Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Tượng Thống nhất khổng lồ

Tượng Thống nhất khổng lồ

Quả là một pho tượng khổng lồ! Đó là phản ứng đầu tiên của mọi du khách đi trên con đường quanh co dẫn tới Tượng Thống nhất. Một cây cầu dài nối đất liền với đảo Sadhu Bet, trên đó có bức tượng. In bóng lên dãy núi Vindhya và Satpura, bức tượng khổng lồ nổi lên sừng sững ở đường chân trời.

05:55 26-08-2022 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Bức tượng này là di sản của cố Phó Thủ tướng Ấn Độ Sardar Vallabhbhai Patel, “Người Sắt của Ấn Độ”, một địa điểm tham quan khổng lồ trong lưu vực sông Narmada.

Người đứng đó như luôn dõi theo vùng đất mà Người đã dành tâm huyết để xây nền độc lập. Bức Tượng Thống nhất cao 182 m, là tượng cao nhất thế giới cho tới ngày nay. Tượng mô tả Sardar Patel trong tư thế đi bộ, khoác lên mình vẻ đẹp bình dị đặc trưng. Với chiều cao gấp 100 lần chiều cao của một người bình thường, bức tượng có thể được nhìn thấy từ cách xa 8 km. Tượng Thống nhất được Thủ tướng Narendra Modi khánh thành vào ngày 31 tháng 10 năm 2018 để kỷ niệm 143 năm ngày sinh của cố Phó Thủ tướng Patel.

Bức tượng được đặt trên chân đế hình ngôi sao bao phủ toàn bộ đồi Sadhu. Ở ngang tầm ngực của bức tượng, ở độ cao 135 mét, có phòng trưng bày triển lãm. Du khách có thể lên phòng trưng bày bằng hai thang máy tốc độ cao. Cổng vào thang máy cũng là một phòng trưng bày khác, trong đó du khách có thể ngạc nhiên trước mô hình của bức tượng, những bản thiết kế nghệ thuật công phu, và nhiều vật phẩm trưng bày khác.

Thang máy di chuyển 150 m trong nửa phút và có thể vận chuyên tối đa 26 người cùng một lúc. Từ phòng trưng bày bạn có thể thu vào tầm mắt quang cảnh ngoạn mục của khu vực xung quanh và nhìn xuống hồ chứa Sardar Sarovar ở phía xa. Thật thú vị, du khách không chỉ chiêm ngưỡng bức tượng chiếu sáng cuộc đời và thành tựu của Patel mà còn thưởng ngoạn màn trình diễn ánh sáng laser ngoạn mục, thể hiện chi tiết về cuộc đời của chính khách Patel, và giải thích lý do tại sao bức tượng đã được dựng lên để vinh danh ông. Không gian triển lãm toát lên ý nghĩa to lớn của sự đóng góp của ông đối với Ấn Độ. Tuy nhiên, điều thực sự thu hút là những khu vực tái hiện cuộc đời Patel trong nhiều giai đoạn: trong trang phục luật sư, những hình ảnh từ phong trào ‘Bharat Chodo’ (yêu cầu người Anh rời khỏi Ấn Độ) và trong bộ đồ vải giản dị đặc trưng của Người.

Công trình quần thể Tượng Thống nhất do công ty kỹ thuật Larsen và Toubro đảm nhiệm. Được xây dựng trong thời gian 33 tháng. Nó cao hơn 54 m so với bức tượng cao thứ hai thế giới, là tượng Phật ở chùa Xuân (Spring Temple) của Trung Quốc, mất tới 11 năm mới hoàn thành. Tượng Thống nhất có hai lõi hình trụ bê tông, bán nối, được bao quanh bởi một khung thép để hỗ trợ lớp bọc bên ngoài.

Nghệ sĩ điêu khắc 93 tuổi Ram Sutar mang lại cho bức tượng khuôn mặt đĩnh đạc, bình thản. Đầu của Patel ngẩng cao, dáng đi thanh thản, chân trái hơi hướng về phía trước, như đang bước đi trên mặt nước về phía Đập Sardar Sarovar. Nhiều ý kiến nhận định rằng, rất khó tìm ra tư thế hoàn hảo cho bức tượng. Các kỹ sư đã quét khoảng 2.000 bức ảnh và tham khảo ý kiến ​​của một số nhà sử học để chọn được bức ảnh cuối cùng. Cuối cùng các kỹ sư đã chuyển một hình ảnh 2 chiều thành mô hình 3 chiều để dựng tượng.

Tượng Thống nhất Patel là một địa điểm không thể bỏ qua đối với du khách đến thăm bang Gujarat, miền Tây Ấn Độ, cũng là bang quê hương của Thủ tướng đương nhiệm Modi và nhà lãnh đạo Mahatma Gandhi.

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Nguồn: https://www.incredibleindia.org/content/incredible-india-v2/en/popular-in-india/statue-of-unity.html

Bấm vào đây để đọc bản tiếng Anh của bài viết này/Click here to read the English version of this article

Nguồn:

Viết bình luận

Bình luận

Cùng chuyên mục