Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Nỗ lực của phe đối lập ở Ấn Độ trước cuộc bầu cử 2024

Nỗ lực của phe đối lập ở Ấn Độ trước cuộc bầu cử 2024

Khi Rahul Gandhi kết thúc cuộc tuần hành vì 'sự thống nhất', liên minh đảng Quốc đại của xuất hiện sự xung đột

11:00 20-03-2024 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Trong những ngày cuối cùng của cuộc tuần hành “Đoàn kết Công lý Ấn Độ” dài 6.700 km trong tháng này, Rahul Gandhi đã vẫy tay chào từ phía sau chiếc xe jeep màu đỏ có động cơ cứu hỏa khi nó len lỏi qua đám đông ở bang Gujarat, quê hương của Thủ tướng Narendra Modi.

R. Gandhi, thành viên của đảng đối lập Quốc đại Ấn Độ, đã nói về khoảng cách lớn giữa người giàu và người nghèo ở Ấn Độ. Ông nói bằng tiếng Hindi rằng: “Số tiền mà [700 triệu] người có trong tài khoản ngân hàng của họ, số tiền đó cũng có trong tài khoản ngân hàng của 22 người [giàu có],” và lặp lại lời chỉ trích thường xuyên về khả năng quản lý của Đảng Bharatiya Janata cầm quyền. "Bạn có hiểu điều này không? Ngay cả chiếc xe jeep này cũng có thể chứa được 22 người."

Nhưng cùng với việc Ấn Độ chuẩn bị cho cuộc bầu cử lớn nhất thế giới, từ ngày 19/4 đến đầu tháng 6 theo lịch trình được công bố hôm thứ Bảy, nhiều chuyên gia tin rằng, Gandhi và đảng Quốc Đại sẽ thất bại. Chuyến đi toàn quốc của ông được cho là đã thất bại trong việc “đoàn kết” phe đối lập, chứ đừng nói đến đất nước 1,4 tỷ dân. Một liên minh non trẻ của Quốc Đại và gần hai chục đảng đối lập được gọi là Liên minh Phát triển Toàn diện Quốc gia Ấn Độ, hay I.N.D.I.A, đang nỗ lực vượt qua những bất đồng và ly khai trước những khó khăn pháp lý và bất lợi lớn về tài chính.

Những người hoài nghi coi cuộc tuần hành vì “công bằng kinh tế, xã hội và chính trị” của Gandhi, kết thúc ở Mumbai hôm Chủ nhật, là nỗ lực cuối cùng nhằm vực dậy vận mệnh đang suy yếu của một đảng từng thống trị nền chính trị thời hậu độc lập. Sanjeev K. Sharma, tổng thư ký Hiệp hội Khoa học Chính trị Ấn Độ (IPSA), cho biết: “Có lẽ lợi ích duy nhất mà Quốc Đại có được với cuộc tuần hành này của Gandhi là họ giữ mình xuất hiện trên các tiêu đề truyền thông, nếu không thì họ sẽ càng trở nên lạc lõng hơn”.

Ông cho biết, BJP "đang chiếm thế thượng phong về mặt tâm lý".

Các nhà phân tích khác cảm thấy thật không công bằng khi loại bỏ Quốc Đại và Gandhi. Cháu trai của cố Thủ tướng Indira Gandhi đã dành nhiều ngày để kết nối với các cử tri thuộc mọi thành phần trong xã hội đa dạng của Ấn Độ. Duru Arun Kumar, giáo sư xã hội học cao cấp tại Viện Công nghệ Jammu Ấn Độ, hỏi rằng: “Bạn thấy bao nhiêu chính trị gia của đảng cầm quyền hàng đầu tham gia các cuộc tuần hành dài, gặp gỡ mọi người và lắng nghe những vấn đề của người dân?”

Ít ai phủ nhận rằng phe đối lập đang phải đối mặt với một con đường khó khăn.

Hầu hết các cuộc thăm dò dự đoán rằng, đảng BJP theo chủ nghĩa dân tộc theo Ấn Độ giáo và các đối tác của Liên minh Dân chủ Quốc gia (NDA) của đảng này sẽ giành chiến thắng trong cuộc bầu cử. Câu hỏi duy nhất dường như là ở mức nào.

