Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Chương Trình Hợp Tác Kinh Tế Kỹ Thuật Ấn Độ (ITEC)

Chương Trình Hợp Tác Kinh Tế Kỹ Thuật Ấn Độ (ITEC)

03:32 26-08-2022 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Chương Trình Hợp Tác Kinh Tế Kỹ Thuật Ấn Độ (ITEC)

Chương Trình Hợp Tác Kinh Tế Kỹ Thuật Ấn Độ (ITEC) được bắt đầu năm 1964, là chương trình trợ giúp các nước đang phát triển. Bằng giới thiệu phát triển kỹ thuật và công nghiệp của Ấn Độ, chương trình ITEC là một cố gắng chia sẻ thành quả kỹ thuật và kinh tế-xã hội với các nước đang phát triển. Chính phủ Ấn Độ đang mở rộng chương trình này tới 161 nước đối tác ở Châu Á, Châu Phi, Đông Âu, Châu Mỹ La-tin, Vùng Caribe, những đảo quốc nhỏ và Thái Bình Dương. Từ năm 1964, Vụ Hợp Tác Kỹ Thuật, Bộ Ngoại Giao Ấn Độ là đơn vị phụ trách chương trình ITEC.

Chương trình ITEC/SCAAP được Chính Phủ Ấn Độ tài trợ đầy đủ, bao gồm vé máy bay quốc tế khứ hồi, tiền học, tiền mua sách, nơi ở, thăm quan nghiên cứu và tiền tiêu hàng tháng.

Chương trình ITEC giúp các nước đối tác phát triển kỹ năng nguồn nhân lực, tăng nguồn tài chính. Chương trình bao gồm các khóa đào tạo, dịch vụ tư vấn và nghiên cứu khả thi, thăm quan nghiên cứu, quyên góp ủng hộ thiết bị kỹ thuật và cứu trợ thiên tai. Các khóa học đào tạo được phân làm bảy phần để dễ dàng tham khảo. Chi tiết của từng khóa học có thể xem trên trang web http://www.itec.mea.gov.in.

-        Khóa đào tạo của Chính Phủ

-        Công Nghệ Thông Tin và Viễn Thông

-        Quản Lý

-        Phát Triển Nông Thôn/Doanh Nghiệp Vừa và Nhỏ

-        Khóa đào tạo đặc biệt

-        Khóa về môi trường và tái tạo năng lượng

Có khoảng 6000 suất của chương trình ITEC đang được các nước đối tác sử dụng. Các khóa đào tạo được tổ chức ở 47 học viện uy tín tại Ấn Độ. Những học viện này tổ chức hơn 270 khóa đào tạo ngắn hạn, trung hạn và dài hạn hàng năm. Việt Nam là một trong những nước đối tác ITEC tích cực sử dụng các suất học bổng. Có 75 học bổng dành cho Việt Nam hàng năm. Tính riêng phía Nam của Việt Nam tới hôm nay có 416 người được theo học chương trình này kể từ năm 1996.

ITEC là chương trình dẫn đầu của sự cố gắng hợp tác kỹ thuật của Chính Phủ Ấn Độ, không những vì phạm vi địa lý rộng lớn và quan trọng mà còn là thể thức sáng kiến của hợp tác kỹ thuật mà chương trình này trợ giúp. Đó là hợp tác và đối tác cho lợi ích chung. Đó là phản hồi được định hướng và chuyển tới nhu cầu của các nước đang phát triển. Do vậy, chương trình ITEC cấu thành là một bộ phận trong cố gắng Hợp Tác Nam-Nam của Ấn Độ - là một chương trình truyền thống chính của chính sách đối ngoại của Ấn Độ. Tất cả thông tin về chương trình ITEC, thông tin khóa đào tạo có sẵn trên trang web http://www.itec.mea.gov.in.

Nguồn:

Viết bình luận

Bình luận

Cùng chuyên mục