Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Đại học Delhi - lựa chọn hàng đầu của sinh viên Ấn Độ

Đại học Delhi - lựa chọn hàng đầu của sinh viên Ấn Độ

Đại học Delhi là một trong 40 trường đại học cấp trung ương của Ấn Độ. Trong số 40 trường này có 16 trường mới được thành lập vào năm 2009. Điểm đầu vào của Đại học Delhi lên tới trên 100%.

03:43 26-08-2022 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Đến mùa nhập học, Đại học Delhi luôn gây chú ý vì mức điểm đầu vào cao ngất ngưởng. Tuy lấy điểm cao, Đại học Delhi vẫn là một trong những lựa chọn phổ biến nhất cho học sinh tốt nghiệp phổ thông. Năm 2021, hơn 400 nghìn thí sinh sẽ cạnh tranh vào 70.000 chỉ tiêu của Đại học Delhi. Điều gì đã khiến Đại học Delhi có sức hút lớn đối với sinh viên Ấn Độ?

Đại học Delhi thành lập từ năm 1922, chi nhánh phía Nam của trường được thành lập vào năm 1973. Đại học Delhi có 80 khoa học thuật và nhiều trường trực thuộc. Vị trí của trường ở trung tâm thủ đô của Ấn Độ.

Theo các giáo sư và chuyên gia học thuật, mỗi yếu tổ trên đều góp phần vào sự nổi tiếng của Đại học Delhi. Việc đổ xô vào Đại học Delhi còn cho thấy sự thiếu hụt cơ hội của các trường đại học cấp trung ương và cấp bang trên cả nước.

Tính đến nay, Đại học Delhi có nhiều chỉ tiêu nhất, xếp thứ hai là Đại học Mumbai, bang Maharashtra, với gần 40.000 chỉ tiêu. Các cơ sở nghiên cứu và cơ sở hạ tầng của Đại học Delhi được mô tả là tốt nhất, và có nhiều khóa học đa dạng nhất. Một số chuyên gia giáo dục cũng chỉ ra rằng, 16 trường đại học được thành lập vào năm 2009 đều đặt tại những địa điểm khiến sinh viên khó tiếp cận việc làm sau khi tốt nghiệp.

Quy trình nhập học

Mười hai trường đại học cấp trung ương tiến hành tuyển sinh thông qua Bài kiểm tra Đầu vào Chung của Đại học Trung ương, được triển khai từ năm 2007 với mục đích “cung cấp cơ hội một cửa” cho sinh viên để được nhập học. Đó là các trường đại học của các bang Assam, Andhra Pradesh, Gujarat, Haryana, Jammu, Jharkhand, Karnataka, Kerala, Punjab, Rajasthan, Bihar và Tamil Nadu.

Đại học Banaras Hindu, Đại học Hồi giáo Aligarh và Đại học Jamia Milia Islamia tổ chức kỳ thi tuyển sinh riêng.

Hầu hết các khóa học cử nhân tại Đại học Delhi đều xét tuyển dựa trên thành tích của thí sinh, nhưng một số khóa học có thi đầu vào.

Nhiều trường đại học khác không cạnh tranh gay gắt như Đại học Delhi. Ví dụ, đại học Hyderabad, nơi đào tạo cả các khóa học liên thông từ cử nhân lên thạc sĩ, chỉ có 5.595 thí sinh đăng ký vào năm 2020. “Đại học Hyderabad được thành lập vào thời điểm nhu cầu học đại học đã bão hòa” giáo sư Kanchan Mallik, người phát ngôn của trường, cho biết rằng, đã có đủ các viện đào tạo bậc đại học trong tiểu bang.

Tại Đại học trung ương Karnataka, số lượng thí sinh đăng ký là 59.914 người vào năm 2019, trong đó chỉ có 800 người trúng tuyển. Nay trường có 360 chỉ tiêu và thêm 50 chỉ tiêu cho sinh viên hộ nghèo được hỗ trợ học phí để học trong 10 chương trình cử nhân.

Đại học Banaras Hindu có tổng cộng 8.500 chỉ tiêu cho 35 chương trình cử nhân, đã có 3.666.094 đơn đăng ký vào năm 2020. Tổng số 9.161 thí sinh trúng tuyển.

Trong số các trường đại học bang đáng chú ý, Đại học Mumbai đã có 5,38 nghìn sinh viên nộp hồ sơ dự tuyển vào năm 2021. Trường có 40.000 chỉ tiêu cho 195 khóa cử nhân. Điểm đầu vào đại học đã lên tới 100% tại đại học Jai Hind.

