Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Cảng Chabahar: Mối liên kết quan trọng giữa Ấn Độ và các nước Cộng hòa Trung Á

Cảng Chabahar: Mối liên kết quan trọng giữa Ấn Độ và các nước Cộng hòa Trung Á

10:00 30-04-2023 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Cuộc họp hai ngày đầu tiên của Nhóm quản lý công tác chung Ấn Độ-Cộng hòa Trung Á (CAR) tại cảng Chabahar bắt đầu vào ngày 12 tháng 4 tại Mumbai. Hội nghị có sự tham gia của Kazakhstan, Cộng hòa Kyrgyzstan, Tajikistan, Turkmenistan và Uzbekistan, cùng với những khách mời đặc biệt từ Iran và Chương trình Lương thực Thế giới của Liên hợp quốc (UNWFP). Nhóm công tác này được thành lập sau Tuyên bố Delhi của hội nghị thượng đỉnh Ấn Độ-Trung Á đầu tiên vào tháng 1 năm 2022. Vấn đề quan trọng được thảo luận tại diễn đàn này là sự tham gia đáng kể của các nước Cộng hòa Trung Á (CAR) vào cảng Chabahar, nơi Ấn Độ và Iran đang phát triển.

Cảng Chabahar, nằm ở thành phố cùng tên phía đông nam Iran, có vị trí chiến lược là trung tâm vận tải thương mại khu vực. Cần phải đề cập rằng Ấn Độ, Iran và Afghanistan đã ký một thỏa thuận ba bên vào năm 2016 để thiết lập Hành lang vận tải và quá cảnh quốc tế (Thỏa thuận Chabahar). Ấn Độ đã tài trợ 85 triệu đô la Mỹ và khoản tín dụng trị giá 150 triệu đô la Mỹ để phát triển Nhà ga Shahid Behesti tại cảng. Ấn Độ cũng đã viện trợ thiết bị trị giá 25 triệu USD để phát triển cảng và sáu Cần cẩu cảng di động.

Ấn Độ hứa sẽ hợp tác với Chương trình Lương thực Thế giới của Liên Hợp Quốc (WFP) và chuyển 20.000 tấn lúa mì để hỗ trợ Afghanistan qua cảng Chabahar của Iran. Ấn Độ trước đó đã cung cấp khoảng 40.000 tấn lúa mì qua các tuyến đường bộ qua Pakistan nhưng gặp phải nhiều vấn đề ở đó.

Tầm quan trọng của Cảng Chabahar thể hiện ở chỗ Cảng này nằm ở Vịnh Oman, ở cửa Eo biển Hormuz và ở Sistan-va-Baluchestan, Ostan kém phát triển nhất của Iran. Đây là cảng nước sâu có lối đi thẳng ra Ấn Độ Dương. Đây là một trung tâm công nghiệp đánh cá và một trung tâm thương mại quan trọng nối Nam Á với Trung Á. Ấn Độ và Iran phải giảm sự phụ thuộc vào kênh đào Suez để kết nối với châu Âu và cảng Chabahar có thể giúp thực hiện mục tiêu này.

Ấn Độ cũng đang làm việc để liên kết Cảng Chabahar với Hành lang Giao thông Bắc-Nam Quốc tế (INSTC) của Nga. Ấn Độ đã xây dựng một con đường dài 218 km từ Delaram đến Zaranj và có kế hoạch kết nối con đường với INSTC.

Ấn Độ rất muốn sử dụng cảng này để kết nối các CAR giàu dầu mỏ thông qua con đường nối đường Milak (Iran) và đường Zaranj-Dilaram (Afghanistan). Cảng Chabahar, cách Mudra ở Gujrat 940 km, sẽ tạo thuận lợi cho việc vận chuyển hàng hóa đến Afghanistan, CAR, Trung Đông và các nước Đông Âu. Nó sẽ tăng cường thương mại và kết nối, đồng thời giúp cân bằng ảnh hưởng ngày càng tăng của Trung Quốc ở Khu vực Ấn Độ Dương (IOR). Đáng chú ý, nó rất gần cảng Gwadar, cảng mà Trung Quốc đang phát triển làm điểm cuối của Hành lang kinh tế Trung Quốc-Pakistan (CPEC) của Pakistan.

Ấn Độ có mối liên hệ lịch sử với Iran, Afghanistan và CAR. Năm 2003, Ấn Độ và Iran tập trung mở các hành lang giao thông và tăng cường hợp tác năng lượng. Mong muốn của Ấn Độ đến Afghanistan và CAR thông qua một tuyến đường biển kể từ khi Pakistan chặn quá cảnh và tiếp cận đường bộ đã thúc đẩy sự phát triển của cảng Chabahar nằm cách cảng Gwadar của Pakistan 72 km về phía tây. Ấn Độ đã xây dựng một con đường dài 218 km từ Delaram đến Zaranj để nối Afghanistan với Cảng Chabahar, điều này sẽ giúp hàng hóa Ấn Độ thâm nhập thị trường Trung Á dễ dàng hơn nhiều và tạo ra một động lực đáng kể cho các nỗ lực tái thiết kinh tế của Afghanistan.

 

 

Nguồn:

CIS

Cùng chuyên mục