Hợp tác Bộ tứ trong Công nghệ sinh học: Một hướng đi mới cho An ninh Y tế tại Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương
Tóm tắt
Công nghệ sinh học là một ngành quan trọng và mới nổi với nhiều ứng dụng rộng rãi trong y học con người, phòng thủ sinh học, dinh dưỡng và sử dụng vật liệu có nguồn gốc sinh học. Điều này định vị ngành như một động lực chính của ảnh hưởng địa chính trị và là trụ cột của an ninh y tế toàn cầu, nơi các đổi mới định hình giám sát bệnh tật và cho phép phát triển các biện pháp ứng phó y tế. Nhận thấy công nghệ sinh học là một hướng đi sắp tới trong cạnh tranh công nghệ, các nước Bộ tứ - Hoa Kỳ, Úc, Ấn Độ và Nhật Bản - đã thực hiện các bước để tích hợp nó vào các chiến lược quốc gia của họ. Với nhu cầu cân bằng chủ quyền công nghệ với hợp tác trong bối cảnh bất ổn địa chính trị ngày càng gia tăng, Bộ tứ có thể đóng vai trò là một nền tảng để điều chỉnh năng lực quốc gia về công nghệ sinh học và thúc đẩy các giải pháp y tế liên quan. Bài báo này khám phá vai trò ngày càng phát triển của nền tảng đó trong việc thúc đẩy an ninh y tế ở Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương và xác định các lĩnh vực hợp tác trong nghiên cứu và phát triển công nghệ sinh học.
Phần giới thiệu
Công nghệ sinh học đang nổi lên như một hướng đi tiếp theo trong cạnh tranh công nghệ chiến lược. Với các ứng dụng trong phát triển thuốc và vắc-xin, y học chính xác, phòng thủ sinh học và sản xuất vật liệu sinh học trên nhiều lĩnh vực, nó giữ vai trò trung tâm trong việc cung cấp an ninh y tế và có khả năng định hình lại động lực quyền lực toàn cầu (1). Thị trường công nghệ sinh học toàn cầu được ước tính đạt 1,55 nghìn tỷ đô la Mỹ vào năm 2023 (2). Nhận thức được tầm quan trọng chiến lược của công nghệ sinh học, các nước Bộ tứ - Hoa Kỳ (US), Úc, Ấn Độ và Nhật Bản - đã thực hiện các biện pháp để tích hợp công nghệ này vào các chiến lược quốc gia. Một thách thức chính đối với việc thúc đẩy công nghệ sinh học là tìm kiếm sự cân bằng giữa chủ quyền công nghệ và hợp tác. Các nước Bộ tứ có thể sử dụng ngoại giao khoa học để củng cố cả sự độc lập về công nghệ của riêng họ và khả năng phục hồi chung trước các thách thức toàn cầu. Điều này có thể được thực hiện thông qua hợp tác bằng cách định hình các chuẩn mực toàn cầu về các khía cạnh mới nổi của công nghệ sinh học, cùng phát triển công nghệ và xây dựng các mối quan hệ đối tác cùng có lợi và minh bạch.
Hợp tác công nghệ sinh học trong khuôn khổ Quad là một công cụ ngoại giao khoa học mạnh mẽ có thể giúp các quốc gia tận dụng thế mạnh và năng lực để đạt được lợi ích về an ninh y tế, đổi mới sáng tạo và tăng trưởng kinh tế.
Bài viết này xem xét hợp tác trong lĩnh vực công nghệ sinh học - nhằm thúc đẩy an ninh y tế - trong khuôn khổ ngoại giao Bộ Tứ (Quad). Những tiến bộ nhanh chóng trong khoa học sinh học, đặc biệt là từ năm 2019, với sự phát triển của các công nghệ chỉnh sửa gen, vắc-xin mRNA, y học cá nhân hóa, sinh học tổng hợp, và gần đây nhất là phát hiện thuốc dựa trên AI, đã có những tác động đáng kể đến an ninh y tế. Điều này cho phép giám sát các tác nhân gây bệnh để phát hiện dịch bệnh, phát triển các phương pháp chẩn đoán, vắc-xin và liệu pháp điều trị, cũng như hiểu rõ hơn về các yếu tố thúc đẩy các vấn đề sức khỏe đương đại. Bằng cách xác định các lĩnh vực hợp tác công nghệ sinh học cụ thể, lợi ích của khu vực có thể được thúc đẩy. Việc khai thác tiềm năng của khu vực trong khuôn khổ đa phương nhỏ có thể giúp giải quyết các thách thức y tế xuyên quốc gia ngày càng gia tăng, đồng thời ứng phó với những bất ổn toàn cầu ngày càng gia tăng.
Thiết lập bối cảnh
Khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương đã phát triển thành một khu vực vừa cạnh tranh vừa phụ thuộc lẫn nhau về kinh tế, nơi các quốc gia vì lợi ích chung cùng hội tụ tới một chương trình nghị sự hạn hẹp, nhằm theo đuổi các giải pháp chính sách (3). Theo đó, Bộ Tứ phản ánh nhu cầu quản trị khu vực của thế kỷ 21 nhằm giải quyết các thách thức đương đại. Do diện tích rộng lớn và sự đa dạng địa lý, Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương đang phải đối mặt với vô số thách thức về sức khỏe và các cuộc khủng hoảng do biến đổi khí hậu gây ra (4). Phòng ngừa và giảm thiểu các mối đe dọa sức khỏe ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương là một trong những mục tiêu của Bộ Tứ.
Để đạt được mục đích này, nhóm đã giới thiệu Học bổng Khoa học, Công nghệ, Kỹ thuật và Toán học (STEM) để nuôi dưỡng thế hệ chuyên gia tiếp theo trong các lĩnh vực này (5). Bốn quốc gia đã tham gia vào ngoại giao vắc-xin trong đại dịch COVID-19 bằng cách cung cấp 400 triệu liều cho các quốc gia ở Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương và gần 800 triệu liều trên toàn cầu theo COVAX. Ngoài ra, các quốc gia Quad đã đóng góp 5,6 tỷ đô la Mỹ cho COVAX Advance Market Commitment, hệ thống mua sắm và phân phối vắc-xin do Gavi điều phối (6). Năm 2023, nhóm đã công bố Quan hệ đối tác an ninh y tế Quad, trong khi Tuyên bố Wilmington (a) năm ngoái đã vạch ra các kế hoạch để giải quyết vấn đề tiếp cận công bằng với vắc-xin mpox và các bước để cải thiện năng lực sản xuất vắc-xin ở các quốc gia thu nhập thấp và trung bình (LMIC). Họ cũng chứng kiến sự ra mắt của chương trình Quad Cancer Moonshot để tạo điều kiện cho sự hợp tác về phòng ngừa và quản lý ung thư (7). Ngoài ra, BioExplore, một sáng kiến nhằm khai thác vai trò của trí tuệ nhân tạo (AI) trong các hệ thống sinh học cho các ứng dụng sáng tạo, cũng đã được công bố.
Tiếp nối sự hợp tác trọng tâm là y tế, Bộ Tứ đã đưa ra các sáng kiến mới nhằm tăng cường năng lực ứng phó đại dịch và khả năng phục hồi của khu vực. New Delhi đã tổ chức một hội thảo về phòng ngừa và ứng phó đại dịch vào tháng 3 năm 2025 (8), trong đó nhấn mạnh việc tăng cường các biện pháp giám sát khu vực nhằm ngăn chặn các đại dịch có thể xảy ra trong tương lai thông qua các bài tập mô phỏng, tận dụng công nghệ để cải thiện chăm sóc sức khỏe và thúc đẩy sự tham gia của cộng đồng khoa học. Hơn nữa, Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao Bộ Tứ năm 2025 đã tái khẳng định cam kết đối với khả năng ứng phó khẩn cấp về y tế trong khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương và ý định khai thác công nghệ sinh học (9).
Kể từ khi Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump nhậm chức nhiệm kỳ thứ hai, mối lo ngại ngày càng gia tăng về khả năng Bộ Tứ có thể mang lại những lợi ích hữu hình hiệu quả hơn so với các khuôn khổ ngoại giao khác (10). Việc Trump trở lại Nhà Trắng cho thấy sự ưu tiên trở lại đối với Bộ Tứ, đồng thời cũng thể hiện sự e ngại đối với ngoại giao y tế toàn cầu do các thể chế đa phương dẫn dắt (11). Việc Hoa Kỳ rời khỏi Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã tạo cơ hội cho Trung Quốc gia tăng ảnh hưởng với tư cách là một chủ thể y tế toàn cầu (12). Trung Quốc đã tăng cường đóng góp bắt buộc cho WHO cũng như các hoạt động ngoại giao y tế tại Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương (13).
