Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Giải mã cuộc bầu cử Ấn Độ: Sự kiểm soát của Modi được nới lỏng như thế nào

Giải mã cuộc bầu cử Ấn Độ: Sự kiểm soát của Modi được nới lỏng như thế nào

Đảng BJP của ông Modi mất thế đa số, đồng nghĩa với việc đảng này sẽ phụ thuộc nhiều vào các đồng minh trong nhiệm kỳ này.

12:00 06-06-2024 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Không điều gì có thể ấn tượng hơn kết quả số ghế quốc hội ở Faizabad, phía bắc Ấn Độ vào ngày 4 tháng 6 năm 2024 - ngày mà kết quả bầu cử quốc gia Ấn Độ cho thấy đảng của Thủ tướng Narendra Modi mất thế đa số trong Quốc hội.

Vào tháng 1 năm 2024, ông Modi đã chủ trì buổi lễ hiến thánh Đền thờ Hindu Ram, ngôi đền rộng lớn và mới trên vùng đất nơi mà nhà thờ Hồi giáo Babri thế kỷ 16 tọa lạc trước khi bị phá hủy vào năm 1992. Thủ tướng và Đảng Bharatiya Janata (BJP) của ông hy vọng ngôi đền sẽ mở ra kỷ nguyên mới của niềm tự hào dân tộc theo chủ nghĩa Hindu và đảm bảo nhiệm kỳ thứ ba cho đảng cầm quyền ở Ấn Độ.

Lord Ram là linh vật chính trị lớn nhất của BJP. Chính phong trào đòi phá hủy Babri Masjid ở thị trấn Ayodhya thuộc bang Uttar Pradesh ở phía bắc Ấn Độ và “tái thiết” Đền Ram trên cùng địa điểm đã gây ra sự trỗi dậy trên toàn quốc của BJP trong những năm 1990.

Nhưng ngày 4 tháng 6 tiết lộ rằng lễ khánh thành ngôi đền được cường điệu hóa với sự bảo trợ hoàn toàn của nhà nước, điều này đã làm giảm ấn tượng với cử tri, bao gồm đa số người theo đạo Hindu.

BJP mất ghế quốc hội ở Faizabad, bao gồm Ayodhya. Người theo đạo Hindu chiếm 83% dân số Faizabad.

Phản ánh xu hướng đó, trong một diễn biến khá bất ngờ, đảng của ông Modi đã mất thế đa số tại Lok Sabha, Hạ viện của Ấn Độ. Trong số 543 ghế quốc hội, đảng BJP theo chủ nghĩa dân tộc theo đạo Hindu đứng ở mức 240, thấp hơn nhiều so với mức đa số là 272.

Vì các đồng minh của họ đã giành được thêm 44 ghế, Liên minh Dân chủ Quốc gia (NDA) do BJP lãnh đạo vẫn có thể thành lập chính phủ, mặc dù với con số mỏng manh đến mức đáng lo ngại.

Vào năm 2014, BJP đã giành được 282 ghế và số ghế của NDA đứng ở mức 336. Họ đã đạt thành tích tốt hơn vào năm 2019 khi chỉ riêng BJP giành được 303 ghế và các đồng minh của họ thêm 50 ghế nữa. Lần này, Modi đã kêu gọi 370 ghế cho BJP và 400 cho NDA.

Mallikarjun Kharge, chủ tịch Quốc hội, đảng đối lập chính của Ấn Độ, cho rằng kết quả này là một “nhiệm vụ” chống lại ông Modi. “Đây là sự thất bại về mặt chính trị và đạo đức của ông ấy,” Kharge nói, đồng thời chỉ ra rằng BJP “đã yêu cầu cử tri bỏ phiếu nhân danh một người, một khuôn mặt.”

Quốc hội đã giành được 99 ghế, một sự cải thiện đáng kể so với tổng số 44 ghế năm 2014 và 52 ghế năm 2019 của ông. Nhìn chung, phe đối lập của Liên minh Phát triển Toàn diện Quốc gia Ấn Độ, thường được gọi là khối INDIA, đã giành được tổng số khoảng 230 ghế.

Một số đảng không thuộc liên minh nào và cả hai bên hiện đang cố gắng thuyết phục họ đưa ra yêu sách về việc thành lập chính phủ.

Một phán quyết đáng chú ý

“Phán quyết ngày 4 tháng 6 năm 2024 đánh dấu sự chiến thắng cho người dân Ấn Độ. Họ đã dạy cho Modi một bài học”, Nilanjan Mukhopadhyay, tác giả của nhiều cuốn sách về những người theo chủ nghĩa dân tộc đạo Hindu và Modi, bao gồm cuốn “Narendra Modi: The Man, The Times” (Narendra Modi: Con người, Thời đại), cho biết.

