Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Ấn Độ đầu tư 15 tỷ USD vào chất bán dẫn

Ấn Độ đầu tư 15 tỷ USD vào chất bán dẫn

Nhà máy sản xuất chip hiện đại đầu tiên sẽ khởi công trong năm nay

08:00 04-03-2024 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Chính phủ Ấn Độ đã phê duyệt khoản đầu tư lớn vào sản xuất chất bán dẫn và điện tử, bao gồm nhà máy sản xuất chất bán dẫn hiện đại đầu tiên của đất nước. Họ thông báo rằng ba nhà máy—một nhà máy bán dẫn và hai cơ sở đóng gói và thử nghiệm—sẽ khởi công trong vòng 100 ngày. Chính phủ đã phê duyệt 1,26 nghìn tỷ rupee Ấn Độ (15,2 tỷ USD) cho các dự án.

Ấn Độ là nỗ lực mới nhất trong chuỗi nỗ lực nhằm thúc đẩy sản xuất chip trong nước với hy vọng làm cho các quốc gia và khu vực trở nên độc lập hơn trong ngành được coi là ngành quan trọng về mặt chiến lược. Frank Hong, chủ tịch công ty sản xuất Powerchip Semiconductor (PSMC) có trụ sở tại Đài Loan, một đối tác của nhà máy mới, cho biết: “Một mặt, Ấn Độ có nhu cầu nội địa lớn và ngày càng tăng, mặt khác, khách hàng toàn cầu đang nhìn vào Ấn Độ để có khả năng phục hồi chuỗi cung ứng”. “Không thể có thời điểm nào tốt hơn để Ấn Độ gia nhập ngành sản xuất chất bán dẫn”.

Nhà máy đầu tiên của nước này sẽ là một liên doanh trị giá 11 tỷ USD giữa công ty sản xuất Powerchip Semiconductor (PSMC) có trụ sở tại Đài Loan và Tata Electronics, một chi nhánh của tập đoàn Ấn Độ trị giá 370 tỷ USD. Thông qua quan hệ đối tác, nó sẽ có khả năng sản xuất chip 28, 40, 55 và 110 nanomet, với công suất 50.000 tấm wafer mỗi tháng. Tuy nhiên, không phải là công nghệ tiên tiến nhất, các nút công nghệ này vẫn được sử dụng trong phần lớn hoạt động sản xuất chip, với 28 nm là nút tiên tiến nhất sử dụng bóng bán dẫn CMOS phẳng thay vì các thiết bị FinFET tiên tiến hơn.

Rakesh Kumar, giáo sư kỹ thuật điện và máy tính tại Đại học Illinois Urbana Champaign cho biết: “Thông báo này là bước tiến rõ ràng trong việc tạo ra sự hiện diện sản xuất chất bán dẫn ở Ấn Độ”. “Việc lựa chọn 28 nm, 40 nm, 55 nm, 90 nm và 110 nm cũng có vẻ hợp lý vì nó hạn chế chi phí cho chính phủ và người tham gia, những bên đang gặp rủi ro rõ ràng.”

Theo Tata, nhà máy sẽ sản xuất chip cho các ứng dụng như quản lý năng lượng, trình điều khiển hiển thị, bộ vi điều khiển cũng như logic tính toán hiệu năng cao. Cả khả năng công nghệ và các ứng dụng mục tiêu của nhà máy đều hướng tới các sản phẩm là nguyên nhân chính gây ra tình trạng thiếu chip trong thời kỳ đại dịch.

Nằm trong khu công nghiệp mới ở Dholera, Gujrarat, bang quê hương của thủ tướng Narendra Modi, Tata dự kiến nó sẽ trực tiếp hoặc gián tiếp tạo ra hơn 20.000 việc làm đòi hỏi tay nghề cao trong khu vực.

Thúc đẩy đóng gói chip

Ngoài nhà máy sản xuất chip, chính phủ đã phê duyệt đầu tư vào hai cơ sở lắp ráp, thử nghiệm và đóng gói, một lĩnh vực của ngành công nghiệp bán dẫn hiện tập trung ở Đông Nam Á.

Tata Electronics sẽ xây dựng một nhà máy trị giá 3,25 tỷ USD tại Jagiroad, bang Assam phía đông. Công ty cho biết họ sẽ cung cấp một loạt công nghệ đóng gói như wire-bond và flip-chip, cũng như hệ thống trong gói. Nó có kế hoạch mở rộng sang công nghệ đóng gói tiên tiến “trong tương lai”. Đóng gói tiên tiến, chẳng hạn như tích hợp 3D, đã nổi lên như một công nghệ quan trọng khi việc mở rộng quy mô bóng bán dẫn truyền thống theo Định luật Moore đã chậm lại và ngày càng trở nên đắt đỏ. Tata có kế hoạch bắt đầu sản xuất tại Jagiroad vào năm 2025 và dự đoán nhà máy sẽ tạo thêm 27.000 việc làm trực tiếp và gián tiếp cho nền kinh tế địa phương.