Giữa những diễn biến này, có một cơ hội đặc biệt cho nhu cầu cấp thiết về an ninh y tế thúc đẩy hành động chính trị và thay đổi chính sách. Một chương trình nghị sự rõ ràng, hướng đến mục tiêu sẽ đảm bảo khả năng phục hồi trong cấu trúc an ninh y tế của khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, đồng thời định hình lập trường chung về sự trỗi dậy của Trung Quốc trong lĩnh vực ngoại giao y tế.
Trung Quốc: Chất xúc tác cho sự hợp tác Bộ tứ về công nghệ sinh học
Năng lực ngày càng tăng của Trung Quốc trong lĩnh vực công nghệ sinh học đang thúc đẩy Bộ tứ hợp tác tham gia vào lĩnh vực này. Theo Critical Technology Tracker của Viện Chính sách Chiến lược Úc (ASPI) (b), Trung Quốc và Hoa Kỳ đang bị cuốn vào một cuộc cạnh tranh gay gắt trong lĩnh vực công nghệ sinh học (14). Trong một báo cáo đầu năm nay, Ủy ban An ninh Quốc gia Hoa Kỳ về Công nghệ sinh học mới nổi (NSCEB) lưỡng đảng đã kết luận rằng Hoa Kỳ sẽ sớm mất vị thế dẫn đầu toàn cầu về công nghệ sinh học vào tay Trung Quốc trừ khi nước này đầu tư ít nhất 15 tỷ đô la Mỹ vào lĩnh vực này trong vòng 5 năm tới (15). Do bản chất lưỡng dụng của công nghệ sinh học, hiện tại phần lớn diễn ngôn chính sách được đưa ra xung quanh các mối quan ngại về an ninh sinh học đối với Trung Quốc. Các hoạt động chiến tranh được cho là sử dụng công nghệ sinh học của quốc gia này - thông qua các kỹ thuật chỉnh sửa gen để tăng cường dân số và thúc đẩy phát triển vũ khí sinh học - gây ra mối đe dọa toàn cầu (16).
Phân tích các tài liệu quân sự Trung Quốc cho thấy sự ưu tiên sử dụng công nghệ sinh học trong lĩnh vực quân sự, trong khi các nghiên cứu báo cáo về việc quân đội và một công ty công nghệ sinh học sử dụng dữ liệu bộ gen để “nâng cao chất lượng dân số” (17) (18). Một Sắc lệnh Hành pháp của Tổng thống Hoa Kỳ ban hành tháng 5 năm 2025 đã công bố các bước nhằm “chấm dứt việc Liên bang tài trợ cho các nghiên cứu tăng cường chức năng nguy hiểm do các thực thể nước ngoài thực hiện tại các quốc gia đáng quan ngại” - tức là Trung Quốc (19). Mặc dù những thảo luận này rất quan trọng, nhưng chúng lại ngăn cản các nhà hoạch định chính sách hình dung công nghệ sinh học như một công cụ thúc đẩy các nỗ lực khoa học và kinh tế, đồng thời cung cấp giải pháp cho các thách thức y tế toàn cầu.
Những tiến bộ của Trung Quốc trong công nghệ sinh học cho thấy họ công nhận lĩnh vực này là ưu tiên quốc gia, tạo điều kiện thuận lợi cho các khoản đầu tư chiến lược dài hạn. Có nguồn gốc từ chính sách "mở cửa và cải cách" của Đặng Tiểu Bình (c), Trung Quốc hiện đang sở hữu một hệ sinh thái đổi mới công nghệ sinh học mạnh mẽ với bí quyết vượt trội trong các công nghệ mới nổi khác như AI, cơ sở hạ tầng nghiên cứu lâm sàng mạnh mẽ, nguồn nhân tài lớn và các công viên nghiên cứu và phát triển (R&D) chuyên dụng và các cụm công nghiệp (20). Các chính sách toàn diện quản lý đổi mới trong khoa học và công nghệ (S&T) cho đến thương mại hóa đã biến Trung Quốc trở thành đối thủ cạnh tranh trong các công nghệ quan trọng và mới nổi khác như xe điện, AI và công nghệ vũ trụ - có lẽ cho thấy rằng "khoảnh khắc DeepSeek" (d) của nước này trong công nghệ sinh học có thể không còn xa (21). Áp dụng cùng đòn bẩy như với các khoáng sản quan trọng để gây ảnh hưởng địa chính trị, sức nặng ngày càng tăng của Trung Quốc trong chuỗi cung ứng công nghệ sinh học - bao gồm nguyên liệu thô, thuốc thử và cơ sở dữ liệu di truyền - đặt ra những rủi ro song song. Nếu không được giải quyết, những phụ thuộc này có thể hạn chế khả năng ứng phó nhanh chóng của các thành viên Quad với các cuộc khủng hoảng y tế, tương tự như tình trạng tắc nghẽn nguồn cung khoáng sản thiết yếu đã cản trở quá trình chuyển đổi sang công nghệ sạch (22). Để duy trì khả năng cạnh tranh và định hình các chuẩn mực toàn cầu, Quad phải khai thác năng lực tập thể của các thành viên để thúc đẩy an ninh y tế và xây dựng chuỗi cung ứng công nghệ sinh học bền vững.
Hơn nữa, sáng kiến Con đường Tơ lụa Y tế (HSR) (e) của Trung Quốc đã mang lại những lợi ích hữu hình cho nhiều quốc gia đối tác, bao gồm việc củng cố cơ sở hạ tầng y tế và năng lực hệ thống y tế, bên cạnh việc mở rộng khả năng tiếp cận các dịch vụ thiết yếu (23). Tuy nhiên, đồng thời, HSR cũng làm dấy lên lo ngại về việc thiếu minh bạch trong quá trình triển khai, ảnh hưởng địa chính trị ngày càng gia tăng của Trung Quốc, và những vấn đề liên quan đến khả năng duy trì nợ. Xét đến điều này, khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương cần một giải pháp thay thế đáng tin cậy, kết hợp những lợi ích hữu hình của việc cải thiện hệ thống y tế với tính minh bạch, công bằng và bền vững - một lĩnh vực mà Bộ Tứ có vị thế tốt để cung cấp một khuôn khổ đáng tin cậy cho an ninh y tế khu vực.
Bài học về duy trì các sáng kiến an ninh y tế
Như một câu ngạn ngữ là “Lịch sử dạy bằng phép loại suy”. Để Quad tồn tại, họ phải lưu tâm đến các quyết định chính sách trước đây và giải quyết những thất bại trong ngoại giao vắc-xin COVID-19 (24). Hợp tác giữa các thành viên Quad tăng cường khi nhận thấy mối đe dọa từ Trung Quốc và suy yếu khi nhận thức này mờ nhạt, khiến khu vực không có chiến lược dài hạn rõ ràng để giải quyết các cuộc khủng hoảng y tế (25). Sáng kiến ngoại giao vắc-xin của Quad được đưa ra để ứng phó với sự tiếp cận của Trung Quốc trong khu vực. Quốc gia này xem ngoại giao vắc-xin theo cách tiếp cận thương mại và sử dụng chuyển giao công nghệ, trái ngược với hệ thống dựa trên tài trợ của Quad. Họ sử dụng HSR của mình để vận chuyển vật tư y tế và hỗ trợ chăm sóc sức khỏe (26). Theo Quad, Hoa Kỳ tài trợ cho việc sản xuất vắc-xin, Ấn Độ sản xuất liều vắc-xin, và Úc và Nhật Bản tham gia phân phối (27). Tuy nhiên, họ đã không thực hiện được cam kết 1 tỷ liều, trong khi các thỏa thuận song phương của từng thành viên lại tốt hơn. Điều này chủ yếu là do làn sóng COVID-19 thứ hai tàn khốc của Ấn Độ vào năm 2021, dẫn đến lệnh cấm xuất khẩu vắc-xin quốc gia.