Một đảng hoặc liên minh cần có đa số - 272 trong số 543 ghế ở hạ viện để tổ chức bầu cử - để thành lập chính phủ. Trong hai cuộc bầu cử gần đây nhất, vào năm 2014 và 2019, BJP đã dễ dàng vượt qua ngưỡng đó, sau khi chưa có đảng nào làm được điều này trong ba thập kỷ. Lần trước, BJP đã giành được tổng số ghế cao nhất từ trước đến nay, 303, trong khi Quốc Đại xếp thứ hai ở vị trí thứ hai với 52.

Ít nhất, đó là một sự cải thiện nhỏ so với thành tích tồi tệ nhất của Quốc Đại, khi giành được 44 phiếu vào năm 2014.

Những ngày này, ông Modi đang lặp lại một mục tiêu thậm chí còn cao cả hơn về số ghế trong NDA: “Lần này là trên 400,” ông nói tại các cuộc mít tinh. Ông cũng cho biết ông "nghe nói" chỉ riêng BJP sẽ giành được 370 ghế.

BJP có ngân sách hùng hậu, một phần nhờ vào chương trình trái phiếu bầu cử được triển khai vào năm 2018. Các công cụ không tính lãi cho phép người dân và công ty quyên góp ẩn danh cho các đảng phái chính trị, ít nhất là cho đến khi Tòa án Tối cao vào tháng trước hủy bỏ chương trình này.

BJP đã công bố số trái phiếu trị giá 65,66 tỷ rupee (791 triệu USD) từ năm tài chính đến tháng 3 năm 2018 và năm tài chính vừa qua, theo Hiệp hội Cải cách Dân chủ (ADR), một người khởi kiện trong vụ việc, cho biết. Đảng Quốc Đại chỉ nhận được 11,23 tỷ rupee trong cùng thời kỳ.

Thành quả kinh tế của Ấn Độ đã thổi thêm một luồng gió mới vào cánh buồm của BJP. Tổng sản phẩm quốc nội tăng 8,4% trong quý từ tháng 10 đến tháng 12, cao hơn nhiều so với dự kiến.

Ullekh N.P., tác giả cuốn sách “Phòng chiến tranh: Con người, chiến thuật và công nghệ đằng sau chiến thắng năm 2014 của Narendra Modi” (War Room: The People, Tactics and Technology Behind Narendra Modi's 2014 Win), dự đoán: “Đó là một kết luận đã được đoán trước” rằng BJP sẽ trở lại nắm quyền trong nhiệm kỳ thứ ba liên tiếp. Ông nói với Nikkei Asia rằng bài viết đã xuất hiện kể từ khi Quốc Đại thất bại trong ba cuộc bầu cử quan trọng ở các bang trung tâm tiếng Hindi là Madhya Pradesh, Chhattisgarh và Rajasthan vào cuối năm ngoái.

Thành tích ảm đạm đã làm suy yếu ảnh hưởng của Quốc Đại trong khối liên minh, được thành lập vào tháng 7 năm ngoái với mục tiêu lật đổ ông Modi. Quốc Đại hy vọng nếu họ giành được chiến thắng ở các bang này, họ sẽ có tiếng nói và khả năng thương lượng lớn hơn để tìm kiếm thêm ghế trong liên minh, nhưng thời điểm đảng thua cuộc trong các cuộc thăm dò đó, đảng này gần như tàn lụi.

Gần đây, liên minh I.N.D.I.A dường như đang chia rẽ, không thể thống nhất được các ứng cử viên ở các bang quan trọng.

Một trong những nhà lãnh đạo nổi bật nhất của I.N.D.I.A, Thủ hiến Tây Bengal Mamata Banerjee, ngày 10/3 đã công bố danh sách các ứng cử viên cho bang của bà, bang chiếm 42 ghế hạ viện. Nó chỉ có những hy vọng từ đảng Trinamool Congress (TMC).

