Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Quan hệ Việt Nam-Ấn Độ: Kiến tạo giá trị, hướng đến tương lai

Quan hệ Việt Nam-Ấn Độ: Kiến tạo giá trị, hướng đến tương lai

Kể từ khi thiết lập quan hệ ngoại giao năm 1972, quan hệ Việt Nam - Ấn Độ có những bước phát triển vượt bậc trên các lĩnh vực, đạt được nấc thang cao nhất trong quan hệ ngoại giao song phương - Đối tác chiến lược toàn diện.

08:00 24-08-2022 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Bền bỉ là người đại diện của Việt Nam tại Ấn Độ, là chiếc cầu nối giữa hai quốc gia, hai dân tộc, Đại sứ quán Việt Nam tại Ấn Độ đã không ngừng nỗ lực đóng góp vào việc kiến tạo các giá trị mới, tiếp tục tạo ra các tiền đề để nâng quan hệ Việt Nam - Ấn Độ lên tầm cao mới.

Làm sâu sắc quan hệ chính trị - chiến lược

Mối quan hệ chính trị giữa hai nước được vun đắp qua nhiều thế hệ các nhà lãnh đạo và ngoại giao. Lãnh đạo cấp cao hai bên đã có nhiều chuyến thăm lẫn nhau, thắt chặt mối quan hệ đoàn kết, hữu nghị. Các cơ chế hợp tác song phương phát huy hiệu quả vai trò trong định hướng, xác định và triển khai các biện pháp thúc đẩy hợp tác trên các lĩnh vực. Hai nước tích cực ủng hộ, phối hợp lẫn nhau trên các diễn đàn quốc tế và khu vực.

Tin cậy chính trị và chiến lược giữa hai bên không ngừng được củng cố. Hợp tác quốc phòng an ninh là một trụ cột trọng yếu trong quan hệ song phương và đây là cốt lõi trong quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện. Hai bên đã hoàn thành gói tín dụng 100 triệu USD và đã tích cực đàm phán gói tín dụng 500 triệu USD. Hợp tác giữa các binh chủng ngày càng chặt chẽ, với trọng tâm về công nghiệp quốc phòng, đào tạo và huấn luyện tác chiến.

Bám sát các nhu cầu và mục tiêu phát triển của đất nước, Đại sứ quán Việt Nam tại Ấn Độ đã làm tốt vai trò cầu nối giữa hai chính phủ, giữ gìn mối quan hệ với các chính đảng lớn tại Ấn Độ, xây dựng mạng lưới quan hệ rộng khắp và vững chãi với chính giới, các bộ ngành, chính đảng, giới học giả…, góp phần củng cố và phát huy các giá trị chung, tăng cường hiểu biết giữa nhân dân hai nước. Đại sứ quán cũng phối hợp chặt chẽ với bộ, ngành sở tại và ở Việt Nam để triển khai hiệu quả các chương trình hợp tác đã được lãnh đạo hai nước thông qua.

Thúc đẩy quan hệ thương mại, đầu tư và du lịch

Bước vào thế kỷ XXI, thương mại Việt Nam - Ấn Độ mới chỉ đạt 200 triệu USD. Song sau gần hai thập niên, chỉ số này tăng trưởng vượt bậc. Năm 2018, lãnh đạo cấp cao hai nước đặt ra mục tiêu thúc đẩy thương mại song phương đạt 15 tỷ USD vào năm 2020. Tuy nhiên, do đại dịch Covid-19 đến bất ngờ, mục tiêu không được hoàn thành.

Trong bối cảnh đó, Đại sứ quán kiên trì nỗ lực xúc tiến, tổ chức giao thương dưới nhiều hình thức để kết nối thị trường, giải cứu hàng hoá ùn ứ, qua đó tìm cách lấy lại đà tăng trưởng thương mại. Sau một năm chững lại, thương mại phục hồi năm 2021 và đạt đỉnh cao mới hơn 13,5 tỷ USD. Sáu tháng đầu năm 2022 tiếp tục chứng kiến tốc độ tăng trưởng đầy tích cực và nếu đà này được duy trì, mục tiêu 15 tỷ USD dự kiến được hoàn thành.

Quan hệ kinh tế và du lịch hai quốc gia được hỗ trợ bởi các kết nối hạ tầng mới hàng không và hàng hải. Năm 2019, nhìn nhận kết nối trực tiếp là điều kiện thiết yếu để thực sự đưa hai quốc gia tới gần nhau hơn, Đại sứ quán đã tiếp cận, vận động ba hãng hàng không có khả năng mở tuyến bay thẳng là IndiGo, Vietjet và Vietnam Airlines.

Sau nhiều nỗ lực thuyết phục, IndiGo - hãng bay giá rẻ của Ấn Độ, đã chấp nhận mở đường bay Kolkata - Hà Nội và Kolkata - TP. Hồ Chí Minh từ tháng 10/2019. Ngay sau đó, Vietjet Air cũng khám phá thị trường với hai đường bay Delhi - Hà Nội và Delhi – TP. Hồ Chí Minh từ 12/2019. Các đường bay này được đón nhận rất tích cực với tỷ suất hành khách trung bình trên 70%. Không may, đại dịch Covid-19 ập đến, các quốc gia đều “đóng cửa bầu trời” và các hãng hàng không gặp nhiều khó khăn.

