Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Dự báo tăng trưởng nhu cầu dầu ở Ấn Độ: Hy vọng hay thực tế?

Dự báo tăng trưởng nhu cầu dầu ở Ấn Độ: Hy vọng hay thực tế?

Xu hướng tăng trưởng tiêu dùng trong hai thập kỷ qua cho thấy kỳ vọng của IEA về nhu cầu xăng giảm ở Ấn Độ do tăng trưởng xe điện là lạc quan.

02:00 18-03-2024 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Ấn Độ là nước tiêu thụ dầu lớn thứ ba sau Mỹ và Trung Quốc vào năm 2022 và tổng lượng tiêu thụ của nước này bằng khoảng 1/3 lượng tiêu thụ của Mỹ và một nửa lượng tiêu thụ của Trung Quốc. Tại Mỹ, mức tiêu thụ dầu mỗi người là 20 thùng vào năm 2022 so với 3,6 thùng ở Trung Quốc và 1,3 thùng ở Ấn Độ. Các dự báo cho thấy trong thập kỷ tới, Ấn Độ sẽ thay thế Trung Quốc trở thành động lực chính thúc đẩy tăng trưởng nhu cầu dầu mỏ. Do nhu cầu dầu của Trung Quốc vào năm 2022 là 14,2 triệu thùng mỗi ngày (mbpd) so với 5,1 mbpd của Ấn Độ, tăng trưởng nhu cầu dầu ở Ấn Độ sẽ không có tác động tương tự như của Trung Quốc.

Kỳ vọng về tốc độ tăng trưởng kinh tế cao, công nghiệp hóa và tầng lớp trung lưu đang gia tăng là những động lực chính thúc đẩy dự báo về nhu cầu dầu ở Ấn Độ. Theo IEA, Ấn Độ dự kiến sẽ vượt qua Trung Quốc và trở thành động lực lớn nhất thế giới thúc đẩy tăng trưởng nhu cầu dầu toàn cầu từ năm 2023 đến năm 2030. Nhu cầu dầu của Ấn Độ dự kiến sẽ tăng 1,2 triệu thùng/ngày trong 7 năm tới, chiếm hơn một phần ba mức tăng toàn cầu. Điều này đòi hỏi mức tăng trưởng trung bình hàng năm là 3,5% về nhu cầu dầu cho đến năm 2030. Các dự báo của IEA cho biết dầu diesel sẽ chiếm một nửa mức tăng nhu cầu quốc gia và hơn 1/6 mức tăng trưởng nhu cầu dầu toàn cầu cho đến năm 2030. IEA dự kiến điện khí hóa phương tiện đi lại của Ấn Độ để giảm mức tăng trưởng nhu cầu xăng xuống mức trung bình hàng năm chỉ 0,7% vào năm 2030. Xe điện (EV) và cải tiến hiệu quả sử dụng năng lượng sẽ tránh được nhu cầu dầu tăng thêm 480.000 thùng/ngày từ Ấn Độ cho đến năm 2030, theo quan sát của IEA.

Các dự báo của OPEC lạc quan hơn về tăng trưởng nhu cầu dầu. Ấn Độ dự kiến sẽ đóng góp khoảng 28% tăng trưởng nhu cầu dầu mỏ của các nước ngoài OECD. OPEC dự kiến nhu cầu dầu của Ấn Độ sẽ tăng khoảng 2,2 triệu thùng/ngày vào năm 2030, nghĩa là nhu cầu dầu sẽ tăng trung bình hàng năm trên 5,9%. Rystad Energy dự kiến tăng trưởng nhu cầu dầu của Ấn Độ sẽ giảm từ 290.000 thùng/ngày vào năm 2023 xuống còn 150.000 thùng/ngày vào năm 2024.

Xu hướng tiêu dùng: 2022-23

Trong năm 2022-23, nhu cầu dầu tăng hơn 10,5% so với nhu cầu trong năm 2021-22. Mặc dù đây là con số ấn tượng nhưng đây không phải là tốc độ tăng trưởng cao nhất trong hai thập kỷ qua. Trong năm 2015-2016, nhu cầu dầu tăng hơn 11,6%. Nhiên liệu hàng không (ATF) ghi nhận mức tăng trưởng hàng năm cao nhất là 48% trong giai đoạn 2022-23 với mức tiêu thụ 7,4 triệu tấn (MT) nhưng mức tiêu thụ thấp hơn so với mức đỉnh trước đại dịch là 8,3 tấn trong năm 2018-19. Tiêu thụ xăng ghi nhận mức tăng trưởng hàng năm là 13,6% với mức tiêu thụ 35 tấn, vượt xa mức đỉnh trước đại dịch là 29,98 tấn trong năm 2019-20. Tăng trưởng tiêu thụ xăng có thể là do sự gia tăng phương tiện cá nhân. Trong giai đoạn 2022-23, tổng số lượng đăng ký phương tiện tăng với tốc độ hàng năm trên 11% trong khi số đăng ký phương tiện chở khách và đăng ký xe hai bánh đều tăng hơn 9%. Dầu hỏa ghi nhận mức giảm đáng kể hàng năm là 66% trong giai đoạn 2022-2023 cho thấy sự gia tăng điện khí hóa để chiếu sáng và Khí dầu mỏ hóa lỏng (LPG) để nấu ăn. Tuy nhiên, tiêu thụ LPG chỉ tăng nhẹ 0,7% từ 28,3 tấn trong năm 2021-22 lên 28,5 tấn trong năm 2022-23. Điều này có thể cho thấy sự chuyển đổi sang sử dụng sinh khối làm nhiên liệu nấu ăn của các hộ nghèo. Do gần 90% lượng LPG được các hộ gia đình tiêu thụ nên tốc độ tăng trưởng chậm lại có thể là do nhu cầu bão hòa ở khu vực thành thị cùng với nhu cầu thấp hơn của các hộ gia đình nghèo do giảm trợ cấp.

