Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Ý nghĩa của việc Thủ tướng Ấn Độ thăm Mỹ

Ý nghĩa của việc Thủ tướng Ấn Độ thăm Mỹ

New Delhi có vai trò quan trọng trong việc đảm bảo duy trì mối quan hệ liên minh của các đối tác cùng chí hướng ở Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương.

03:05 26-08-2022 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đã bắt đầu chuyến công du nước ngoài đầu tiên trong vòng 6 tháng qua, để tham gia trực tiếp với chính quyền Joe Biden tại Mỹ. Mối quan hệ giữa Ấn Độ và Mỹ trong những thập kỷ gần đây có nhiều tiến triển tốt, thế giới mong đợi tất cả các cam kết song phương giữa hai quốc gia, nhưng chuyến thăm này sẽ được theo dõi chặt chẽ hơn vì nó sẽ giải quyết một số thách thức lớn xuất hiện trong thời gian qua. vài tuần. Việc Mỹ nhanh chóng rút quân khỏi Afghanistan và việc ký kết hiệp ước quốc phòng ba bên AUKUS đã đặt ra một số câu hỏi trong giới chiến lược Ấn Độ về cam kết của chính quyền Biden đối với dự án song phương Ấn Độ-Mỹ.

Chuyến thăm của Modi không chỉ bao gồm các cam kết song phương với những người đồng cấp Úc và Nhật Bản, Scott Morrison và Yoshihide Suga, mà còn chứng kiến ​​Thủ tướng Modi phát biểu trước Đại hội đồng Liên Hợp Quốc (UNGA). Điểm nổi bật sẽ là hội nghị thượng đỉnh Quad trực tiếp đầu tiên. Biden đã triệu tập hội nghị thượng đỉnh Quad đầu tiên của các nhà lãnh đạo vào tháng 3/2021, tạo động lực mới cho một nền tảng trước đây thiếu năng lượng và sự năng động. Đó là cuộc gặp trực tuyến và bây giờ, trong vòng chưa đầy sáu tháng, nhóm Quad gặp lại nhau trực tiếp, nhấn mạnh tầm quan trọng ngày càng tăng của Quad trong khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương luôn biến động.

Bốn quốc gia Quad sẽ nhóm họp vài ngày sau khi hai đối tác của họ, Mỹ và Úc, gây bất ngờ khi ký kết AUKUS, cho phép Úc chế tạo tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân. Mặc dù Mỹ đã trấn an Ấn Độ rằng, hiệp ước này không có khả năng làm giảm khả năng hợp tác giữa Quad hoặc song phương, nhưng mối lo ngại đã dấy lên ở Ấn Độ rằng, khía cạnh chiến lược của cam kết Quad có thể trở nên lỏng lẻo nếu Washington bắt đầu chú trọng hơn tới AUKUS và các thỏa thuận khác. Tuy nhiên, không giống như AUKUS, là một liên minh bảo mật, chương trình nghị sự của Quad rất khác biệt. Đối với Ấn Độ, như Ngoại trưởng Ấn Độ Harsh Shringla đã nêu rõ: “Bộ tứ Quad là một nhóm đa phương với tầm nhìn về một Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do, rộng mở, minh bạch và hòa nhập”.

Tuy nhiên, có rất nhiều thông điệp trong AUKUS và New Delhi cần sử dụng các dữ liệu từ những liên kết mới nổi gần đây để hiểu các thông điệp. Washington đang đáp trả những người đang nghi ngờ về độ bền của các cam kết khu vực của Mỹ ở Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, đặc biệt là sau thảm họa Afghanistan. Việc ký thỏa thuận AUKUS ngay sau khi rút các lực lượng quân sự khỏi Afghanistan là một cách để Mỹ trấn an các đồng minh và đối tác rằng, họ sẽ tập trung vào Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương và khi làm như vậy, Mỹ sẵn sàng trao quyền cho các đồng minh trong khu vực. Chia sẻ các công nghệ nhạy cảm, chẳng hạn như công nghệ tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân, là bước khởi đầu của một quá trình lâu dài trong thời đại cạnh tranh gay gắt về công nghệ chiến lược này. Mỹ đang cho thấy họ sẵn sàng tiến hành cuộc đàm phán, và cả Washington và Canberra đều sẵn sàng chịu các chi phí liên quan tới quyết định này.

