Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Cricket như một công cụ chính trị ở Ấn Độ

Cricket như một công cụ chính trị ở Ấn Độ

03:00 29-01-2024 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

"Cricket là một trò chơi của Ấn Độ được người Anh tình cờ phát hiện ra." Câu đầu tiên trong cuốn sách “Đạo của Cricket” (The Tao of Cricket) của Ashis Nandy xuất bản cách đây hơn 30 năm, giờ đây dường như chính xác hơn bao giờ hết. Ấn Độ đăng cai tổ chức Giải vô địch cricket thế giới bốn năm một lần, diễn ra vào ngày 5 tháng 10 năm 2023, cho đến nay, Ấn Độ là cường quốc thống trị môn thể thao được theo dõi nhiều thứ hai trên thế giới (sau bóng đá). Môn thể thao này ngày càng được thúc đẩy bởi nhu cầu của các nhà quản lý Ấn Độ, cho dù ở Ấn Độ hay hàng chục quốc gia nơi đây là một hoạt động quan trọng. Họ được hỗ trợ bởi doanh thu được tạo ra bởi lượng lớn khán giả truyền hình Ấn Độ đam mê môn cricket. World Cup cricket kéo dài sáu tuần, trong đó mười đội tuyển quốc gia mạnh nhất thế giới thi đấu theo thể thức một ngày, là giải đấu phong phú nhất, được theo dõi nhiều nhất và mang tính chính trị công khai nhất từng được tổ chức. Gần 712 triệu người Ấn Độ đã theo dõi trận đấu, với lượng đặt cược vào kết quả đạt mức đáng kinh ngạc và mọi người ở khắp mọi nơi tham gia và thảo luận về những gì họ mong đợi sẽ xảy ra. Không có gì đáng ngạc nhiên khi nhiều công ty Ấn Độ cạnh tranh để giành được vị trí và sự chú ý, với những kỳ lân như Upstox, một công ty công nghệ tài chính và Dream11, một công ty trò chơi, cùng với những cựu binh như MRF Tyres nằm trong số 18 nhà tài trợ chính thức của sự kiện. 

Với rất nhiều sức nóng xung quanh trận đấu, không có gì ngạc nhiên khi có rất nhiều hoạt động - nền tảng phát trực tuyến, tranh luận về bản quyền, các bữa tiệc được tổ chức và nhiều hoạt động cá cược diễn ra. Với Ấn Độ là ứng cử viên có tỷ lệ cược cao để giành chiến thắng, chúng tôi đã thấy một số lượng lớn cá cược thể thao trực tuyến, cả trước giải đấu lẫn theo trận đấu cụ thể - với nhiều người muốn kiếm tiền và giải trí bằng cách tham gia và thử nghiệm khả năng dự đoán kết quả một cách chính xác. Ấn Độ đã không mang về chức vô địch, nhưng vẫn có rất nhiều niềm vui trong ngày thi đấu!

Cricket là biểu tượng của Ấn Độ

Cricket từ lâu đã được coi là biểu tượng của Ấn Độ, ngay cả khi đất nước này đã có nhiều thay đổi. Cuốn sách của Nandy, xuất bản năm 1989, được nhớ đến vì câu cách ngôn mở đầu chứ không phải vì lập luận của nó. Lập luận cho rằng nguồn gốc nông nghiệp và nhịp điệu nhàn nhã của môn cricket thể hiện một "sự phê phán về xã hội công nghiệp đô thị" rất phù hợp với những người theo đạo Hindu thiếu việc làm. Nếu có bất kỳ sự thật nào trong đó thì nó đã bị quét sạch bởi sự gia tăng khiêm tốn về triển vọng kinh tế của Ấn Độ trong những năm 1980, trong môn cricket và các lĩnh vực khác. World Cup đầu tiên do nước này đăng cai tổ chức vào năm 1987 là một minh chứng ban đầu cho điều này. Nó cũng thiết lập một điểm chuẩn. Cho đến nay, đây là sự kiện quốc tế quan trọng nhất do Ấn Độ đăng cai tổ chức, giải đấu đã quay trở lại đất nước này nhiều lần vào các năm 1987, 1996 và 2011, và mỗi lần như vậy, nó đều để lại dấu ấn cho sự tiến bộ của đất nước.

