Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Cái bóng dài của sự cạnh tranh NATO-Nga về Ấn Độ

Cái bóng dài của sự cạnh tranh NATO-Nga về Ấn Độ

Có những thay đổi cấu trúc cơ bản định hình bối cảnh an ninh ở châu Âu và chúng cũng đang phủ bóng đen lên chính sách đối ngoại và an ninh quốc gia của Ấn Độ.

10:00 17-04-2023 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Trong một động thái sẽ có ý nghĩa quan trọng đối với trật tự toàn cầu đang diễn tiến, Phần Lan đã gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) với tư cách là thành viên thứ 31 của tổ chức này. Tổng thống Phần Lan Sauli Niinisto cho rằng đó là "một ngày tuyệt vời đối với Phần Lan" và tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg gọi đó là một ngày đáng tự hào đối với ông và liên minh này.

Cuộc chiến ở Ukraine đã mang lại mục tiêu mới cho một liên minh mà thậm chí 5 năm trước đây được coi là di tích của quá khứ. Điều này có thể thực hiện được nhờ sự thay đổi ưu tiên của các quốc gia đã cam kết không liên kết quân sự trước đó, chẳng hạn như Phần Lan hoặc Thụy Điển.  Tổng thống Nga Vladimir Putin có thể đã đổ trách nhiệm cho chiến dịch quân sự ở Ukraine đối với phương Tây và nỗ lực mở rộng NATO của họ, nhưng hành động của ông đã làm tăng thêm sức hấp dẫn đối với NATO ở châu Âu. Gần đây, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đã nói rằng “muốn nói rằng đây có lẽ là điều duy nhất mà chúng ta có thể cảm ơn ông Putin, bởi vì ông ấy một lần nữa ở đây đã thôi thúc nên điều gì đó mà ông ấy tuyên bố là muốn ngăn chặn thông qua chiến dịch quân sự của Nga.”

Đã có rất nhiều sự tập trung vào những thách thức chiến thuật và tác chiến mà các lực lượng Nga phải đối mặt trên chiến trường kể từ khi bắt đầu cuộc chiến vào tháng 2 năm ngoái. Người Ukraine – với sự giúp đỡ từ phương Tây – đã vượt trội so với cường quốc quân sự được cho là khổng lồ ở mọi cấp độ. Các vấn đề hậu cần kết hợp với các vấn đề chỉ huy và kiểm soát đã làm hỏng hiệu suất của các lực lượng Nga. Người Ukraine, được thúc đẩy bởi mong muốn bảo vệ quê hương, đã chiến đấu với người Nga. Họ đã làm rất tốt trên chiến trường và xoay sở để định hình câu chuyện toàn cầu theo hướng có lợi cho họ.

Ngược lại, Nga, tin chắc rằng họ sẽ tiêu diệt Ukraine trong vài tuần chứ không phải vài ngày, lại thấy mình bị áp đảo. Đối mặt với một thất bại chưa từng có, Nga đã dựa vào lời lẽ hạt nhân để duy trì áp lực. Gần đây nhất, điều này đã diễn ra dưới hình thức đồn trú vũ khí hạt nhân chiến thuật ở Belarus, với hệ thống tên lửa đạn đạo tầm ngắn Iskander-M của Nga, có khả năng mang vũ khí hạt nhân, được bàn giao cho Belarus.

Nhưng các vấn đề thực sự đối với Nga nằm ở cấp độ chiến lược. Chiến dịch quân sự của Nga đã khiến phương Tây tìm cách đoàn kết và buộc họ phải xem xét lại tình hình an ninh sau Thế chiến II. Ngay cả đối với một quốc gia như Đức, đây là một bước ngoặt trong triển vọng chiến lược của nước này. NATO đã được hồi sinh và các quốc gia không liên kết theo truyền thống đã buộc phải đánh giá lại các quan điểm chính sách lâu dài của họ. Ở Phần Lan, sự ủng hộ của công chúng đối với việc gia nhập NATO đã tăng lên 80%, giúp các nhà hoạch định chính sách của quốc gia dễ dàng lựa chọn.

Đối với Nga, điều này có nghĩa là ngày càng xích lại gần Trung Quốc hơn, nhưng không ngang bằng. Tình trạng đối tác cấp dưới của Putin đối với Tập Cận Bình đã trở nên rõ ràng trong chuyến thăm sau này tới Nga. Xác định nhau là đối tác ưu tiên trên trường quốc tế, hai nước cam kết sẽ “kiên quyết” ủng hộ lẫn nhau trong vấn đề toàn vẹn lãnh thổ. Nhắm mục tiêu vào các liên minh mới nổi như Quad, họ cũng bày tỏ sự phản đối đối với việc tập hợp lại một “cấu trúc khối khép kín và độc quyền ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương”. Thay vào đó, họ bày tỏ cam kết xây dựng một “hệ thống an ninh bình đẳng, cởi mở và toàn diện” trong khu vực mà không “nhắm vào các nước thứ ba”. Đằng sau tất cả những lời hoa mỹ về quan hệ đối tác bình đẳng, ai cần ai hơn là điều rất rõ ràng.

Trong chiến lược chính sách đối ngoại được công bố gần đây, Nga đã xác định Trung Quốc và Ấn Độ là những đồng minh chính ctrên trường quốc tế, đồng thời dành “ưu tiên cho việc loại bỏ những dấu tích về sự thống trị của Mỹ và các quốc gia không thân thiện khác trong chính trị thế giới”. Moscow muốn tăng cường hợp tác với Ấn Độ để đảm bảo khả năng chống lại “các hành động phá hoại của các quốc gia không thân thiện và các liên minh của họ”.

Tuy nhiên, đối với tất cả các cuộc thảo luận về mong muốn tăng cường quan hệ với Ấn Độ của Nga, những thách thức đang gia tăng trên nhiều mặt. Hiệp định Moscow-Bắc Kinh đang khiến New Delhi bất bình và quan hệ quốc phòng - trụ cột của quan hệ song phương Ấn Độ-Nga - đang bị căng thẳng với việc Lực lượng Không quân Ấn Độ tuyên bố rằng Moscow không thể thực hiện cam kết cung cấp cho quân đội Ấn Độ khả năng phòng thủ thiết yếu do chiến tranh Ukraine. Đây không phải là một vị thế vững vàng đối với một quốc gia đang phải đối mặt với một kẻ thù quân sự đáng gờm ở Trung Quốc bên kia biên giới. Ấn Độ sẽ cố gắng hết sức để duy trì mối quan hệ bình đẳng với Nga nhưng thực tế cơ bản đang thay đổi nhanh chóng khi New Delhi tìm kiếm các nguồn cung cấp quân sự thay thế ngay cả khi nước này tăng gấp đôi việc tăng cường cơ sở sản xuất quốc phòng.

Có những thay đổi cấu trúc cơ bản định hình bối cảnh an ninh ở châu Âu và chúng cũng đang phủ bóng đen lên chính sách đối ngoại và an ninh quốc gia của Ấn Độ. Việc mở rộng NATO và củng cố cấu trúc của nó đang gây ra những gợn sóng ở các thủ đô quốc gia trên khắp thế giới. Mối quan hệ của Ấn Độ với Nga cũng chịu ảnh hưởng. New Delhi sẽ hy vọng điều tốt nhất nhưng cũng nên chuẩn bị cho điều tồi tệ nhất.

 

Nguồn:

CIS

Viết bình luận

Bình luận

Cùng chuyên mục