Thách thức càng trầm trọng hơn khi các vấn đề trong việc lựa chọn vắc-xin được nêu ra: Bộ Tứ đã đồng ý tài trợ, sản xuất và phân phối vắc-xin của Johnson & Johnson (J&J) và Corbevax của Biological E. Một tác dụng phụ tiềm ẩn - cục máu đông - đã khiến Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (USFDA) hạn chế vắc-xin của J&J. Ấn Độ đã từ chối ký một thỏa thuận miễn trừ trách nhiệm pháp lý nhằm bảo vệ J&J khỏi các hành động pháp lý liên quan đến các tác dụng phụ tiềm ẩn của vắc-xin. Việc chuyển sang sản xuất Corbevax sau đó đã gặp phải sự chậm trễ do đây là vắc-xin thử nghiệm chưa được WHO cấp phép. Kết quả là, khoảng trống trong nguồn cung vắc-xin của khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương trong nửa đầu năm 2021 đã được Trung Quốc lấp đầy.
Điều này nhấn mạnh việc Bộ Tứ đã không thích ứng được với những biến động liên quan đến các mối đe dọa sức khỏe và thiếu tầm nhìn dài hạn trong việc thực hiện các nỗ lực ngoại giao (28). Thứ nhất, bất kỳ nỗ lực chuẩn bị y tế nào cũng cần phải tính đến lợi ích quốc gia và các cân nhắc chính trị, bằng chứng là việc Ấn Độ ưu tiên người dân trong nước trước làn sóng COVID-19 chết người bất ngờ. Thứ hai, Bộ Tứ lẽ ra nên thể hiện sự ưu tiên đối với một loại vắc-xin đã được WHO phê duyệt; Ấn Độ đang sản xuất Covishield vào thời điểm đó, và điều này có thể được đưa vào phạm vi của Bộ Tứ.
Hơn nữa, nhận thức được sự cạnh tranh địa chính trị giữa Bộ Tứ và Trung Quốc và các mục tiêu chiến lược của ngoại giao vắc-xin, một số nước tiếp nhận ngoại giao vắc-xin (bao gồm các nước ASEAN) đã thực hiện vai trò chủ động của mình trong việc mua sắm vắc-xin (29). Họ thể hiện sự ưu tiên về địa điểm mua vắc-xin (song phương hoặc từ các tập đoàn tư nhân) và lựa chọn các nguồn đa dạng (kết hợp giữa quyên góp và mua hàng) thay vì các cơ chế dựa trên quyên góp (song phương hoặc thông qua các sáng kiến đa phương, bao gồm cả Bộ Tứ).
Tương tự như vậy, Quad có thể đã tiến hành chia sẻ công nghệ, như Trung Quốc đã làm, và điều này sẽ giải quyết được những thiếu sót của các nước tiếp nhận và cải thiện năng lực hiện có, cho phép các nước tiếp nhận phát huy nhiều quyền tự chủ hơn. Ví dụ, những điểm nghẽn trong sản xuất vắc-xin có thể được giảm bớt nếu các nước Quad đầu tư vào việc mở rộng quy mô sản xuất, giải quyết nhu cầu cơ sở hạ tầng của các nước Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, vốn sẽ cho phép bảo quản lạnh vắc-xin mRNA, hoặc thực hiện chuyển giao công nghệ để tăng cường năng lực hiện có của các nước tiếp nhận.
Các vấn đề gây tranh cãi dai dẳng
Những thách thức đối với mối quan hệ song phương cơ bản
Bất chấp những hướng hợp tác đầy hứa hẹn này, Quad sẽ cần phải giải quyết những căng thẳng song phương tiềm ẩn, vốn có nguy cơ làm mất ổn định nhiệm vụ của mình (30). Hội nghị thượng đỉnh Quad tại New Delhi, vốn ban đầu được lên kế hoạch tổ chức vào năm nay, có thể sẽ được triệu tập vào quý I năm 2026. Sự chậm trễ này được cho là do căng thẳng giữa Hoa Kỳ và các thành viên khác của Quad.
Thứ nhất, việc Tổng thống Trump sử dụng vũ khí thương mại sẽ ảnh hưởng đến cách các thành viên Bộ Tứ tương tác với Hoa Kỳ. Washington cũng đã đe dọa sẽ áp thuế nhập khẩu dược phẩm - lên tới 250% trong 18 tháng tới - cho đến khi có kết quả của cuộc điều tra theo Mục 232 (f) được khởi xướng để đánh giá rủi ro an ninh quốc gia do một số mặt hàng nhập khẩu gây ra. Cuối tháng 9, Trump đã công bố kế hoạch áp thuế 100% đối với các loại dược phẩm đã được cấp bằng sáng chế và có thương hiệu, trừ khi nhà sản xuất thuốc đó tích cực tham gia sản xuất tại Hoa Kỳ (31, 32).
Trong khi các kế hoạch này dường như bị đình trệ, sự bất ổn về thuế quan dược phẩm đã gây áp lực nặng nề lên các đối tác trong Bộ Tứ, những nước xuất khẩu sản phẩm sang Mỹ. Trong khi đó, tại thời điểm viết bài, AUKUS (g) đang được chính quyền Trump chính thức xem xét. Tokyo đã hủy Đối thoại cấp Bộ trưởng 2+2 giữa Mỹ và Nhật Bản để đáp lại yêu cầu của Washington về việc tăng chi tiêu quốc phòng của Mỹ (33). Quan hệ Ấn Độ-Mỹ đang căng thẳng do các cuộc đàm phán thương mại đang diễn ra, trong đó Mỹ tăng gấp đôi thuế quan đối với hàng nhập khẩu của Ấn Độ như một hình phạt cho việc mua dầu của Nga, nâng tổng mức thuế lên 50%, và áp dụng các biện pháp trừng phạt đối với các công ty Ấn Độ giao dịch dầu mỏ và các sản phẩm dầu mỏ của Iran (34).
Bất chấp những thời điểm đầy biến động này, Ấn Độ và Hoa Kỳ đã tổ chức cuộc tập trận quân sự lớn nhất tại Alaska vào tháng 9 năm 2025. Ấn Độ, Nhật Bản và Hoa Kỳ đã tái khẳng định cam kết đối với Bộ Tứ trong Hội nghị Thượng đỉnh Ấn Độ-Nhật Bản lần thứ 15 và Đối thoại Liên kỳ Ấn Độ-Hoa Kỳ 2+2 (35). Giữa những bình luận thường xuyên của các nhà phân tích và truyền thông về sự “sụp đổ” của Bộ Tứ, nhu cầu liên minh này cần điều chỉnh và hợp nhất các ưu tiên để cân bằng với Trung Quốc vẫn là sự thật (36).
Hơn nữa, bất chấp việc Hoa Kỳ tách chuỗi cung ứng khỏi Trung Quốc thông qua các biện pháp kinh tế và Đạo luật An toàn Sinh học (h), Trung Quốc vẫn tăng cường hợp tác với Nhật Bản trong lĩnh vực dược phẩm sinh học - một mâu thuẫn chiến lược với Bộ Tứ (37). Một Khu Trình diễn Hợp tác Phát triển Ngành Y tế Trung Quốc-Nhật Bản đã được thành lập tại Trung Quốc, trong khi Takeda Pharmaceuticals của Nhật Bản hợp tác với Trung Quốc trong đổi mới chăm sóc sức khỏe kỹ thuật số, chứng minh rằng hai nước đang tận dụng công nghệ sinh học để vượt qua những căng thẳng lịch sử và đang xoay xở trong bối cảnh bất ổn ngày càng gia tăng dưới thời Trump 2.0 (38). Sự khác biệt này nhấn mạnh tầm quan trọng chiến lược của Bộ Tứ trong việc giải quyết những bất đồng song phương tiềm ẩn nếu muốn hoạt động như một quan hệ đối tác gắn kết và hiệu quả.
Hơn nữa, việc Hoa Kỳ đột ngột rút khỏi WHO và việc giải thể Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID), một tác nhân phát triển chủ chốt, đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương (39). Việc chia sẻ dữ liệu giữa Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) và WHO đã bị chấm dứt, ảnh hưởng đến việc giám sát các mối đe dọa sức khỏe, trong khi hơn 100 dự án của USAID, bao gồm các dự án về HIV/AIDS, lao và sốt rét, đang chịu tác động dây chuyền từ sắc lệnh của Trump. An ninh y tế của khu vực đang ở trong tình thế dễ bị tổn thương, và Bộ Tứ đang ở vị thế tăng cường hợp tác để ứng phó với các thách thức về sức khỏe.