Lãnh đạo đảng Quốc Đại Adhir Chowdhury phàn nàn, "Mamata Banerjee sợ rằng nếu bà ấy tiếp tục với liên minh I.N.D.I.A ... Ông Modi sẽ cử [Cục Thực thi] và [Cục Điều tra Trung ương] đến tận cửa TMC."

Các nhà điều tra đang theo đuổi các cáo buộc tham nhũng đối với một số nhân vật chủ chốt, thực hiện các cuộc đột kích, tịch thu tài sản và bắt giữ. Phe đối lập cho rằng đây là một chiến dịch gây áp lực.

Những người khác dường như cũng có thái độ không hài lòng với liên minh. Đảng Aam Aadmi (AAP) tuyên bố ý định độc lập ở Punjab - một bang phía bắc mà đảng này hiện đang cầm quyền - mặc dù đảng này đã đồng ý chia sẻ ghế ở một số bang khác. Lãnh đạo đảng Janata Dal (United) Nitish Kumar, thủ hiến bang Bihar và là nhân vật có công trong việc thành lập khối I.N.D.I.A, đã gia nhập lại liên minh do BJP lãnh đạo mà ông đã rời đi vào tháng 8 năm 2022.

Rahul Verma, một thành viên tại Trung tâm Nghiên cứu Chính sách có trụ sở tại New Delhi, cho rằng, "có vẻ ngày càng khó để phe đối lập có thể vượt qua bất kỳ thách thức đáng kể nào" ở cấp quốc gia, mặc dù có những đảng địa phương có thể hoạt động tốt ở bang của họ, chẳng hạn như TMC ở Tây Bengal.

Về phần mình, Quốc Đại khẳng định điều này sẽ gây bất ngờ. Gaurav Pandhi, điều phối viên của Ủy ban Quốc hội Toàn Ấn Độ tại văn phòng chủ tịch đảng, nói rằng: “Trong nhiều thập kỷ nay, các cuộc thăm dò dư luận luôn dự đoán kết quả chống lại Quốc Đại”. “Có thể nói rằng tất cả các cuộc thăm dò dư luận như vậy ít nhiều được thiết kế để tạo ra tâm lý có lợi cho BJP.”

Pandhi cho biết cuộc tuần hành của Gandhi đã thu hút hàng trăm nghìn người mỗi ngày trong hơn hai tháng. "Bản thân điều này thể hiện sự hỗ trợ mà chúng tôi đang nhận được. ... Chúng tôi đã chuẩn bị đầy đủ và tin tưởng rằng cùng với các đối tác liên minh, chúng tôi sẽ giành chiến thắng trong cuộc bầu cử sắp tới và thành lập chính phủ thân nhân dân tiếp theo."

Tuy nhiên, Sharma của IPSA nói rằng, "sẽ là một thách thức lớn đối với Quốc hội để giành được 52 ghế mà họ giành được trong cuộc tổng tuyển cử vừa qua." Trong khi tỷ lệ 19,7% tổng số phiếu bầu hợp lệ của Quốc hội vào năm 2019 là "không quá tệ", "vấn đề là nó không có chiến lược để biến điều đó ... thành thành công trong bầu cử, và nó cũng không có tầm nhìn và khả năng lãnh đạo."

Gandhi, người đã từ chức chủ tịch đảng Quốc Đại để chịu trách nhiệm về thất bại năm 2019 nhưng vẫn là gương mặt chủ chốt của đảng, đã cố gắng đảm nhận vai trò lãnh đạo đó. Nhưng Sharma đặt câu hỏi về quyết định thực hiện chuyến đi xuyên quốc gia thứ hai của ông Gandhi sau khi thực hiện hành trình dài 3.500 km tương tự khoảng một năm trước. Ông gợi ý rằng nếu Gandhi tập trung vào việc tập hợp các đảng đối lập khác nhau để gạt bỏ những đối thủ cũ sang một bên thì "liên minh có lẽ đã không rơi vào tình trạng hỗn loạn nhiều như thế này".

