Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Hội nghị khoa học thượng đỉnh nhóm G20 tổ chức thành công tại Ấn Độ

Hội nghị khoa học thượng đỉnh nhóm G20 tổ chức thành công tại Ấn Độ

Hội nghị khoa học thượng đỉnh nhóm G20 (Science20 - S20) có sự tham gia của các học viện khoa học thành viên G20 và các quốc gia và tổ chức quốc tế được mời, đã kết thúc thành công vào ngày 22 tháng 7 năm 2023 tại Trung tâm Yoga Isha, thành phố Coimbatore, bang Tamil Nadu.

08:10 02-08-2023 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Hội nghị thượng đỉnh kéo dài hai ngày, dưới sự chủ trì của Giáo sư Ashutosh Sharma, Đồng Chủ tịch S20 và Chủ tịch Viện Hàn lâm Khoa học Quốc gia Ấn Độ (INSA).

Với chủ đề “Khoa học đột phá vì sự phát triển bền vững”, văn bản của Thông cáo Khoa học-20 bao gồm các chủ đề phụ: “Năng lượng sạch cho tương lai xanh hơn”, “Sức khỏe toàn cầu và toàn diện” và “Khoa học vì xã hội và văn hóa”. Những lĩnh vực trọng tâm này nhằm giải quyết những thách thức quan trọng và tạo ra các giải pháp dựa trên bằng chứng khoa học để thúc đẩy phát triển bền vững.

Cuộc họp Hội nghị thượng đỉnh S20 có các phiên nổi bật, dành riêng cho việc hoàn thiện văn bản của Thông cáo Science20. Dự thảo Thông cáo cung cấp cho các nhà hoạch định chính sách những khuyến nghị có giá trị dựa trên cơ sở khoa học, nhấn mạnh tầm quan trọng của sự hợp tác giữa các quốc gia G20. Văn bản của thông cáo đã được hoàn thiện bởi tất cả các thành viên G20 và các quốc gia được mời và các tổ chức quốc tế.

Nhận thức được vai trò của khoa học đột phá trong việc thúc đẩy phát triển bền vững, S20 khẳng định vai trò tăng cường hợp tác quốc tế để giúp đạt được năng lượng sạch cho tương lai xanh và công bằng, sức khỏe toàn diện toàn cầu và có những lộ trình tốt hơn để kết nối khoa học với xã hội, văn hóa và di sản. Những đại biểu tham gia Hội nghị đã đồng ý thiết lập Sứ mệnh Tiếp cận Năng lượng nhằm mục đích tăng tốc đáng kể các nỗ lực tiếp cận năng lượng sạch tại các quốc gia đang phát triển, do đó đảm bảo rằng quá trình chuyển đổi năng lượng sạch đang diễn ra không để ai bị bỏ lại phía sau.

Các bên nhất trí khởi xướng Sáng kiến Di sản Kỹ thuật số Toàn cầu, nhằm bảo tồn di sản toàn cầu, cả vật thể và phi vật thể, thông qua ứng dụng công nghệ kỹ thuật số và vật lý mạng. Sáng kiến này sẽ đại diện cho sự thay đổi mô hình nhằm khai thác tiềm năng biến đổi của khoa học và công nghệ để vừa bảo tồn vừa mở rộng khả năng tiếp cận di sản và văn hóa phong phú từ tất cả các quốc gia G20 và các khu vực khác trên thế giới.

Việc thành lập nền tảng quốc tế về các công nghệ đột phá mới nổi cũng được khuyến nghị, nền tảng này sẽ đóng vai trò là quan trọng để tạo và phổ biến kiến thức giúp điều hướng các giao diện giữa khoa học, công nghệ, luật pháp và chính sách.

Với chủ đề Sức khỏe Toàn cầu và Toàn diện, đại biểu dự Hội nghị đã nhất trí rằng có một nhu cầu cấp thiết là tập trung vào sức khỏe và hạnh phúc, hơn là các khía cạnh cụ thể của sức khỏe. Phổ biến thông tin y tế và tăng cường hệ thống giám sát và dự đoán vi sinh vật, giám sát động vật hoang dã, quần thể thú y và cộng đồng con người đều rất quan trọng để cho phép phát hiện sớm và dự đoán các mầm bệnh tiềm ẩn có khả năng gây đại dịch.

Được thành lập vào năm 2017 dưới thời Đức làm chủ tịch G20, S20 là một Nhóm Tham gia (EG) theo ngành dọc của G20, bao gồm các học viện khoa học của tất cả các quốc gia G20. Ấn Độ, cùng với Indonesia và Brazil, là nhóm 3 quốc gia đứng đầu (Troika) có quyền quyết định trong S20 trong nhiệm kỳ Ấn Độ làm Chủ tịch G20. Mục tiêu chính của nhóm tham gia S20 là đưa ra lời khuyên và khuyến nghị dựa trên cơ sở khoa học cho các nhà hoạch định chính sách, đảm bảo rằng các quyết định được đưa ra dựa trên sự đồng thuận khoa học.

Nhiệm kỳ Ấn Độ làm Chủ tịch G20 đã chứng kiến một loạt các cuộc họp quan trọng của S20 dẫn đến Hội nghị thượng đỉnh S20 ở Coimbatore. Cuộc họp đầu tiên được tổ chức tại Puducherry vào ngày 30-31 tháng 1 năm 2023, sau đó là các hội nghị chuyên đề về “Năng lượng sạch cho tương lai xanh hơn” tại Agartala, Tripura vào ngày 3-4 tháng 4 năm 2023, “Sức khỏe toàn diện toàn cầu” tại Lakshadweep vào ngày 1- ngày 2 tháng 5 năm 2023 và “Kết nối Khoa học với Xã hội & Văn hóa” tại Bhopal vào ngày 16-17 tháng 6 năm 2023.

Nguồn: https://www.g20.org/en/media-resources/press-releases/july-2023/s20-summit/

Nguồn:

Viết bình luận

Bình luận

Cùng chuyên mục