Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Hội nghị thượng đỉnh G-20 của Ấn Độ sẽ thành công?

Hội nghị thượng đỉnh G-20 của Ấn Độ sẽ thành công?

Ảnh hưởng toàn cầu của New Delhi và thương hiệu cá nhân của ông Modi đều được hưởng lợi trong cuộc họp thường niên này, nhưng sự đồng thuận có thể khó đạt được.

04:00 07-09-2023 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

New Delhi đăng cai tổ chức hội nghị thượng đỉnh G-20 thường niên vào cuối tuần này, tạo cơ hội để đánh giá thành tích của Ấn Độ với tư cách là chủ tịch diễn đàn kinh tế toàn cầu đầy quyền lực năm nay. Ấn Độ đã sử dụng thành công vị trí này để giúp thúc đẩy các mục tiêu trong chính sách đối ngoại và một số vấn đề trong nước. Nhưng thách thức lớn nhất của họ đang chờ đợi ở hội nghị thượng đỉnh, nơi New Delhi sẽ cố gắng dẫn dắt một thành viên bị chia rẽ tới một sự đồng thuận mà cho đến nay vẫn tỏ ra khó lòng thực hiện.

Dưới sự lãnh đạo của Thủ tướng Narendra Modi, Ấn Độ nỗ lực chứng minh rằng nước này có thể tỏa sáng trên trường quốc tế, đẩy lùi những lời chỉ trích – cả trong và ngoài nước – rằng biểu hiện về mặt ngoại giao không tốt. Năm làm chủ tịch G-20 đã giúp ích cho trường hợp của họ: Tuần này, Bộ trưởng Thông tin Ấn Độ Anurag Thakur cho biết nước này đã tổ chức hơn 200 cuộc họp tại hơn 60 thành phố kể từ khi nhận quyền từ Indonesia vào năm ngoái.

Ấn Độ cũng đặt mục tiêu tranh thủ tầm ảnh hưởng toàn cầu ngày càng tăng của mình để làm cầu nối giữa các nền kinh tế giàu có và khu vực Nam bán cầu. G-20 là một nền tảng lý tưởng và New Delhi đã đặt một số thách thức cấp bách nhất của Nam toàn cầu – tình trạng mất an ninh lương thực, biến đổi khí hậu, nợ nần – lên hàng đầu trong chương trình nghị sự của cuộc họp G-20 năm nay. Vào tháng 1, New Delhi đã tổ chức Hội nghị thượng đỉnh Tiếng nói của Nam bán cầu, kết hợp quan điểm từ nhiều chính phủ khác nhau và kêu gọi Liên minh châu Phi tiếp nhận tư cách thành viên G-20.

Tất nhiên, Ấn Độ cũng coi vai trò chủ tịch G-20 của mình là một công cụ quan hệ công chúng để thể hiện ảnh hưởng toàn cầu và đánh lạc hướng khỏi các vấn đề trong nước. Một lần nữa, New Delhi đã thành công. Vào tháng 5, nước này đã tổ chức hội nghị thượng đỉnh du lịch G-20 ở Kashmir đang tranh chấp, nhằm mang lại cảm giác bình thường trong khu vực.

Nhiệm vụ của G-20 của Ấn Độ cũng giúp chính phủ hướng sự chú ý của các thành viên khỏi bạo lực sắc tộc ở bang Manipur phía đông bắc vào mùa hè này, cũng như tình trạng bất ổn cộng đồng gần đây gần New Delhi, bao gồm cả thành phố Gurugram, nơi có văn phòng của hàng chục công ty Fortune 500.

Thành công thực sự của nhiệm kỳ chủ tịch G-20 của New Delhi, kết thúc vào tháng 12, sẽ được đánh giá bằng kết quả của hội nghị thượng đỉnh vào cuối tuần này và liệu nó có đưa ra tuyên bố chung từ các thành viên hay không. Ấn Độ tự hào về khả năng quản lý mối quan hệ với các quốc gia đối địch như Mỹ và Nga. Nhưng với việc G-20 đang rạn nứt dưới sức ép của sự cạnh tranh giữa các cường quốc, việc thuyết phục tất cả các thành viên G-20 ký vào một tuyên bố sẽ là một nhiệm vụ khó khăn.

Pháp cho biết họ sẽ không ký một văn bản tại hội nghị thượng đỉnh mà không lên án việc Nga xâm chiếm Ukraine, trong khi Nga sẽ không phê chuẩn một văn bản nào lên án việc đó. Sự vắng mặt của Tổng thống Nga Vladimir Putin và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sẽ khiến cơ hội đồng thuận càng mong manh hơn. Những người thay mặt họ không có thẩm quyền để thực hiện những thỏa hiệp hoặc nhượng bộ như vậy. Hơn nữa, không có sự kiện quan trọng nào của G-20 được tổ chức dưới sự lãnh đạo của Ấn Độ đạt được sự đồng thuận.

Hy vọng tốt nhất của Ấn Độ cho hội nghị thượng đỉnh là một tuyên bố chung xoay quanh các chủ đề ít gây tranh cãi hơn - chẳng hạn như ủng hộ tư cách thành viên của Liên minh châu Phi, cam kết tăng cường an ninh lương thực toàn cầu và ủng hộ việc phổ biến công nghệ năng lượng sạch - trong khi sử dụng lời cảnh báo “hầu hết các thành viên” để đánh dấu những lĩnh vực bất đồng, như đã xảy ra với tuyên bố năm ngoái ở Bali, Indonesia.

Kịch bản xấu nhất – không đưa ra được tuyên bố chung – sẽ là một đòn giáng mạnh vào Ấn Độ, và đặc biệt là đối với ông Modi, người đã đầu tư nhiều vốn liếng chính trị vào vai trò chủ tịch G-20 của Ấn Độ. Hình ảnh của Thủ tướng Modi và biểu tượng của Đảng Bharatiya Janata cầm quyền, một bông hoa sen, đã tô điểm cho sự chú ý của công chúng G-20 của Ấn Độ – gắn hội nghị thượng đỉnh với thương hiệu cá nhân của riêng ông. Với rất nhiều mối đe dọa đối với Ấn Độ và đối với ông Modi, thất bại có thể không phải là một lựa chọn, nhưng thành công sẽ không đến dễ dàng.

Nguồn:

CIS

Viết bình luận

Bình luận

Cùng chuyên mục