Tính linh hoạt về mặt thể chế của Quad
Mức độ thể chế hóa thấp của Quad (i), mặc dù cho phép linh hoạt trong việc tiến hành, nhưng lại cản trở sự tiến triển của nhóm (40). Nhóm bao gồm sáu nhóm công tác cấp lãnh đạo, bao gồm cả nhóm về an ninh y tế và các công nghệ quan trọng và mới nổi, cùng một số nhóm công tác phụ (41). Chính quyền Trump đã phát tín hiệu rằng họ dự định làm việc dựa trên ít ưu tiên hơn. Một cách tiếp cận sẽ là hợp nhất an ninh y tế và công nghệ sinh học thành một nhóm công tác duy nhất với các mục tiêu được xác định. Các tuyên bố của Quad phản ánh các nguyên tắc, giá trị và lý tưởng chung của nhóm, nhưng sự tham gia sâu sắc hơn có thể đẩy nhanh việc triển khai các giải pháp y tế khả thi. Ấn Độ sẽ đăng cai Hội nghị thượng đỉnh Quad tiếp theo: thời điểm quan trọng mà đất nước này có thể định hình các hoạt động cụ thể của nhóm. Cần phải chuyển từ quan hệ đối tác đặc biệt sang liên minh với chương trình nghị sự được xác định để giải quyết vấn đề hợp tác về công nghệ sinh học.
Việc thể chế hóa hơn nữa Bộ Tứ bằng cách xác định các lĩnh vực hợp tác cụ thể trong công nghệ sinh học, khai thác các quan hệ đối tác R&D hiện có, xác định các đối tác thương mại tiềm năng, tham gia vào các hoạt động truyền thông chiến lược cho quan hệ đối tác công tư (PPP) và đảm bảo các lộ trình chia sẻ dữ liệu và chuyển giao công nghệ có thể định hình cho sự hợp tác. Điều này sẽ đảm bảo an ninh y tế khu vực và định vị Bộ Tứ là một đối thủ cạnh tranh với sức mạnh ngày càng tăng của Trung Quốc trong lĩnh vực này (42).
Kiến nghị
Để Bộ Tứ đóng vai trò có ý nghĩa hơn trong an ninh y tế ở Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, cần phải chấm dứt tình trạng hoạt động theo kiểu tùy tiện. Các cơ chế quản trị, tài chính, công bằng và chia sẻ thông tin tình báo vững chắc là cần thiết để mang lại định hướng và sự bền vững cho hợp tác công nghệ sinh học. Những yếu tố cấu trúc này tạo thành nền tảng cho sự thành công của các quan hệ đối tác trong lĩnh vực.
Bảng 1: Xây dựng khuôn khổ bền vững cho hợp tác công nghệ sinh học Bộ tứ

Nguồn: Tác giả
Dựa trên kiến trúc này, các thành viên Bộ tứ có thể tập trung năng lực tập thể vào các lĩnh vực hợp tác công nghệ sinh học cụ thể. Bốn ưu tiên ngành nổi bật, trong đó lợi thế so sánh phù hợp với nhu cầu y tế cấp bách của khu vực:
Cơ sở hạ tầng nghiên cứu chung
Xây dựng Ấn Độ trở thành trung tâm sản xuất vắc-xin sinh học của Bộ tứ.
Đại dịch tiếp theo có khả năng do một loại virus lây truyền qua đường hô hấp như cúm gây ra, cho thấy mối đe dọa về nhu cầu vắc-xin chưa từng có vẫn còn rất lớn (43). Điều này tạo ra động lực mạnh mẽ để tăng cường năng lực sản xuất vắc-xin sinh học, vì tiêm chủng rất quan trọng đối với sức khỏe và phúc lợi. Đại dịch COVID-19, có đặc trưng là nhu cầu cao và nguồn cung vắc-xin thấp, đã chứng minh rằng cơ sở hạ tầng sản xuất vắc-xin sinh học và chuỗi cung ứng đóng vai trò quan trọng đối với an ninh y tế (44).
Sản xuất sinh học theo Bộ tứ đòi hỏi phải xem xét đến năng lực sản xuất của khu vực. Ấn Độ cung cấp 60 phần trăm nhu cầu vắc-xin của thế giới (45) và có vị thế tốt để thành lập một trung tâm sản xuất sinh học vắc-xin Quad. Viện Huyết thanh Ấn Độ (SII) - nhà sản xuất vắc-xin lớn nhất thế giới tính theo khối lượng - hiện bán 1,5 tỷ vắc-xin hàng năm và đã tham gia vào sứ mệnh 100 ngày của Liên minh Chuẩn bị và Đổi mới Dịch bệnh (CEPI) nhằm phát triển vắc-xin để ứng phó với các mối đe dọa đã biết hoặc mới nổi (46). Ấn Độ là nhà cung cấp chính cho Gavi, Liên minh Vắc-xin; vào tháng 6 năm 2020, SII đã ký một thỏa thuận với Gavi và Unicef để cung cấp 10 triệu liều vắc-xin liên hợp phế cầu khuẩn (j) cho các quốc gia được Gavi hỗ trợ trong thập kỷ tới (47). Để giảm gánh nặng sốt rét toàn cầu, hai ứng cử viên sốt rét tiết kiệm chi phí là R21/Matrix M và RTS,S, do các nhà sản xuất Ấn Độ phát triển, hiện đang được Gavi phân phối. Vắc-xin R21/Matrix-M, cũng dùng cho bệnh sốt rét, được phát triển bởi SII và Đại học Oxford, trong khi vắc-xin RTS,S được phát triển bởi GlaxoSmithKline, Bharat Biotech và Chương trình Công nghệ Thích hợp trong Y tế (PATH) (48).
Kinh nghiệm của Ấn Độ trong sản xuất vắc-xin cung cấp những hiểu biết có giá trị để định hình hợp tác Bộ tứ trong công nghệ sinh học (49). Sản xuất phụ thuộc vào cơ sở hạ tầng khoa học sinh học phát triển tốt, lực lượng lao động có tay nghề cao và các khoản đầu tư chiến lược từ khu vực tư nhân. Sản xuất vắc-xin trái ngược với mô hình "thất bại nhanh chóng" thường gắn liền với lĩnh vực công nghệ, trong đó các sáng kiến không mang lại kết quả tích cực ngay lập tức thường bị ngừng lại. Một ngành công nghệ sinh học mạnh mẽ với tốc độ CAGR (Tỷ lệ tăng trưởng kép hàng năm) là 17,9% trong bốn năm qua đóng vai trò quan trọng trong việc tạo điều kiện thuận lợi cho điều này (50). Năm 2024, Ấn Độ đã đưa ra các chính sách mới - BioE3 (k) và Bio-RIDE (l) - để mở rộng nền kinh tế sinh học lên 300 tỷ đô la Mỹ vào năm 2030 và chuyển đổi thành một cường quốc sinh học toàn cầu.
Tương tự như vậy, Nhật Bản, Úc và Hoa Kỳ nhận ra những lợi ích tiềm năng của công nghệ sinh học trong việc cải thiện sức khỏe, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và đảm bảo an ninh, và đã thực hiện các bước để đưa công nghệ này vào các chiến lược kinh tế sinh học quốc gia của họ. Để thiết lập Ấn Độ là trung tâm sản xuất sinh học của Quad, nhóm này sẽ cần đầu tư vào việc tăng cường cơ sở hạ tầng vật chất, cung cấp khả năng tiếp cận các công nghệ tiên tiến, hài hòa hóa các con đường chia sẻ dữ liệu và quy định, và khuyến khích các cơ sở đào tạo lực lượng lao động tập trung vào việc chuyển đổi nghiên cứu thành các sản phẩm khả thi về mặt thương mại để đảm bảo khả năng cạnh tranh toàn cầu (51). Quad có thể chủ động hợp tác với các đối tác phát triển như Gavi và các nhà sản xuất vắc-xin để đảm bảo khả năng tiếp cận thị trường và khả năng thương mại, đặc biệt là bằng cách xây dựng các giao thức để duy trì các nỗ lực tiêm chủng thường xuyên nhằm đáp ứng nhu cầu sản xuất hàng loạt trong thời gian xảy ra dịch bệnh hoặc đại dịch, và đưa ra các khoản trợ cấp giá trong các đợt bùng phát hạn chế khi giá vắc-xin tăng cao (52).
