Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Ấn Độ đổi mới thu giữ Carbon dựa trên Trí tuệ nhân tạo (AI)

Ấn Độ đổi mới thu giữ Carbon dựa trên Trí tuệ nhân tạo (AI)

12:00 09-06-2024 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Theo WHO, sự ô nhiễm trên toàn cầu đã cướp đi sinh mạng của hơn 7 triệu người mỗi năm, trong đó hơn 2 triệu người ở Ấn Độ. Nó cũng gây ra tổn thất to lớn về mặt xã hội và môi trường, cả hữu hình và vô hình, đồng thời tạo ra những thách thức đáng kể cho bất kỳ xã hội nào nhằm đạt được nền kinh tế tuần hoàn và đảm bảo các Mục tiêu phát triển bền vững (SDG) của Liên hợp quốc.

Tuy nhiên, vấn đề này có thể được giải quyết bằng công nghệ và đổi mới, và Ấn Độ là một trong những quốc gia hàng đầu trên thế giới đang khám phá các giải pháp hiệu suất cao, hiệu quả và giá cả phải chăng phù hợp toàn cầu để thu giữ cacbon.

Đăt trụ sở tại New Delhi, Aerofy Cleantech là một công ty khởi nghiệp của các IITians, các cựu nhà ngoại giao và nhà khoa học trẻ đã phát triển và cấp bằng sáng chế cho các công nghệ để giải quyết thách thức này, bao gồm cả công nghệ dành cho thiết bị thu giữ carbon tự cấp nguồn đầu tiên trên thế giới.

Vì lượng khí thải Carbon được tạo ra dưới dạng điện năng được các thiết bị thu giữ Carbon tiêu thụ nên quy trình Thu giữ Carbon tự cung cấp năng lượng do Aerofy Cleantech phát triển đang được coi là yếu tố thay đổi cuộc chơi. Mức tiêu thụ năng lượng Net Zero cho Net Zero sẽ giúp quy trình sạch hơn, giá cả phải chăng hơn và bền vững hơn so với các giải pháp thay thế hiện có.

Các giải pháp dựa trên Trí tuệ nhân tạo và Deep Tech không chỉ thu giữ Carbon mà còn lọc sạch không khí ô nhiễm. Vì việc yêu cầu năng lượng cực kỳ tối giản nên các giải pháp được cấp bằng sáng chế này là âm tính Carbon và có hiệu quả về mặt chi phí rất cao.

Hiện nay chi phí thu hồi CO2 rất cao. Trong khi các công ty khởi nghiệp DAC hàng đầu khác trên toàn cầu mong muốn chi phí thu hồi CO2 là 100 USD/tấn CO2 trong tương lai thì Aerofy tuyên bố rằng các giải pháp được cấp bằng sáng chế của họ thu được 1 tấn CO2 chỉ với giá 10 USD.

Aerofy Cleantech, một MEITY (Bộ Điện tử & Công nghệ thông tin), công ty khởi nghiệp do Chính phủ Ấn Độ tài trợ đã triển khai dự án thí điểm đầu tiên tại Viện Khoa học Y tế Toàn Ấn Độ (AIIMS), New Delhi để cả hai bệnh nhân và người dân bình thường có thể được hưởng lợi từ những nghiên cứu và đổi mới khoa học mới nhất.

Một bài trình bày chi tiết và sự trình diễn thực tế đã được làm tại AIIMS, New Delhi trước khi dự án thí điểm Thu giữ Carbon của Aerofy Cleantech được khánh thành bởi Giáo sư M. Srinivas, Giám đốc học viện tại khuôn viên trường vào ngày 6 tháng 6 năm 2024. Dữ liệu do dự án thí điểm tạo ra sẽ được chia sẻ với AIIMS, New Delhi.

Dự án thí điểm

Dự án cũng sẽ bao gồm hệ thống dựa trên Trí tuệ nhân tạo (AI) và học máy (Machine Learning) đã được cấp bằng sáng chế của Aerofy để dự đoán trước OPA siêu cục bộ (Tiềm năng oxy hóa của các chất ô nhiễm không khí) và ORP (Tiềm năng giảm oxy hóa).

