Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Toạ đàm quốc tế "Giao lưu kinh tế Việt Nam-Ấn Độ: Cơ hội và Thách thức"

Toạ đàm quốc tế "Giao lưu kinh tế Việt Nam-Ấn Độ: Cơ hội và Thách thức"

Ngày 28/12/2022, Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh phối hợp với Hội Hữu nghị Việt Nam-Ấn Độ thành phố Hà Nội và Đại sứ quán Ấn Độ tại Hà Nội đồng tổ chức Toạ đàm quốc tế “Giao lưu kinh tế Việt Nam-Ấn Độ: Cơ hội và Thách thức".

12:00 29-12-2022 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Đến tham dự và chủ trì buổi Toạ đàm quốc tế, về phía Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh có PGS, TS Dương Trung Ý, Phó Giám đốc Học viện, TS Nguyễn Mạnh Hải, Viện trưởng Viện thông tin khoa học, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ; về phía Ấn Độ có Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Ấn Độ tại Việt Nam - Sandeep Arya; về phía Hội hữu Nghị Việt Nam - Ấn Độ thành phố Hà Nội có bà Phan Lan Tú và Đại sứ Tôn Sinh Thành.

Tham dự buổi Tọa đàm quốc tế còn có đại diện các bộ, ngành, cơ quan nghiên cứu và Phòng Doanh nghiệp Ấn Độ tại Việt Nam (INCHAM).

Sự kiện nhằm tạo cơ hội cho các diễn giả và người tham dự trình bày, trao đổi ý kiến, qua đó thúc đẩy hơn nữa quan hệ song phương. Theo ban tổ chức, các ý kiến, kiến nghị thảo luận tại tọa đàm sẽ được tập hợp và gửi tới các cơ quan có thẩm quyền, làm cơ sở hoạch định chính sách.

Bên cạnh đó, tọa đàm cũng nhằm kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Ấn Độ (1972 - 2022) và 6 năm nâng cấp quan hệ song phương lên Đối tác chiến lược toàn diện.

Phát biểu tại hội thảo, ông Tôn Sinh Thành, nguyên Đại sứ Việt Nam tại Ấn Độ, giảng viên Học viện Ngoại giao Việt Nam cho biết, Việt Nam và Ấn Độ có nhiều cơ hội thúc đẩy hơn nữa hợp tác song phương.

Thứ nhất, hai nước có quan hệ rất tốt đẹp, đã được nâng lên tầm cao nhất là Đối tác chiến lược toàn diện. Thứ hai, cả Việt Nam và Ấn Độ đều có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất thế giới, bất chấp ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 và biến động kinh tế toàn cầu. Chính hai nền kinh tế có tốc độ tăng trưởng nhanh đã tạo ra nhu cầu hợp tác.

Hợp tác thương mại song phương giữa Việt Nam và Ấn Độ đã tăng nhanh từ mức 200 triệu USD năm 2000 lên hơn 13 tỷ USD năm 2021, hướng tới mục tiêu 15 tỷ USD vào năm 2022.

Ông Thành nói rằng: “Tôi cho rằng kết quả thương mại phần lớn là do thị trường thúc đẩy chứ không hẳn là biện pháp của hai nhà nước. Trên thực tế, Việt Nam và Ấn Độ chỉ có một hiệp định thương mại tự do là Hiệp định Thương mại Tự do ASEAN - Ấn Độ có hiệu lực từ năm 2010.”

Ông Thành cho rằng, hợp tác Việt Nam - Ấn Độ có nhiều tiềm năng nhưng vẫn còn nhiều trở ngại. Kim ngạch thương mại giữa Việt Nam và Ấn Độ vẫn thấp hơn đáng kể so với kim ngạch thương mại của Việt Nam với các đối tác khác như Mỹ, Trung Quốc.

