Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Giới thiệu sách: Ấn Độ và Trung Quốc: Tại sao không phải là bạn bè

Giới thiệu sách: Ấn Độ và Trung Quốc: Tại sao không phải là bạn bè

01:00 22-12-2022 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Giới thiệu sách: Ấn Độ và Trung Quốc: Tại sao không phải là bạn bè

·         Publisher ‏ : ‎ Juggernaut Publishers (June 1, 2021)

·         ISBN-10 ‏ : ‎ 9391165087

Tác giả: Kanti Bajpai

Vào mùa thu năm 1962, Ấn Độ và Trung Quốc đã có một cuộc chiến ngắn trên nóc nhà của thế giới. Ở địa hình cằn cỗi đó, không một ngọn cỏ mọc, nước đóng băng trong phổi và những người lính có thể chết trước khi bắn một phát súng. Trong sáu thập kỷ kể từ đó, hai quốc gia đã tổ chức gần 50 vòng đàm phán để đạt được một giải pháp về biên giới quân sự hóa nhưng phần lớn là hòa bình. Và chưa có thỏa thuận cuối cùng đã đạt được.

Tác giả đi đến kết luận đáng buồn này sau khi nghiên cứu lịch sử quan hệ lâu dài giữa hai nước từ thời Phật giáo thu hút hàng chục người Trung Quốc hành hương đến Ấn Độ hoặc khi Ấn Độ là một trong những quốc gia đầu tiên công nhận chính phủ của Mao Trạch Đông, và vận động hành lang cho chiếc ghế thường trực trong Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc. Tác giả nếu ra bốn lý do chính cho những khác biệt sâu xa này: nhận thức về nhau; sự khác biệt về phạm vi lãnh thổ; khác biệt trong quan hệ đối tác chiến lược với các cường quốc; và sự bất cân xứng về quyền lực ngày càng tăng giữa họ.

Bajpai đưa ra một ví dụ thuyết phục về cách nhận thức của người Trung Quốc về Ấn Độ đã thay đổi đáng kể như thế nào trong thời kỳ thuộc địa và cách nhận thức về một đất nước nghèo, nô lệ, bẩn thỉu đã bị biến thành một trong những tay sai tìm cách thừa kế biên giới thuộc địa. Tranh chấp về vành đai lãnh thổ, nhân tố thứ hai trong sự thù địch của họ bắt nguồn trực tiếp từ những nhận thức tiêu cực về Ấn Độ.

Nhận thức tiêu cực ngày càng tăng có lẽ đã được tiết chế nếu các quốc gia từng tham gia vào quan hệ đối tác chiến lược. Trong khi cả hai đều hợp tác với Mỹ và Liên Xô vào những thời điểm khác nhau, nhưng họ luôn thấy mình ở hai phe đối lập. Cuối cùng, khoảng cách quyền lực ngày càng lớn giữa hai bên trong những thập kỷ gần đây khiến việc đạt được thỏa hiệp trở nên khó khăn. Trung Quốc không thấy cần phải nhượng bộ Ấn Độ, quốc gia không muốn tỏ ra yếu thế bằng cách tìm kiếm sự thỏa hiệp. Mặc dù Trung Quốc không có những ràng buộc như một Ấn Độ trong việc nhượng bộ, nhưng họ vẫn không thể phớt lờ dư luận bị kích động bởi các phương tiện truyền thông xã hội hiếu chiến.

Bajpai bổ sung vào việc phân tích có cấu trúc của mình với rất nhiều sự kiện được rút ra từ các nguồn tài liệu thứ cấp, các cuộc phỏng vấn và những quan sát cá nhân. Với sự chia rẽ sâu sắc như vậy giữa hai nước láng giềng, tương lai sẽ ra sao. Trong cuốn sách đầy ắp thông tin và sâu sắc này, một chuyên gia hàng đầu về chủ đề này đã giải mã lịch sử phức tạp của mối quan hệ Ấn Độ-Trung Quốc và lập luận rằng con đường phía trước là một con đường khó khăn có thể chứng kiến nhiều cuộc đối đầu quân sự hơn, bao gồm cả các cuộc đụng độ biên giới bạo lực. Điều quan trọng đối với mối quan hệ sẽ là khả năng của Ấn Độ trong việc thu hẹp khoảng cách to lớn với Trung Quốc về kinh tế, quân sự và thậm chí cả quyền lực mềm.

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

 

Viết bình luận

Bình luận

Cùng chuyên mục