Tại sao chọn Đại học Delhi?

Một số khóa học về khoa học và nhân văn của Đại học Delhi được tìm kiếm nhiều nhất tại Ấn Độ và các trường đại học trung ương khác không có khóa học tương tự.

Đại học Jawaharlal Nehru có 9 khóa học cho sinh viên đại học, tất cả đều sử dụng ngôn ngữ quốc tế.

Đại học Banaras Hindu có 9 chương trình đại học kéo dài 3 năm về âm nhạc và 7 chương trình khác dành cho các ngành học như nghệ thuật, luật, thương mại, toán học và sinh học.

Đại học Trung ương Kerala chỉ có khóa học cử nhân về quan hệ quốc tế.

Ngoài ra, các trường cao đẳng của Đại học Delhi luôn đứng đầu trong Khung xếp hạng Học viện Quốc gia của Bộ Giáo dục Ấn Độ (NIRF).

Năm 2021, trong hạng mục ‘đại học đơn ngành’, trường Miranda House tại Delhi được xếp hạng là trường đại học đơn ngành hàng đầu, tiếp theo là Lady Shri Ram College. Tiếp theo là hai học viện tư nhân, Chennai’s Loyola College và St Xavier’s College ở Kolkata. Có ba trường đại học đơn ngành là St Stephen’s, Hindu và Shri Ram College of Commerce, thuộc Đại học Delhi trong tốp 10 trường đại học đơn ngành tốt nhất.

Sinh viên có nguyện vọng nhập học tại Đại học Delhi cho rằng, Đại học Delhi mang lại nhiều cơ hội tốt hơn so với các trường đại học khác do chính phủ thành lập. Gurmeher Kaur, một học sinh 17 tuổi đến từ Delhi, đạt 92% điểm năm lớp 12, cho biết em sẽ học ở Đại học Delhi hoặc một trường mở.

“Tôi đã nộp hồ sơ vào ba trường đjai học đơn ngành cho khóa học Khoa học Chính trị ở Đại học Delhi. Nhưng bây giờ tôi bắt đầu nghĩ rằng, điểm của tôi không đủ. Nếu tôi không được nhận vào Đại học Delhio thì tôi sẽ nhập học vào một trường mở” cô cho biết.

“Tôi không đủ khả năng chi trả cho trường tư và tôi không nghĩ rằng bất kỳ trường đại học nào khác của chính phủ có chất lượng giáo dục cao như Đại học Delhi”.

Chất lượng đào tạo

Khi được hỏi về mức độ phổ biến của Đại học Delhi, các giáo sư chỉ ra rằng, vị trí ở thủ đô, cơ sở vật chất và cơ sở hạ tầng nghiên cứu tốt hơn các trường đại học trung ương và cấp bang, là những điểm mạnh của Đại học Delhi.

“Delhi là thành phố đa dạng về văn hóa, lịch sử và chính trị trong cả nước. Điều này mang lại cho sinh viên khả năng tiếp xúc rộng hơn với xã hội”, Subodh Kumar, giảng viên tại Maharaja Agrasen College, Đại học Delhi, thuộc ủy ban tuyển sinh của trường cho biết.

“Lý do tại sao sinh viên đổ xô đến Đại học Delhi là vì thiếu các cơ sở nghiên cứu và cơ sở hạ tầng ở các trường đại học cấp bang và cấp trung ương gần nơi họ sống. Hầu hết các trường đại học trung tâm đều nằm ở những khu vực quá xa nên phụ huynh cảm thấy ngần ngại trong việc gửi con em đến các địa điểm như vậy”.

Ông cho biết một số trường đại học trung ương cũng đang ở trong tình trạng “nghèo nàn”. “Lấy ví dụ về Đại học Mahendragarh (Đại học Trung tâm Haryana). Trong 6-7 năm, chính quyền trung ương đã không quan tâm đúng mức đến các trường đại học trung ương. Ngay cả Đại học Delhi cũng đang gặp khó khăn vì thiếu vốn, nhưng chúng tôi đã cố gắng duy trì”, ông nói thêm.

Giáo sư Ali Raza Moosvi, chủ nhiệm Khoa Khoa học Trái đất tại Đại học Trung ương Karnataka, đổ lỗi cho vị trí của trường khiến sinh viên không chọn theo học.