Quan hệ Đối tác dựa trên Ngoại giao Khoa học
Củng cố quan hệ đối tác Bộ Tứ thông qua IVI và ASEAN.
Để đảm bảo hoạt động R&D vắc-xin, Quad có thể hợp tác với Viện Vắc-xin Quốc tế (IVI), một tổ chức phi lợi nhuận có trụ sở tại Hàn Quốc, để phát triển các công nghệ vắc-xin được chọn lọc. Ấn Độ là thành viên chính thức duy nhất của IVI trong Quad, mặc dù Viện Nghiên cứu Trẻ em Murdoch của Úc, Công ty Dược phẩm Takeda của Nhật Bản và Viện Y tế Quốc gia Hoa Kỳ có quan hệ đối tác với IVI về các chương trình nghiên cứu cụ thể (53). Những quan hệ này có thể được mở rộng cho các bên khác có thể đóng góp vào việc phát triển vắc-xin và tiến hành các thử nghiệm lâm sàng đối với các bệnh như sốt rét, lao (TB), chikungunya và liên cầu khuẩn (54). IVI có thể tạo điều kiện cho Quad hợp tác với ASEAN thông qua sáng kiến An ninh và Tự lực Vắc-xin ASEAN (AVSSR) (55). AVSSR được xây dựng dựa trên ý định của ASEAN nhằm tăng cường năng lực nghiên cứu, phát triển và sản xuất vắc-xin, đồng thời tạo điều kiện cho các cơ chế dự trữ khu vực như một phần của công tác chuẩn bị ứng phó với đại dịch.
‘Một sức khỏe’ là động lực của ngoại giao khoa học
Sự kết nối giữa con người, động vật, thực vật và môi trường được công nhận là phương pháp Một Sức Khỏe, một phương pháp đa ngành nhằm tối ưu hóa kết quả sức khỏe cho tất cả mọi người. Khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương đang phải đối mặt với vô số thách thức về sức khỏe cộng đồng, bao gồm gánh nặng bệnh truyền nhiễm, sự gia tăng các ca nhiễm bệnh từ động vật sang người, tình trạng kháng thuốc kháng sinh (AMR) và các lỗ hổng của hệ thống y tế do biến đổi khí hậu gây ra (56). Bộ Tứ có cơ hội đặc biệt để đưa phương pháp Một Sức Khỏe trở thành trụ cột trong chương trình nghị sự ngoại giao khoa học. Trái ngược với việc ứng phó với khủng hoảng trong thời gian ngắn, phương pháp này mang đến cho nhóm cơ hội giải quyết các vấn đề sức khỏe thông qua một chiến lược dài hạn.
Hơn nữa, nó còn cho phép hợp tác liên ngành bằng cách tích hợp y tế công cộng, khoa học thú y, nông nghiệp, quản lý môi trường và khoa học xã hội, tạo điều kiện thuận lợi cho việc thống nhất chính sách, xây dựng lòng tin và cùng nhau tiến bộ khoa học. Ví dụ, trong đợt bùng phát virus Nipah năm 2018 và 2023 tại Ấn Độ, Chính phủ Úc (thông qua Sở Y tế Queensland) đã cung cấp cho quốc gia này các kháng thể đơn dòng quan trọng vì lòng nhân đạo (57). Sự mở rộng thiện chí này cho thấy các quan hệ đối tác dựa trên khoa học, dựa trên nguyên tắc Một Sức Khỏe, có thể phục vụ các mục tiêu ngoại giao rộng lớn và thúc đẩy an ninh y tế.
Các yếu tố xây dựng năng lực
Tăng cường cơ sở hạ tầng khu vực
Việc xây dựng năng lực là điều cần thiết để tự chủ trong sản xuất vắc-xin tại các nước thu nhập thấp và trung bình (LMIC) (58). Tại các quốc gia như Indonesia và Việt Nam, nơi có cơ sở hạ tầng sản xuất vắc-xin hiện có và nằm trong trung tâm công nghệ vắc-xin mRNA của WHO (m), các nỗ lực có thể được hướng tới việc hỗ trợ mở rộng quy mô sản xuất, hiện đại hóa, cải thiện hệ thống kiểm soát chất lượng và quy định, cũng như đào tạo lực lượng lao động (59).
Tại các quốc gia có cơ sở hạ tầng hạn chế hoặc không thể sản xuất quy mô lớn do rủi ro liên quan đến thiên tai, các nỗ lực có thể được hướng tới việc cải thiện cơ sở lưu trữ, nghiên cứu trong phòng thí nghiệm phục vụ cho hoạt động R&D vắc-xin, và quản lý dữ liệu y tế số (60). Các phương pháp tiếp cận xây dựng năng lực phù hợp với bối cảnh thông qua sự tham gia có ý nghĩa của Bộ Tứ sẽ đảm bảo khu vực sẵn sàng cho các trường hợp khẩn cấp về y tế trong tương lai.
Tận dụng khuôn khổ Quad để tạo điều kiện thuận lợi cho việc thích ứng công nghệ
Các quan hệ đối tác hiện có có thể được tận dụng không chỉ để tạo điều kiện thuận lợi cho việc chuyển giao công nghệ mà còn để điều chỉnh các công nghệ phù hợp với khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương. Các phương pháp kiểm soát véc tơ để giải quyết các ca nhiễm sốt xuất huyết là những ví dụ điển hình. Chương trình Muỗi Thế giới (WMP) - một tập đoàn các công ty phi lợi nhuận thuộc sở hữu của Đại học Monash - đang nghiên cứu về kiểm soát sốt xuất huyết bằng Wolbachia (n) với các dự án đang được triển khai tại Indonesia, Kiribati và Timor-Leste (61). Sự hợp tác giữa Trung tâm Nghiên cứu Kiểm soát Véc tơ (VCRC) của Hội đồng Nghiên cứu Y khoa Ấn Độ (ICMR) và WMP minh họa cách các công nghệ có thể được điều chỉnh để phù hợp với các điều kiện môi trường địa phương. Các thử nghiệm ở Ấn Độ đã đánh giá tính khả thi của muỗi Wolbachia trong điều kiện nhiệt độ ấm hơn, biến đổi khí hậu, môi trường nông thôn và thành thị, và điều kiện dân số đông đúc - những yếu tố rất khác so với các khu vực khác (62).
Việc thích ứng theo bối cảnh này với công nghệ đảm bảo hiệu quả, sự tham gia của cộng đồng và tính bền vững. Các quan hệ đối tác tương tự hỗ trợ nội địa hóa công nghệ ở Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương có thể được triển khai thông qua Bộ Tứ. Nhóm nhỏ này đã cam kết nhấn mạnh nhu cầu về các quy trình do ngành công nghiệp dẫn dắt, dựa trên sự đồng thuận và có sự tham gia của nhiều bên liên quan để tạo ra các tiêu chuẩn toàn cầu đảm bảo khả năng tương tác, tương thích và tính bao trùm cho các công nghệ quan trọng và mới nổi, bao gồm công nghệ sinh học (63).
Nâng cao chuyên môn kỹ thuật
Xét đến nhu cầu chuyên môn hóa cao về nghiên cứu khoa học sự sống, các thành viên Quad có thể triển khai các chương trình đào tạo và chia sẻ kiến thức, giúp nhân viên thích nghi với các công nghệ, hệ sinh thái và gánh nặng bệnh tật khác nhau. Các chương trình trao đổi đào tạo lấy nhân sự làm trọng tâm tạo điều kiện cho việc đào tạo thực hành, nhập vai, vốn không thể cung cấp thông qua các phương pháp học tập truyền thống và sẽ tăng cường hợp tác trong việc giải quyết các thách thức chung. Ví dụ, việc nâng cao nhận thức về Một Sức khỏe thông qua các chương trình đào tạo có mục tiêu có thể tăng cường năng lực của lực lượng lao động trong việc phát hiện sớm các mối đe dọa, cải thiện độ nhạy cảm với các yếu tố kinh tế xã hội quyết định bệnh tật và hỗ trợ các chiến lược gắn kết cộng đồng để giải quyết tình trạng do dự tiêm vắc-xin (64).