Sự kiện diễn ra năm 1996 nêu bật sự tăng trưởng ấn tượng được khởi xướng bởi những cải cách tự do được thông qua vào năm 1991. Nó được nhớ đến với cuộc chiến quảng cáo khốc liệt giữa Coca-Cola và Pepsi, với khả năng tiếp cận không giới hạn vào thị trường Ấn Độ.

World cup năm 2011 đánh dấu một sự thay đổi khác. Ngành cricket Ấn Độ bùng nổ nhờ giải đấu nội địa mới là Indian Premier League (IPL), sử dụng mô hình nhượng quyền kiểu Mỹ. Khi đội Ấn Độ vô địch giải đấu, các bình luận viên Ấn Độ tuyên bố một kỷ nguyên thống trị mới của Ấn Độ. Khi Ấn Độ lọt vào trận chung kết World Cup vào ngày 19 tháng 11 năm ngoái, Modi đã tham dự sự kiện này cùng với cấp phó trên thực tế của mình, Amit Shah, một cựu giám đốc môn cricket khác của Gujarat; và con trai ông Shah, Jay Shah, người đứng đầu hội đồng cricket Ấn Độ. Cricket dưới thời Modi, giống như nhiều môn khác, đã được tập trung hóa và sở hữu. Trước những cột mốc quan trọng của World Cup, điều gì đã xảy ra sau sự kiện lớn vào tháng 10 năm ngoái? Câu trả lời là: tăng trưởng nhiều hơn nữa! Doanh thu quảng cáo của giải đấu là từ Rs. 20 tỷ và Rs. 22 tỷ USD (tương đương 240-264 triệu USD), nhiều hơn ít nhất 48% so với số tiền mà World Cup trước đó tổ chức ở Anh. Những con số này giải thích sự thống trị của hội đồng cricket Ấn Độ. Vào năm 2022, họ đã bán bản quyền phát sóng IPL trong 5 năm với giá 6 tỷ USD. Tổng doanh thu của nó vượt xa đối thủ gần nhất, Hội đồng cricket Anh và xứ Wales, tới 44%.

Sự phát triển cricket Ấn Độ trong những năm gần đây

Sự nổi tiếng của môn cricket thu hút sự chú ý về mặt chính trị như giải đấu đã chứng minh. Hơn nữa, trong những thập kỷ gần đây, sự gia tăng số lượng người xem truyền hình và sau đó là số người sở hữu điện thoại thông minh, đã đưa môn cricket từ một vài thành phố lớn đến những vùng xa xôi của Ấn Độ, đã làm tăng đáng kể quyền lực chính trị của nước này. Sharad Pawar, Bộ trưởng Nông nghiệp Ấn Độ từ năm 2004 đến năm 2014, đã lãnh đạo môn cricket ở bang Maharashtra, Ấn Độ và thông qua Hội đồng Cricket Quốc tế trên toàn thế giới. Với tư cách là thủ hiến bang Gujarat, Narendra Modi đã phụ trách hội đồng cricket của bang vào năm 2009. Với tư cách là thủ tướng, ông đã đạt được một điều mới: Đảng Bharatiya Janata (BJP) của ông phụ trách môn cricket một cách có hệ thống. Tuy nhiên, ban lãnh đạo môn cricket Ấn Độ đã làm ngơ trước những lời phàn nàn về điều này. Họ coi cricket như một cánh tay của quyền lực quốc gia và mục tiêu chính của họ là tăng cường kiểm soát nó. Trước đây, doanh thu truyền thông của ICC được chia đều cho các quốc gia bán vé. Từ năm 2024 đến năm 2027, Ấn Độ sẽ bỏ túi 39%. Hiện chưa rõ số tiền này được chi tiêu như thế nào. Hầu hết chiến lợi phẩm của môn cricket Ấn Độ được trao cho các hội đồng nhà nước, thường do các chính trị gia điều hành. Cuối cùng, mặc dù Australia đã vô địch World Cup 2023, nhưng chúng ta có thể nói rằng thế giới đã chấp nhận thực tế về sự thống trị của Ấn Độ; không ai tranh chấp quyền làm giàu cho bản thân và định hình lại trò chơi của họ. Tuy nhiên, quyền lực lớn được cho là sẽ mang lại trách nhiệm lớn hơn, điều mà các nhà lãnh đạo Ấn Độ không phải lúc nào cũng thể hiện.

Nguồn:

CIS

Cùng chuyên mục