Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

'Học thuyết Jaishankar' và mối quan hệ Ấn Độ - Trung Quốc

'Học thuyết Jaishankar' và mối quan hệ Ấn Độ - Trung Quốc

Một cách tiếp cận "đúng đắn" đối với Trung Quốc dường như đang hình thành ở New Delhi, nếu những phản ứng gần đây của Ấn Độ đối với các cuộc xâm nhập và nỗ lực xâm phạm lãnh thổ của Trung Quốc có thể mang lại bất kỳ dấu hiệu nào.

08:00 28-09-2023 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Một cách tiếp cận "đúng đắn" đối với Trung Quốc dường như đang hình thành ở New Delhi, nếu những phản ứng gần đây của Ấn Độ đối với các cuộc xâm nhập và nỗ lực xâm phạm lãnh thổ của Trung Quốc có thể mang lại bất kỳ dấu hiệu nào.

Phương thức này của Ngoại trưởng S. Jaishankar thường được các chuyên gia đối ngoại tạm gọi là "Học thuyết Jaishankar", vì một số thông điệp cứng rắn đã được Ấn Độ gửi tới Trung Quốc trong thời gian gần đây.

Trong khi hành động đáp trả kiên quyết của Ấn Độ chống lại các cuộc xâm lấn của Trung Quốc trong cuộc xung đột Galwan năm 2020 đã gửi một thông điệp sắc bén xuyên biên giới, những lời nói mạnh mẽ của ông Jaishankar trong vài ngày qua đã thể hiện 'học thuyết' này.

Chỉ vài ngày trước, trong khi cộng đồng người Ấn Độ ở Uganda, Jaishankar cho biết, các lực lượng ủng hộ chủ nghĩa khủng bố xuyên biên giới chống lại Ấn Độ trong nhiều thập kỷ giờ đây đã biết rằng, đây là một "Ấn Độ khác", điều này sẽ đưa ra câu trả lời cho họ, và thể hiện rõ ràng khả năng mới của New Delhi trong việc ứng phó mọi thách thức an ninh quốc gia do Trung Quốc và Pakistan đặt ra.

Về những thách thức mà Ấn Độ phải đối mặt ở biên giới, ông Jaishankar nói rằng: "Ngày nay mọi người thấy một Ấn Độ khác sẵn sàng đứng lên và sẽ đối mặt với những thách thức an ninh quốc gia cho dù đó là Uri hay Balakot."

Ông Jaishankar đang đề cập đến cuộc tấn công Uri năm 2016 của quân nổi dậy Jaish-e-Mohammed từ Pakistan nhằm vào trụ sở lữ đoàn của Quân đội Ấn Độ và cuộc không kích Balakot năm 2019 do máy bay chiến đấu Ấn Độ thực hiện ở Balakot, Pakistan nhằm vào một trại huấn luyện khủng bố.

Ông Jaishankar nói: “Ngày nay, các thế lực đã thực hiện chủ nghĩa khủng bố xuyên biên giới chống lại Ấn Độ trong nhiều thập kỷ và Ấn Độ đã dung túng, giờ đây họ biết đây là một Ấn Độ khác và Ấn Độ sẽ trả lời cho họ”.

Về những thách thức đang phải đối mặt ở các khu vực dọc biên giới Trung Quốc, ông Jaishankar nói: “Trong 3 năm qua, Trung Quốc  đã vi phạm các thỏa thuận, họ đã đưa lượng lớn quân tới”.

Tuy nhiên, ông tiếp tục nói thêm rằng, ngày nay quân đội Ấn Độ được triển khai ở tầm cao và trong điều kiện rất khắc nghiệt. Ông nói: “Tình trạng này khác với trước đây, vì binh lính Ấn Độ hiện có đầy đủ sự hậu thuẫn, họ có trang bị và cơ sở hạ tầng phù hợp”.

Tháng trước, khi phát biểu tại một sự kiện truyền thông, ông Jaishankar đã nói rằng mối quan hệ của đất nước với Trung Quốc là “mang tính thách thức và bất thường”.

“Cục diện ở Trung Quốc rất mong manh và tình hình đầy thách thức. Bạn không thể vi phạm các thỏa thuận và giả vờ rằng mọi thứ đều bình thường. Sẽ không có mối quan hệ bình thường với Trung Quốc nếu các thỏa thuận biên giới bị vi phạm. Các bạn phải đồng ý tuần tra ở một số khu vực nhất định. Vào những năm 1970, chúng tôi đã chọn những khu vực mà chúng tôi sẽ không tuần tra”.

Nhìn từ những thời khắc khó khăn, những ngày thú vị dường như đang ở phía trước đối với mối quan hệ Ấn Độ-Trung Quốc.

Nguồn:

CIS

Viết bình luận

Bình luận

Cùng chuyên mục