Một liên doanh giữa gã khổng lồ vi điều khiển Renesas của Nhật Bản, công ty đóng gói chip Thái Lan Stars Microelectronics và CG Power and Industrial Solutions của Ấn Độ sẽ xây dựng một nhà máy đóng gói trị giá 900 triệu USD ở Sanand, Gujarat. Nhà máy sẽ cung cấp công nghệ wirebond và flip-chip. CG, công ty sẽ sở hữu 92% cổ phần của liên doanh, là một công ty điện tử, động cơ công nghiệp và thiết bị có trụ sở tại Mumbai.

Hiện đã có một nhà máy đóng gói chip đang hoạt động ở Sanand theo thỏa thuận trước đó. Nhà sản xuất bộ nhớ và lưu trữ có trụ sở tại Hoa Kỳ, Micron, đã đồng ý xây dựng một cơ sở đóng gói và thử nghiệm vào tháng 6 năm ngoái tại đó. Micron có kế hoạch chi 825 triệu USD làm hai giai đoạn cho nhà máy. Gujarat và chính phủ liên bang Ấn Độ sẽ chi thêm 1,925 tỷ USD. Micron dự kiến giai đoạn đầu tiên sẽ đi vào hoạt động vào cuối năm 2024.

Ưu đãi hào phóng

Sau khi nỗ lực ban đầu không thu hút được các công ty sản xuất chip, chính phủ đã tăng cường đầu tư. Theo Stephen Ezzell tại Tổ chức nghiên cứu chính sách Công nghệ thông tin và Đổi mới (IT&IF) có trụ sở tại Washington, D.C., các ưu đãi về bán dẫn của Ấn Độ hiện nằm trong số những ưu đãi hấp dẫn nhất trên thế giới.

Trong một báo cáo được đưa ra hai tuần trước khi công bố nhà máy ở Ấn Độ, Ezzell giải thích rằng đối với một nhà máy silicon được phê duyệt trị giá ít nhất 2,5 tỷ USD và sản xuất 40.000 tấm wafer mỗi tháng, chính phủ liên bang sẽ hoàn trả 50% chi phí nhà máy với một đối tác nhà nước dự kiến sẽ bổ sung thêm. 20 phần trăm. Đối với một nhà máy sản xuất chip sản xuất các sản phẩm có khối lượng nhỏ hơn, chẳng hạn như cảm biến, quang tử silicon hoặc chất bán dẫn hỗn hợp, công thức tương tự được áp dụng, ngoại trừ khoản đầu tư tối thiểu là 13 triệu USD. Đối với cơ sở thử nghiệm và đóng gói, chi phí chỉ là 6,5 triệu USD.

Ấn Độ là nước tiêu thụ chất bán dẫn đang tăng trưởng nhanh chóng. Thị trường của nó trị giá 22 tỷ USD vào năm 2019 và dự kiến sẽ tăng gần gấp ba lên 64 tỷ USD vào năm 2026, theo Counterpoint Technology Market Research. Theo báo cáo của IT&IF, Bộ trưởng Bộ CNTT và điện tử của đất nước, Rajeev Chandrasekhar dự kiến tăng trưởng hơn nữa lên 110 tỷ USD vào năm 2030. Vào thời điểm đó, nó sẽ chiếm 10% lượng tiêu thụ toàn cầu.

Theo báo cáo của IT&IF, khoảng 20% kỹ sư thiết kế chất bán dẫn của thế giới đang ở Ấn Độ. Và từ tháng 3 năm 2019 đến năm 2023, cơ hội việc làm về bán dẫn ở nước này đã tăng 7%. Hy vọng rằng khoản đầu tư này sẽ thu hút các sinh viên kỹ thuật mới.

Saurabh N. Mehta, giáo sư và giám đốc học thuật tại Viện Công nghệ Vidyalankar, ở Mumbai, cho biết: “Tôi nghĩ đây là một sự thúc đẩy lớn cho ngành công nghiệp bán dẫn của Ấn Độ và sẽ mang lại lợi ích không chỉ cho sinh viên mà còn cho toàn bộ hệ thống học thuật ở Ấn Độ”. “Nó sẽ thúc đẩy nhiều sáng kiến khởi nghiệp, việc làm và phát triển sản phẩm, đặc biệt là trong lĩnh vực quốc phòng và năng lượng. Nhiều sinh viên tài năng sẽ tham gia các khóa học về điện tử và liên quan, biến Ấn Độ thành trung tâm bán dẫn tiếp theo.”

Nguồn:

CIS

Viết bình luận

Bình luận

Cùng chuyên mục