Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Đánh giá một thập kỷ chính sách Ấn Độ với Sri Lankar

Đánh giá một thập kỷ chính sách Ấn Độ với Sri Lankar

Ngày 26 tháng 5 năm 2024, đánh dấu 10 năm kể từ khi Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi tuyên thệ nhậm chức Thủ tướng thứ 14 của Ấn Độ và bắt đầu chính sách 'láng giềng trên hết' của ông.

12:00 08-06-2024 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Chính sách này nhằm mục đích tái ưu tiên Nam Á trong hoạt động tiếp cận, hỗ trợ phát triển, tính toán an ninh và kết nối của Ấn Độ. Sri Lanka, nước láng giềng trực tiếp của Ấn Độ, là nước được hưởng lợi đáng kể từ chính sách này. Thập kỷ qua đã chứng kiến ​​sự tăng cường quan hệ song phương giữa hai nước ở nhiều cấp độ khác nhau. Tuy nhiên, những yếu tố khó chịu bên ngoài và bên trong tiếp tục cản trở mối quan hệ ngày càng sâu sắc này.

Những kỷ lục trong thập kỷ vừa qua

Một thành tựu quan trọng trong chính sách Sri Lanka của ông Modi là khả năng đưa chủ nghĩa thực dụng vào mối quan hệ và ngăn chặn những áp lực quá mức trong nước. Trong khi các lời kêu gọi hòa giải, Tu chính án Hiến pháp lần thứ 13 và giải quyết các vụ bắt giữ ngư dân vẫn tiếp tục, Chính phủ Modi đã tập trung vào việc cải thiện các mối quan hệ tổng thể. Điều này là vì hai lý do: một, sự hiện diện và ảnh hưởng ngày càng tăng của Trung Quốc ở Sri Lanka đã buộc Ấn Độ phải suy nghĩ lại chiến lược của mình, và hai, đa số trong Quốc hội đã cho phép Chính phủ linh hoạt tiếp cận với giới lãnh đạo Sri Lanka, phục vụ cho nhu cầu của đất nước và tăng cường hợp tác. Để minh chứng cho cam kết này, vào năm 2015, ông Modi đã trở thành Thủ tướng Ấn Độ đầu tiên đến thăm Sri Lanka sau 28 năm, và chuyến dừng chân của ông tới Jaffna đánh dấu chuyến thăm đầu tiên của một Thủ tướng Ấn Độ tới khu vực bị ảnh hưởng bởi chiến tranh. Điều này đã tạo tiền lệ cho một số chuyến thăm song phương cấp cao giữa hai nước.

Chính phủ Modi cũng tham gia vào các dự án cấp nước, xây dựng bệnh viện cũng như hỗ trợ tài chính và kỹ thuật cho hệ thống dịch vụ xe cứu thương hoạt động trên khắp đất nước.

Hợp tác phát triển đã có bước tiến đáng kể trong thập kỷ qua, với danh mục hợp tác phát triển tổng thể của Ấn Độ chiếm 5 tỷ USD. Ngoài việc kế thừa các cam kết trước đó, Chính phủ Modi còn thúc đẩy các dự án mới lấy con người làm trung tâm và định hướng cơ sở hạ tầng. Miền bắc bị ảnh hưởng bởi chiến tranh của đất nước Sri Lankar đã được ​​Ấn Độ giúp phát triển các tuyến đường sắt và cơ sở hạ tầng, sân vận động và sân bay quốc tế. Chính phủ Modi cũng tham gia vào các dự án cấp nước, xây dựng bệnh viện cũng như hỗ trợ tài chính và kỹ thuật cho hệ thống dịch vụ xe cứu thương hoạt động trên khắp đất nước. Sau này đã đạt được thành công đáng kể khi đáp ứng 8,2 triệu cuộc gọi và 1,9 triệu trường hợp cấp cứu y tế. Trong thập kỷ qua, Ấn Độ đã xây dựng gần 60.000 ngôi nhà cho cộng đồng người Tamil ở phía bắc, phía đông và miền trung Sri Lanka.

Ấn Độ cũng tiếp tục chứng tỏ mình là nước phản ứng đầu tiên. Bên cạnh việc cứu trợ lũ lụt và hạn hán, ông Modi còn là nhà lãnh đạo thế giới đầu tiên đến thăm đất nước này sau vụ nổ nhân Lễ Phục sinh năm 2019 và cam kết chi 50 triệu USD để chống lại những thách thức liên quan đến khủng bố. Trong thời kỳ Covid-19, Ấn Độ đã mở cơ sở bong bóng du lịch, triển khai một đội Quân đội để hỗ trợ đất nước và cung cấp vật tư y tế và vắc xin. Từ năm 2015 đến năm 2020, New Delhi đã thực hiện nhiều giao dịch hoán đổi tiền tệ và hạn mức tín dụng trị giá 400 triệu USD. Sự khởi đầu của cuộc khủng hoảng kinh tế chứng kiến ​​​​Ấn Độ cung cấp hỗ trợ trị giá 4,5 tỷ USD cho Sri Lanka thông qua hạn mức tín dụng, viện trợ, vật tư khẩn cấp, hoán đổi tiền tệ, đầu tư và hiện đại hóa.