Xu hướng tiêu dùng: 2002-2023

Xu hướng tiêu dùng dài hạn các sản phẩm dầu mỏ cho thấy tốc độ tăng trưởng tiêu thụ các sản phẩm dầu mỏ ở tất cả các loại sản phẩm ngoại trừ xăng dầu đang chậm lại. Một phần nguyên nhân chậm lại có thể là do hoạt động kinh tế chậm lại do tình trạng phi tiền tệ hóa vào năm 2016 và đại dịch năm 2020. Trong thập kỷ kết thúc vào tháng 3 năm 2013, nhu cầu dầu đã tăng 4,1% trong khi thập kỷ kết thúc vào tháng 3 năm 2023, tốc độ tăng trưởng đã chậm lại. xuống còn 3,5%. Trong cùng thời kỳ, mức tiêu thụ LPG tăng lần lượt là 6,4% và 6,2%. Tiêu thụ xăng tăng lần lượt 7,5% và 8,3% trong khi tiêu thụ dầu diesel tăng lần lượt 6,61% và 2,2% trong hai giai đoạn. Sự sụt giảm nhu cầu diesel là điều khó giải thích. Số lượng xe chạy xăng (kể cả xe hai bánh) tăng 4,2% trong giai đoạn 2020-2023 trong khi số lượng xe chạy diesel tăng 7,9%. Tuy nhiên, tốc độ tăng trưởng GDP trung bình trong thập kỷ kết thúc vào tháng 3 năm 2023 là khoảng 5,8% trong khi tốc độ tăng trưởng GDP trung bình trong thập kỷ kết thúc vào tháng 3 năm 2013 là 6,9%, đây có lẽ là một trong những lý do khiến nhu cầu diesel chậm lại. giảm đáng kể trong thập kỷ kết thúc vào tháng 3 năm 2023. Tiêu thụ dầu hỏa giảm 3,2% trong thập kỷ kết thúc vào tháng 3 năm 2013 trong khi giảm hơn 23% trong thập kỷ kết thúc vào tháng 3 năm 2023. Trong hai thập kỷ qua, khả năng tiếp cận với LPG làm nhiên liệu nấu ăn và sự gia tăng điện cho chiếu sáng giải thích sự sụt giảm nhu cầu về dầu hỏa.

Vấn đề đặt ra

Không có dự báo chính thức nào về nhu cầu dầu từ Ấn Độ nhưng việc mở rộng công suất của các nhà máy lọc dầu Ấn Độ mang lại một số manh mối. Ấn Độ có công suất lọc dầu tích lũy gần 254 tấn/năm hay hơn 5 triệu thùng/ngày. Công suất lọc dầu của Ấn Độ được dự đoán sẽ tăng khoảng 56 tấn/năm hay khoảng 1,1 triệu thùng/ngày vào năm 2028. Việc mở rộng công suất lọc dầu một cách lạc quan của chính phủ được thúc đẩy bởi kỳ vọng các chính sách tăng trưởng trong lĩnh vực công nghiệp, xây dựng và sản xuất sẽ thành công. Đầu tư của các nhà máy lọc dầu tư nhân vào việc bổ sung công suất được thúc đẩy bởi lợi nhuận do tỷ suất lợi nhuận gộp của các nhà máy lọc dầu (GRM) tăng đáng kể sau cuộc chiến Nga-Ukraine và sự sẵn có của dầu thô Nga với giá chiết khấu.

Tuy nhiên, một số diễn biến có thể làm chậm lại nhu cầu dầu. Quá trình chuyển đổi năng lượng là một cú sốc tiêu cực về nhu cầu nhiên liệu hóa thạch, đặc biệt là dầu mỏ. Ấn Độ đã cam kết rộng rãi việc thay thế nhiên liệu hóa thạch và đang thúc đẩy điện khí hóa phương tiện di chuyển. Sự thay đổi này có thể chuyển đổi lĩnh vực này thành một lĩnh vực phù hợp với các mục tiêu về khí hậu. Nhu cầu dầu của Ấn Độ rất nhạy cảm về giá. Các tổ chức như IMF nhận thấy rằng quá trình chuyển đổi năng lượng có thể làm tăng hoặc giảm giá dầu. Nếu chỉ xem xét các chính sách về phía cầu như điện khí hóa giao thông vận tải thì giá dầu dự kiến sẽ chạm mức 20 USD/thùng vào năm 2030. Giá thấp có thể làm tăng nhu cầu dầu. Tuy nhiên, các chính sách từ phía cung như hạn chế đầu tư vào lĩnh vực dầu khí, than đá có thể khiến giá dầu tăng cao. Điều này có thể hạn chế tăng trưởng nhu cầu dầu.

Có quá nhiều bộ phận chuyển động và rất khó để bình luận về dự báo nhu cầu dầu. Tuy nhiên, xu hướng tăng trưởng tiêu dùng trong hai thập kỷ qua cho thấy kỳ vọng của IEA về nhu cầu xăng giảm ở Ấn Độ do tăng trưởng xe điện là lạc quan. Điều tương tự cũng có thể xảy ra với kỳ vọng của Rystad Energy rằng tăng trưởng nhu cầu dầu ở Ấn Độ sẽ giảm vào năm 2024 và dự đoán của OPEC rằng nhu cầu dầu ở Ấn Độ sẽ tăng trung bình hàng năm là 5,6% cho đến năm 2030. Những dự báo này có thể phản ánh hy vọng hơn là thực tế.

Nguồn:

CIS

Cùng chuyên mục