Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Narendra Modi đã thay đổi học thuyết chống khủng bố của Ấn Độ

Narendra Modi đã thay đổi học thuyết chống khủng bố của Ấn Độ

05:32 26-08-2022 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Shashi Shekhar*

Các Chính phủ Ấn Độ trong tương lai được cho là sẽ có hành động kiểu Balakot sau các cuộc tấn công khủng bố.

Đó là mùa hè năm 2002. Ký ức về cuộc tấn công vào Quốc hội đang mờ dần, nhưng những vết thương do nó gây ra vẫn còn nguyên. Các lực lượng vũ trang của cả Pakistan và Ấn Độ đối đầu nhau trên chiến trường. Trong những ngày đó, cảnh tượng đoàn xe của những người lính tiến đến biên giới phía Bắc đã đặt ra những câu hỏi và nghi ngờ - liệu chiến tranh xảy ra hay không? Nó sẽ leo thang thành một cuộc xung đột hạt nhân?

Tôi vẫn còn nhớ cái ngày sự bất định xuất hiện ở một trong những doanh trại quân đội gần Jammu. Trong vụ đánh bom tối hôm đó, một trong những nông dân của chúng tôi và con gái ông đã bị giết. Bên kia biên giới cũng vậy, những người vô tội, bất lực đã bị giết.

Đó là thời điểm Atal Bihari Vajpayee, người đang điều hành Chính phủ Ấn Độ, đã nghiêm túc suy ngẫm về một cuộc chiến toàn diện, nhưng điều đó đã không xảy ra. Vào thời điểm đó, những người gần gũi với những người nắm quyền lực đã đưa ra hai lý do cho việc này. Đầu tiên là áp lực của Mỹ. Washington vào thời điểm đó rất cần sự kết hợp giữa Islamabad-Rawalpindi. Thảm họa 9/11 đã diễn ra vài tháng trước đó. Sau này, Mỹ đã tiến hành một cuộc tấn công vào Afghanistan. Lầu Năm Góc muốn Pakistan không chỉ cung cấp quyền tiếp cận các con đường cho quân đội Mỹ, mà còn mở rộng mọi sự giúp đỡ có thể cho phía Mỹ. Lập luận của Pakistan là quân đội của họ chủ yếu được triển khai ở biên giới với Ấn Độ. Vì vậy, Mỹ không nên mong đợi nhiều sự trợ giúp từ Pakistan. Đây là lý do tại sao Mỹ gây áp lực buộc Ấn Độ phải triệt thoái quân đội khỏi vùng biên giới. Trong cuộc xung đột Kargil, Mỹ đã làm trung gian hòa giải, và Vajpayee không quên điều đó. Do đó, ông ấy đã đồng ý.

Nhưng những người có liên quan đến các cơ quan tình báo và an ninh nội bộ vào thời điểm đó nói rằng, tinh thần quân đội của Ấn Độ rất cao, nhưng thiết bị và vũ khí không đạt tiêu chuẩn. Do đó, ông Vajpayee nghĩ rằng, tốt hơn là theo yêu cầu của phía Mỹ. Phía quân đội luôn lên án và chỉ trích lập luận này, nhưng đó là một vấn đề hoàn toàn khác. Dù thực tế là gì, cuộc chiến đã được hoãn lại và người ta cũng quyết định rằng, Ấn Độ sẽ theo lối cũ và chiến thuật cũ để chống khủng bố trong những năm tới. Thủ tướng tiếp theo, Manmohan Singh, cũng quyết định đi theo con đường tương tự trong một thập kỷ, nhưng Narendra Modi đã thay đổi học thuyết này.

Ngay cả khi chúng ta gạt sang một bên cuộc tranh luận chính trị đang diễn ra ở cả hai nước sau cuộc tấn công trên không, một điều chắc chắn là động thái này của ông Modi đã thực sự thể chế hóa cho kiểu đáp trả này ngay cả đối với Chính phủ tiếp theo, bất kể ai là người đứng đầu. Trong tương lai, nếu Ấn Độ bị tấn công bởi những kẻ khủng bố, thì những người cầm quyền ở New Delhi được cho là sẽ có hành động tương tự.

Hiện tại, Ấn Độ đang chìm trong cuộc tranh luận về những gì chúng ta có được từ cuộc tấn công này. Cách thức Thủ tướng Imran Khan của Pakistan thả phi công Abhinandan Varthaman sau cuộc xung đột trên không, ra lệnh cấm Jamaat-ud Dawa và Jaish-e-Mohammed, bắt giữ con trai và anh trai của Masood Azhar, và thậm chí còn đưa ra dấu hiệu rằng, ông sẽ tịch thu tài sản của các tổ chức này, không chỉ như thế, bằng cách trục xuất Bộ trưởng Văn hóa của tỉnh Punjab, Fayyaz ul Hassan Chohan, vì những phát biểu chống Ấn giáo, Thủ tướng Pakistan đã cố gắng gửi một thông điệp tới thế giới rằng, Pakistan hiện đang thay đổi.

Sẽ rất vội vàng nếu đưa ra kết luận dựa trên cơ sở những bước đi mà Pakistan đang thay đổi. Kinh nghiệm cho thấy, Pakistan thay đổi chiến lược theo thời gian để cứu những kẻ khủng bố được huấn luyện. Sau khi các lực lượng phương Tây đến Afghanistan, Pakistan đã chuyển một số trại khủng bố sang vùng lãnh thổ mà Pakistan chiếm đóng ở Kashmir và các khu vực biên giới khác của Ấn Độ. Điều này được thực hiện để tránh hiểu lầm trên các diễn đàn quốc tế và khiến trại này có thể tiếp cận được với những thanh niên Ấn Độ lầm lạc.

Cũng có người lo lắng rằng, các quan chức quân đội có âm mưu có thể đã đưa một số thành viên của các trại khủng bố này vào đội ngũ của họ. Pakistan đã đưa Osama bin Laden ra khỏi dãy núi Tora Bora và cho ông ta trú ẩn gần khu vực Abbottabad. Hiện tại Azhar đang được điều trị y tế tại một bệnh viện quân đội ở Pakistan. Con trai và anh trai của ông cũng đã bị quản thúc tại gia dưới sự giám sát của quân đội. Đây có phải là một nỗ lực để cứu họ?

Điều này nói rõ rằng, chúng ta sẽ phải cảnh giác chặt chẽ đối với các bước đi của Pakistan. Những đứa trẻ mà Salman Rushdie đã miêu tả rằng đã được sinh ra cùng nhau nhưng mối quan hệ giữa chúng không dựa trên lòng tin. Đó là một bi kịch mà hơn 1,5 tỷ người sống ở cả hai bên biên giới đã được thừa hưởng vương miện gai này.

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

*Shashi Shekhar là Tổng biên tập Thời báo Hindustan, Ấn Độ

https://www.hindustantimes.com/columns/narendra-modi-has-changed-india-s-counter-terrorism-doctrine/story-tJhcWtaoRj8YNClcOQVhBJ.html

Nguồn:

Viết bình luận

Bình luận

Cùng chuyên mục