“Tất cả 16 trường đại học trung ương được thành lập theo Đạo luật Quốc hội năm 2009 đã được thành lập ở các địa điểm nông thôn hẻo lánh, khiến sinh viên không muốn đến các vùng nông thôn để học đại học”, Moosvi, người đã làm việc tại ba trường đại học trung ương cho biết.

“Hơn nữa, khá tự nhiên khi sinh viên sống ở các khu vực nông thôn hoặc bán thành thị muốn học đại học ở thành phố lớn. Vị trí của một trường đại học rất quan trọng và quyết định các yếu tố như cơ sở hạ tầng, chất lượng cuộc sống sinh viên và chất lượng giáo dục. ”

Ông nói thêm, cơ sở hạ tầng “không chỉ là có các tòa nhà mà còn bao gồm các tiện nghi như thực phẩm, Internet, cuộc sống sinh viên trong khuôn viên trường, khả năng tiếp cận thông tin liên lạc và giao thông”.

Tiến sĩ Amit Kumar, Trợ lý Giáo sư tại Đại học Patliputra, nhấn mạnh đến chất lượng, và cho biết điều kiện của các trường đại học tiểu bang ở Bihar rất kém.

Đề cập đến tỷ lệ sinh viên-giáo viên thấp trong các trường cao đẳng tiểu bang, Kumar, một cựu viên chức của Sở Hành chính Bihar, cho biết, “Có 25 giáo viên cho khoa tiếng Hindi năm nay nhưng có hơn 20 trường cao đẳng dạy môn này. Quá trình tuyển dụng diễn ra cực kỳ chậm chạp, không có hệ thống giảng viên đặc biệt hoặc giảng viên mời, làm tăng gánh nặng cho các giáo viên hiện tại”.

Ông cho biết ngay cả hai trường đại học trung ương ở Bihar cũng được đặt tại Motihari và Gaya, “nơi mà không sinh viên từ thành phố khác muốn theo học”.

“Có tòa nhà, nhưng sẽ ra sao nếu trong tòa nhà không có sách và phòng thí nghiệm. Không có sách vở phù hợp, cũng như các phòng thí nghiệm ở một số trường đại học không được trang bị đúng cách. ”

Cựu Phó Chủ tịch Ủy ban Tài trợ Đại học Bhushan Patwardhan cho biết, ngoài vị trí địa lý, điều quan trọng là phải tạo ra các khóa học cử nhân giúp sinh viên sẵn sàng làm việc. 

“Lý do tại sao Đại học Delhi được tìm kiếm nhiều như vậy là vì chất lượng giáo dục và hệ sinh thái để phát triển nghề nghiệp. Hiện nay sinh viên đang tìm kiếm các trường đại học giúp họ phát triển nghề nghiệp và được tuyển dụng. Mặc dù giáo dục không nên chạy theo thị trường, nhưng nên được phát triển toàn diện để chuẩn bị cho sinh viên sau khi tốt nghiệp … Các trường đại học tư như Manipal và BITS Pilani nằm ở những địa điểm xa xôi, nhưng lại là nơi yêu thích của sinh viên, ”ông nói.

Patwardhan nói thêm: “Công việc của chúng ta không kết thúc khi xây xong tòa nhà cho trường đại học. Công việc của chúng ta còn nhiều hơn thế”, ông nói thêm.

Một sinh viên, đăng ký tại Đại học Trung ương Bihar’s Central, đã đồng ý với ý kiến trên. Anh không muốn được nêu tên. Anh cho biết anh đang chuẩn bị cho kỳ thi ngân hàng vì “bằng đại học là không đủ”.

“Tôi biết tôi sẽ không kiếm được việc làm sau khi có bằng đại học vì trường tôi không cho tôi đi thực tập” anh nói thêm. “Nền giáo dục nào tôi đang học quá cơ bản đến mức nó không giúp tôi kiếm được việc làm”, sinh viên này nói.

Chú thích ảnh: Sinh viên đi ngang qua thông báo được dán trên tường của khoa nghệ thuật, Đại học Delhi, về việc nhập học trực tuyến sau khi trường đại học công bố danh sách sinh viên trúng tuyển đợt đầu tiên vào ngày 1 tháng 10 năm 2021

Bấm vào đây để đọc bản tiếng Anh của bài viết này/Click here to read the English version of this article

Viết bình luận

Bình luận

Cùng chuyên mục