Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Con đường phía trước cho liên minh I.N.D.I.A

Con đường phía trước cho liên minh I.N.D.I.A

Nếu liên minh I.N.D.I.A có thể nắm bắt được cơ hội và tạo ra một chiến dịch đáng tin cậy xung quanh vấn đề kinh tế, liên minh này có thể khắc phục những bất cập của mình và tăng cường đáng kể cơ hội của mình.

02:00 14-12-2023 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Thất bại của đảng Quốc đại ở Madhya Pradesh, Chhattisgarh và Rajasthan đã khiến liên minh I.N.D.I.A được chú ý trở lại. Liên minh Đối lập, bắt đầu thành công rực rỡ với một vài cuộc họp cấp cao, trớ trêu thay, vẫn ở trong tình trạng ngủ đông ngay cả khi nhiệt độ chính trị tăng vọt trong thời gian chuẩn bị cho cuộc bầu cử Quốc hội. Những tháng trước cuộc bầu cử và các cuộc thăm dò cử tri cử đã làm lộ rõ sự khác biệt giữa các nhà lãnh đạo và sự yếu kém trong liên minh. Hội nghị lãnh đạo đảng triệu tập vội ngày 6/12 bị hạ xuống thành hội nghị lãnh đạo hội đồng lập pháp sau khi các nhà lãnh đạo hàng đầu bao gồm Thủ hiến Tây Bengal Mamata Banerjee, Thủ hiến Tamil Nadu M.K. Stalin và lãnh đạo Đảng Samajwadi Akhilesh Yadav nói rằng họ sẽ không thể tham gia.

Trên một cái bấc run rẩy

Chiến dịch này đã cho thấy rõ ràng rằng, liên minh I.N.D.I.A đang gặp bất ổn về chủ đề chia sẻ vị trí và nền tảng chung về hệ tư tưởng. Trong khi ông Yadav có lời lẽ gay gắt với Kamal Nath sau khi SP và Quốc đại không đạt được thỏa thuận chia sẻ ghế ở Madhya Pradesh, thì tập phim Sanatana Dharma có sự góp mặt của Bộ trưởng DMK Udhayanidhi Stalin đã khiến liên minh rơi vào thế khó. Gần đây hơn, nhận xét của nghị sĩ DMK Senthilkumar đã tạo ra những chuyển động lo lắng cho liên minh. Các lãnh đạo Quốc đại như nghị sĩ Karti Chidambaram, người gọi tuyên bố này là “không phù hợp với nghị viện”, đã vội vàng xoa dịu tình hình. Hai vấn đề có liên quan đến một mức độ nào đó. Đó là dấu hiệu cho thấy liên minh không có khả năng thiết lập một nền tảng chung về ý thức hệ vững chắc, thì cuộc khẩu chiến gay gắt về việc chia sẻ ghế chỉ làm tăng thêm sự chỉ trích của Đảng Bharatiya Janata (BJP) cầm quyền rằng, liên minh này chẳng qua là sự hình thành của chủ nghĩa cơ hội. Với ba tháng không hoạt động và chỉ còn chưa đầy năm tháng nữa là diễn ra cuộc tổng tuyển cử, liên minh I.N.D.I.A không còn nhiều thời gian để khắc phục những vấn đề này.

Nếu sự khác biệt về ý thức hệ ngày càng lộ rõ, điều đó có thể có nghĩa là bất chấp sự thân thiện được thể hiện bởi các nhà lãnh đạo cấp cao của các đảng khác nhau, liên minh có thể thất bại trên thực tế. Cử tri có thể theo đảng phái và cán bộ có thể không sẵn lòng liên minh với các cử tri có ý thức hệ đối lập. Các ví dụ trên khắp thế giới cho thấy có nhiều cách mà sự khác biệt về hệ tư tưởng có thể làm tổn hại đến các liên minh đa dạng về hệ tư tưởng. Cử tri có thể chọn ở nhà để bày tỏ sự không hài lòng với quyết định của đảng họ muốn liên minh với một đảng có những cam kết về hệ tư tưởng khác hoặc thậm chí họ có thể chuyển sang đảng hoặc liên minh đối thủ.

