngân hàng Trung ương Canada đưa ra các biện pháp mới để chống tiền giả.

Năm 1988, Úc bắt đầu sử dụng tiền polymer. Vật liệu này kể từ đó đã được sử dụng rộng rãi ở các nước khác như Chile, Malaysia và Mexico. Hình ba chiều, thường được sử dụng trong tiền giấy, rất an toàn và có thể được kết hợp vào các thiết kế khác nhau. Hình mờ thường được tạo ra bằng cách in các lớp giấy khác nhau trên tờ tiền. Tính năng bảo mật bằng chữ nhỏ cũng thường được sử dụng trên các tờ tiền trên toàn cầu. Khoảng 44% tiền giấy được phát hành kể từ năm 2011 có các tính năng thay đổi màu sắc. Nhiều tờ tiền ghi chú sử dụng tính năng chuỗi bảo mật này, đó là dải băng mỏng được luồn qua giấy của tờ tiền. Một số tờ tiền cũng có thể có loại mực chỉ nhìn thấy trong ánh sáng cực tím. Tuy nhiên, các biện pháp truy cập tốt nhất chỉ có thể là sử dụng nhiều giao dịch trực tuyến hơn và chuyển sang tiền nhựa, tức là thẻ tín dụng và thẻ ghi nợ.

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Nguồn: https://www.cescube.com/vp-countering-fake-indian-currency-institutions-and-mechanisms

Nguồn:

Viết bình luận

Bình luận

Cùng chuyên mục