Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

3 bang "dao động" có thể quyết định số phận của cuộc bầu cử ở Ấn Độ

3 bang "dao động" có thể quyết định số phận của cuộc bầu cử ở Ấn Độ

Ba bang này chiếm 25% số nghị sĩ ở Lok Sabha có thể xoay chuyển theo hướng nào đó và thay đổi kết quả của cuộc tổng tuyển cử năm 2024. Các yếu tố khiến Bihar, Maharashtra và Tây Bengal dao động là gì và tại sao kết quả ở đó lại khó dự đoán?

03:00 13-04-2024 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Có bảy tiểu bang dao động ở Mỹ. Họ có thể bỏ phiếu cho Đảng Dân chủ hoặc Đảng Cộng hòa và họ sẽ quyết định cuộc bầu cử ở Mỹ.

Ở Ấn Độ, có ba bang trong cuộc bầu cử Lok Sabha này có thể xoay chuyển theo bất kỳ hướng nào và vận may cũng vậy. Ba bang này có thể quyết định liệu NDA có thực sự đạt mức "400 paar" hay không.

Ba bang này là Tây Bengal, Bihar và Maharashtra. Những người thăm dò ý kiến không sẵn lòng chỉ trích ba đảng cử 130 nghị sĩ - gần 1/4 số ghế ở Lok Sabha.

Ở hầu hết các bang khác, các cuộc thăm dò đều dự đoán một kết quả rõ ràng, cộng trừ 5 ghế.

Trong số ba bang, Tây Bengal, về cơ bản là cuộc chiến hai bên giữa Quốc đại Trinamool và BJP, nhưng rất khó dự đoán.

Bang Bihar đã chứng kiến ​​một sự tái tổ chức chính trị chỉ vài tháng trước cuộc bầu cử ở Lok Sabha và Janata Dal(United) do Nitish Kumar lãnh đạo đã gia nhập lại Liên minh Dân chủ Quốc gia (NDA). Trạng thái luôn không thể đoán trước được và diễn biến trước cuộc thăm dò càng làm tăng thêm sự không chắc chắn.

Maharashtra đã chứng kiến hai đảng lớn cấp bang bị chia rẽ kể từ cuộc bầu cử năm 2019. Các nhóm nhỏ này là một phần của cả khối NDA và INDIA, khiến bang này trở thành cơn ác mộng của những người thăm dò ý kiến.

Vậy điều gì tạo nên ba trạng thái chiến trường quan trọng này và mọi thứ sẽ diễn ra như thế nào?

Bengal sẽ giữ lại câu chuyện thành công của BJP năm 2024?

Nhà báo cấp cao Jayanta Ghosal, gọi Tây Bengal là một "câu chuyện thành công" của BJP.

Cách BJP tiến vào Bengal và giành được 18 trong số 42 ghế Lok Sabha trong cuộc thăm dò ở Lok Sabha năm 2019 là bằng chứng cho yếu tố Modi và sức hút của nó ở Junglemahal và Bắc Bengal, về vấn đề quyền công dân.

BJP đã tăng tỷ lệ phiếu bầu của mình từ 17% vào năm 2014 lên hơn 40% vào năm 2019. Đã có sự thay đổi lớn trong Quốc đại và các phiếu bầu của Cánh tả sang BJP.

"Còn quá sớm để gọi đến Bengal vì cuộc bỏ phiếu sẽ tiếp tục cho đến tháng 6. Thủ tướng Modi vẫn chưa bắt đầu chiến dịch tranh cử thực sự của mình. Ông ấy sẽ mang đến những vấn đề gì? Hãy nhớ rằng, đây là cuộc bầu cử của Modi chứ không phải của Mamata", Jayanta Ghosal cho biết.

Ông nói rằng Bengal chắc chắn là một bang chiến trường vì sẽ có một cuộc chiến khó khăn để giành từng ghế và mọi ghế đều quan trọng.

Ghosal nói: “Nếu BJP tăng số ghế của mình thêm hai ghế so với những gì họ có trong năm 2019, thì đó sẽ là một chiến thắng cho họ. Nếu Mamata có thể giành được hai ghế từ BJP, đó sẽ là một chiến thắng lớn cho họ”.

Ghosal nói thêm: “Mặc dù hiện tại vấn đề quan trọng là năm 2024, nhưng cuộc chiến cũng dành cho các cuộc bầu cử quốc hội năm 2026”.

Chiến lược gia Prashant Kishor đã dự đoán một chiến thắng đậm cho BJP ở Tây Bengal. Gần đây ông nói rằng BJP sẽ trở thành đảng lớn nhất ở Bengal trong cuộc thăm dò ở Lok Sabha.

