Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

I-N-D-I-A là một ý tưởng lớn

I-N-D-I-A là một ý tưởng lớn

Nó truyền đạt các khái niệm như phát triển, lòng yêu nước và dân chủ một cách đơn giản và dễ nhớ. Với khẩu hiệu INDIA - Jeetega Bharat, phe đối lập ở Ấn Độ đang thai nghén một chiến dịch mạnh mẽ.

08:00 12-08-2023 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Tôi đã trải qua tám năm hạnh phúc (1984-1991) trong sự nghiệp quảng cáo của mình với tư cách là một người viết quảng cáo tại một trong những công ty quảng cáo được ngưỡng mộ nhất thế giới - Ogilvy. Điểm nổi bật của những năm đó là bốn ngày làm việc với chuyên gia quảng cáo David Ogilvy ở Kolkata. Tôi là một fan của Ogilvy. Trong tất cả những hiểu biết sâu sắc về nghệ thuật của ông ấy, câu nói yêu thích của tôi về ông là: “Trừ khi thông tin liên lạc của bạn chứa đựng Ý TƯỞNG LỚN, nếu không nó sẽ trôi qua như một con tàu trong đêm”.

Các nhà lãnh đạo của các đảng chính trị đã gặp nhau vào đầu tuần này tại hội nghị thượng đỉnh ở Bengaluru không chỉ tìm kiếm một cái tên. Họ đang tìm kiếm một ý tưởng. Họ đang tìm kiếm một Ý TƯỞNG LỚN. Họ đã đưa ra một INDIA - Liên minh Toàn diện Phát triển Quốc gia Ấn Độ. Thêm dòng giới thiệu Jeetega Bharat, và bạn có một bộ phim bom tấn.

Tên của liên minh mới cần truyền đạt nhiều tư tưởng hợp lý như quốc gia, phát triển, toàn diện, dân chủ, yêu nước và tiến bộ. Điều này có thể đã trở nên rất phức tạp. Thách thức lớn nhất là nghĩ ra một Ý TƯỞNG LỚN có thể truyền đạt tất cả những “khái niệm nặng nề” này theo một cách đơn giản và gợi mở.

Thách thức sáng tạo: Một trong những thách thức lớn của việc tạo ra giao tiếp mạnh mẽ là thực hiện “bước nhảy vọt sáng tạo”. Nói cách khác, hãy nghĩ ra một ý tưởng để trình bày một mệnh đề hợp lý theo cách đánh trúng tâm lý cảm xúc. Để nhìn vào những điều quen thuộc theo cách khác lạ. Cái tên INDIA làm được điều đó. Huyền thoại về quảng cáo và tiếp thị, Leo Burnett đã nói, “bí mật của tất cả sự độc đáo hiệu quả trong giao tiếp không phải là việc tạo ra những từ và hình ảnh mới và phức tạp, mà là đặt những từ và hình ảnh quen thuộc vào những mối quan hệ mới”. Đó chính là lý do tại sao cái tên mới, INDIA (Jeetega Bharat), đã được nhất trí thông qua tại cuộc họp và kể từ đó đã nhận được sự đón nhận nồng nhiệt như vậy. Nhìn vào những thứ quen thuộc, qua một lăng kính xa lạ. Ngay lập tức kết nối với mọi người.

Một số từ viết tắt tốt nhất được đặt ra trong vài thập kỷ qua minh họa ngắn gọn những gì chúng đại diện. Một số mục yêu thích của tôi là: PETA là viết tắt của People for the Ethical Treatment of Animal, UNICEF là viết tắt của United Nations International Children's Emergency Fund (nay đổi thành United Nations Children's Fund) và ASEAN - Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á. Có rất nhiều ví dụ khác mà một từ viết tắt mạnh mẽ có thể sáng tạo nên kỳ tích.

Không phải tất cả các từ viết tắt đều hiệu quả: Những từ viết tắt hào nhoáng thường được đặt ra để làm tiêu đề. Dưới đây là chín từ viết tắt do chính phủ đương nhiệm Ấn Độ đặt ra, một biểu tượng cho mỗi chín năm cầm quyền — NAMASTE, DARPAN, HRIDAY, MISHTI, PRASAD, NIDHI, PRAGATI, SETU, PRANAM.

Bạn có thể xác định được bao nhiêu trong số chín từ này và ý nghĩa của chúng mà không cần sự trợ giúp của tìm kiếm trên Google. Đây là ý nghĩa của chúng — Hành động quốc gia vì hệ sinh thái vệ sinh cơ giới, Cải tiến kỹ thuật số của bưu điện nông thôn cho một Ấn Độ mới, Phát triển và tăng cường di sản Yojana, Sáng kiến rừng ngập mặn vì môi trường sống ven biển & thu nhập hữu hình, Phục hưng hành hương và hoạt động tăng cường tâm linh; Sáng kiến quốc gia về phát triển và khai thác đổi mới, Quản trị chủ động và triển khai kịp thời, Tự tạo việc làm và sử dụng nhân tài, Thúc đẩy các chất dinh dưỡng thay thế cho quản lý Nông nghiệp Yojana.

Tại sao INDIA có thể xoá bỏ sư lộn xộn: Cái tên INDIA (Jeetega Bharat) rất năng động và hiện đại. Nó có thể được chuyển đổi thành giao tiếp 360 độ liền mạch — từ bản in đến phương tiện truyền thông xã hội, từ âm nhạc đến hình ảnh nghe nhìn, từ các cuộc mít tinh công khai đến Quốc hội, v.v. Một chiến dịch mạnh mẽ đang được thực hiện. Khẩu hiệu Jeetega Bharat dễ dàng được dịch sang mọi ngôn ngữ trên toàn quốc. Ở giai đoạn này, đừng để người viết chuyên mục này tiết lộ quá nhiều, để tránh đối thủ cạnh tranh có tác động ảnh hưởng đến chính sách.

Và nói đến cạnh tranh, bài kiểm tra đầu tiên để biết liệu một người có đang theo đuổi điều gì đó đặc biệt hay không, là xem phản ứng của đối thủ cạnh tranh. Trong vài ngày qua kể từ khi cái tên mới được phổ biến rộng rãi, bạn đã thấy BJP đã phản ứng như thế nào. Đầu tiên, họ nói xấu ý tưởng đó. Sau đó, chạy xuống tên bằng cách tạo các từ viết tắt ngô nghê. Phản ứng, phản ứng. Bạn đã có đối thủ cạnh tranh của bạn chính xác nơi bạn muốn anh ta.

Vào tháng 6, các đảng chính trị đã gặp nhau tại hội nghị thượng đỉnh Patna. Vào tháng 7, hội nghị thượng đỉnh Bengaluru. Trước hội nghị thượng đỉnh lần thứ ba ở Mumbai, các bên của INDIA sẽ tiếp tục làm việc như một chỉnh thể gắn kết chặt chẽ trong suốt kỳ họp Quốc hội kỳ Gió mùa và sau đó nữa.

INDIA không chỉ là một từ viết tắt. Bạn sẽ hiểu rõ hơn về điều này trong những tuần và tháng tới.

Tác giả: Derek O'Brien là Thượng nghị sĩ đến từ bang Tây Bengal và là thành viên của đảng Quốc đại Trinamool toàn Ấn.

Viết bình luận

Bình luận

Cùng chuyên mục