Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Những nội dung chính trong bài phát biểu của Thủ tướng Modi tại Pháo đài Đỏ nhân dịp 76 năm ngày Độc lập

Những nội dung chính trong bài phát biểu của Thủ tướng Modi tại Pháo đài Đỏ nhân dịp 76 năm ngày Độc lập

Thủ tướng Modi “đảm bảo” Ấn Độ sẽ trở thành nền kinh tế lớn thứ ba thế giới trong nhiệm kỳ tới; Chính phủ Trung ương đang nỗ lực để mang lại sự yên bình ở Manipur; công bố các chương trình mới cho người nghèo đô thị, nghệ nhân, phụ nữ trong các nhóm tự quản (SHGs)

09:00 16-08-2023 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Trong bài phát biểu cuối cùng nhân dịp ngày Độc lập trước cuộc tổng tuyển cử năm 2024, Thủ tướng Narendra Modi đã thể hiện mạnh mẽ việc ông sẽ trở lại thành lũy Pháo đài Đỏ vào năm tới.

Ông Modi chỉ ra rằng, việc ông nắm quyền vào năm 2014 hứa hẹn sự thay đổi, và được bầu lại vào năm 2019 trên cơ sở thành tích của chính phủ, ông nói rằng, ông sẽ trình bày một bản báo cáo về những thành tựu của Ấn Độ vào năm 2024. “Lần tới, vào ngày 15 tháng 8, tại Pháo đài Đỏ này, tôi sẽ nói về những thành tựu của đất nước chúng ta, tiềm năng và quyết tâm của người dân chúng ta cũng như thành công và sự tự tin của họ,” ông Modi nói trong bài phát biểu kéo dài 89 phút — bài phát biểu dài thứ tư của ông trong 10 năm.

Thủ tướng nói rằng: "Các bạn sẽ thấy rằng bất kỳ dự án nào mà chính phủ của chúng ta đặt viên đá nền tảng cũng đều do chính phủ của tôi khánh thành, và bất kỳ dự án nào đang được khởi xướng trong năm nay, việc khánh thành chúng cũng đã được ghi vào số phận của tôi” . Ông nói thêm rằng, ông “đảm bảo” trong nhiệm kỳ tới, Ấn Độ sẽ là nền kinh tế lớn thứ ba trên thế giới, một tuyên bố mạnh mẽ về sự tin tưởng rằng ông sẽ tiếp tục nắm quyền vào năm tới.

Ông Modi gọi người Ấn Độ là “parivarjanon (người nhà của tôi)”, ông cho rằng, để phát triển hơn nữa, đất nước cần loại bỏ ba trở ngại lớn: tham nhũng, chính trị triều đại (dynasty politics) và chính trị nhân nhượng (appeasement politics). Thông qua việc coi cả đất nước là những thành viên trong gia đình của mình, ông Modi đã vạch ra ranh giới giữa ông với tư cách là một người dân và chế độ chuyên quyền của các đảng dựa trên triều đại, những người chỉ nghĩ đến việc thúc đẩy mối quan hệ gia đình của chính họ.

Yên bình ở Manipur

Ông Modi nhắc lại sự đảm bảo của mình, sau bài phát biểu về kiến nghị bất tín nhiệm chống lại chính phủ của ông tại Quốc hội, rằng đất nước đứng về phía người dân Manipur, nơi đang chìm trong bạo lực sắc tộc trong vài tháng qua.

“Ở phía đông bắc, đặc biệt là ở Manipur, một thời kỳ bạo lực đã xảy ra sau đó, nhiều người đã chết, nhiều người mẹ và chị em của chúng tôi đã bị coi thường”, và cho biết thêm rằng, đã có tin tức về hòa bình đang dần được thiết lập trong vài tuần gần đây. Ông nói, chính quyền trung ương và tiểu bang đang làm việc cùng nhau để giải quyết vấn đề và thiết lập hòa bình.