Mukhopadhyay mô tả kết quả này là một “phán quyết khắc phục” không bị ảnh hưởng bởi những câu chuyện lớn và cường điệu. Ông coi kết quả này là sự bác bỏ một hệ thống quản trị tập trung cao độ, nơi chính phủ đồng nghĩa với một cá nhân.

“Phán quyết cho thấy người dân không muốn bị cai trị bởi một kẻ hoang tưởng mà bởi một tập thể. Đó là sự bác bỏ phong cách cai trị độc đoán và rất có thể so sánh với phán quyết năm 1977,” ông nói.

Năm 1977, Ấn Độ đã bỏ phiếu loại bỏ Thủ tướng Indira Gandhi sau 21 tháng cai trị độc tài của bà theo các điều khoản về Tình trạng khẩn cấp cho phép bà đè bẹp mọi bất đồng chính kiến.

Theo Sanjay Kumar, giáo sư và đồng giám đốc của Lokniti, một chương trình nghiên cứu tại Trung tâm Nghiên cứu các Xã hội đang phát triển (CSDS) có trụ sở tại New Delhi, Ấn Độ đã đưa ra một phán quyết trái chiều.

“BJP đã phải chịu thiệt hại ở những bang mà họ thống trị trong 10 năm qua nhưng cũng trở nên nổi tiếng ở những bang mà họ chưa từng nắm quyền,” Kumar nói với The Diplomat. Ông nói: “Khả năng mở rộng ra ngoài phạm vi nắm giữ truyền thống của BJP đã giúp BJP thoát khỏi tình trạng thất bại.”

Sự sùng bái cá nhân của ông Modi là chiến lược quan trọng của BJP trong thập kỷ qua. Vào cuối chiến dịch bầu cử năm 2024, Modi thậm chí còn tuyên bố rằng sự ra đời của ông không phải là sinh học - rằng Chúa đã gửi ông đến. Mặt khác, các đảng đối lập lại chỉ trích mạnh mẽ sự sùng bái cá nhân này.

Đáng chú ý, tỷ lệ chiến thắng của ông Modi tại khu vực bầu cử Varanasi ở phía bắc Ấn Độ đã giảm từ 480.000 phiếu năm 2019 xuống còn 150.000 phiếu lần này.

Apoorvanand, giáo sư văn học Hindi tại Đại học Delhi và là nhà bình luận chính trị, đã chỉ ra rằng nền dân chủ Ấn Độ đã chứng kiến ​​các nhà lãnh đạo chiếm đa số lớn hơn, như Jawaharlal Nehru và Rajiv Gandhi - những người có quyền lực trong quốc hội với hơn 400 ghế - và Indira Gandhi, người có hơn 350 ghế.

“Tuy nhiên, chưa bao giờ trong nền dân chủ Ấn Độ có một nhà lãnh đạo tự nhận mình là người được Chúa phái đến. Sự ngạo mạn này, đối với một dân tộc được đào tạo về truyền thống dân chủ, những người có ký ức về các nhà lãnh đạo mạnh mẽ, hóa ra là không thể chấp nhận được,” ông nói với tờ Diplomat.

Theo Ajay Gudavarthy, một nhà khoa học chính trị tại Đại học Jawaharlal Nehru (JNU) ở New Delhi, không nên xem nhẹ BJP do BJP có quyền thao túng bằng tiền và phương tiện truyền thông.

Gudavarthy, tác giả cuốn sách “Chính trị, Đạo đức và Cảm xúc ở ‘Ấn Độ Mới’, cho biết: “Mọi người đã chứng minh rằng Ấn Độ tiếp tục được thúc đẩy bởi một ý thức chung mạnh mẽ, điều mà thất bại ở Faizabad phản ánh”.

Một cuộc bầu cử đáng chú ý

Những tổn thất của BJP tại các pháo đài ở trung tâm Hindi - khu vực nói tiếng Hindi nhiều nhất ở Ấn Độ - đã được một bộ phận các nhà quan sát chính trị dự đoán trước. Những thất bại đối với đảng của ông Modi ở Maharashtra, bang lớn thứ hai, cũng đã được dự đoán trước.

Các bang trung tâm Hindi đã đưa ông Modi lên nắm quyền vào năm 2014. Trong số 228 khu vực bầu cử quốc hội, có 195 ứng cử viên được bầu của BJP và 11 ứng cử viên đã bỏ phiếu cho các đồng minh của đảng này. Vào năm 2019, vành đai đã mang lại cho BJP 183 ghế và 25 ghế khác cho các đồng minh của BJP. Đó là nơi các vấn đề tôn giáo truyền thống có sức hấp dẫn bầu cử cao nhất.

