Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Hồ Chí Minh – Biên niên tiểu sử (Tháng 2 năm 1958) (Phần 1)

Hồ Chí Minh – Biên niên tiểu sử (Tháng 2 năm 1958) (Phần 1)

01:27 05-10-2022 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Tháng 2, ngày 1

Bài viết của Chủ tịch Hồ Chí Minh: Cán bộ trí thức đi cày ruộng có phải là lãng phí tài năng không?, ký bút danh Trần Lực, đăng báo Nhân dân, số 1424, giới thiệu về cuộc tranh luận của giới trí thức Trung Quốc chung quanh vấn đề trên.

– Báo Nhân dân, số 1424, ngày 1-2-1958.

Tháng 2, ngày 2

 Tối, Chủ tịch Hồ Chí Minh dự chiêu đãi của Đại sứ T.N.Côn, Trưởng đoàn Ấn Độ trong Ủy ban kiểm soát và giám sát Quốc tế, nhân dịp Người sắp sang thăm Ấn Độ.

Trong ngày, Chủ tịch Hồ Chí Minh ký Sắc lệnh số 54/SL, đặt các loại Huân chương, Huy chương Quân giải phóng Việt Nam dành tặng thưởng cho các cán bộ, chiến sĩ quân đội nhân dân Việt Nam có công trong việc xây dựng quân đội, tham gia chiến đấu thời kỳ trước Cách mạng Tháng Tám (1945) và các loại Huân chương, Huy chương Chiến thắng dành tặng thưởng cho những cán bộ, chiến sĩ Quân đội nhân dân Việt Nam có công trong việc xây dựng quân đội, tham gia chiến đấu thời kỳ kháng chiến.

–   Báo Nhân dân, số 1426, ngày 3-2-1958.

–   Bản gốc Sắc lệnh, lưu tại Trung tâm Lưu trữ quốc gia I.

Tháng 2, ngày 3

Chủ tịch Hồ Chí Minh tiếp các vị trưởng phái đoàn các nước Ấn Độ, Ba Lan, Canađa (trong Ủy ban Quốc tế kiểm soát và giám sát việc thi hành Hiệp định Giơnevơ ở Việt Nam) đến chào từ biệt trước khi Ủy ban chuyển trụ sở từ Hà Nội vào Sài Gòn 11).

Người hoan nghênh những cố gắng của Ủy ban trong thời gian qua và nói rõ lập trường của Chính phủ nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa về vấn đề thi hành Hiệp định Giơnevơ.

Cùng ngày, tại Phủ Chủ tịch, Người tiếp Đoàn chiến sĩ thi đua của Hải Phòng. Người ân cần hỏi thăm anh chị em về hoàn cảnh gia đình, tình hình sản xuất và nhắc nhở các chiến sĩ thi đua phải vận động, lôi cuốn mọi người cùng làm tốt nhiệm vụ được giao.

Trong ngày, Chủ tịch Hồ Chí Minh gửi củ đậu nặng 8,5 kg (do ông Sắm ở xã An Bình, huyện Kiến Xương, tỉnh Thái Bình tặng Người) đi trưng bày ở triển lãm quốc gia mong muốn để phổ biến kinh nghiệm trồng trọt cho nhân dân.

– Báo Nhân dân, số 1427, ngày 4-2-1958.

– Hồ Chí Minh: Toàn tập, Nxb. Chính trị quốc gia, Hà Nội, 2002, t.9, tr. 34.

–   Chủ tịch Hồ Chí Minh với Đảng bộ và nhân dân Hải Phòng, Nxb. Hải Phòng, 1985, tr. 166.

–   Tài liệu lưu tại Bảo tàng Hồ Chí Minh.

Tháng 2, ngày 4

Chủ tịch Hồ Chí Minh dẫn đầu Đoàn đại biểu Chính phủ nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa đi thăm hữu nghị chính thức nước Cộng hòa Ấn Độ và Liên bang Miến Điện theo lời mời của Chính phủ hai nước.

16 giờ, Người rời sân bay Gia Lâm (Hà Nội) đi Ấn Độ.