Đã có sự thúc đẩy đáng kể trong việc kết nối về năng lượng, cảng, thương mại và an ninh hàng hải, đặc biệt là sau cuộc khủng hoảng kinh tế. Điều này sẽ giúp nền kinh tế Sri Lanka phục hồi và kiên cường, mặt khác tạo cơ hội cho Ấn Độ tăng cường quan hệ kinh tế đồng thời đẩy lùi Trung Quốc. Về kết nối năng lượng, Ấn Độ đang khám phá các dự án năng lượng tái tạo ở Sampur, Mannar và Pooneryn. Đang có các cuộc thảo luận để kết nối Sri Lanka với Ấn Độ thông qua lưới năng lượng và đường ống dẫn dầu hai chiều, đồng thời cùng phát triển các trang trại chứa dầu ở Trincomalee. Về cảng, tập đoàn Adani đang đầu tư vào Khu cảng container phía Tây (WCT) của Cảng Colombo và một công ty Ấn Độ sẽ liên doanh quản lý Sân bay Mattala. Về an ninh hàng hải, Ấn Độ đang cung cấp cơ sở ụ nổi, máy bay Dornier và trung tâm điều phối cứu hộ hàng hải. Ngoài ra còn có các cuộc đàm phán đang diễn ra để kết nối Ấn Độ và Sri Lanka thông qua cầu đường bộ và thực hiện Hiệp định Hợp tác Kinh tế và Công nghệ (ETCA).

Bỏ lỡ và phân kỳ

Một thách thức chính trong thập kỷ qua là ảnh hưởng của Trung Quốc ở Sri Lanka và việc nước này không thể tuân thủ các lằn ranh đỏ của New Delhi. Trong những năm qua, Ấn Độ đã quen với việc Trung Quốc được coi là một đối tác có giá trị trong khu vực. Tuy nhiên, có một số diễn biến nhất định mà Ấn Độ coi là ranh giới đỏ, như cho tàu ngầm và tàu gián điệp Trung Quốc cập cảng ở Sri Lanka, cho Trung Quốc thuê cảng Hambantota trong 99 năm, đầu tư và cổ phần của Trung Quốc tại cảng Colombo, và các khoản đầu tư ở gần, đặc biệt là ở tỉnh phía Bắc Sri Lanka.

Chính trị trong nước, tình cảm chống Ấn Độ ở một số bộ phận nhất định và sự nghi ngờ đối với Ấn Độ đã góp phần khiến việc triển khai chậm hoặc đơn phương hủy bỏ một số dự án và sáng kiến.

Mặc dù Sri Lanka bày tỏ sự nhạy cảm với một số mối lo ngại này và cũng hành động tương tự, nhưng nước này không thể xa lánh hoặc hạn chế áp lực của Trung Quốc do các khoản đầu tư, nguồn vốn dồi dào của Trung Quốc và việc tận dụng các cuộc đàm phán tái cơ cấu nợ. Trên thực tế, trong chuyến thăm gần đây của Thủ tướng Sri Lanka tới Trung Quốc, Bắc Kinh được cho là đã yêu cầu Sri Lanka xem xét lại quyết định của mình về việc tạm dừng một năm đối với các tàu nghiên cứu và lên án nước này đã hủy bỏ các dự án năng lượng ở các tỉnh phía Bắc. Điều này cho thấy ảnh hưởng và áp lực của Trung Quốc sẽ tiếp tục tác động đến quan hệ Ấn Độ-Sri Lanka khi cạnh tranh Ấn Độ-Trung Quốc ngày càng gay gắt.

Một thách thức lớn khác là cả hai nước đều không thể giải quyết những khác biệt song phương và những vấn đề khó chịu do chính trị trong nước. Trong khi Ấn Độ vẫn tập trung vào Tu chính án thứ 13, các đảng lớn ở Sri Lanka tiếp tục tìm kiếm giải pháp ngoài Tu chính án. Cả hai nước cũng không giải quyết được vấn đề ngư dân dù đã thành lập Nhóm công tác chung. Cuối cùng, chính trị trong nước, tinh thần chống Ấn Độ ở một số bộ phận nhất định và sự nghi ngờ đối với Ấn Độ đã góp phần khiến việc triển khai chậm hoặc đơn phương hủy bỏ một số dự án và sáng kiến. Ngay cả một số dự án được triển khai gần đây, như dự án Trincomalee, ETCA, cầu đất, lưới điện, đường ống và WCT, đã trải qua nhiều lần thay đổi trong quá khứ.

Trong thập kỷ qua, Ấn Độ và Sri Lanka đã chứng kiến ​​mối quan hệ song phương ngày càng phát triển. Cả hai nước đều có sự cải thiện trong hợp tác phát triển, kết nối và hợp tác ứng phó thảm họa. Điều đó nói lên rằng, những yếu tố gây kích ứng chính vẫn chưa được giải quyết và trong một số trường hợp, chúng chỉ trở nên trầm trọng hơn trong thập kỷ qua. Vụ việc gần đây Chính phủ Ấn Độ chỉ trích phe đối lập đã từ bỏ Katchatheevu và một đoạn video lan truyền trong đó một người đàn ông Sri Lanka bày tỏ lo ngại về việc người Ấn Độ nắm quyền kiểm soát các sân bay Sri Lanka cho thấy rằng chính trị trong nước và các cuộc bầu cử không thể tách rời khỏi mối quan hệ song phương. Vì vậy, cả Ấn Độ và Sri Lanka cần phải thảo luận về những vấn đề khó chịu của họ và vạch ra con đường phía trước. Có lẽ, cuộc bầu cử vào tháng 6 năm 2024 có thể thúc đẩy cả hai nước đi theo hướng đó.

Cùng chuyên mục