Lần này, số phiếu của BJP từ các bang trung tâm Hindi là Uttar Pradesh, Bihar, Madhya Pradesh, Gujarat, Rajasthan, Chhattisgarh, Haryana và Delhi đã giảm xuống còn 135 ghế, trong khi các đồng minh của họ giành được thêm 20 ghế.

Cú sốc lớn nhất đến từ Uttar Pradesh, trung tâm của phong trào Ram Mandir đã kéo dài ba thập kỷ.

Trong số 80 ghế ở bang lớn nhất Ấn Độ - nơi thủ hiến là một nhà sư chuyển sang làm chính trị gia, mặc áo cà sa - BJP chỉ giành được 33 ghế. Các đồng minh của họ giành được 3 ghế khác. Các đối tác của khối INDIA là Quốc hội và Đảng Samajwadi giành được 43 ghế.

Trong năm 2014 và 2019, BJP lần lượt giành được 72 và 63 ghế trong bang.

Apoorvananda nói rằng các sinh viên của ông từ các vùng khác nhau của Uttar Pradesh đã nói với ông từ năm ngoái rằng thanh niên trong bang đã chán ngấy việc bị những người theo chủ nghĩa dân tộc đạo Hindu chỉ sử dụng làm lính gác cho họ.

Apoorvanand nói: “Thanh niên ở Uttar Pradesh nhận ra rằng BJP đang sử dụng điều không tưởng về một quốc gia theo đạo Hindu để che giấu sự kém cỏi của họ trong các vấn đề thực sự về quản trị, chẳng hạn như tạo cơ hội việc làm và tạo ra sự giàu có”.

Maharashtra, bang lớn thứ hai của Ấn Độ với 48 ghế quốc hội, đã giáng một đòn thô lỗ khác vào NDA do BJP lãnh đạo. Số liệu của NDA trong bang đứng ở mức 41 vào năm 2014 và 2019. Nhưng các phương trình chính trị đã thay đổi mạnh mẽ kể từ cuối năm 2019 do sự thay đổi của các đối tác liên minh, sự chia rẽ sau đó ở hai đảng đối lập trong khu vực và sự lật đổ chính quyền bang do phe đối lập lãnh đạo. .

Các đảng đối lập đã đổ lỗi cho BJP đã thực hiện việc chia tách bằng cách sử dụng tiền và các cơ quan chính phủ. Làn sóng đồng tình ủng hộ phe đối lập đã trở thành chủ đề bàn tán của thị trấn trong chiến dịch bầu cử.

Cuối cùng, số phiếu của BJP giảm xuống còn 9 trong bang, trong khi các đồng minh của họ giành được 8 phiếu khác. Trong khi đó, Quốc hội và các đồng minh đã giành được 30 ghế ở Maharashtra.

Gudavarthy nói rằng kết quả của Maharashtra cho thấy người dân không tán thành việc vi phạm đạo đức vượt quá giới hạn.

Khi chiến dịch bầu cử bắt đầu vào đầu tháng 4, các nhà quan sát chính trị nhận thấy cuộc bầu cử năm 2024 khác biệt đáng kể so với năm 2014 và 2019, vì “làn sóng Modi” đã biến mất, ít nhất là trên bề ngoài. Cũng không có làn sóng chống đương nhiệm nào trên toàn Ấn Độ. Điều này khiến một số nhà phân tích chính trị nghi ngờ nhiệm vụ này sẽ giữ nguyên hiện trạng.

Tuy nhiên, các nhà phân tích như Sanjay Kumar và nhà hoạt động chính trị chuyển sang làm nhà nghiên cứu ngôn ngữ học Yogendra Yadav bắt đầu chỉ ra rằng câu chuyện về chiến dịch đã thay đổi giữa chừng, rằng lời kêu gọi quay trở lại nắm quyền với đa số lớn hơn của BJP đã phản tác dụng. Yadav trước đó đã nói với The Diplomat rằng mặc dù không có sóng nhưng ông vẫn cảm nhận được một số dòng nước ngầm.

Theo Kumar, BJP muốn tranh cử về các vấn đề như Ram Mandir và việc bãi bỏ Điều 370 trong Hiến pháp (liên quan đến khu vực Kashmir nhạy cảm), nhưng các vấn đề khác như lạm phát và thất nghiệp đã chi phối chiến dịch bầu cử.

Kumar cho biết: “Chiến dịch của phe đối lập coi cuộc bầu cử là một cuộc bầu cử để cứu Hiến pháp và bảo vệ sự bảo lưu mà các tầng lớp thấp hơn theo đạo Hindu được hưởng trong giáo dục và công việc gắn kết với mọi người hơn là các vấn đề của BJP”.

Một số nhà quan sát chính trị khác cho rằng phán quyết phản ánh việc mọi người sợ trao quá nhiều quyền lực cho BJP.