Tìm cách vượt qua hình ảnh ưu tú của mình và khẳng định vị thế người đàn ông của nhân dân, Gandhi thường xuyên cáo buộc BJP không tạo đủ việc làm. Đảng của ông đã cam kết, nếu được bầu, sẽ đảm bảo mọi người tốt nghiệp và có bằng cấp đều đảm bảo được công việc đầu tiên của họ.

Gandhi cũng đã nắm bắt được vấn đề trái phiếu bầu cử. "'Việc quyên góp' của Narendra Modi sắp bị bại lộ!" ông ấy đã tweet bằng tiếng Hindi vào tuần trước. "Trái phiếu bầu cử sẽ chứng tỏ là vụ lừa đảo lớn nhất trong lịch sử Ấn Độ... vạch trần mối quan hệ giữa các nhà công nghiệp tham nhũng và chính phủ."

Ủy ban bầu cử vào cuối tuần trước đã công bố hàng trăm trang dữ liệu trên trang web của mình, tiết lộ tên của nhiều công ty khác nhau nhưng không tiết lộ tên các đảng mà họ quyên góp. Các nhà phân tích nghi ngờ rằng bất kỳ điều nào trong số này sẽ làm ảnh hưởng đến cơ sở cử tri của BJP.

Đảng cầm quyền có thể nhấn chìm những lời chỉ trích bằng cách thổi phồng những lời hứa mà họ đã giữ. Vào năm 2019, nước này đã bãi bỏ quy chế bán tự trị của Kashmir và hiện tự hào rằng, nước này đã thống nhất Ấn Độ và mang lại sự phát triển cho khu vực. Năm nay, ông Modi đã khánh thành ngôi đền Lord Ram rộng lớn ở Ayodhya, nơi từng là điểm nóng của xung đột giữa Ấn Độ giáo và Hồi giáo. Và chính phủ gần đây đã chuyển sang thực thi luật công dân nhằm cấp quốc tịch cho những người theo đạo Hindu và những người thuộc một số tín ngưỡng khác đã trốn khỏi các nước láng giềng, bất chấp những chỉ trích về thành kiến chống Hồi giáo.

Nhiều cử tri nói rằng, BJP đã thành công. Shiv Shankar Tripathi, 58 tuổi, đến từ bang Uttar Pradesh, miền bắc Ấn Độ, cho biết: “Chúng tôi chỉ ủng hộ ông Modi”. Ông cho biết tình trạng vô luật pháp đã phổ biến ở bang của ông trước khi BJP đánh bật Đảng Samajwadi khu vực, một phần của khối I.N.D.I.A vào năm 2017. "Bây giờ người dân cảm thấy an toàn, hầu như có điện 24/24 và đường sá ở bang chúng tôi đã trở nên tốt hơn cả những đường sá ở thủ đô."

Trong khi khối I.N.D.I.A đấu tranh để gắn kết với nhau, tác giả Ullekh cho biết, BJP đã và đang củng cố các liên minh khu vực và loại bỏ các chính trị gia khỏi hàng ngũ các đảng khác.

Ông nói: “Họ có tiền, họ có nguồn lực, họ có quyền lực. "Quan trọng nhất, không giống như tất cả các thực thể chính trị mà chúng ta từng có trong suốt lịch sử Ấn Độ tự do, đảng này luôn ở trong chế độ bầu cử."

Ullekh lập luận rằng ông Modi và Bộ trưởng Nội vụ Amit Shah, một trợ lý thân cận, “tập trung vào việc giành chiến thắng trong các cuộc bầu cử hơn là quản lý”. “Trên thực tế, những người này đang xây dựng các chính sách nhằm quan tâm đến cử tri.”

Sự phản đối yếu ớt khiến một số người thấy cần phải có sự cân bằng lo lắng. Kumar tại Viện Công nghệ Ấn Độ nói rằng "mặc dù có thể đúng là hoa sen (tức BJP) đang nở ở hầu hết các vùng trên đất nước, nhưng để có một nền dân chủ sôi động, điều cần thiết là phải có một sự đối lập lành mạnh đang diễn ra."

Theo https://asia.nikkei.com/

Nguồn:

CIS

Viết bình luận

Bình luận

Cùng chuyên mục