Trước khi lên máy bay, phát biểu với đông đảo đồng bào và cán bộ ra tiễn, Người nêu rõ mục đích chuyến đi là: “Thắt chặt hơn nữa tình hữu nghị giữa Việt Nam, Ấn Độ và Miến Điện, đồng thời để tăng cường tình đoàn kết giữa các dân tộc Á – Phi, do đó thêm lực lượng giữ gìn hòa bình thế giới”.

Người dặn dò đồng bào những việc cần làm.

23 giờ, Người tới sân bay Cancútta. Ra sân bay đón Chủ tịch có bà Thủ hiến, các vị lãnh đạo xứ Bănggan và các nhân vật cao cấp của thành phố Cancútta. Đêm đã khuya mà dọc đường từ sân bay về Dinh Thủ hiến, rất đông nhân dân địa phương vẫn chờ đợi hai bên đường để chào đón Người.

24 giờ, Người về tới Dinh Thủ hiến.

Trong ngày, Chủ tịch gửi điện chúc mừng nhân ngày sinh lần thứ 77 của Chủ tịch Chủ tịch đoàn Xô viết tối cao Liên Xô K.E.Vôrôsilốp.

–   Hồ Chí Minh: Toàn tập, Nxb. Chính trị quốc gia, Hà Nội, 2002, t.9, tr. 35.

– L.T.: Tình nghĩa anh em Việt – Ấn – Miến, Báo Nhân dân, số 1447, ngày 26-2-1958.

–   Báo Nhân dân, số 1429, ngày 6-2-1958.

–   Báo Amrita Bajar Patrika, Cancútta, ngày 5-2-1958.

Tháng 2, ngày 5

Sáng, Chủ tịch Hồ Chí Minh rời Cancútta đi Niu Đêli.

12 giờ, Người tới Niu Đêli – Thủ đô nước Cộng hòa Ấn Độ.

Tại sân bay Pa Lam, Tổng thống R. Praxát, Thủ tướng J. Nêru và con gái là bà Inđira Găngđi cùng nhiều vị lãnh đạo trong Chính phủ Ấn Độ ra tận cầu thang máy bay đón Người.

Đọc lời đáp tại lễ đón Đoàn đại biểu Chính phủ Việt Nam được tổ chức rất trọng thể tại sân bay, Chủ tịch Hồ Chí Minh chân thành cảm ơn sự tiếp đón nồng nhiệt, chân tình của các bạn Ấn Độ và chuyển lời chào thắm thiết nhất của nhân dân Việt Nam tới các vị lãnh đạo cùng toàn thể nhân dân Ấn Độ. Người đặc biệt nhấn mạnh vai trò quan trọng trên trường quốc tế cũng như những cống hiến quý báu cho hòa bình châu Á và thế giới của nước Cộng hòa Ấn Độ và tin tưởng rằng cuộc đi thăm của Người chắc chắn sẽ thu được nhiều kết quả tốt đẹp, thắt chặt hơn nữa quan hệ hợp tác, tình đoàn kết hữu nghị giữa hai nước, giữa các nước Á – Phi, góp phần củng cố hòa bình ở châu Á và thế giới.

14 giờ 30, Người cùng Đoàn đại biểu Chính phủ Việt Nam dùng cơm trưa với Thủ tướng J. Nêru và con gái là bà Inđira Găngđi.

16 giờ 15, Người tới đặt vòng hoa tại nơi tưởng niệm Thánh Găngđi và trồng một cây hoa đại mang từ Hà Nội sang để làm kỷ niệm.

17 giờ, Người đi thăm Tổng thống R. Praxát.

18 giờ, Người tiếp Thủ tướng J. Nêru tới thăm.

19 giờ, Người tiếp Bộ trưởng Quốc phòng Ấn Độ Mơnông.

20 giờ, Người và Đoàn ăn cơm tối cùng với hai ông Bộ trưởng Ấn Độ.

– Báo Evening News, New Delhi, ngày 6-2-1958.

– Hồ Chí Minh: Toàn tập, Nxb. Chính trị quốc gia, Hà Nội, 2002, t.9, tr. 36-37.

– L.T.: Tình nghĩa anh em Việt – Ấn – Miến, Báo Nhân dân, số 1450, ngày 1-3-1958. (Xem tiếp phần 2)

Nguồn: dangcongsan.vn

Nguồn:

Viết bình luận

Bình luận

Cùng chuyên mục