Mở rộng và liên minh

BJP chịu tổn thất trước các lực lượng khu vực ở 4 bang lớn nhất Ấn Độ, mất 29 ghế ở Uttar Pradesh, 14 ghế ở Maharashtra, 6 ghế ở Tây Bengal và 5 ghế ở Bihar. Trong số các bang trung bình, đảng này mất 11 ghế ở Rajasthan và 8 ghế ở Karnataka.

Tuy nhiên, BJP đã tăng số ghế của mình lên 12 ghế ở bang Odisha phía đông, bang này đã vượt qua và giành được bốn ghế ở Telangana, ba ghế ở Andhra Pradesh và một ở Kerala ở phía nam.

Kumar chỉ ra rằng ở các bang miền nam, chiến lược tranh cử của BJP khác biệt đáng kể so với miền bắc.

“Họ đang vận động nhiều hơn về hình ảnh quốc tế của chính phủ, những thành tựu toàn cầu của Ấn Độ và cách Ấn Độ nổi lên như một tay chơi lớn trên toàn cầu. Họ biết tình cảm của chùa không có tác dụng ở miền Nam,” ông nói.

Phe đối lập ở Ấn Độ đã áp dụng một chiến lược độc đáo trong cuộc bầu cử này. Họ liên minh ở cấp quốc gia dưới sự bảo trợ của khối INDIA nhưng các thành phần của khối này quyết định tấn công các thỏa thuận dành riêng cho từng bang. Kết quả là các thành viên liên minh đối lập đã chiến đấu với nhau ở nhiều bang.

Quốc hội đã chiến đấu chống lại những người cộng sản ở Kerala ở miền nam nhưng lại liên minh với họ ở Tây Bengal, miền đông Ấn Độ để chống lại Đảng Quốc hội Trinamool (TMC) cầm quyền, một thành viên khác của khối ẤN ĐỘ.

Đảng Aam Aadmi (AAP), cầm quyền ở Delhi và Punjab, liên minh với đảng Quốc đại ở Delhi, Haryana và Gujarat, nhưng cả hai cạnh tranh với nhau ở Punjab.

Các đảng đối lập hy vọng rằng việc cạnh tranh với nhau ở những bang mà BJP không nắm quyền có thể giúp làm giảm cơ hội giành chiến thắng của BJP. Cuối cùng, BJP mất sáu ghế ở Tây Bengal và không giành được nhiều thắng lợi ở Kerala và Punjab.

Điều có lợi nhất cho BJP là hai liên minh mà đảng này đã thành lập trong sáu tháng qua - với Janata Dal (United) của Thị trưởng bang Bihar, Nitish Kumar, vào tháng 1 năm 2024 và Đảng Telugu Desum của cựu Thị trưởng bang Andhra Pradesh, N. Chandrababu Naidu, vào tháng 3 năm 2024.

Người đứng đầu JD(U), một đồng minh kỳ cựu của BJP, đã chia tay đảng cầm quyền vào năm 2020 và là một trong những người khởi xướng sớm khối INDIA vào giữa năm 2023. Tuy nhiên, vào cuối năm, Nitish Kumar không hài lòng với những diễn biến trong sáng kiến ​​​​của phe đối lập và BJP đã nhanh chóng đưa anh ta trở lại phe của họ.

Sự ủng hộ của 16 nghị sĩ Naidu và 12 nghị sĩ của Kumar hiện là chìa khóa để BJP duy trì quyền lực.

Nếu Modi có thể thành lập chính phủ lần thứ ba - một kỳ tích mà chỉ thủ tướng đầu tiên của Ấn Độ, Jawaharlal Nehru mới đạt được - ông khó có thể có được quyền tự do giống như ông đã mạnh dạn thúc đẩy chương trình nghị sự theo chủ nghĩa dân tộc theo đạo Hindu trong 10 năm qua. Cơ sở ủng hộ của các đồng minh của ông hầu hết nằm ngoài cộng đồng tín đồ theo chủ nghĩa dân tộc theo đạo Hindu.

Nếu có một diễn biến nào khác tượng trưng cho kết quả bầu cử thì đó chính là kết quả tại Banswara ở Rajasthan phía tây bắc Ấn Độ.

Chính từ Banswara vào ngày 21 tháng 4 năm 2024, Modi đã phát động hàng loạt bài phát biểu chống Hồi giáo, mà ông tiếp tục thực hiện cho đến khi kết thúc chiến dịch bầu cử vào ngày 30 tháng 5 năm 2024. Khi kết quả được tính, Banswara đã giáng cho BJP một thất bại khi ứng cử viên của BJP về đích kém người chiến thắng 15 điểm phần trăm.

Nguồn:

CIS

Cùng chuyên mục