Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Cuộc khủng hoảng Covid-19 của Ấn Độ hiện khiến nhu cầu dầu mỏ toàn cầu không thể phục hồi vào tháng 7

Cuộc khủng hoảng Covid-19 của Ấn Độ hiện khiến nhu cầu dầu mỏ toàn cầu không thể phục hồi vào tháng 7

Mức tiêu thụ tổng hợp của dầu diesel và xăng ở Ấn Độ trong tháng này có thể giảm tới 20% so với tháng 3 khi các con đường ở các thành phố lớn như Mumbai & New Delhi vắng lặng.

06:16 26-08-2022 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Ấn Độ, nước tiêu thụ dầu lớn thứ ba thế giới sau Mỹ và Trung Quốc, được coi là động lực chính thúc đẩy phục hồi nhu cầu dầu khi các nền kinh tế mở cửa trở lại. Nhưng cuộc khủng hoảng sức khỏe tàn khốc của đất nước này đã khiến điều đó trở nên bất khả thi. Tất cả mọi người từ các nhà kinh doanh dầu mỏ đến các nhà sản xuất lớn nhất thế giới đều đang hoảng sợ.

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đang phải đối mặt với những lời chỉ trích về sự gia tăng các trường hợp nhiễm Covid-19 bắt đầu ngay sau khi chính phủ của ông tuyên bố đất nước "đang ở trong giai đoạn cuối của đại dịch Covid-19", và cho phép các cuộc diễu hành lớn vào dịp bầu cử và phê chuẩn cho phép tổ chức Lễ hội tôn giáo Mela thu hút khoảng 3,5 triệu tín đồ.

Như David Fickling, đồng nghiệp trên Bloomberg Opinion đã viết, tình hình hiện tại ở Ấn Độ có nghĩa là Covid có thể sẽ giết nhiều người hơn vào năm 2021 so với năm ngoái. Số người chết vì đại dịch ở nước này có thể cao hơn nhiều lần so với số liệu chính thức.

Kỷ lục tàn khốc

Số ca nhiễm Covid-19 mới kỷ lục ở Ấn Độ là một thảm kịch. Nó cũng có những tác động nghiêm trọng đến ngành công nghiệp dầu mỏ toàn cầu.

Ấn Độ là một trong những điểm sáng về tăng trưởng nhu cầu dầu cùng với Trung Quốc, nơi đại dịch dường như đã được kiểm soát, cùng với Mỹ và Anh, nơi tiêm chủng rộng rãi đã cho phép hoạt động kinh tế và du lịch giải trí dần khôi phục. Nhu cầu đối với dầu tại thị trường dầu lớn thứ ba thế giới dự kiến sẽ cao hơn hoặc gần bằng mức trước đại dịch trong năm nay. Những dự báo đó hiện có vẻ chắc chắn sẽ được điều chỉnh thấp hơn.

Các con đường khôi phục

Các đồng nghiệp trên Bloomberg News của tôi là Debjit Chakraborty và Saket Sundria báo cáo rằng, mức tiêu thụ kết hợp giữa dầu diesel và xăng ở Ấn Độ trong tháng này có thể giảm tới 20% so với tháng 3 khi đường phố ở các thành phố lớn như New Delhi và Mumbai trở nên yên tĩnh một cách kỳ lạ.

Lời khuyến cáo ở trong nhà có thể ảnh hưởng đến nhiên liệu động cơ, vốn cho đến nay vẫn được hỗ trợ bởi sự chuyển đổi hàng loạt từ phương tiện công cộng sang ô tô và xe máy cá nhân. Theo Hiệp hội Vận tải cơ giới toàn Ấn, các hạn chế cũng ảnh hưởng đến vận tải đường bộ và xe buýt, làm giảm một nửa hoạt động kinh doanh của họ.

Hoạt động của các nhà máy lọc dầu dự kiến sẽ giảm do nhu cầu giảm, dẫn đến việc tích trữ các kho dự trữ dầu thô sẽ ảnh hưởng đến việc mua hàng trong tương lai ngay cả khi tình hình được cải thiện. Mua dầu thô của các nhà máy lọc dầu của Ấn Độ gần như chắc chắn sẽ giảm nếu dịch bệnh bùng phát và các hạn chế liên quan vẫn tiếp diễn.

Cắt giảm sâu hơn

Các nhà sản xuất ở Trung Đông có thể gặp rủi ro cao nhất. Mất 5 đến 6 ngày để vận chuyển hàng thô từ Vịnh Ba Tư đến Ấn Độ so với 5 đến 6 tuần để vận chuyển từ Vịnh Mexico. Quyết định của Ấn Độ cắt giảm mua hàng từ các nhà sản xuất Mỹ sẽ không làm giảm khối lượng đến các bể chứa cho đến tháng 6. Một quyết định tương tự được thực hiện đối với nguồn cung cấp Trung Đông có thể được đưa ra trước cuối tháng 4.

Ấn Độ đã tìm kiếm các lựa chọn thay thế cho dầu thô của Ả Rập Xê-út, khi quan hệ giữa hai nước trở nên khó khăn vì giá cả. Sự sụp đổ nhu cầu sẽ chỉ đẩy nhanh quá trình đó.

Sau khi trì hoãn kế hoạch nới lỏng cắt giảm sản lượng từ tháng Giêng, nhóm OPEC + hy vọng sẽ đưa mọi thứ trở lại đúng hướng vào tháng 7. Nhu cầu dầu của Ấn Độ sụt giảm sẽ khiến điều đó trở nên khó khăn hơn, buộc họ phải trì hoãn việc mở vòi một lần nữa hoặc có nguy cơ làm giảm giá dầu thô. Không ai trong số họ muốn điều đó.

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Nguồn: https://theprint.in/opinion/indias-covid-crisis-now-makes-global-oil-demand-recovery-by-july-impossible/645767/

Bấm vào đây để đọc bản tiếng Anh của bài viết này/Click here to read the English version of this article

Nguồn:

Viết bình luận

Bình luận

Cùng chuyên mục