Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Hồ Chí Minh – Biên niên tiểu sử (Tháng 2 năm 1958) (Phần 5)

Hồ Chí Minh – Biên niên tiểu sử (Tháng 2 năm 1958) (Phần 5)

01:21 05-10-2022 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

 (Tiếp theo phần 4)

Tháng 2, ngày 17 (Đêm 30 tết)

Chủ tịch Hồ Chí Minh tới thăm Tổng hội Liên hiệp Hoa kiều ở Hà Nội.

– Chủ tịch Hồ Chí Minh với Trung Quốc (sách ảnh), Nxb. Đại bách khoa toàn thư Trung Quốc, Bắc Kinh, 1995, tr. 72.

Tháng 2, ngày 18 (mồng Một Tết Mậu Tuất)

Nhân ngày đầu Xuân, Chủ tịch Hồ Chí Minh đi thăm và chúc Tết một số cơ quan, đơn vị bộ đội tại Hà Nội.

Tới một đơn vị quân đội, Người vào thăm phòng ngủ của các chiến sĩ, xem từng chiếc chiếu, tấm chăn và dặn dò cần có biện pháp chống rét cho tốt. Xuống nhà bếp, Người hỏi han các chiến sĩ nuôi quân tình hình chuẩn bị Tết cho đơn vị và căn dặn phải cố gắng lo cải thiện đời sống: “Hôm nay phải tươi hơn hôm qua một ít và cứ thế mà tiến mãi”. Nói chuyện với cán bộ và chiến sĩ trong đơn vị, Người nhắc nhở “cần cố gắng học tập chính trị hơn nữa, kỹ thuật hơn nữa và đoàn kết hơn nữa: đoàn kết giữa cán bộ và chiến sĩ, đoàn kết giữa Bắc và Nam, đoàn kết giữa nhân dân và bộ đội,… phải cố gắng và tuỳ theo hoàn cảnh, khả năng của mình giúp dân chống hạn và sản xuất”.

Tại Nhà máy cơ khí Hà Nội 12), sau khi đi thăm khu tập thể công nhân nhà máy, Người yêu cầu các chi bộ Đảng, Công đoàn và Đoàn thanh niên cần quan tâm cải thiện nhiều hơn nữa đời sống của công nhân, phối hợp chặt chẽ vận động công nhân thi đua thực hiện tốt Kế hoạch Nhà nước năm 1958.

Khi đi thăm Khu Việt Nam học xá 13), Người nói với các sinh viên: “Các cô các chú học để mà hành, học để phục vụ nhân dân không phải để làm quan. Các cô các chú phải trau dồi cả đức cả tài, không có đức thì vô dụng, không có tài thì làm gì cũng khó”.

Cùng ngày, Người còn đi chúc Tết nhân dân xã Việt Hưng, quận 8 (huyện Gia Lâm), ngoại thành Hà Nội; gặp gỡ đầu Xuân với cán bộ miền Nam tập kết tại Câu lạc bộ Thống Nhất; thăm Hội quán Hoa kiều ở phố Hàng Buồm; gửi quà và thiếp chúc Tết anh chị em thương binh ở Trường Thương binh hỏng mắt.

–   Chủ tịch Hồ Chí Minh với Thủ đô Hà Nội, Sở Văn hoá – Thông tin, Hà Nội, 1985, tr. 31.

–   Báo Quân đội nhân dân, số 423, ngày 21-2-1958.

–   Báo Nhân dân, số 1441, ngày 20-2-1958 và số 1442, ngày 21-2-1958.

Tháng 2, ngày 20

Tối, Chủ tịch Hồ Chí Minh tiếp Đoàn đại biểu văn hoá Mông Cổ do Thứ trưởng Bộ Văn hoá Nam Gin dẫn đầu đến thăm và chúc Tết Người.

– Báo Nhân dân, số 1442, ngày 21-2-1958.

Tháng 2, trước ngày 21

Chủ tịch Hồ Chí Minh, một lần nữa, gửi điện cảm ơn Tổng thống Ấn Độ R.Praxát, Thủ tướng Ấn Độ J.Nêru và Tổng thống Miến Điện Uvin Môn, Thủ tướng Miến Điện U Nu về sự đón tiếp thân mật, thắm thiết của các đơn vị trong chuyến Người sang thăm Ấn Độ và Miến Điện vừa qua.

– Báo Nhân dân, số 1442, ngày 21-2-1958.

Tháng 2, ngày 21

Chủ tịch Hồ Chí Minh đến xem Hội chợ triển lãm hàng thủ công nghiệp và tiểu công nghiệp toàn quốc Việt Nam.

Sau khi đi thăm các gian trưng bày, gặp gỡ và nói chuyện với công nhân viên phục vụ Hội chợ và đại diện các nhà sản xuất, Người căn dặn: Những người sản xuất phải cố gắng sản xuất nhanh, nhiều, tốt, rẻ nhưng trước nhất phải làm tốt và rẻ; phải thực thà sản xuất hàng tốt cho đồng bào dùng, không nên làm hàng trưng bày thì tốt hàng bán thì xấu, giá cả phải chăng, không lừa dối người mua; sản xuất phải thiết thực và đúng hướng; phải tổ chức thành tập đoàn, hợp tác xã thì mới có thể sản xuất được nhiều và tốt, không lãng phí tài năng và thời gian.