Ghosal nói: “Không còn nghi ngờ gì nữa, tỷ lệ phiếu bầu của BJP sẽ tăng lên, nhưng liệu điều này có phản ánh sự tăng trưởng về số ghế hay không mới là câu hỏi thực sự”.

Điều quan trọng lần này là liệu Quốc hội và các lá phiếu cánh tả, vốn thuộc về BJP vào năm 2019, có còn thuộc về đảng nghệ tây (tức Trinamool) hay không.

Ghosal nói: “BJP bắt đầu với bất lợi 30% ở Tây Bengal trong khi Mamata có lợi thế 30%”.

Ghosal giải thích có hai nhược điểm đối với BJP ở Bengal: Ở Bengal, BJP thiếu loại cơ cấu tổ chức như ở Uttar Pradesh. Thứ hai, nó không có một bộ mặt duy nhất để thực hiện dự án. Được biết, đang có mâu thuẫn nội bộ trong đơn vị Bengal BJP với ba trung tâm quyền lực ở Suvendu Adhikari, Dilip Ghosh và Sukanto Majumdar.

Ngoài ra, điều khiến Bengal trở thành một bang chiến trường chính là sự sắc sảo của Mamata Banerjee. Bà ấy không phải là Rahul Gandhi, cũng không phải Akhilesh Yadav,. Ghosal nói thêm rằng người đứng đầu Trinamool có thể lật ngược tình thế với bất kỳ ai.

Cuộc thăm dò India Today's Mood, vốn dự đoán kết quả nếu cuộc bầu cử được tổ chức vào tháng 1, đã tiết lộ một cuộc chiến sát sao ở Tây Bengal. Họ cho biết BJP sẽ tăng số ghế của mình lên 19, trong khi Trinamool sẽ giữ nguyên ở mức 22. Theo cuộc thăm dò, đảng Quốc đại sẽ giảm xuống còn một ghế duy nhất.

Bihar: Một bang khó lường

Bihar, bang đã trao 39 trong số 40 ghế cho NDA vào năm 2019, luôn là một bang cực kỳ khó lường.

Nhà báo cấp cao Rohit Singh có trụ sở tại Patna trích dẫn các ví dụ về cuộc bầu cử Quốc hội năm 2015 để giải thích sự khó lường.

Rohit Singh nói: “Trong cuộc bầu cử quốc hội năm 2015, có vẻ như BJP sẽ giành chiến thắng nhưng đột nhiên, sau hai giờ kiểm phiếu, bạn đã thấy Mahagatbandhan của Nitish Kumar và Lalu Prasad đã giành chiến thắng một cách rõ ràng như thế nào”.

Điều làm tăng thêm sự khó lường lần này là sự chuyển đổi đối tác mà Nitish Kumar và JD(U) của ông ta đã thực hiện và những nghi ngờ đã tạo ra trong tâm trí cử tri.

Nitish Kumar đã đấu tranh trong cuộc bầu cử Quốc hội năm 2020 với BJP và sau đó liên minh với Rashtriya Janata Dal (RJD) của Lalu Prasad vào năm 2022. Ông ấy lại quay trở lại BJP vào tháng 1 năm 2024. Với việc thường xuyên thay đổi phe, Nitish Kumar đã giành được biệt danh 'Paltu Ram'.

"Bihar luôn tỏ ra rất khó đoán đối với những người thăm dò ý kiến. Rất nhiều cử tri tin rằng điều đó là tốt cho bang khi Nitish Kumar hợp tácvới đảng Đại hội RJD Mahagatbandhan. Họ nói rằng việc chuyển sang NDA của ông ấy sẽ không giúp ích gì cho Bihar.

Singh nói rằng cũng có một bộ phận cử tri tin rằng xét về sự kết hợp đẳng cấp, BJP và JD(U) dường như là một sự kết hợp mạnh mẽ, ít nhất là trên giấy tờ.

Bihar CM Nitish Kumar, người thuộc cộng đồng Kurmi, có truyền thống thu hút và dự kiến sẽ nhận được sự ủng hộ từ một lượng lớn cử tri thuộc Tầng lớp cực kỳ lạc hậu (EBC) trong bang, chiếm 36,01% dân số của bang. Cuộc điều tra dân số đẳng cấp Bihar năm 2023, do Nitish Kumar đứng đầu, được thiết lập để củng cố hơn nữa số phiếu của nhóm EBC.

