Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Chính phủ Narendra Modi nên tham gia cùng Canberra một cách thực chất hơn

Chính phủ Narendra Modi nên tham gia cùng Canberra một cách thực chất hơn

05:08 26-08-2022 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Harsh V. Pant*

Nếu muốn quản lý một cách hiệu quả thách thức về sự trỗi dậy của Trung Quốc, Ấn Độ không nên bỏ qua sự thật rằng, họ cần tăng cường quan hệ đối tác mạnh mẽ trong khu vực.

Australia đã quyết định gắn bó với Thủ tướng đương nhiệm Scott Morrison trong cuộc bầu cử tháng trước. Mặc dù phe đối lập, Đảng Lao động trung tả của Australia, đã giành chiến thắng, nhưng chính liên minh bảo thủ do Morrison lãnh đạo đã trở lại nắm quyền. Liên minh này đã tham gia cuộc bầu cử với tư cách là một chính phủ thiểu số chỉ với 73 ghế nhưng đã tìm cách tăng tổng số lên 78. Việc tiếp tục tại vị của ông Morrison cũng sẽ mang lại một sự ổn định cho một quốc gia đã có 5 thủ tướng trong 5 năm qua. Ông Morrison đã thay đổi chính sách đảng để không còn có thể phế truất thủ tướng bằng một cuộc bỏ phiếu nội bộ trong đảng, điều này dẫn đến khả năng ông sẽ lãnh đạo đất nước trong nhiệm kỳ ba năm.

Các cuộc bầu cử ở Australia là một trong những sự chia rẽ lớn nhất giữa hai đảng chính trị lớn về các vấn đề chính sách. Đảng Tự do tập trung vào sự ổn định kinh tế trong khi đảng Lao động tập trung vào các vấn đề công bằng. Về di cư, hai đảng có sự hội tụ theo nhiều cách: họ kiên quyết phản đối việc chuyển người xin tị nạn từ các trung tâm xử lý từ xa đến Australia. Nhưng trong khi chính phủ Bảo thủ đã giới hạn số lượng người tị nạn Australia ở mức 18.750 người, đảng Lao động đã tăng số lượng lên mức 27.000 người.

Các cuộc bầu cử ở Australia là một trong những sự chia rẽ lớn nhất giữa hai đảng chính trị lớn về các vấn đề chính sách. Đảng Tự do tập trung vào sự ổn định kinh tế trong khi đảng Lao động tập trung vào các vấn đề công bằng.

Australia là nước xuất khẩu than và khí tự nhiên hóa lỏng lớn nhất, cũng là một trong những nước gây ô nhiễm carbon tồi tệ nhất thế giới. Do đó, biến đổi khí hậu là một vấn đề bầu cử quan trọng, và hai đảng có lập trường tương phản về vấn đề này. Đảng Lao động lập luận về việc tuân thủ mục tiêu là giảm 45% lượng khí thải theo Thỏa thuận Paris vào năm 2030; Đảng Tự do từ chối vượt quá mức giới hạn 26-28%. Chính phủ Morrison cũng chỉ trích mục tiêu của phe đối lập vì không giải thích được chi phí của chương trình nghị sự về khí hậu với người Australia.

Nhưng chính sách đối ngoại mà Australia đã chứng kiến một trong những cuộc tranh luận thú vị nhất trong lịch sử gần đây. Đối tượng của cuộc thảo luận là các cuộc đối thoại chính sách công của Australia về cách tốt nhất để quản lý sự trỗi dậy của Trung Quốc. Dường như những hành động quá mức của Trung Quốc ở Biển Đông, cũng như sự xâm nhập vào ngoại vi Australia ở Nam Thái Bình Dương là không đủ, Bắc Kinh đã cố gắng can thiệp vào chính trị Australia đã thúc đẩy bầu không khí chống lại Trung Quốc, đối tác thương mại lớn nhất của Canberra. Australia đã trả đũa bằng một chính sách đối ngoại và an ninh chủ động cũng như điều luật can thiệp nước ngoài mới. Nhưng Bắc Kinh đã phản ứng bằng cách công khai cảnh báo Canberra và áp đặt các hạn chế mới đối với xuất khẩu than từ Australia sang Trung Quốc. Giống như các quốc gia khác, phản ứng của Australia bị cản trở bởi sự thiếu chắc chắn về thế chiến lược của Mỹ trong khu vực.

Trong khi lập trường của Chính phủ Morrison chống lại Trung Quốc là mạnh mẽ và cứng rắn - Australia đã chặn các công ty Trung Quốc mua một đế chế gia súc và nhà cung cấp điện Sydney, cấm người khổng lồ công nghệ Trung Quốc, Huawei tham gia  mạng viễn thông 5G - phản ứng của lãnh đạo đảng Lao động càng chính xác hơn: Bill Shorten cảnh báo không nên chỉ chống lại sự gia tăng của Trung Quốc qua lăng kính rủi ro chiến lược.

Dưới thời Chính phủ Morrison chính sách Trung Quốc của Canberra sẽ mang tính liên tục và điều này sẽ liên quan đến việc tiếp tục tiếp cận với Ấn Độ. Quan hệ Ấn Độ - Australia đã được tạo động lực thúc đẩy bởi thực tế chiến lược và sự hội tụ  chiến lược ở cấp lãnh đạo chính trị. Các cuộc tập trận quân sự giữa hai quốc gia đã trở nên tinh vi và phức tạp hơn. Hai quân đội hiện đang hợp tác thuận lợi và điều này có thể sớm dẫn đến một hiệp ước hậu cần song phương.

Dưới thời Chính phủ Morrison chính sách Trung Quốc của Canberra sẽ mang tính liên tục và điều này sẽ liên quan đến việc tiếp tục tiếp cận với Ấn Độ.

Nhưng New Delhi vẫn miễn cưỡng chấp nhận Canberra. Có những lo ngại về mối quan hệ kinh tế của Australia với Trung Quốc, và cách chúng có thể tác động đến quan hệ Ấn Độ - Australia. Ấn Độ cũng vẫn mơ hồ về cuộc đối thoại Tứ giác liên quan đến Mỹ, Nhật Bản và Australia được hồi sinh vào năm 2017.

Ấn Độ có thể đúng đắn khi có sự thận trọng liên quan đến chính sách Trung Quốc của nước này, nhưng không nên bỏ qua sự thật rằng, họ cần tăng cường quan hệ đối tác mạnh mẽ trong khu vực nếu muốn quản lý một cách hiệu quả thách thức về sự trỗi dậy của Trung Quốc. Với việc S. Jaishankar lãnh đạo Bộ Ngoại giao, Chính phủ Narendra Modi nên bắt đầu tham gia với Australia một cách thực chất hơn.

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Nguồn: https://www.orfonline.org/research/the-narendra-modi-government-should-engage-canberra-more-substantively-51671/


* Giám đốc Nghiên cứu Quỹ Các nhà quan sát (ORF), Ấn Độ

Nguồn:

Cùng chuyên mục