Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Ấn Độ tăng thuế lợi tức phụ thu đối với dầu thô lên 9.800 Rs/tấn

Ấn Độ tăng thuế lợi tức phụ thu đối với dầu thô lên 9.800 Rs/tấn

10:00 31-10-2023 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Chính phủ Ấn Độ đã tăng thuế lợi tức phụ thu đối với dầu thô sản xuất trong nước lên 9.800 Rs/tấn từ 9.050 Rs/tấn kể từ ngày 1 tháng 11. Thông báo cho biết thuế lợi tức phụ thu (windfall tax) đối với nhiên liệu tuabin hàng không đã được cắt giảm xuống mức 0 từ Re 1 mỗi lít.

Chính phủ cũng đã giảm thuế thu nhập từ dầu diesel xuống RS 2/lít từ 4 Rs/lít.

Chính phủ Ấn Độ lần đầu tiên áp dụng thuế lợi tức phụ thu vào ngày 1 tháng 7 năm 2022. Lần đầu tiên họ áp thuế này đối với các nhà sản xuất dầu thô và sau đó mở rộng thuế đối với xuất khẩu xăng, dầu diesel và nhiên liệu hàng không sau khi các nhà máy lọc dầu bắt đầu kiếm được lợi nhuận từ lợi nhuận lọc dầu tăng mạnh ở nước ngoài, thay vì bán hàng trong nước.

Mức thuế tiêu thụ đặc biệt bổ sung được xem xét hai tuần một lần dựa trên giá dầu trung bình trong hai tuần trước đó. Trong lần sửa đổi trước đó vào ngày 18 tháng 10, chính phủ đã cắt giảm thuế lợi tức phụ thu đối với dầu thô xuống 9.050 Rs/tấn từ mức 12.100 Rs/tấn.

Doanh thu từ thuế tiêu thụ đặc biệt bổ sung áp dụng đối với việc sản xuất dầu thô và xuất khẩu các sản phẩm dầu mỏ từ ngày 1 tháng 7 năm 2022, ước tính vào khoảng 400 tỷ Rs trong năm tài chính 2023.

Giá dầu toàn cầu ổn định vào thứ Ba sau khi giảm mạnh vào thứ Hai. Giá dầu thô Brent kỳ hạn tháng 12 tăng 21 cent, tương đương 0,24%, cao hơn ở mức 87,66 USD/thùng.

Dữ liệu hoạt động sản xuất và phi sản xuất yếu hơn dự kiến ở Trung Quốc làm dấy lên lo ngại về nhu cầu nhiên liệu chậm lại từ quốc gia tiêu thụ dầu số 2 thế giới. Các nhà phân tích của Commerzbank cho biết, giá dầu đã giảm hôm thứ Hai một phần "vì cuộc tấn công trên bộ của Israel ở Dải Gaza cho đến nay chỉ diễn ra từng bước và do đó chưa gây ra bất kỳ sự leo thang nào nữa trong cuộc xung đột ở Trung Đông".

Tuy nhiên, các nhà đầu tư vẫn tiếp tục cảnh giác với khả năng các quốc gia khác trong khu vực sẽ tham gia vào cuộc xung đột. Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu hôm thứ Hai đã bác bỏ lời kêu gọi ngừng tấn công để giảm bớt cuộc khủng hoảng nhân đạo. Các nhà đầu tư hàng hóa đang mong chờ cuộc họp của ngân hàng trung ương Mỹ vào thứ Tư. Theo cuộc thăm dò của công cụ Fedwatch của CME, các nhà phân tích kỳ vọng lãi suất sẽ được giữ ổn định.

 

Nguồn:

CIS

Viết bình luận

Bình luận

Cùng chuyên mục