Sự kết hợp BJP-JD(U) đã hoạt động hoàn hảo trong cuộc bầu cử Quốc hội năm 2005 và 2010. Trong cuộc bầu cử Lok Sabha 2019 cũng vậy, khi Nitish Kumar và BJP cùng chiến đấu, họ đã giành được 39 trong số 40 ghế.

Với yếu tố đẳng cấp đứng về phía họ, sự kết hợp BJP-JD(U) trông có vẻ mạnh mẽ. Điều mà RJD cũng quan tâm là sự rạn nứt nội bộ trong đảng.

RJD đang đối phó với một số MLA nổi loạn, bằng chứng là từ cuộc thử nghiệm sàn trong đó Nitish Kumar đã vượt qua sau khi bắt tay với BJP. Sau đó là trường hợp của Pappu Yadav. Bị từ chối vé RJD từ Purnia, Pappu Yadav đang tranh cử với tư cách ứng viên độc lập.

Sự chia rẽ ở Maharashtra có thể tác động đến cuộc đua Lok Sabha

Maharashtra, bang có số lượng nghị sĩ cao thứ hai ở Lok Sabha, là một bang dễ dàng đối với NDA kể từ năm 2014, nhưng giờ không còn nữa.

Chính trị và các đảng phái chính trị ở Maharashtra đều đã thay đổi kể từ cuộc bầu cử Lok Sabha năm 2019.

Bang đã cho NDA 41 trong số 48 ghế của bang. Đó là thời điểm BJP và Shiv Sena do Uddhav Thackeray lãnh đạo đang cùng nhau chiến đấu.

Shiv Sena chính thức, do Eknath Shinde lãnh đạo, thuộc BJP, và Đảng Quốc đại (NCP) chính thức do Ajit Pawar lãnh đạo cũng vậy. Lãnh đạo Sena Uddhav Thackeray và người sáng lập NCP Sharad Pawar đều thuộc khối INDIA.

Sự chia rẽ của các đảng và việc giành lấy thẻ chính thức từ cả tiền bối Thackeray và Pawar có thể đã không được lòng người dân. Nhóm cầm quyền phải đối mặt với một nhiệm vụ khó khăn ở bang xoay phía Tây.

Cuộc thăm dò cho thấy khối INDIA giành được 26 ghế và NDA chỉ giành được 22 ghế nếu cuộc bầu cử được tiến hành vào tháng Giêng.

Bối cảnh chính trị của Maharashtra đã chứng kiến ​​sự thay đổi mang tính kiến ​​tạo kể từ năm 2019. Và với tỷ lệ phiếu bầu dao động, NDA phải đối mặt với một trận chiến khó khăn trong tình trạng xoay vòng quan trọng. Xu hướng bỏ phiếu của bang báo hiệu một thách thức sắp xảy ra đối với những người hiện đang nắm quyền.

Trong bối cảnh tái tổ chức, BJP đã nhận được sự ủng hộ của thành viên gia đình Thackeray Raj Thackeray, người đứng đầu Maharashtra Navnirman Sena (MNS).

Tuy nhiên, thông báo này không suôn sẻ với các đảng viên của Raj Thackeray và một số lãnh đạo đảng đã nghỉ việc. MNS của Raj Thackeray đã ủng hộ việc Narendra Modi ứng cử làm Thủ tướng vào năm 2014 nhưng sau đó lại trở thành người chỉ trích ông.

Một vấn đề khác có thể diễn ra theo bất kỳ cách nào là vấn đề bảo lưu Maratha. Bộ trưởng Eknath Shinde đã đưa ra dự luật dành thêm hạn ngạch 10% cho cộng đồng Maratha về việc làm và giáo dục. Vấn đề đang được đấu tranh tại Tòa án tối cao Bombay.

Các thành viên của Các tầng lớp lạc hậu khác (OBC), những người đã bỏ phiếu cho BJP, đang lo lắng về dự luật đặt chỗ ở Maratha. Họ lo sợ nó sẽ ăn vào phần hạn ngạch của họ.

Lập trường của BJP và Shiv Sena do Shinde lãnh đạo về vấn đề này cũng sẽ ảnh hưởng đến kết quả cuộc thăm dò. Tất cả những điều này khiến Maharashtra trở thành một bang dao động lớn.

Những yếu tố nào phát huy tác dụng và cách người dân bỏ phiếu ở Maharashtra, Bihar và Tây Bengal sẽ có tác động lớn đến vận mệnh của các đảng và cuối cùng là đến con đường mà Ấn Độ đi.

Theo một cách nào đó, ba bang xung đột cử 25% số nghị sĩ đến Lok Sabha sẽ quyết định tương lai của đất nước.

Nguồn:

CIS

Viết bình luận

Bình luận

Cùng chuyên mục