Ấn Độ từ lâu đã phàn nàn về việc các đối tác cùng chí hướng không sẵn sàng đưa ra những lựa chọn tốn kém. Quan hệ đối tác an ninh ba bên mới sẽ là một động thái đáng hoan nghênh, bổ sung cho tất cả các cam kết khác của Ấn Độ trong khu vực, bao gồm cả Quad. New Delhi quan tâm đến việc Mỹ, Anh và Úc đã hành xử qua mặt Pháp trong việc tạo ra hiệp ước mới. Thực tế chiến lược Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương khá mong manh và cần sự cam kết và đồng thuận lâu dài giữa các quốc gia cùng chí hướng. Nếu AUKUS dẫn đến sự suy yếu cam kết của Pháp và châu Âu đối với Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, thì điều đó sẽ chỉ làm giảm hiệu quả của cấu trúc an ninh còn non trẻ trong vùng địa lý hàng hải này.

Không phải vô cớ mà Pháp và Ấn Độ đã liên hệ với nhau ngay sau thông báo của AUKUS, và Pháp đảm bảo với Ấn Độ về “cam kết tăng cường quyền tự chủ chiến lược của Ấn Độ, bao gồm cam kết với công nghiệp mới và công nghệ, như một phần của mối quan hệ chặt chẽ dựa trên trên sự tin tưởng và tôn trọng lẫn nhau”. Với mối quan hệ chặt chẽ và ngày càng sâu sắc của Ấn Độ với tất cả các bên liên quan chính trong các diễn biến hiện nay, vai trò của New Delhi càng trở nên quan trọng hơn trong việc đảm bảo rằng, liên minh rộng lớn hơn của các đối tác cùng chí hướng ở Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương không chỉ được duy trì mà còn tăng cường sức mạnh. Vai trò của Modi tại hội nghị thượng đỉnh Quad cũng như trong các cam kết song phương của ông với Mỹ và Úc càng trở nên quan trọng hơn.

Vấn đề khác là những bất ổn tại biên giới phía tây của Ấn Độ do Taliban gây ra, đã gây ra vấn đề với nhiều chính sách của New Delhi. Tại hội nghị thượng đỉnh tiếp cận Tổ chức Hợp tác Thượng Hải-Tổ chức Hiệp ước An ninh Tập thể (SCO-CTO) về Afghanistan vào đầu tháng 9/2021, Thủ tướng Ấn Độ Modi đã nêu rõ quan điểm của Ấn Độ rằng: “quá trình chuyển giao quyền lực ở Afghanistan đã không tính tới các bên có liên quan và nó đã diễn ra khi chưa có đàm phán giữa các bên”, và nhấn mạnh mối quan ngại của Ấn Độ rằng: “sự bất ổn và ý thức hệ tôn thờ tôn giáo một cách cực đoan ở Afghanistan sẽ khuyến khích chủ nghĩa khủng bố và cực đoan trên toàn thế giới”.

Ấn Độ sẽ khó thực hiện đúng vai trò của mình ở Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương nếu biên giới phía tây của họ tiếp tục biến động. Modi sẽ phải nói rõ với Mỹ rằng, tại các vùng láng giềng phía tây và phía đông được liên kết với Ấn Độ, trong đó có cả những lợi ích của Mỹ, những thách thức đến từ phía Afghanistan - Pakistan có thể tăng lên khi Trung Quốc mở rộng ảnh hưởng tại Afghanistan.

Trong bài phát biểu đầu tiên trước UNGA vào cuối tháng 9/2021, Biden tuyên bố rằng, Mỹ không tìm kiếm một cuộc Chiến tranh Lạnh mới. New Delhi cũng vậy, không quan tâm đến thế giới có bị chia cắt thành các khối cứng nhắc hay không, nhưng những thách thức cấu trúc xuất phát từ Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương khiến không chỉ Ấn Độ và Mỹ hợp tác vì một mối quan hệ đối tác bền chặt hơn, mà còn đảm bảo cho một liên minh ngày càng chặt chẽ của các quốc gia với mối quan tâm chung trong việc thiết lập một khu vực an toàn và ổn định. Thủ tướng Modi đã hoàn thành sứ mệnh qua chuyến công du này.

Tác giả: Giáo sư Harsh V Pant, Giám đốc nghiên cứu và Trưởng Chương trình Nghiên cứu Chiến lược tại Quỹ Nghiên cứu Người quan sát, New Delhi.

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Nguồn: https://www.orfonline.org/research/why-modis-visit-to-the-us-matters/

Bấm vào đây để đọc bản tiếng Anh của bài viết này/Click here to read the English version of this article

Nguồn:

Viết bình luận

Bình luận

Cùng chuyên mục