Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Di sản thế giới: Đền ngầm Rani ki Vav

Di sản thế giới: Đền ngầm Rani ki Vav

Ngôi đền Rani ki Vav tại thành phố Patan, bang Gujarat, là một quần thể kiến trúc ngầm dưới lòng đất được xây dựng từ năm 1022 đến năm 1063. Đền được các nhà khảo cổ phát hiện ra vào những năm 1950 sau nhiều năm bị vùi sâu dưới lòng đất. Năm 2014, UNESCO công nhận đền Rani ki Vav là di sản thế giới.

05:36 26-08-2022 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Đền Rani Ki Vav nằm trong thị trấn nhỏ của Gujarat bên bờ sông Saraswati, Ấn Độ. Đây là công trình kiến trúc độc đáo, được ví như Taj Mahal dưới lòng đất. Rani ki Vav được xây dựng theo yêu cầu của nữ hoàng Udayamati, vợ của vua Bhimadeva đệ Nhất. Đền có chiều dài 64 m và chiều rộng 20 m, gồm 7 tầng. Do thiết kế ngầm dưới lòng đất nên ngôi đền bị ngập trong phù sa và nước sông Saraswati qua hàng trăm năm. Hiện nay, các nhà khảo cổ học Ấn Độ khôi phục được 5 tầng. Hầu hết kiến trúc công trình vẫn giữ được vẻ nguyên vẹn, tráng lệ vốn có.

Độ sâu đền là 27 mét và có các bậc thang dài dẫn xuống dưới lòng đất. Công trình này được bao bọc với bốn gian nhiều tầng có các cột trụ tròn. Nội thất và các bức tường hành lang được phủ bằng những tác phẩm điêu khắc tuyệt vời. Có khoảng 800 bức phù điêu trên tường ở Rani Ki Vav, tuy nhiên, chỉ có 400 tác phẩm còn tồn tại cho đến ngày nay. Những tác phẩm điêu khắc hấp dẫn này có hình ảnh những vị thần, đặc biệt là nữ thần, các điệu múa apsaras và nhiều chủ đề thể hiện phong tục, tập quán của người theo đạo Hindu thời xưa. Thiết kế đặc biệt cùng những tuyệt tác chạm khắc đã mang lại cho ngôi đền vẻ lộng lẫy vô cùng ấn tượng.

Ở tầng cuối cùng, ngôi đền có một cánh cổng nhỏ mở ra một lối đi bí mật dài hơn 30 km, dẫn thẳng tới thị trấn Sidhpur (gần Gujarat). Lối đi này được thiết kế như một lối thoát dành cho vua chúa trong trường hợp thất thủ.

Rani ki Vav là một minh chứng cho kiểu kiến trúc giếng thang, hệ thống lưu trữ nước dưới lòng đất, được phát minh bởi người Ấn Độ vào thiên niên kỷ 3 trước công nguyên. Ban đầu, hệ thống này là những hố đất đơn giản. Theo thời gian, chúng dần được xây dựng thành những công trình nghệ thuật nhiều tầng và phức tạp.

Du khách có thể tới thăm đền ngầm Rani ki Vav từ sân bay gần nhất là sân bay Ahmadabad, hoặc đường sắt từ ga tàu hỏa Patan. Thành phố Patan có nhiều tuyến đường bộ kết nối với những thành phố lớn khác như Ahmedabad, Mahudi, Vadodara, Mehsana, and Unjha.

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Nguồn: https://www.tourmyindia.com/heritage/rani-ki-vav.html

Nguồn:

Cùng chuyên mục