Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Các trường đại học Ấn Độ thành lập cơ sở tại nước ngoài

Các trường đại học Ấn Độ thành lập cơ sở tại nước ngoài

Ủy ban điều hành Trung ương Ấn Độ đã được yêu cầu đệ trình đề xuất mở các cơ sở ở nước ngoài của các Viện Giáo dục Đại học sau khi xem xét các quy định hiện hành về việc mở các cơ sở ở nước ngoài trước ngày 17 tháng 3 năm 2022.

03:33 26-08-2022 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Ấn Độ đã thành lập một ủy ban 16 thành viên bao gồm giám đốc của bảy cơ sở Viện Công nghệ Ấn Độ (IIT) và hiệu trưởng của bốn trường đại học trung ương để chuẩn bị lộ trình mở các trường đại học Ấn Độ ở nước ngoài. Kế hoạch này dựa trên đề xuất của IIT Delhi về việc mở các trung tâm của IIT tại Ả Rập Xê Út và Ai Cập.

Ủy ban này do Chủ tịch Ủy ban Thường vụ Hội đồng IIT, Tiến sĩ K Radhakrishnan, làm Chủ tịch, đã được yêu cầu đệ trình đề xuất mở các cơ sở ở nước ngoài của các Viện Giáo dục Đại học sau khi xem xét các quy định hiện hành về việc mở các cơ sở ở nước ngoài, trước ngày 17 tháng 3 năm 2022.

Các thành viên ủy ban bao gồm giám đốc của bảy IIT - Mumbai, Delhi, Kharagpur, Madras, Kanpur, Guwahati, Dhanbad - và hiệu trưởng của Đại học Delhi, Đại học Jawaharlal Nehru, Đại học Banaras Hindu, Đại học Hyderabad, và Giám đốc Viện Khoa học Ấn Độ tại Bengaluru. Nhiệm vụ của Ủy ban là thiết lập khuôn khổ hành chính, tài chính và pháp lý cho hoạt động của các trường này ở nước ngoài.

Các đề xuất, bao gồm cả đề xuất của IIT Delhi, sẽ được đưa ra trình Ủy ban. Theo như đề xuất của IIT Delhi, các khóa học đại học tại nước ngoài kéo dài 4 năm, số lượng hàng năm lên đến 240 sinh viên ở 4 chi nhánh, tuyển sinh dựa trên điểm SAT, và có các khu học xá rộng trên 100 mẫu Anh (trên 400.000 m vuông) gần các thành phố lớn có kết nối thuận tiện tới sân bay.

Đề xuất của trường kỹ thuật hàng đầu Ấn Độ đánh dấu nỗ lực mở rộng ra nước ngoài lần thứ hai của trường. Trước đây, trường đề xuất thành lập một học viện nghiên cứu ở Mauritius theo thỏa thuận với Hội đồng Nghiên cứu Mauritius. Đề xuất lần trước gây nhiều ý kiến trái chiều được đệ trình năm 2014, sau đó nhận được sự phản đối của Bộ trưởng Phát triển Nguồn nhân lực Ấn Độ Smriti Irani, và đã không được triển khai.

Biện pháp bảo vệ hoạt động cần thiết để tách viện tại Ấn Độ với các cơ sở ở nước ngoài, và viện tại Ấn Độ không phải trả các khoản chi trả theo luật pháp nước ngoài. Một quan chức cấp cao của Bộ Giáo dục Ấn Độ cho biết, cho đến tháng 1/2022, Ủy ban đã họp một lần, các cuộc thảo luận được tổ chức về việc liệu các IIT nên bắt đầu lập ra một cơ sở chung ở nước ngoài hay mỗi IIT nên cạnh tranh riêng lẻ ở nước ngoài.

Quan chức này cho biết thêm: “Và tại sao chỉ IIT? Nhiều trường đại học trung ương khác có đủ chuyên môn cần thiết để khai trương các khu học xá tại nước ngoài. Ủy ban sẽ đưa ra một lộ trình. IIT Delhi là một học viện xuất sắc và có cơ cấu ra quyết định tự chủ. Nhưng bất kỳ đề xuất nào liên quan đến kinh phí sẽ cần sự chấp thuận của Bộ”.

Theo cấu trúc do IIT Delhi đưa ra, các cơ sở được đề xuất - sẽ do giám đốc do Chủ tịch Hội đồng thống đốc của trung tâm Delhi chỉ định - ở Ả Rập Xê-út và Ai Cập sẽ phải được hỗ trợ tài chính bởi các bên liên quan có trụ sở tại các quốc gia chủ nhà, bao gồm cả chính phủ của họ, ngành công nghiệp hoặc các nhà tài trợ từ thiện.

Bản đề xuất có đoạn: “Mô hình thay thế sẽ là thiết lập cơ sở tại KSA [Vương quốc Ả Rập Xê Út] như một tổ chức vì lợi nhuận. Điều này sẽ có lợi thế trong việc thu hút các nhà đầu tư tiềm năng, những người có thể cung cấp vốn cần thiết để thành lập khuôn viên trường. Tuy nhiên, IIT Delhi không có kinh nghiệm làm việc với mô hình vì lợi nhuận như vậy và cho dù họ có thể sẵn sàng thử thực hiện mô hình này nhưng đây không phải là ưu tiên của họ”.

Năm 2021, theo Chính sách Giáo dục Quốc gia, Trung ương đã ban hành hướng dẫn cho phép các tổ chức giáo dục nổi tiếng như IIT Delhi mở các cơ sở ở nước ngoài với sự chấp thuận trước của Bộ Giáo dục và giấy chứng nhận không phản đối của Bộ Ngoại giao và Bộ Nội vụ.

“Trường tại nước ngoài sẽ nhận 60 sinh viên trong mỗi ngành học mỗi năm và điều này có nghĩa là 240 sinh viên trong mỗi nhóm và sẽ có khoảng 1.000 sinh viên và 60 giảng viên trong khuôn viên trường sau 4 năm,” đề xuất của IIT Delhi cho biết. Trong năm thứ tư, sinh viên sẽ học tại khu học xá của IIT tại Delhi.

Trong tổng số giảng viên, 60% được đề xuất là người gốc Ả Rập Xê-út hoặc Ai Cập. Việc tuyển dụng giáo viên sẽ do IIT Delhi thực hiện. Cứ 3 năm một lần, giáo viên sẽ dành một học kỳ làm việc tại cơ sở IIT tại Ấn Độ.

Đề xuất cũng bao gồm việc tạo ra “các phòng thí nghiệm và phòng học cực kỳ hiện đại”, ký túc xá, khu ẩm thực, khu thể thao, 150 căn hộ để làm nơi ở cho giáo viên và nhân viên không giảng dạy trên khuôn viên rộng 100 mẫu Anh (trên 400.000 m vuông) “gần với thành phố lớn có liên kết đường hàng không thuận lợi với Delhi. ”

Đề xuất nhấn mạnh: “Thành phố được chọn nên có các cơ sở giáo dục và y tế tốt để đáp ứng nhu cầu giảng dạy và nghiên cứu khoa học sẽ được đặt trong khuôn viên trường”.

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Nguồn: https://indianexpress.com/article/education/indian-universities-foreign-campuses-central-panel-7753641/

Nguồn:

Viết bình luận

Bình luận

Cùng chuyên mục