Cùng ngày, Chủ tịch dự lễ trình Quốc thư của Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Liên bang Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Xô viết tại Việt Nam. Trong lời đáp, Người cám ơn Chính phủ và nhân dân Liên Xô đã tận tình ủng hộ nhân dân Việt Nam trong cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc và nêu rõ: “Việt Nam và Liên Xô là hai nước anh em. Chính phủ và nhân dân Việt Nam rất vui mừng trước những thắng lợi to lớn của nhân dân Liên Xô trong công cuộc xây dựng chủ nghĩa cộng sản và hoàn toàn ủng hộ chính sách hòa bình của Chính phủ Liên Xô”.

– Báo Nhân dân, số 1443, ngày 22-2-1958.

– Tài liệu lưu trữ của Bảo tàng Hồ Chí Minh.

Tháng 2, ngày 23

Sáng, Chủ tịch Hồ Chí Minh thăm khu vực Đá Chông, huyện Bất Bạt (nay là huyện Ba Vì).

Chiều, Chủ tịch Hồ Chí Minh đến thăm và nói chuyện với Hội nghị cán bộ Sơn Tây đang nghiên cứu, học tập bản Tuyên bố của Hội nghị đại biểu các Đảng Cộng sản và Công nhân các nước xã hội chủ nghĩa và Tuyên ngôn hòa bình của Hội nghị đại biểu các Đảng Cộng sản và Công nhân 65 nước họp ở Mátxcơva tháng 11-1957.

Gần 500 cán bộ của tỉnh và thị xã Sơn Tây đã được nghe lời Người căn dặn: Các xã họp lại thành cả nước. Nước ta mạnh là do cán bộ và nhân dân các xã đồng tâm nhất trí, đoàn kết chặt chẽ. Muốn cho Đảng mạnh thì chi bộ phải vững chắc. Muốn chi bộ vững chắc thì mọi đảng viên phải có đạo đức cách mạng, phải làm đúng đường lối chính sách của Đảng và Chính phủ, phải gần gũi và đoàn kết với quần chúng.

– Bác Hồ với Hà Tây, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Hà Tây, 2006, tr. 68.

– Tỉnh uỷ Hà Sơn Bình: Bác Hồ với Hà Sơn Bình, 1990, tr. 142-143.

Tháng 2, ngày 24

Được tin ông Abun Calani Adát, Bộ trưởng Bộ Giáo dục Ấn Độ từ trần, Chủ tịch Hồ Chí Minh gửi điện chia buồn tới Tổng thống Ấn Độ R. Praxát, Thủ tướng J. Nêru và gia đình ông Bộ trưởng.

Trong ngày, Chủ tịch Hồ Chí Minh ký Sắc lệnh số 56/SL, tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhất cho Đoàn nghệ thuật nước Cộng hòa nhân dân Mông Cổ sang thăm và biểu diễn ở Việt Nam.

– Báo Nhân dân, số 1446, ngày 25-2-1958 và số 1447, ngày 26-2-1958.

– Bản gốc Sắc lệnh, lưu tại Trung tâm Lưu trữ quốc gia I.

Tháng 2, ngày 25

Tối, tại Phủ Chủ tịch, Chủ tịch Hồ Chí Minh gặp gỡ và nói chuyện thân mật với Đoàn nghệ thuật nước Cộng hòa nhân dân Mông Cổ. Thay mặt Chính phủ, Người trao tặng Đoàn Huân chương Lao động hạng Nhất của nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa và lá cờ thêu bốn chữ ĐOÀN KẾT HỮU NGHỊ.

Sau đó, Người mời mọi người tham dự buổi liên hoan tiễn Đoàn về nước.

– Báo Nhân dân, số 1447, ngày 26-2-1958.

Tháng 2, ngày 26

Chủ tịch Hồ Chí Minh gửi điện chia buồn tới bà Thủ hiến miền Tây Bănggan (Ấn Độ) khi nhận được tin nhân dân vùng mỏ Sinaquyri bị tai nạn.

Tối, Chủ tịch Hồ Chí Minh tiếp ông Phléc Phơn, cố vấn Bộ Kế hoạch Chính phủ Vương quốc Khơme, được sự ủy nhiệm của Hoàng gia, sang thăm Hội chợ triển lãm hàng thủ công nghiệp và tiểu công nghiệp toàn quốc Việt Nam tổ chức tại Hà Nội.

– Báo Nhân dân, số 1447, ngày 26-2-1958.

– Báo Nhân dân, số 1449, ngày 28-2-1958. (Xem tiếp phần 6)

Nguồn: dangcongsan.vn

Nguồn:

Viết bình luận

Bình luận

Cùng chuyên mục