Kế hoạch phát triển

Trong số các sáng kiến ​​mới của chính phủ, thủ tướng tuyên bố sẽ hỗ trợ lãi suất cho người nghèo thành thị để mua nhà. Theo kế hoạch Vishwakarma Yojana, sẽ được ra mắt vào tháng tới, những người có kỹ năng và nghề thủ công truyền thống sẽ được phân bổ ₹1.300 crore đến ₹1.500 crore để khuyến khích ngành nghề của họ. Nhiều cộng đồng nghệ nhân thuộc về thành phần bị gạt ra ngoài lề của xã hội.

Ông Modi cũng công bố một chương trình đào tạo phụ nữ trong các SHGs cách sử dụng và sửa chữa máy bay không người lái, sẽ được triển khai trong công việc nông nghiệp. “Chúng tôi cũng đã xây dựng mục xây dựng 20 triệu nhóm-lakhpati didis (các chị em có ít nhất 100 ngàn rupee tiền vốn). Ông cho biết thêm, số lượng Jan Aushadhi Kendras sẽ tăng từ 10.000 lên 25.000 trong những năm tới.

Thiên niên kỷ phục hưng

Ông Modi nhấn mạnh rằng, bộ ba  - nhân khẩu học, dân chủ và đa dạng - là sức mạnh then chốt của đất nước,  giới trẻ và các chuyên gia đang làm việc sẽ thúc đẩy Ấn Độ củng cố nền tảng cho sự phục hưng trong một nghìn năm tới. Sức mạnh kinh tế trong tương lai của Ấn Độ sẽ chủ yếu được tích lũy từ các thị trấn Cấp 2 và Cấp 3 và một tầng lớp trung lưu mới sẽ đưa đất nước này gia nhập liên minh các quốc gia phát triển ngay từ năm 2047, năm kỷ niệm 100 năm độc lập. Ông nói: “Không có "nếu và nhưng", Ấn Độ có một niềm tin mới".

Tuy nhiên, như một lời cảnh báo, ông Modi lưu ý rằng, Ấn Độ hiện đại vẫn nhớ rằng nước này từng bị tấn công, khoảng 1.000 đến 1.200 năm trước. Ông nói: “Một vị tiểu vương của một tiểu quốc đã thua trong một cuộc chiến, và chúng ta không nhận ra rằng hậu quả của nó sẽ kéo dài hàng thế kỷ, một cái bẫy nô lệ kéo dài hàng nghìn năm.

Một trật tự thế giới mới

Khi giới thiệu về văn hóa làm việc trong chính phủ của mình, Thủ tướng Modi nói rằng, nhiệm vụ của người dân đã cho ông sức mạnh để cải cách, và để chính phủ của ông, các quan chức và những người khác thực hiện để chuyển đổi. Để lấy ví dụ, ông đề cập đến 2 tỷ liều vắc-xin chống COVID đã được tiêm cho người dân.

Bàn về tình hình toàn cầu, ông Modi cho rằng, đại dịch COVID-19 đã chứng kiến nhiều quốc gia phải vật lộn với lạm phát, giá cả tăng cao và chuỗi cung ứng bị gián đoạn. Ông đã sử dụng một cụm từ mới - “Vishwamitra (bạn của thế giới)” - để mô tả hình ảnh của Ấn Độ đã thoát khỏi đại dịch, với tư cách là một quốc gia có sức mạnh ổn định và lợi ích công trong các lĩnh vực như biến đổi khí hậu và năng lượng tái tạo năng lượng. Ông nói: “Trong tất cả các mối quan tâm toàn cầu như vậy, diễn ngôn của Ấn Độ về 'một thế giới, một mặt trời' trong các liên minh năng lượng mặt trời và 'một thế giới, một lưới điện' đã tạo được tiếng vang".

Nguồn:

CIS

Viết bình luận

Bình luận

Cùng chuyên mục