Vào tháng 7 năm 2025, Ấn Độ đã chấp thuận cho các trường đại học nước ngoài, bao gồm Đại học Tây Sydney (WSU), Đại học Victoria và Đại học La Trobe của Úc, được phép thành lập các viện giáo dục đại học tại Ấn Độ, mở ra những hướng đi khác để thúc đẩy hợp tác KH&CN. Chính sách thu hút trí tuệ trong nghiên cứu KH&CN là một trong những hướng đi khác mà Quad có thể tận dụng.
Tăng cường hệ sinh thái thử nghiệm lâm sàng
Tạo dựng mạng lưới thử nghiệm lâm sàng phối hợp
Bộ Tứ có thể củng cố hệ sinh thái thử nghiệm lâm sàng phù hợp với Kế hoạch Hành động Toàn cầu của WHO bằng cách kết nối nghiên cứu và phát triển giai đoạn đầu với phát triển lâm sàng, nâng cao cơ sở hạ tầng thử nghiệm lâm sàng và tăng số lượng thử nghiệm được tiến hành trên toàn khu vực (65). Cách tiếp cận tích hợp này có thể giúp giảm thiểu sự chậm trễ về thủ tục hành chính, hài hòa hóa khuôn khổ pháp lý, thúc đẩy hợp tác công tư (PPP) và đảm bảo nghiên cứu lâm sàng phù hợp với gánh nặng bệnh tật và các ưu tiên y tế tại địa phương. Úc sở hữu một trong những môi trường pháp lý hiệu quả nhất trên toàn cầu, cung cấp các quy trình quản trị hợp lý.
Trong khi đó, Ấn Độ sở hữu một quần thể bệnh nhân đa dạng về mặt di truyền và quy mô lớn, điều này rất cần thiết cho việc nghiên cứu tính biến thiên của bệnh và hiệu quả điều trị. Tương tự, năng lực khoa học quản lý tiên tiến của Nhật Bản và vị thế dẫn đầu của Hoa Kỳ trong thiết kế thử nghiệm lâm sàng có thể góp phần xây dựng một mạng lưới thử nghiệm lâm sàng bền vững, được phối hợp theo khu vực và có khả năng cạnh tranh toàn cầu. Việc tích hợp với các hệ thống y tế sẽ hỗ trợ các thử nghiệm khẩn cấp trong thời gian bùng phát dịch bệnh, tạo điều kiện thuận lợi cho các thỏa thuận chia sẻ dữ liệu và xây dựng niềm tin trong cộng đồng, giúp khu vực này trở thành trung tâm nghiên cứu lâm sàng hiệu quả, toàn diện và có đạo đức, đáp ứng nhu cầu an ninh y tế toàn cầu (66).
Kết luận
Trước những biến động tiềm ẩn trong quan hệ song phương, Bộ Tứ đang phải đối mặt với một thử thách sức bền sắp tới. Nhóm này sẽ cần đặt mục tiêu vào việc kết hợp phát triển công nghệ với chính sách đối ngoại và tác động của nó lên quan hệ và phát triển quốc tế. Hợp tác trong các lĩnh vực công nghệ mới nổi được xác định sẽ hỗ trợ vượt qua các điều kiện địa chính trị biến động.
Công nghệ sinh học nắm giữ sức mạnh chuyển đổi các ngành công nghiệp, thúc đẩy năng lực cạnh tranh quốc gia và đẩy nhanh quá trình chuyển đổi sang một tương lai bền vững. Nhóm này thể hiện sự công nhận liên tục về an ninh y tế vì mục đích kinh tế và an ninh, đồng thời có vị thế tốt để điều phối an ninh y tế tổng thể của khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương. Bằng cách tận dụng thế mạnh của mỗi thành viên trong lĩnh vực công nghệ sinh học, nhóm có thể áp dụng các biện pháp được xác định rõ ràng, theo kịp những tiến bộ của Trung Quốc và định hình các chuẩn mực toàn cầu trong nghiên cứu và phát triển công nghệ sinh học.
Tác giả: Lakshmy Ramakrishnan là nghiên cứu viên cộng tác, Sáng kiến Y tế, Quỹ nghiên cứu ORF Ấn Độ.
Nguồn: Quỹ ORF
Ghi chú:
a. Hội nghị thượng đỉnh các nhà lãnh đạo Quad năm 2024
b. Một dự án dựa trên dữ liệu đánh giá các xu hướng trong khoa học và công nghệ.
c. Những chính sách kinh tế này, bắt đầu từ năm 1978, tập trung vào hiện đại hóa nông nghiệp, khoa học công nghệ, công nghiệp và quốc phòng. Nó bao gồm việc mở cửa nền kinh tế Trung Quốc, thu hút vốn nước ngoài và mở rộng khả năng tiếp cận thị trường toàn cầu.
d. Đề cập đến sự kinh ngạc của công chúng trước việc công ty AI Trung Quốc DeepSeek ra mắt mô hình ngôn ngữ lớn (LLM). Điều bất ngờ là một công ty khởi nghiệp Trung Quốc đã thành công trong việc phát triển mô hình ngôn ngữ lớn (LLM) của riêng mình, có khả năng sánh ngang với ChatGPT của Mỹ - với chi phí chỉ bằng một phần nhỏ.
e. Đây là một phần của Sáng kiến Vành đai và Con đường (BRI) của Trung Quốc.
f. Được đưa ra theo Đạo luật Mở rộng Thương mại Hoa Kỳ (1962).
g. Quan hệ đối tác an ninh ba bên giữa Úc, Vương quốc Anh và Hoa Kỳ.
h. Một đạo luật thời Biden hạn chế việc sử dụng công nghệ sinh học đối với các thực thể ký hợp đồng với các đối thủ nước ngoài. Xem: https://www.congress.gov/bill/118th-congress/house-bill/8333. Một phiên bản sửa đổi của Đạo luật đang được đưa ra thảo luận trở lại. Xem: https://www.congress.gov/ amend/119th-congress/senate-amendment/3236/text
i. Mức độ thể chế hóa thấp của Bộ Tứ phản ánh một hình thức hợp tác lai ghép. Trong khi các lý thuyết tự do về quan hệ quốc tế coi thể chế là các tổ chức chính thức hoặc khuôn khổ dựa trên quy tắc chi phối hành vi của nhà nước, thì các quan điểm khác lại coi thể chế hóa là một tập hợp các thực tiễn đang phát triển. Bộ Tứ nằm đâu đó giữa những hiểu biết này - thiếu các cấu trúc chính thức nhưng được duy trì bởi các tương tác thường xuyên, các chuẩn mực chung và các thực tiễn phối hợp.
j. Điều này được suy ra từ một cuộc họp bàn tròn riêng do Chương trình An ninh Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương của Trung tâm An ninh Hoa Kỳ mới (CNAS) tổ chức vào ngày 13 tháng 3 năm 2025. Xem: https://www.cnas.org/publications/reports/quad.
k. Một loại vắc-xin ngăn ngừa bệnh viêm phổi
l. Bio-E3 - Công nghệ sinh học cho nền kinh tế, môi trường và việc làm (Xem: https://www.pib.gov. in/PressReleasePage.aspx?PRID=2078063)
m. Bio-RIDE - Đổi mới nghiên cứu công nghệ sinh học và phát triển tinh thần khởi nghiệp (Xem: https:// www.pib.gov.in/PressReleasePage.aspx?PRID=2056001)
n. Một chương trình của WHO cho phép sản xuất các sản phẩm chăm sóc sức khỏe dựa trên công nghệ mRNA tại khu vực.
