Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Cộng hòa Ấn Độ báo cáo chuyên đề cho lớp Bồi dưỡng dự nguồn cán bộ cao cấp Khóa VI tại Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh (Phần 2)

Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Cộng hòa Ấn Độ báo cáo chuyên đề cho lớp Bồi dưỡng dự nguồn cán bộ cao cấp Khóa VI tại Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh (Phần 2)

Chiều 29/5/2015, nhận lời mời của GS, TS Tạ Ngọc Tấn, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Học viện, Bà Preeti Saran, Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Cộng hòa Ấn Độ đã báo cáo chuyên đề “Quan hệ Ấn – Việt: Thực trạng và triển vọng” cho lớp Bồi dưỡng dự nguồn cán bộ cao cấp khóa VI tại Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh.

03:22 26-08-2022 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

PHÁT BIỂU CỦA ĐẠI SỨ ẤN ĐỘ
TẠI LỚP BỒI DƯỠNG DỰ NGUỒN CÁN BỘ CAO CẤP KHÓA 6
HỌC VIỆN CHÍNH TRỊ QUỐC GIA HỒ CHÍ MINH
NGÀY 29 THÁNG 5 NĂM 2015 

(Tiếp theo phần 1)

Ngày nay, Ấn Độ là một trong những nước sản xuất sản phẩm xơ sợi tự nhiên và nhân tạo, chỉ, sản phẩm dệt và vải, trong khi Việt Nam là một trong những nước xuất khẩu dệt may lớn nhất. Ấn Độ và Việt Nam có thể bổ trợ cho nhau trong lĩnh vực này. Dược phẩm là lĩnh vực mà hai nước có thể hợp tác chặt chẽ cùng nhau. Ấn Độ là nhà sản xuất các sản phẩm thuốc gốc rẻ nhất trên thế giới trong khi Ấn Độ đang phải nhập nguyên liệu hoạt dược từ nhiều nước trong đó có Trung Quốc. Ấn Độ có thể dễ dàng nhập những sản phẩm nguyên liệu này từ Việt Nam và có thể tăng được xuất khẩu thuốc gốc. Hóa chất nông nghiệp và phân bón cũng là những mặt hàng tiềm năng. Lĩnh vực công nghệ thông tin là lĩnh vực mà sự thành công của Ấn Độ được cả thế giới biết đến. Thành công của Thung Lũng Silicon có sự đóng góp của các kỹ sư và các nhà khoa học uy tín của Ấn Độ. Năm 2014, Ấn Độ đã phóng thành công tàu vũ trụ lên Sao Hỏa với chi phí chỉ có 74 triệu đô la Mỹ. Chi phí này còn ít hơn chi phí 100 triệu đô làm phim Galaxy của Hollywood. Phát minh Frugal, linh hồn của Chương trình Sao Hỏa, cũng giống câu chuyện thành công về các sản phẩm sản xuất tại Ấn Độ và Ấn Độ sẵn sàng hợp tác với Việt Nam. Quý vị, có lẽ, cũng đã nghe về việc Ấn Độ sản xuất xe ô tô rẻ nhất trên thế giới. Chiếc xe ô tô Tata Nano chỉ có giá 2.500 đô la Mỹ và xe máy công suất thấp chỉ có giá 100 đô la Mỹ. Thuốc chữa bệnh Ấn Độ chỉ được bán với giá rẻ bằng 1/10 giá của các hãng dược quốc tế và các bác sỹ Ấn Độ thực hiện các ca phẫu thuật tiên tiến nhất cũng với chi phí bằng 1/10 chi phí ở các nơi khác trên thế giới. Do đó, Ấn Độ đã trở thành điểm đến hấp dẫn của du lịch chữa bệnh.  

Các viện khoa học và kỹ thuật nổi tiếng tại Ấn Độ, bên cạnh việc đào tạo các kỹ sư và các nhà khoa học Ấn Độ, đã và đang đào tạo nhiều sinh viên Việt Nam trong khuôn khổ chương trình hợp tác kinh tế kỹ thuật và các chương trình học bổng khác. Thực tế, Việt Nam là một trong những nước bên ngoài khu vực Nam Á nhận được số lượng học bổng của Ấn Độ nhiều nhất.