Ngay khi dịch bệnh được kiểm soát, Đại sứ quán nhanh chóng đồng hành, phối hợp cùng các hãng hàng không nối lại và mở mới các đường bay. Đại sứ quán tích cực hỗ trợ Vietnam Airlines mở đường bay trực tiếp. Tháng 6/2022, chuyến bay đầu tiên của Vietnam Airlines đã hạ cánh ở Sân bay quốc tế Indira Gandhi, New Delhi.

Quy trình thiết lập đường bay mới thông thường mất hơn sáu tháng, quy trình thủ tục phức tạp, cần sự phê duyệt qua lại của nhiều cấp, bộ ban ngành của Ấn Độ. Đại sứ quán phát huy với tinh thần “tiên phong”, lấy doanh nghiệp và người dân là trung tâm, bám sát thực tiễn để tháo gỡ các nút thắt, rút ngắn thời gian cấp phép xuống còn ba tháng.

Đồng thời, Đại sứ quán đồng hành cùng Vietjet viết tiếp những khát vọng dang dở, kết nối Mumbai, trung tâm tài chính của Ấn Độ với Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh từ tháng 6/2022. Không dừng lại ở đó, với trải nghiệm thị trường tích cực, Vietjet đã lên kế hoạch chiếm lĩnh thị trường Ấn Độ khi mở thêm 11 đường bay mới. Cuối năm 2021, tuyến đường biển trực tiếp đầu tiên kết nối cảng Cửa Lò (Việt Nam) và cảng Kolkata (Ấn Độ) đã được đưa vào thử nghiệm.

Với việc đi lại dễ dàng hơn, du lịch giữa hai nước ngày một phát triển. Doanh nghiệp Việt Nam cũng quen với các mô hình du lịch mới rất Ấn Độ, du lịch đám cưới và du lịch hội nghị, hội thảo (MICE). Sau khi được mời và dự một đám cưới sở tại, các nhà ngoại giao Việt Nam đã nghiên cứu, tìm hiểu về tập quán đám cưới của Ấn Độ và nhận ra dư địa mới cho du lịch Việt Nam. Không chờ đợi mà chủ động đi tìm cơ hội, Đại sứ lên kế hoạch và triển khai chiến dịch quảng bá Việt Nam như một điểm đến tiềm năng cho các đám cưới Ấn Độ.

Với đám cưới thượng lưu đầu tiên của Ấn Độ tại Việt Nam năm 2019, Đại sứ cùng tập thể Đại sứ quán đã “làm hơn những gì nhiệm vụ yêu cầu”, lấy trải nghiệm của cặp đôi và đoàn khách làm ưu tiên hàng đầu, hỗ trợ và đồng hành cùng cặp đôi và đơn vị tổ chức đám cưới từ khi thai nghén ý tưởng đến khi kết thúc sự kiện.

Việc Đại sứ quán chủ động quảng bá cho đám cưới này không chỉ tạo ra sự hài lòng cho cả nhà trai-nhà gái mà quan trọng hơn đã tạo được sự quan tâm, chú ý của người Việt Nam về một hình ảnh Ấn Độ khác, rất trang trọng và lịch thiệp.

Trong thời gian ngành du lịch rơi vào tình trạng ngủ đông, bộ phận kinh tế của Đại sứ quán tranh thủ nghiên cứu để hiểu rõ hơn nhu cầu của thị trường Ấn Độ. Phát hiện đáng giá nhất trong quãng thời gian này là việc các công ty, tập đoàn Ấn Độ ưa chuộng du lịch MICE, Đại sứ quán đã kết nối, hỗ trợ các đơn vị lữ hành cùng một số địa phương của Việt Nam đón thành công ba đoàn khách MICE từ Ấn Độ chỉ trong tháng 7/2022, trong đó có đoàn lên tới 460 khách, lớn nhất từ trước đến nay đến Việt Nam.

Mảng đầu tư cũng có những dấu ấn mới. Ấn Độ vốn nổi tiếng với ngành công nghệ thông tin (CNTT) nhưng trong hàng thập kỷ qua song chưa có một công ty lớn nào đầu tư tại Việt Nam. Nhận ra thiếu hụt đó, Đại sứ quán tiếp cận doanh nghiệp IT lớn của Ấn Độ để tìm hiểu nhu cầu đầu tư ra nước ngoài.

Sau quá trình nghiên cứu và thăm dò, từ tháng 4/2019, Đại sứ quán đã triển khai chiến dịch vận động Tập đoàn HCL, trong top 5 doanh nghiệp CNTT hàng đầu của Ấn Độ, đầu tư vào Việt Nam. Bên cạnh việc hỗ trợ các đoàn khảo sát của HCL vào Việt Nam, tôi đích thân tham dự và trình bày, thuyết phục Hội đồng Quản trị của Tập đoàn.

Kết quả là HCL quyết định đầu tư vào Việt Nam với tổng mức đầu tư dự kiến lên đến 650 triệu USD. Tháng 3/2020, Công ty TNHH HCL Việt Nam được thành lập, tháng 7/2020 bắt đầu vận hành kinh doanh và tháng 10/2020 công bố sự hiện diện chính thức. Hiện công ty có trụ sở tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh với hơn 350 nhân viên.

Viết bình luận

Bình luận

Cùng chuyên mục