Một nhóm Aerofy Cleantech bao gồm B. Ranjan, Nhà khoa học trưởng, Puneet Mittal, IIT-Delhi và cố vấn D. C. Joshi, cựu Giám đốc Tập đoàn Nghiên cứu & Phát triển Quốc gia (NRDC), Chính phủ Ấn Độ và Manish Uprety FRAS, cựu nhà ngoại giao, cùng với Tiến sĩ Amitesh Khare của AIIMS, New Delhi, người sẽ tham gia nghiên cứu cũng có mặt trong buổi ra mắt.

Dự án thí điểm sẽ giúp thu thập dữ liệu quan trọng, đánh giá kết quả và thực hiện các điều chỉnh cần thiết về hiệu quả trước khi thương mại hóa sản phẩm hiệu quả cao và giá cả phải chăng. Người ta hy vọng rằng nó sẽ giúp cải thiện chi phí toàn cầu do thiệt hại bởi biến đổi khí hậu ước tính vào khoảng 1,7 nghìn tỷ USD đến 3,1 nghìn tỷ USD mỗi năm vào năm 2050.

Aerofy Cleantech có trung tâm sản xuất và R&D riêng tại NCR. Để đưa công nghệ và đổi mới đã được cấp bằng sáng chế của mình ra nước ngoài, họ cũng đang trong quá trình đàm phán và thiết lập quan hệ đối tác với các trường đại học và tổ chức hàng đầu từ Nam và Bắc Mỹ, Vương quốc Anh, Liên minh Châu Âu và MENA.

Ngoài ra, Aerofy đã bắt đầu khám phá các phương thức và cơ chế để chia sẻ sự đổi mới và học hỏi của mình với Brazil. Sau khi Ấn Độ làm chủ tịch G20 vào năm ngoái, Brazil sẽ đăng cai Hội nghị thượng đỉnh các nhà lãnh đạo G20 vào tháng 11 năm 2024 tại Rio de Janeiro với sự tham dự của 19 quốc gia thành viên, cùng với Liên minh châu Phi và Liên minh châu Âu.

Khi Amanda K. Serumaga, Đại diện thường trú của UNDP tại Mauritius và Seychelles nói về Khung tài chính quốc gia tích hợp (INFF) đang được các quốc gia sử dụng để tăng cường lập kế hoạch tài chính và đưa ra các chiến lược huy động tài chính công và tư nhân hướng tới các mục tiêu phát triển bền vững, điều đó sẽ đáng để khám phá xem liệu những sự đổi mới như của Aerofy nhằm chống lại biến đổi khí hậu có thể nằm trong số những sáng kiến ​​nơi mà nguồn vốn có thể được chuyển vào thông qua kế hoạch tài chính quốc gia thông qua các quy trình INFF hay không. Người đứng đầu Khí hậu của Liên hợp quốc Simon Stiell cũng nhấn mạnh sự cần thiết của một thỏa thuận tài chính để giải quyết hành động về khí hậu.

Có ý kiến ​​​​cho rằng việc mua bán carbon rừng như một loại hàng hóa tiềm ẩn nhiều nguy hiểm và do đó để đáp ứng các mục tiêu về khí hậu, đặc biệt là tăng gấp bốn lần lượng thu giữ carbon vào năm 2050 thực sự sẽ là một nhiệm vụ rất thách thức đối với cộng đồng quốc tế. Vì vậy, những đổi mới của các công ty khởi nghiệp như Aerofy có ý nghĩa rất lớn trong việc đáp ứng những thách thức.

Nhận thấy tầm quan trọng to lớn của các giải pháp Thu giữ Carbon do Aerofy Cleantech phát triển nhằm đảm bảo UNSDG và Net Zero, đặc biệt là cho Phía Nam Toàn cầu, cựu đồng Chủ tịch Nhóm công tác của Liên hợp quốc về Đa dạng sinh học ngoài thẩm quyền quốc gia (BBNJ) Đại sứ Tiến sĩ Palitha Kohona và Lord Rami Ranger CBE của Mayfair, thành viên của Hạ viện Vương quốc Anh cũng gửi lời chúc mừng chân thành nhất nhân dịp này.

Cùng chuyên mục