Tài liệu tham khảo
1. Zelie Petit, The Strategic Imperative of Biotechnology: Implications for U.S. National Security, Washington, DC, Center for Strategic and International Studies, 2024, https://www.csis. org/blogs/strategic-technologies-blog/strategic-imperative-biotechnology-implications- us-national
2. Grand View Research, Biotechnology Market Summary, Grand View Research, https:// www.grandviewresearch.com/industry-analysis/biotechnology-market
3. Darshana M. Baruah, India in the Indo-Pacific: New Delhi’s Theater of Opportunity, Carnegie Endowment for International Peace, 2020, https://carnegieendowment.org/ research/2020/06/india-in-the-indo-pacific-new-delhis-theater-of-opportunity?lang=en
4. Lt. Col. Lauren M Hamlin, “Health Security in the Indo-Pacific,” Military Review (2024), https://www.armyupress.army.mil/Portals/7/military-review/Archives/English/ Nov-Dec-2024/Health-Security/Health-Security-UA.pdf
5. Quad Fellowship, “Quad Fellowship by IIEE,” Quad Fellowship, https://www. quadfellowship.org
6. Prime Minister’s Office, Government of India, https://www.pib.gov.in/pressreleasepage. aspx?PRID=2057454
7. “The Wilmington Declaration Joint Statement from the Leaders of Australia, India, Japan, and the United States,” Ministry of External Affairs, September 21, 2024, https://www.mea.gov.in/bilateral-documents.htm?dtl/38320/
8. Ministry of External Affairs, Government of India, https://www.mea.gov.in/press- releases.htm?dtl/39182/Quad_Workshop_on_Pandemic_Preparedness_for_the_ IndoPacific_Region_New_Delhi_March_17_2025
9. “Factsheet: 2025 Quad Foreign Ministers’ Meeting in Washington D.C,” Ministry of External Affairs, Government of India, https://www.mea.gov.in/bilateral-documents. htm?dtl/39734/Factsheet++2025+Quad+Foreign+Ministers+Meeting+in+Washi ngton+DC+July+01+2025
10. Vivek Mishra and Sandra Thachirickal Prathap, “Quad 2025: Security Focus amid Trump’s Return,” Observer Research Foundation, July 17, 2025, https://www.orfonline. org/expert-speak/quad-2025-security-focus-amid-trump-s-return
11. Lakshmy Ramakrishnan, “Global Health in Flux: What a Potential US Exit from the WHO Means for the World,” Observer Research Foundation, January 20, 2025, https:// www.orfonline.org/expert-speak/global-health-in-flux-what-a-potential-us-exit-from- the-who-means-for-the-world
12. Lize de Kruijf and Nazima Tursun, “Less Investment, Less Influence: Why the US Risks Losing Ground in the Indo-Pacific,” Atlantic Council, 2025, https://www.atlanticcouncil.org/blogs/new-atlanticist/less-investment-less-influence-why-the-us-risks- losing-ground-in-the-indo-pacific/
13. Anabela Rodrigues Santiago and Paulo Afonso B. Duarte, “The Health Silk Road in China’s Governance and Multilateralism: Towards a Role Adjustment,” Global Security: Health, Science and Policy 10, no. 1 (2025), https://www.tandfonline.com/doi/full/10.1080/ 23779497.2025.2486936#d1e175
14. Jenny Wong-Leung and Dannielle Pilgrim, “ASPI’s Critical Tech Tracker Updates: Biotechnology and the Right Race Towards the Top,” Australian Strategic Policy Institute, 2025, https://www.aspistrategist.org.au/aspis-critical-tech-tracker-updates- biotechnology-and-the-tight-race-towards-the-top/
15. National Security Commission on Emerging Biotechnology, “Charting the Future of Biotechnology,” National Security Commission on Emerging Biotechnology, https://www.biotech.senate.gov/wp-content/uploads/2025/04/NSCEB-Full-Report-–- Digital-–4.28.pdf
16. Luke J Matthews et al., “Plagues, Cyborgs, and Supersoldiers,” RAND Corporation, 2024, https://www.rand.org/content/dam/rand/pubs/research_reports/RRA2500/ RRA2520-1/RAND_RRA2520-1.pdf
17. Elsa B. Kania and Wilson Vorndick, “Weaponizing Biotech: How China’s Military Is Preparing for a ‘New Domain of Warfare’,” Defense One, August 14, 2019, https://www. defenseone.com/ideas/2019/08/chinas-military-pursuing-biotech/159167/
18. Kirsty Needham and Clare Baldwin, “Special Report: China’s Gene Giant Harvests Data from Millions of Women,” Reuters, July 7, 2021, https://www.reuters.com/ investigates/special-report/health-china-bgi-dna/
19. Presidential Action United States of America, “Improving the Safety and Security of Biological Research,” https://www.whitehouse.gov/presidential-actions/2025/05/ improving-the-safety-and-security-of-biological-research/
20. Ministry of Science and Technology of the People’s Republic of China, “S&T Programmes,” Ministry of Science and Technology of the People’s Republic of China, https://en.most.gov.cn/programmes1/
21. Lakshmy Ramakrishnan, “Evolution of China’s Biotech Industry: Crouching Tiger, Hidden Dragon,” Observer Research Foundation, June 25, 2025, https:// www.orfonline.org/expert-speak/evolution-of-china-s-biotech-industry-crouching- tiger-hidden-dragon; World Economic Forum, From Policy to Practice: Actionable Recommendations for a Commercial Bioeconomy, World Economic Forum, https://reports. weforum.org/docs/WEF_From_Policy_to_Practice_Actionable_Recommendations_ for_a_Commercial_Bioeconomy_2025.pdf
22. Manish Vaid, “China’s Critical Minerals Chokehold Sparks Quad Action,” East Asia Forum, August 21, 2025, https://eastasiaforum.org/2025/08/21/chinas-critical-minerals- chokehold-sparks-quad-action/
23. Shaoyu Yuan, “The Health Silk Road: A Double-Edged Sword? Assessing the Implications of China’s Health Diplomacy,” World 4, no. 2 (2023), https://www.mdpi. com/2673-4060/4/2/21
24. Henry Kissinger, Diplomacy (New York: Simon & Schuster, 2012).
25. “The Past and Future of Health Cooperation in the Quad,” Think Global Health, https://www.thinkglobalhealth.org/article/past-and-future-health-cooperation-quad
26. “The Past and Future of Health Cooperation in the Quad”
27. Andree Surianta and Björn Dressel, “A New Era of Vaccine Diplomacy: Navigating the US-China Rivalry in Southeast Asia, 2020–2022,” Geopolitics (2025), https://www. tandfonline.com/doi/full/10.1080/14650045.2025.2485206?src=exp-la#d1e408
28. Sarosh Nagar and Sergio Imparato, “Disappointment of the Quad Vaccine Partnership,” The Diplomat, July 1, 2022, https://thediplomat.com/2022/07/the- disappointment-of-the-quad-vaccine-partnership/
29. Surianta and Dressel, “A New Era of Vaccine Diplomacy: Navigating the US-China Rivalry in Southeast Asia, 2020–2022”
30. Tanvi Madan (@tanvi_madan), “One thing re the Quad: it is strong when the bilaterals underlying it are strong. If those weaken, the Quad will be weaker,” X post, June 27, 2025, https://x.com/tanvi_madan/ status/1938311350171930846?s=61&t=GJbfZ9o6bDp36s2S8ZSEhQ
31. Lakshmy Ramakrishnan, “Pharma Tariffs and Health Security: The Future of India- US Pharma Trade,” Observer Research Foundation, August 22, 2025, https://www. orfonline.org/expert-speak/tariffs-and-health-security-the-future-of-us-india-pharma- trade
32. Lakshmy Ramakrishnan, “The Global Fallout of US Pharma Tariffs for Health and Innovation,” Observer Research Foundation, September 29, 2025, https://www. orfonline.org/expert-speak/the-global-fallout-of-us-pharma-tariffs-for-health-and- innovation
33. Alasdair Pal, “US to Complete Review into AUKUS Defence Pact in Autumn,” Reuters, July 30, 2025, https://www.reuters.com/world/asia-pacific/us-complete-review-into- aukus-defence-pact-autumn-2025-07-30/; Xu Keyue, “Japan Scraps '2+2' Talks with US after Defense Spending Hike Demand Sparks Anger in Tokyo: Media,” Global Times, June 22, 2025, https://www.globaltimes.cn/page/202506/1336723.shtml
34. Sukalp Sharma, “US Sanctions 8 Indian Companies, 5 Indian Nationals As Part of Latest Action against Iran’s Energy Trade, Shipping Network,” The Indian Express, July 31, 2025, https://indianexpress.com/article/business/indian-firms-us-sanctions-iran-oil- trade-10160455/, Lakshmy Ramakrishnan, “Pharma Tariffs and Health Security: The Future of India-US Pharma Trade,”
35. Prime Minister’s Office, Government of India, https://www.pib.gov.in/ PressReleasePage.aspx?PRID=2161985#:~:text=They%20also%20reiterated%20 their%20commitment,and%20prosperity%20in%20the%20region, US Department of State, US Government, https://www.state.gov/releases/office-of-the- spokesperson/2025/08/u-s-india-22-intersessional-dialogue, “U.S., Indian Armies Begin Yudh Abhyas 2025 in Alaska,” US Embassy and Consulates in India, https:// in.usembassy.gov/u-s-indian-armies-begin-yudh-abhyas-2025-in-alaska/
36. Dzirhan Mahadzhir, “Japan’s Record $60 Billion Defense Budget Seeks Unmanned Systems, Long-range Munitions,” US Naval Institute News, September 2, 2025, https:// news.usni.org/2025/09/02/japans-record-60-billion-defense-budget-seeks-unmanned- systems-long-range-munitions; Justin Bassi, Rajeswari Pillai Rajagopalan, and James Corera, “For the Quad, Turbulence Doesn’t Mean Collapse,” The Strategist, September 2, 2025, https://www.aspistrategist.org.au/for-the-quad-turbulence-doesnt-mean- collapse/
37. Alex Xu, “As US Decouples, China Strengthens Biotech Ties With Japan,” The Diplomat, April 19, 2025, https://thediplomat.com/2025/04/as-us-decouples-china- strengthens-biotech-ties-with-japan/
38. Xu, “As US Decouples, China Strengthens Biotech Ties with Japan”
39. de Kruijf and Tursun, “Less Investment, Less Influence: Why the US Risks Losing Ground in the Indo-Pacific.”
