Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

VinFast đầu tư đầu tư 2 tỷ USD xây dựng nhà máy xe điện ở Tamil Nadu, Ấn Độ

VinFast đầu tư đầu tư 2 tỷ USD xây dựng nhà máy xe điện ở Tamil Nadu, Ấn Độ

Nhà sản xuất ô tô hàng đầu Việt Nam nỗ lực trở thành 'trung tâm sản xuất xe điện hạng nhất trong khu vực'

11:00 08-01-2024 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Nhà sản xuất ô tô Việt Nam VinFast đã đồng ý xây dựng một nhà máy sản xuất xe điện ở bang Tamil Nadu, miền Nam Ấn Độ với khoản đầu tư trị giá lên tới 2 tỷ USD, đánh dấu bước đột phá của VinFast vào thị trường ô tô lớn thứ ba thế giới.

Nhà sản xuất xe điện Việt Nam - VinFast cho biết, họ dự định cam kết đầu tư 500 triệu USD trong giai đoạn đầu của dự án và sẽ bắt đầu xây dựng nhà máy ở Thoothukudi, phía nam Tamil Nadu trong năm nay.

VinFast và chính quyền Tamil Nadu đã ký biên bản ghi nhớ tại hội nghị các nhà đầu tư vào cuối tuần ở thủ phủ Chennai.

VinFast cho biết họ hy vọng nhà máy sẽ trở thành “trung tâm sản xuất xe điện hạng nhất trong khu vực” với công suất sản xuất 150.000 ô tô nhưng không đưa ra nhiều chi tiết về kế hoạch. Họ cho biết cùng với chính quyền bang Tamil Nadu, họ sẽ “làm việc hướng tới tổng vốn đầu tư lên tới 2 tỷ USD”.

Tamil Nadu là nhà xuất khẩu điện tử lớn nhất Ấn Độ và là trung tâm của ngành công nghiệp ô tô. Trong số các tập đoàn khác đã công bố đầu tư vào bang tại Cuộc gặp gỡ các nhà đầu tư toàn cầu do chính phủ tổ chức vào Chủ nhật có nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc Huyndai và xe điện Ấn Độ cùng công ty cung cấp dịch vụ gọi xe Ola.

Tata Electronics, công ty đang đặt mục tiêu trở thành nhà cung cấp dịch vụ trọn gói bản địa đầu tiên của Ấn Độ cho Apple, cho biết họ sẽ đầu tư 120,8 tỷ Rs (1,45 tỷ USD) để mở rộng hoạt động tại Tamil Nadu, nơi hãng sản xuất vỏ cho iPhone.

Thủ hiến bang Tamil Nadu MK Stalin đã đặt mục tiêu xây dựng nền kinh tế trị giá 1 nghìn tỷ USD cho bang này vào năm 2030. Chính phủ của Thủ tướng Narendra Modi, người đang tìm cách tái tranh cử nhiệm kỳ 5 năm thứ ba vào mùa xuân này, đã cố gắng tạo việc làm trong lĩnh vực sản xuất, bao gồm cả xe điện, một lĩnh vực mà Ấn Độ phát triển chậm hơn nhiều so với đối thủ lớn nhất khu vực là Trung Quốc.

Tata Motors là thương hiệu xe điện bán chạy nhất tại thị trường nhỏ Ấn Độ dành cho xe chạy bằng pin, tiếp theo là MG Motor thuộc sở hữu của Trung Quốc và thương hiệu Mahindra của Ấn Độ.

Neil Shah, nhà phân tích của Counterpoint Research, cho biết: “Ấn Độ là thị trường đại dương xanh cho xe điện và là thị trường mang lại quy mô lớn cho các công ty khởi nghiệp như VinFast”.

VinFast được thành lập vào năm 2017, với nhà máy chính ở Hải Phòng, Việt Nam và ra mắt những chiếc ô tô động cơ đốt trong đầu tiên vào năm 2019 trước khi chuyển sang chiến lược chạy hoàn toàn bằng xe điện vào năm 2021.

Năm ngoái, VinFast đã niêm yết tại Mỹ thông qua việc sáp nhập với một công ty mua lại có mục đích đặc biệt. Nhà sản xuất ô tô này cũng công bố kế hoạch xây dựng nhà máy ở Bắc Carolina và Indonesia như một phần trong kế hoạch mở rộng toàn cầu.

Tuần trước, ông Phạm Nhật Vượng đã đảm nhận vị trí Giám đốc điều hành của VinFast, thay cho bà Lê Thị Thu Thủy, người sẽ thay thế vị trí hiện tại của ông Vượng.

Nguồn:

CIS

Viết bình luận

Bình luận

Cùng chuyên mục