Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Di sản văn hóa thế giới: Pháo đài Agra

Di sản văn hóa thế giới: Pháo đài Agra

Pháo đài Agra (Agra Fort), tại bang Uttar Pradesh, Ấn Độ là di sản văn hóa thế giới được UNESCO công nhận năm 1983. Pháo đài Agra được xây dựng từ thế kỷ 16, là một kiệt tác đặc biệt đại diện cho phong cách kiến trúc tráng lệ truyền thống của Ấn Độ.

05:18 26-08-2022 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Tương tự như Pháo đài Đỏ (tại New Delhi) nổi tiếng của Ấn Độ, pháo đài Agra cũng là một trong những biểu tượng của quá trình xây dựng mạnh mẽ nhất dưới triều đại Mughal, gồm vô số các tòa nhà được trang hoàng lộng lẫy kết hợp phong cách nghệ thuật và xây dựng khắt khe dưới thời Mughal. Pháo đài Agra nằm ở phía hữu ngạn sông Yamuna và được vua Mughal thứ ba là Akbar xây dựng trên phần di sản còn lại của ngôi làng thời xưa được gọi là Badalgarh.

Pháo đài Agra được xây dựng gần sông Yamuna, dài hơn 2,5 km. Agra nổi bật với một bức tường làm bằng đá đỏ và khá nhiều công trình xây dựng bên trong tòa thành. Có hai cổng vào pháo đài: Cổng Amar Singh và Cổng Delhi. Du khách hiện nay có thể vào pháo đài bằng Cổng Amar Singh.

Sau khi qua cổng, du khách phải đi bộ qua một con dốc và di chuyển trong sân lớn Great Courtyard. Sau đó đến Deewan-e-Aam (Đại sảnh), là một hội trường được xây dựng dưới thời Shah Jahan vào năm 1628.

Đi tiếp vào bên trong pháo đài, khách du lịch sẽ bắt gặp các tòa nhà vương giả với các nhà thờ Hồi giáo mang tên Mina Masjid và Nagina Masjid. Ngoài ra, còn có nhiều cung điện như Shah JahaniMahal, MacchiBhavan, Shish Mahal và KhasMahal nằm bên trong pháo đài, cùng với Chợ ZenanaMeena tuyệt đẹp. Ngoài ra còn có rất nhiều công trình xây dựng bằng sa thạch không pha tạp, với những nét chạm khắc bắt mắt. Phần tuyệt vời nhất của kiến trúc trong pháo đài là khoảng rỗng giữa những bức tường luôn có những dòng nước liên tục chảy qua để tạo không khí mát mẻ bên trong từng căn phòng của pháo đài.

Một trong những điểm nổi bật nhất khiến Pháo đài Agra trở thành điểm đến phải ghé thăm là từ trên những ban công của pháo đài này, du khách có thể quan sát quang cảnh tuyệt đẹp của đền thờ Taj Mahal và dòng sông Yamuna lấp lánh.

Pháo đài Agra mở cửa hằng ngày từ 6 giờ sáng tới 5h30 chiều. Do nằm gần các tuyến quốc lộ, Agra có các tuyến xe buýt chạy tới những thành phố lớn như Dehli, Mathura, Jaipur, v.v... Du khách cũng có thể chọn đường tàu hỏa tới ga Agra, hoặc đường hàng không để tới sân bay Agra.

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Nguồn: Agra Fort- UNESCO World Heritage Site (tourmyindia.com)

Nguồn:

Cùng chuyên mục