Kể từ năm 1976, Ấn Độ đã dành cho Việt Nam 16 khoản tín dụng ưu đãi với tổng số vốn đạt 145 triệu đô la Mỹ. Trong chuyến thăm của Tổng thống Ấn Độ sang Việt Nam, lần đầu tiên, hiệp định tín dụng với trị giá 100 triệu đô la Mỹ đã được ký kết cho mua sắm quốc phòng. Việc triển khai thành công gói tín dụng này có thể tạo tiền đề cho việc triển khai các gói tín dụng tương tự trong tương lai. Hai nước chúng ta đều nhập khẩu nhiều khí tài từ Nga và Liên Xô cũ. Ngày nay, Ấn Độ có thể chế tạo được các sản phẩm vũ khí trên nền của khí tài này và là đối tác tốt nhất có thể giúp được người bạn thân và đối tác chiến lược Việt Nam. Ấn Độ cũng đề nghị Việt Nam đàm phán về khoản tín dụng 300 triệu đô la Mỹ dành cho dệt may. Chúng tôi cũng nhất trí dành 100 triệu đô la Mỹ dưới dạng tín dụng người mua thuộc Quỹ Bảo hiểm Xuất khẩu quốc gia.

Hai nước đã xác định hợp tác lớn hơn trong lĩnh vực khoa học công nghệ. Chúng tôi đã giúp thành lập các trung tâm đào tạo cao cấp trong đó có Trung tâm đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao về công nghệ thông tin (ARC-ICT) tại Hà Nội vào tháng 9/2011. Trung tâm này đào tạo các sinh viên và công chức chính phủ trong các lĩnh vực như thiết kế trang web, hệ thống mạng, chương trình Java, ứng dụng hệ thống thông tin địa lý và chính phủ điện tử. Vào tháng 11/2013, Ấn Độ đã thành lập Trung tâm siêu máy tính 16 node tại Đại học Bách khoa Hà Nội. Tôi được thông báo là các trung tâm này hoạt động hiệu quả. Hai nước cũng đang đàm phán về việc nâng cao hợp tác trong lĩnh vực công nghệ hạt nhân dân sự.

Ngày nay, nếu chúng ta muốn duy trì được tình hữu nghị đang làm tăng lên mối quan hệ tuyệt vời giữa hai nước như những vị lãnh đạo tiền bối đặt nền tảng và hy vọng, điều quan trọng nhất là phải thúc đẩy giao lưu văn hóa và giao lưu nhân dân, đặc biệt giao lưu giữa thế hệ trẻ hai nước. Họ là những người nắm chìa khóa của tương lai. Chúng tôi đã ký Bản ghi nhớ với Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh và hy vọng họ sẽ trở thành đối tác quan trọng trong việc thúc đẩy nhận thức của giới trẻ hai nước về tiềm năng tương lai của quan hệ hai nước.

Giao lưu văn hóa cũng có ý nghĩa quan trọng. Năm 2012, chúng tôi đã tổ chức nhiều sự kiện văn hóa trong khuôn khổ của Năm Hữu nghị đánh dấu kỷ niệm 5 năm thiết lập Quan hệ Đối tác chiến lược và 40 năm thiết lập Quan hệ ngoại giao. Năm ngoái, Chúng tôi cũng tổ chức thành công một loạt các chương trình giao lưu văn hóa trong đó có Lễ hội Phật giáo Ấn Độ.

Ngày 21 tháng 6, Chúng tôi sẽ phối hợp với Chính phủ Việt Nam tổ chức Ngày Quốc tế Yoga lần thứ nhất. Ngày này được Liên Hiệp Quốc chấp thuận là ngày Yoga Quốc tế sau khi Ấn Độ đệ trình nghị quyết này. Trong số 193 quốc gia, 177 nước đã ủng hộ, tạo lên kỷ lục tại Liên Hiệp Quốc. Việt Nam là nước đầu tiên ủng hộ nghị quyết cùng Ấn Độ. Ngày Yoga Quốc tế sẽ được tổ chức tại Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Cần Thơ và các tỉnh khác. Nhân cơ hội này, tôi xin kính mời quý vị cùng gia đình và bạn bè tới Sân vận động Quần Ngựa, Hà Nội dự ngày Quốc tế Yoga này từ lúc 7giờ 30 phút sáng. Tôi cũng mong nhận được sự ủng hộ của Quý vị và sự ủng hộ của Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh để sự kiện này thành công rực rỡ.

Cám ơn Quý vị đã lắng nghe và cho tôi cơ hội chia sẻ suy nghĩ của mình.

Nguồn:

Viết bình luận

Bình luận

Cùng chuyên mục