Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Ai được lợi từ cuộc bầu cử bất tận ở Ấn Độ?

Ai được lợi từ cuộc bầu cử bất tận ở Ấn Độ?

Việc bỏ phiếu trên khắp Ấn Độ sẽ mất sáu tuần, khiến cho nguồn lực vốn đã hạn chế của các đảng đối lập trở nên căng thẳng

07:00 27-03-2024 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Chỉ còn chưa đầy một tháng nữa, Ấn Độ sẽ bắt tay vào cuộc bầu cử dân chủ lớn nhất thế giới. Sẽ có con số kỷ lục là 968 triệu cử tri đủ điều kiện. Và vì những lý do gần như chỉ có ở Ấn Độ, họ sẽ không vội vàng.

Cuộc bỏ phiếu, trong đó Thủ tướng Narendra Modi đang tìm cách tái tranh cử nhiệm kỳ thứ ba, sẽ được tổ chức thành 7 giai đoạn trong hơn sáu tuần, bắt đầu từ ngày 19 tháng 4 và kết thúc vào ngày 1 tháng 6.

Thời gian dài đến mức tính đến thời điểm có kết quả vào ngày 4/6, Ấn Độ sẽ bước vào mùa nóng trước gió mùa, khi nhiệt độ thường xuyên lên tới 40 độ C. Các cuộc biểu tình rầm rộ vào thời điểm đó là một đề xuất nguy hiểm.

Vấn đề hậu cận cũng làm nảy sinh ảnh hưởng chính trị. Các đảng đối lập cho rằng, chiến dịch tranh cử kéo dài khiến họ gặp bất lợi trước ông Modi, người đang nỗ lực nhằm gia tăng thế đa số trong quốc hội trong nhiệm kỳ thứ ba.

Ấn Độ có thực sự cần tất cả thời gian đó để bỏ phiếu? Đây là quốc gia có những bộ óc về lĩnh vực CNTT giỏi nhất thế giới, những người đi tiên phong trong cái gọi là “India Stack” - một hệ sinh thái kỹ thuật số trực tuyến nơi thanh toán bằng số điện thoại hoặc mã QR diễn ra tức thời và nhanh hơn ở hầu hết các nước phát triển.

“Ấn Độ kỹ thuật số” (Digital India) không thể hoàn thành công việc trong một hoặc hai ngày sao?

Các nhà phân tích và quan chức cho rằng câu trả lời ngắn gọn là không. Cần có nhiều thời gian để triển khai các quan sát viên bầu cử và lực lượng an ninh. Ấn Độ có lịch sử bạo lực liên quan đến bầu cử. Một số cuộc bầu cử trước đây đã bị hủy hoại bởi các trường hợp “chiếm giữ điểm bỏ phiếu”, trong đó các tay súng đã lấy đi các thùng phiếu.

Navin Chawla, người từng là ủy viên trưởng ủy ban bầu cử Ấn Độ trong cuộc bầu cử năm 2009, diễn ra từ ngày 16 tháng 4 đến ngày 13 tháng 5, cho biết: “Vào thời của tôi, tôi đã làm điều đó theo năm giai đoạn rưỡi, tôi không thể thực hiện trong thời gian ngắn hơn."

Các nhà phân tích cho biết, mặc dù bạo lực liên quan đến bầu cử ở Ấn Độ đang giảm bớt nhưng nguy cơ vẫn còn ở một số bang và khu vực. Điều đó có nghĩa là cần vài ngày để di chuyển cảnh sát và lực lượng bán quân sự giữa các giai đoạn.

Sanjay Kumar, giáo sư tại Trung tâm Nghiên cứu các Xã hội đang phát triển, cho biết: “Nếu đất nước cần bỏ phiếu vào một ngày nào đó, yêu cầu về lực lượng an ninh sẽ rất lớn và chính phủ không thể cung cấp được điều này”.

Diện tích rộng lớn và địa lý đa dạng của Ấn Độ, từ các quần đảo ở Ấn Độ Dương đến các đỉnh Himalaya, cũng là những điều đáng ngại. Ngoại trưởng S Jaishankar tuần trước đã nói về những thách thức của việc “di chuyển qua các vùng đô thị mở rộng, những ngôi làng xa xôi và những địa hình địa lý đầy thử thách”, cũng như tiếp cận những người cao tuổi và những cử tri có hoàn cảnh khác nhau.

Tại một cuộc họp báo gần đây, Ủy ban bầu cử Ấn Độ cho biết họ có ý định tiếp cận tất cả mọi người, bao gồm 18 triệu cử tri lần đầu bỏ phiếu, 197 triệu cử tri ở độ tuổi 20 và 48.000 người chuyển giới đủ điều kiện bỏ phiếu.

Mất hàng tuần để bỏ phiếu ở Ấn Độ là điều không có gì mới. Theo cuốn sách India After Gandhi của Ramachandra Guha, cuộc bầu cử đầu tiên sau độc lập vào năm 1951-52 đặt ra những thách thức "đôi khi cực kỳ khó khăn", với những cây cầu được xây dựng để bắc qua sông và các tàu hải quân được triển khai để đưa danh sách cử tri đến các điểm bỏ phiếu trên các hòn đảo nhỏ. Cuộc bỏ phiếu diễn ra kỷ lục trong bốn tháng.

Cuộc bầu cử ở Ấn Độ sau đó trở nên ngắn hơn. Năm 1980, khi Indira Gandhi trở lại nắm quyền sau ba năm gián đoạn, việc bỏ phiếu chỉ diễn ra trong bốn ngày.

Tuy nhiên, gần đây hơn, các cuộc bầu cử ở Ấn Độ ngày càng dài hơn: cuộc bỏ phiếu năm 2019 được tổ chức thành bảy giai đoạn và kéo dài 39 ngày. Năm nay sẽ là 44 ngày.

Đối thủ của ông cho rằng, một cuộc bỏ phiếu kéo dài sẽ hỗ trợ cho ông Modi. Đảng Quốc đại Ấn Độ đối lập, tuần này đã lên tiếng chỉ trích sau khi các tài khoản ngân hàng của họ bị đóng băng do tranh chấp thuế, nói rằng thời gian biểu bầu cử dài hơn sẽ phù hợp với người đương nhiệm, người có đảng Bharatiya Janata được tài trợ tốt hơn.

Jairam Ramesh, tổng thư ký phụ trách truyền thông của Quốc Đại cho biết: “Chúng tôi phải kéo dài chiến dịch của mình thêm ít nhất hai tuần nữa”. “Việc đó hao tốn tiền của.”

Những người ủng hộ phe đối lập cho rằng, việc bầu cử theo từng giai đoạn sẽ cho phép ông Modi có thêm thời gian để vận động tranh cử ở các bang lớn, nơi BJP phải đối mặt với thách thức nghiêm trọng từ các đảng đối lập, chẳng hạn như ở Maharashtra.

Nikhil Alva, một chuyên gia truyền thông từng làm việc với Đảng Quốc đại trước đây, cho biết: “Chiến dịch tranh cử theo nhiều giai đoạn trong hơn một tháng rưỡi giúp BJP và thủ tướng, bộ mặt chính của đảng này, có nhiều thời gian để đi lại hơn”.

Những lời chỉ trích như vậy chắc chắn sẽ gia tăng khi mùa tranh cử bắt đầu. Nhưng chúng khó có thể làm lung lay bộ máy bầu cử khổng lồ của Ấn Độ: “Lễ hội dân chủ” kéo dài 5 năm của nước này đã bắt đầu và sẽ mất nhiều thời gian.

Nguồn:

CIS

Viết bình luận

Bình luận

Cùng chuyên mục