Chiến lược kép

Các đảng chính trị của liên minh I.N.DI.A sẽ phải ngừng xem các cuộc thăm dò năm 2024 từ lăng kính về sự mở rộng của đảng của họ. Nếu họ nhìn nhận vấn đề theo cách như vậy, điều đó có thể làm phức tạp thêm vấn đề chia sẻ chỗ ngồi vì các bên có thể tỏ ra ít sẵn sàng thỏa hiệp. Một khi đã đạt được sự đồng thuận ở một mức độ nào đó về vấn đề chia sẻ vị trí, việc đảm bảo rằng những khác biệt về hệ tư tưởng không chiếm vị trí trung tâm và việc ngăn chặn những khác biệt đó sẽ là trọng tâm đối với vận mệnh của I.N.D.I.A. Điều này đòi hỏi phải thực hiện và nêu bật những thỏa hiệp chính đáng về mặt ý thức hệ giữa các bên khác nhau. Những thỏa hiệp như vậy cũng có thể tạo điều kiện thuận lợi cho việc bỏ phiếu cho một ứng cử viên hoặc đối tác liên minh có quan điểm khác biệt về hệ tư tưởng. Hơn nữa, các bên sẽ phải tuân thủ các cam kết về hệ tư tưởng vốn bị các đồng minh khác tranh cãi nhiều hơn. Trong trường hợp một đối tác liên minh như DMK, điều này có nghĩa là đặt các yếu tố ý thức hệ vô thần-duy lý mãnh liệt hơn sang một bên hoặc làm im lặng những lời hùng biện chống lại ảnh hưởng không cân xứng của phương Bắc. Thay vào đó, đảng có thể chọn tập trung nhiều hơn vào các khía cạnh khác của thương hiệu chính trị Dravidian có thể có sức hấp dẫn rộng rãi hơn, chẳng hạn như chủ nghĩa phúc lợi - ví dụ, việc mở rộng kế hoạch bữa ăn giữa ngày gần đây để bao gồm bữa sáng.

Thứ hai, điều quan trọng đối với liên minh I.N.D.I.A là cán bộ của các đảng khác nhau không quá quan tâm đến các cam kết về hệ tư tưởng của họ và các cử tri tiềm năng cũng không quá hoài nghi về những mâu thuẫn về hệ tư tưởng của các đảng. Để đạt được hai mục tiêu kép này, liên minh cần đảm bảo rằng các cán bộ và cử tri tiềm năng của mình bị ảnh hưởng nhiều hơn bởi các động cơ chống lại những người đương nhiệm. Nói một cách đơn giản, động cơ chống lại người đương nhiệm là hậu quả của những thất bại về chính sách của người đương nhiệm. Từ việc tăng giá đến thất nghiệp, có thể thấy rõ sự bất mãn đối với BJP. Nhưng điều mà phe đối lập đã không làm được cho đến nay là khai thác cơn giận dữ này và củng cố nó để huy động cử tri và đản viên của mình. Để làm như vậy, họ không chỉ phải phát động một chiến dịch phối hợp và bền vững nêu bật những thất bại kinh tế của chính phủ Modi mà còn phải đưa ra một tầm nhìn thuyết phục và thay thế về phục hồi kinh tế để thu hút cử tri. Thành công trong bầu cử của BJP gắn liền với khả năng nhất quán thiết lập chương trình nghị sự theo hướng chủ động và quyết liệt, điều này luôn khiến phe đối lập không còn lựa chọn nào khác ngoài việc phải phản ứng. Điều quan trọng là phe đối lập phải phá vỡ mô hình này. Nếu liên minh I.N.D.I.A có thể nắm bắt được câu chuyện và tạo nên một chiến dịch đáng tin cậy xung quanh nền kinh tế, liên minh này có thể khắc phục những bất cập và tăng cường đáng kể cơ hội của mình.

Vì vậy, cuối cùng, đối với liên minh I.N.D.I.A, chiến lược này có thể là một trường hợp kinh điển về “Đó là do nền kinh tế, đồ ngốc!”

Bài viết là quan điểm của nhà nghiên cứu Omkar Poojari được đăng trên tờ TheHindu https://www.thehindu.com/opinion/op-ed/the-way-forward-for-the-india-alliance/article67631631.ece

Nguồn:

Viết bình luận

Bình luận

Cùng chuyên mục