40. Puneet Sharma, “Is the Semi-institutionalised Format of the QUAD Making It Less Efficient?,” Observer Research Foundation, December 12, 2024, https://www.orfonline. org/expert-speak/is-the-semi-institutionalised-format-of-the-quad-making-it-less- efficient; Martina Gomez, “Examining the Institutionalization of the Quad,” University of Navarra, January 29, 2024,https://www.unav.edu/web/global-affairs/examining-the- institutionalization-of-the-quad
41. Lisa Curtis et al., Quad: The Next Phase, Washington, DC, Centre for New American Society, 2025, https://www.cnas.org/publications/reports/quad
42. Near East South Asia Center for Strategic Studies, 2025 San Diego Process: Quad Critical C Emerging Technology Forum, Near East South Asia Center for Strategic Studies, https:// nesa-center.org/2024/wp-content/uploads/2025/07/2025_SDP_FNL_Report.pdf
43. World Health Organization, “Preparing for Pandemics,” World Health Organization, https://www.who.int/westernpacific/activities/preparing-for-pandemics
44. Krishanu Saha and Krishnendu Roy, “Integrating United States Biomanufacturing Across Vaccines and Therapeutics,” NAM Perspectives (2021), https://pmc.ncbi.nlm.nih. gov/articles/PMC8406570/
45. Press Information Bureau, Government of India, https://www.pib.gov.in/ PressReleasePage.aspx?PRID=1931918
46. “Local Doesn't Mean Low Cost: Serum Institute Shares Global Scale-up Plans,” Devex, https://www.devex.com/news/local-doesn-t-mean-low-cost-serum-institute-shares-global- scale-up-plans-107218; “Serum Institute of India Joins CEPI Global Network to Boost Production of Affordable Outbreak Vaccines,” Coalition for Epidemic Preparedness and Innovations, https://cepi.net/serum-institute-india-joins-cepi-global-network-boost- production-affordable-outbreak-vaccines
47. United Nations Children’s Fund, https://www.unicef.org/turkiye/en/press-releases/pneumonia-vaccine-price-drops-dramatically-lower-income-countries-thanks-gavi
48. The Gavi Alliance, “Routine Malaria Vaccinations,” The Gavi Alliance, https://www.gavi. org/news-resources/media-room/communication-toolkits/routine-malaria-vaccinations
49. “Insights from India on Expanding Global Vaccine Production,” Think Global Health, https://www.thinkglobalhealth.org/article/insights-india-expanding-global-vaccine- production
50. Ministry of Science and Technology, Government of India, https://www.pib.gov.in/ PressReleasePage.aspx?PRID=2115882
51. Saurabh Todi et al., “The Quad Should Commit to a Biomanufacturing Hub in India,” Australian Strategic Policy Institute, 2023, https://www.aspistrategist.org.au/the-quad- should-commit-to-a-biomanufacturing-hub-in-india/
52. “The Past and Future of Health Cooperation in the Quad,” Think Global Health, https://www.thinkglobalhealth.org/article/past-and-future-health-cooperation-quad
53. “Delivering Better Vaccines across the Indo-Pacific and Beyond,” Murdoch Children’s Research Institute, https://www.mcri.edu.au/news-stories/delivering-better-vaccines- across-indo-pacific; International Vaccine Institute, “IVI and Japan,” https://www.ivi. int/who-we-are/ivi-and-japan/; International Vaccine Institute, “IVI and the United States,” https://www.ivi.int/who-we-are/ivi-the-united-states/; International Vaccine Institute, “IVI and India,” https://www.ivi.int/who-we-are/ivi-and-india/
54. “Delivering Better Vaccines across the Indo-Pacific and Beyond,” Murdoch Children’s Research Institute.
55. “ASEAN Vaccine Security and Self-Reliance (AVSSR): Equitable Access to Quality Vaccines on an Affordable and Timely Basis,” International Vaccine Institute, https:// www.ivi.int/asean-vaccine-security-and-self-reliance-avssr-equitable-access-to-quality- vaccines-on-an-affordable-and-timely-basis/
56. Indo-Pacific Centre for Health Security, “One Health,” Indo-Pacific Centre for Health Security, https://indopacifichealthsecurity.dfat.gov.au/one-health
57. Bindu Shajan Perappadan, “Nipah Virus Outbreak | India Reaches out to Australia for Monoclonal Antibody Doses,” The Hindu, September 16, 2023, https://www.thehindu. com/sci-tech/health/india-to-procure-20-more-doses-of-monoclonal-antibody-from- australia-for-nipah-treatment-says-icmr-dg/article67311437.ece
58. Hasan Mahmud Reza et al., “Local Distribution Infrastructure and Robust Vaccine Manufacturing Facilities in LMICs Should Be Prioritised to Tackle Ongoing and Future Pandemic Risk,” The Lancet Regional Health - Southeast Asia, 11 (2023), https:// www.thelancet.com/journals/lansea/article/PIIS2772-3682(23)00018-5/fulltext
59. World Health Organization, “The mRNA Technology Transfer (mRNA TT) Programme,” World Health Organization, https://www.who.int/initiatives/mrna- technology-transfer-(mrna-tt)-programme
60. Jarir At Thobari et al., “Opportunities and Challenges of Conducting Vaccine Research in Low and Middle-income Countries in the Asia–Pacific Region: Perspectives from the Asia–Pacific Vaccine Research Network,” The Lancet Regional Health - Western Pacific, 58 (2025), https://www.sciencedirect.com/science/article/pii/S2666606525000963#sec1
61. World Mosquito Program, “Re:imagining Global Health through Smarter Disease Prevention,” World Mosquito Program, https://www.worldmosquitoprogram.org; Indo-Pacific Center for Health Security, “Implement the Wolbachia Method to Reduce Dengue Transmission,” Australian Government, https://indopacifichealthsecurity.dfat. gov.au/investments/implement-wolbachia-method-reduce-dengue-transmission
62. “Lab-grown Special Mosquitoes Can Be the Secret Weapon to Fight Dengue,” Mongabay, https://india.mongabay.com/2023/07/lab-grown-special-mosquitoes-can-be- the-secret-weapon-to-fight-dengue/
63. Ministry of External Affairs, Government of India, https://www.mea.gov.in/bilateral- documents.htm?dtl/36575/Quad_Principles_on_Critical_and_Emerging_Technology_ Standards
64. At Thobari et al., “Opportunities and Challenges of Conducting Vaccine Research in Low and Middle-income Countries in the Asia–Pacific Region: Perspectives from the Asia–Pacific Vaccine Research Network”
65. “WHO Releases Global Action Plan to Strengthen Clinical Trial Ecosystems,” World Health Organization, https://www.who.int/news/item/08-05-2025-who-releases-global- action-plan-to-strengthen-clinical-trial-ecosystems “WHO Releases Global Action Plan to Strengthen Clinical Trial Ecosystems.”
- Share
- Copy
- Comment( 0 )
Cùng chuyên mục