Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Khánh thành cơ sở mới của Đại học Nalanda: Trường Đại học 1600 năm tuổi của Ấn Độ

Khánh thành cơ sở mới của Đại học Nalanda: Trường Đại học 1600 năm tuổi của Ấn Độ

04:00 20-06-2024 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Hôm 19/6, Thủ tướng Narendra Modi đã khánh thành cơ sở mới tại Đại học Nalanda gần di tích cổ Rajgir. Được đặt theo tên của Đại học Nalanda cổ đại nổi tiếng, phát triển mạnh mẽ hơn 1.600 năm trước, sự kiện này sẽ thu hút sự chú ý của các nhà ngoại giao cũng như giới học giả.

Lịch sử Đại học Nalanda

Đại học Nalanda, tọa lạc tại vương quốc Magadha (Ma Kiệt Đà) cổ đại (bang Bihar ngày nay), được thành lập vào thế kỷ thứ 5. Nalanda nằm gần thành phố Rajagriha (thành Vương Xá), nay là Rajgir, liền kề với Pataliputra (thành Hoa Thị) nay là Patna. Nổi tiếng là trường đại học nội trú đầu tiên trên thế giới, trường đã thu hút các học giả từ khắp nơi trên thế giới, bao gồm Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Tây Tạng, Mông Cổ, Sri Lanka và Đông Nam Á.

Các môn học được giảng dạy tại Nalanda bao gồm y học, Ayurveda, Phật giáo, toán học, ngữ pháp, thiên văn học và triết học Ấn Độ. Trường đại học phát triển mạnh dưới sự bảo trợ của triều đại Pala trong thế kỷ thứ 8 và thứ 9 sau Công nguyên, nhận được sự hoan nghênh của quốc tế. Tác động lâu dài của Nalanda chủ yếu được thấy ở những đóng góp quan trọng cho toán học và thiên văn học. Điều thú vị là Aryabhata, người tiên phong trong lĩnh vực toán học Ấn Độ và là người phát minh ra số 0, là một trong những nhà giáo dục được kính trọng tại Nalanda vào thế kỷ thứ 6.

Việc tuyển sinh vào trường đại học này cũng khó khăn như các trường đại học hàng đầu hiện nay như IIT, IIM hay Ivy League. Người học phải đối mặt với những cuộc phỏng vấn khắt khe và những người được nhận vào học sẽ được hướng dẫn bởi một nhóm học giả, được hướng dẫn bởi các đạo sư Phật giáo đáng kính như Dharmapala và Silabhadra. Thư viện của trường đại học, được gọi là Dharma Gunj (Núi Chân lý), có chín triệu bản thảo viết tay trên lá bối, đây là kho lưu trữ kiến ​​thức Phật giáo phong phú nhất thế giới.

Vào những năm 1190, ngôi trường bị đốt phá bởi Bakhtiyar Khilji, một tướng quân đội người Thổ Nhĩ Kỳ-Afghanistan. Trận hỏa hoạn tàn khốc kéo dài suốt ba tháng, phá hủy gần như hoàn toàn bộ sưu tập trí tuệ Phật giáo có giá trị nhất.

Một số bản thảo còn sót lại sau vụ phá hủy hiện được bảo quản tại Bảo tàng Nghệ thuật Hạt Los Angeles và Bảo tàng Yarlung ở Tây Tạng. Sau sáu thế kỷ bị vùi lấp, trường đại học này được phát hiện lại vào năm 1812 bởi nhà khảo sát người Scotland Francis Buchanan-Hamilton. Sau đó, vào năm 1861, nó được Alexander Cunningham chính thức xác định là trường đại học cổ.

Trong nỗ lực khôi phục lại di sản quý giá, ý tưởng tái lập Đại học Nalanda đã được cựu Tổng thống Tiến sĩ APJ Abdul Kalam đề xuất vào năm 2006. Tầm nhìn này đã đạt được động lực với việc thông qua Dự luật Đại học Nalanda vào năm 2010, và trường bắt đầu hoạt động vào năm 2014 từ một địa điểm tạm thời gần Rajgir. Cựu Tổng thống Pranab Mukherjee đã đặt viên đá nền cho khuôn viên trường vào năm 2016 tại làng Pilkhi, Rajgir. Việc xây dựng bắt đầu vào năm 2017 và đỉnh điểm là lễ khánh thành cơ sở mới ngày 19/6.

Khuôn viên Đại học Nalanda mới trải rộng trên 100 mẫu Anh, khuôn viên mới tích hợp kiến ​​trúc thân thiện với môi trường với các nguyên tắc Vaastu cổ xưa, đảm bảo lượng khí thải carbon bằng không. Các tính năng chính bao gồm: Hai toà nhà với 40 phòng học cho gần 1.900 sinh viên. Hai khán phòng với sức chứa tổng cộng hơn 300 chỗ. Ký túc xá cho tối đa 550 sinh viên, cùng với 197 phòng học thuật dành cho giảng viên. Ngoài ra là các tiện nghi như khu liên hợp thể thao, trung tâm y tế, trung tâm thương mại và câu lạc bộ giảng viên. Thư viện có sức chứa 300.000 cuốn sách và 3.000 chỗ ngồi đọc.

Các trường và trung tâm thuộc Đại học Nalanda mới

Trường đại học Nalanda hiện gồm sáu trường thành viên, bao gồm các lĩnh vực: nghiên cứu Phật giáo, nghiên cứu lịch sử, sinh thái, phát triển bền vững, ngôn ngữ, văn học và quan hệ quốc tế. Ngoài ra, nơi đây còn có bốn trung tâm chuyên về Nghiên cứu Vịnh Bengal, Nghiên cứu Ấn Độ-Ba Tư, Giải quyết Xung đột và Trung tâm Tài nguyên và Lưu trữ chung. Đại học Nalanda cung cấp nhiều chương trình bao gồm các khóa nghiên cứu sau đại học và tiến sĩ, các khóa học cấp chứng chỉ ngắn hạn và học bổng cho sinh viên quốc tế.

 

Cùng chuyên mục