Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Narendra Modi ra mắt ứng cử viên trong cuộc bầu cử marathon ở Ấn Độ

Narendra Modi ra mắt ứng cử viên trong cuộc bầu cử marathon ở Ấn Độ

Thủ tướng được những người ủng hộ vây quanh khi ông nộp hồ sơ tranh cử tại thành phố linh thiêng phía bắc Varanasi

09:00 15-05-2024 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đã chính thức nộp hồ sơ xin tái tranh cử tại khu vực bầu cử ở thành phố linh thiêng Varanasi, nơi ông được những người ủng hộ chính trị vây quanh khi ông tham gia tranh cử nhiệm kỳ thứ ba. Ông Modi đã tắm ở sông Hằng hôm thứ Ba và cầu nguyện trước khi nộp giấy đề cử.

Cuộc bầu cử gồm bảy giai đoạn, được tổ chức trong sáu tuần vì những thách thức về quy mô và hậu cần của Ấn Độ, hiện đã đi được hơn nửa chặng đường. Giai đoạn bỏ phiếu thứ tư được tổ chức vào thứ Hai (13/5).

Đảng Bharatiya Janata của ông Modi được dự đoán là đảng có nhiều khả năng giành chiến thắng, và các nhà phân tích đã mô tả cuộc bỏ phiếu này như một cuộc trưng cầu dân ý về thập kỷ cầm quyền của ông, bao gồm chủ nghĩa dân tộc Ấn Độ giáo, chính sách đối ngoại và cách quản lý nền kinh tế lớn thứ năm thế giới.

Nhưng phe đối lập, dẫn đầu bởi đảng Quốc Đại và bao gồm các đảng tự do, cánh tả và khu vực, đã tuyên bố rằng, cử tri bất mãn hơn so với các cuộc thăm dò dư luận cho thấy, đồng thời chỉ ra tỷ lệ cử tri đi bầu cử thấp hơn để cho rằng BJP đang hoạt động kém hiệu quả. Phe đối lập dự đoán sẽ tái diễn cuộc bầu cử năm 2004, khi liên minh do Quốc Đại lãnh đạo đánh bại chính phủ đương nhiệm của BJP.

Tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu trong ba giai đoạn bỏ phiếu đầu tiên chỉ đạt hơn 66%, thấp hơn khoảng 3 điểm phần trăm so với cuộc thăm dò cuối cùng ở Ấn Độ vào năm 2019.

Ajay Rai, ứng cử viên của phe đối lập ở Varanasi, người đã hai lần thách thức ông Modi không thành công, nhấn mạnh trong một cuộc phỏng vấn rằng sự đoàn kết của khối – đã đoàn kết trong năm nay dưới tên viết tắt INDIA – đã củng cố cơ hội của ông.

Rai nói rằng: “Chiến thắng của tôi là chắc chắn vì tất cả những người tức giận” về tình trạng thất nghiệp và các vấn đề khác “đều đang đến với chúng tôi”.

Các nhà phân tích cho rằng còn quá sớm để dự đoán kết quả của cuộc bầu cử và các cuộc thăm dò chính thức bị ủy ban bầu cử cấm trong quá trình bỏ phiếu kéo dài, kết thúc vào ngày 1/6. Kết quả sẽ được công bố vào ngày 4/6.

Neelanjan Sircar, thành viên cấp cao tại Trung tâm Nghiên cứu Chính sách ở New Delhi, cho biết: “Sẽ là một việc làm ngu ngốc nếu cố đoán xem điều gì sẽ xảy ra với kết quả. “Chắc chắn chúng tôi đã thấy sự thay đổi trong lời nói của thủ tướng, nhưng họ [BJP] thực sự nhìn thấy những con số gì trong nội bộ thì chúng tôi không biết.”

Modi, nhà lãnh đạo quyền lực nhất của Ấn Độ kể từ Indira Gandhi, đã dựa vào ngôn ngữ phân cực trong chiến dịch tranh cử, tấn công cộng đồng Hồi giáo thiểu số ở Ấn Độ và cáo buộc đảng Quốc Đại thiên vị họ hơn đa số người theo Ấn Độ giáo trong suốt nhiều thập kỷ nắm quyền.

Tại một cuộc mít tinh vào tuần trước, thủ tướng 73 tuổi cho biết cử tri phải đối mặt với sự lựa chọn giữa “bỏ phiếu thánh chiến” và “Ram rajya”, hay triều đại của vị thần Hindu Ram. Vào tháng 1, ông Modi đã bắt đầu chiến dịch tranh cử của mình bằng việc chủ trì lễ thánh hiến một ngôi đền thờ Ram ở Ayodhya, được xây dựng trên địa điểm của một nhà thờ Hồi giáo thời Mughal đã bị phá hủy.

Tuần trước, Modi cũng tuyên bố - không có bằng chứng - rằng Quốc Đại đã chấp nhận "tiền đen" từ các tỷ phú Mukesh Ambani và Gautam Adani, đảo ngược những cáo buộc lâu nay của lãnh đạo phe đối lập Rahul Gandhi rằng bản thân Modi quá thân thiết với các ông trùm có quan hệ chính trị của Ấn Độ.

Ông Modi đã đặt mục tiêu tăng tỷ lệ ghế trong quốc hội của BJP và các đồng minh lên tỷ lệ đa số 400 trong hạ viện gồm 543 ghế, một bước nhảy vọt so với 303 ghế mà đảng này giành được vào năm 2019.

Đảng Quốc Đại đã tập trung vận động tranh cử vào những người Ấn Độ thuộc đẳng cấp thấp hơn, chiếm hơn một nửa dân số, vì các chính trị gia thuộc liên minh đối lập đã cáo buộc ông Modi làm suy yếu các giá trị thế tục của Ấn Độ và BJP đang bị thách thức vì tình trạng thất nghiệp cao kéo dài của đất nước.

Modi và các chính trị gia khác của BJP đã cáo buộc đảng Quốc Đại đang tìm cách thực hiện các hạn ngạch dựa trên tôn giáo đối với các công việc trong chính phủ và quân đội, một động thái có thể làm giảm sự đại diện của những người theo Ấn Độ giáo thuộc đẳng cấp thấp hơn.

Nguồn:

CIS

Cùng chuyên mục