Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Di sản văn hóa thế giới: Nhà thờ và Tu viện ở Goa

Di sản văn hóa thế giới: Nhà thờ và Tu viện ở Goa

Quần thể Nhà thờ và Tu viện tại thành phố Goa, cách thủ phủ bang Panaji 10 km về phía tây Ấn Độ được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa thế giới vào năm 1986. Đây là một tập hợp kiến trúc được người Bồ Đào Nha xây dựng trên đống tro tàn của vương triều Hồi giáo Bijapur nơi giao thoa của nhiều nền văn hóa đa sắc màu.

05:58 26-08-2022 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Nhà thờ và tu viện ở thành phố Goa là một nhóm các di tích tôn giáo linh thiêng nằm ở thành phố Goa, miền tây Ấn Độ. Khu vực này từng là thủ đô của một triều đại Hồi giáo hùng mạnh trước khi trở thành thuộc địa của người Bồ Đào Nha. 

Năm 1479, chính quyền của quốc vương Hồi giáo Bijapur thành lập nên thành phố Goa và biến nơi đây thành một cảng giao thương lớn bên sông Mandovi. Được xây dựng để thay thế thành Govapuri chỉ cách đó vài km về phía nam, thương cảng này được coi là kinh đô thứ nhì của Bijapur dưới triều đại của quốc vương Adil Shal. Cho đến đầu thế kỷ XVI, Goa rơi vào chế độ cai trị và đô hộ của những người Bồ Đào Nha. Nhận thấy được vị trí đắc địa của thành phố, đô đốc Afonso de Albuquerque đã biến nơi đây thành thủ đô thuộc địa. Trong quá trình cai trị, người Bồ Đào Nha đã phát triển Goa trở thành một trong những thành phố thịnh vượng bậc nhất tại Ấn Độ. 

Cùng với sự nhộn nhịp của giao thương, thành phố Goa, đã trở thành một trung tâm giao lưu của các đoàn truyền giáo của Giáo Hội và các Giám mục khu vực Châu Á đến đây để làm nhiệm vụ truyền giáo. Năm 1542, nhà truyền giáo Francis Xavier đến Goa và biến nơi này trở thành một trung tâm giáo hội thực sự. Đầu thế kỷ XVII, thành phố Goa có dân số hơn 200.000 người trong đó có 150.000 người theo Công giáo. Sự hòa hợp của Công giáo với nền văn hóa bản địa đã giúp Goa trở thành cây cầu kết nối hai nền văn hóa Âu và Á. Nhờ đó mà có nhiều nhà thờ và tu viện có giá trị về văn hóa tâm linh và giao hòa kiến trúc đã được khởi công xây dựng vào thời gian này.

Với sự phát triển phồn thịnh cả về thương mại và trao đổi văn hóa, người phương Tây thời đó đã phải thốt lên rằng, Goa giống như một Hòn ngọc phương Đông. Năm 1961, sau cuộc đấu tranh giành lại chủ quyền từ chế độ thuộc địa của người Bồ Đào Nha, dòng người từ các tiểu bang nhỏ ở Ấn Độ đã đổ về Goa định cư và tiếp tục làm đa dạng thêm các màu sắc văn hóa và tâm linh tại miền đất này.

Quần thể Nhà thờ và Tu viện ở Goa là minh chứng cho thời kỳ huy hoàng của giao lưu văn hóa Á-Âu tại Ấn Độ. Người Bồ Đào Nha đã dựng lên những công trình tôn giáo của mình bằng các phong cách điêu khắc và nội thất có ảnh hưởng từ trường phái Baroque, Manualine của các nước Châu Âu. Tuy nhiên để thích ứng với khí hậu và văn hóa bản địa, quần thể Nhà thờ và Tu viện được thiết kế kiến trúc và ngoại thất giao hòa với những đặc sắc văn hóa phương Đông. Thêm vào đó, nguyên liệu xây dựng cũng mang nhiều tính đặc trưng của địa phương với những tảng đá ong, trát bên ngoài là vôi vữa được trang trí bằng đá bazan.

Trong thời hoàng kim, quần thể Goa bao gồm 60 nhà thờ và tu viện. Nhưng sau nhiều năm bị bỏ hoang, cho đến nay chỉ còn 7 công trình còn được lưu giữ và tôn tạo. Trong đó phải kể đến Nhà thờ Sé với thiết kế được khai phóng bởi nền kiến trúc Phục Hưng Châu Âu. Ngoài ra bên trong nhà thờ còn có nhiều tác phẩm hội họa và điêu khắc có giá trị như những bức tượng Thánh, Đức mẹ Maria, Chúa Giêsu được chạm khắc trên chất liệu gỗ. Thêm vào đó còn có Nhà thờ Catherine, Tu viện Thánh Phanxico – giờ đây được sử dụng là Bảo tàng Khảo cổ học; Nhà thờ St Cajetan...là những công trình cho đến ngày nay còn được bảo tồn khá nguyên vẹn. 

Dù cho hầu hết các công trình tại quần thể Nhà thờ và Tu viện ở Goa đã không còn được nguyên vẹn do sự tàn phá của thời gian, thế nhưng đây vẫn là một trong những địa điểm thu hút khách du lịch lớn nhất tại Ấn Độ. Ngoài việc là một Di sản văn hóa thế giới được UNESCO công nhận, sự giao thoa và hòa trộn của văn hóa Công giáo phương Tây và đặc sắc văn hóa Hồi giáo cùng Hindu giáo bản địa đã giúp cho nơi đây trở thành một điểm đến hấp dẫn của du khách từ nhiều vùng đất trên thế giới.

Di chuyển đến khu di tích tại Goa rất thuận tiện. Du khách có thể di chuyển bằng đường hàng không tới Sân bay quốc tế Goa gần làng Dabolim (cách khu di tích 20km), sau đó di chuyển bằng đường bộ tới khu di tích bằng xe buýt.

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ


Nguồn: Churches of Goa - The World Heritage Site in India (tourmyindia.com)

Nguồn:

Cùng chuyên mục