“Tôi mong các đại biểu tham dự buổi toạ đàm không chỉ nhìn vào cơ hội mà thẳng thắn chỉ ra thách thức, tìm giải pháp cụ thể, qua đó thúc đẩy quan hệ hợp tác chiến lược toàn diện, nhất là hợp tác kinh tế”.

Buổi toạ đàm có 2 phiên thảo luận với các chủ đề thương mại - du lịch và đầu tư - chuyển đổi số. Theo các diễn giả, Việt Nam và Ấn Độ còn rất nhiều dư địa để hợp tác phát triển.

Bà Mini Kuman, Bí thư thứ nhất Đại sứ quán Ấn Độ tại Việt Nam, chỉ ra nhiều lĩnh vực tiềm năng hợp tác giữa hai bên như kỹ thuật, y tế.

Bà Mini cho biết: “Ấn Độ rất có thể mạnh về lĩnh vực linh kiện phụ tùng ô tô và các công cụ cho nhiều ngành nông nghiệp hoặc những trang thiết bị được sử dụng trong các phòng thí nghiệm khoa học. Máy móc và công cụ của chúng tôi khá tốt và giá cả phải chăng. Một số nghiên cứu cho thấy các doanh nghiệp vừa và nhỏ, chiếm phần lớn doanh nghiệp tại Việt Nam, đang nhập khẩu các loại máy móc và công cụ này từ châu Âu. Vì vậy, tại sao chúng ta không nhìn vào một thị trường Ấn Độ?”

“Một số nghiên cứu cho thấy Việt Nam, với gần 100 triệu dân, đang chi gần 23 tỷ USD mỗi năm cho chi phí chăm sóc sức khỏe, chiếm khoảng 6,5% GDP. Trong khi đó, 1,4 tỷ người Ấn Độ chi cho chi phí chăm sóc sức khỏe, chiếm khoảng 2,1% GDP. Tại sao người Ấn Độ chi tiêu ít hơn? Bởi vì thuốc và thuốc của chúng tôi rất phải chăng và hiệu quả. Chúng tôi đã cung cấp cho thế giới bao gồm cả các nền kinh tế tiên tiến. Vì vậy, chúng tôi đã đề nghị các cơ quan chức năng cũng như các doanh nhân khai thác tiềm năng này hơn nữa".

Ông Hoàng Quốc Việt, Tổng giám đốc Vietsoftpro cho biết: "Nhiều doanh nghiệp Việt Nam hợp tác với Ấn Độ để nhập khẩu hàng công nghệ. Nhưng Vietsoft thì khác. Chúng tôi muốn hợp tác với Ấn Độ về nguồn nhân lực, cụ thể là tuyển kỹ sư CNTT người Ấn Độ sang Việt Nam làm việc. Vietsoftpro dự kiến sẽ đầu tư vào một chi nhánh ở Ấn Độ trong tương lai."

Ông chỉ ra rằng, hợp tác trong chuyển đổi kỹ thuật số giữa Việt Nam và Ấn Độ có nhiều tiềm năng. Trong khi Việt Nam đang đẩy mạnh chuyển đổi số mạnh mẽ thì Ấn Độ có thế mạnh về đào tạo CNTT, nguồn nhân lực CNTT chất lượng cao, nhiều doanh nghiệp lớn có kinh nghiệm.

"Tuy nhiên, còn một số vướng mắc về thủ tục visa cho lao động dài hạn và thủ tục thành lập chi nhánh mới. Tôi hy vọng qua buổi hội thảo, chính phủ hai bên sẽ cởi mở hơn về thủ tục đầu tư và lao động", ông Hoàng Quốc Việt cho biết.

Trong hơn 4 giờ đồng hồ, các đại biểu tham dự toạ đàm đã bày tỏ sự hào hứng và mong muốn nhìn thấy mối quan hệ Việt Nam-Ấn Độ được nâng lên một tầm cao mới.

 

Viết bình luận

Bình luận

Cùng chuyên mục