Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Người Mỹ gốc Ấn Độ tranh cử tại New York

Người Mỹ gốc Ấn Độ tranh cử tại New York

Hội đồng Thành phố New York, cơ quan lập pháp có thẩm quyền thông qua luật tại và phê duyệt ngân sách cho New York, có thể sẽ sớm có một số gương mặt gốc Ấn Độ.

05:31 26-08-2022 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Cuộc bầu cử sơ bộ vào hội đồng thành phố New York được tổ chức vào ngày 22/6/2021 có tới 10 ứng cử viên người Mỹ gốc Ấn tham gia tranh cử. Tổng tuyển cử tại New York sẽ được tổ chức vào ngày 2/11/2021.

Một số ứng cử viện người Mỹ gốc Ấn là Jaslin Kaur, Sanjeev Jindal, Harpreet Singh Toor và Mandeep Sahi đang tranh cử để đại diện cho quận 23; Suraj Jaswal, Shekar Krishnan và Rajesh Ranot cho quận 25; Amit Bagga cho quận 26; Japneet Singh cho quận 28; và Felicia Singh cho quận 32 tại New York.

Đáng chú ý, thành phố New York, mặc dù là nơi sinh sống của rất đông người Mỹ gốc Ấn nhưng chưa bao giờ có thành viên hội đồng thành phố là người gốc Nam Á. Nhưng điều đó có thể thay đổi trong năm 2021. Hầu hết các ứng cử viên là những người nhập cư trẻ tuổi, thế hệ thứ nhất hoặc thứ hai và có trọng tâm tranh cử là những vấn đề quan trọng đối với cộng đồng người Mỹ gốc Ấn.

Jaslin Kaur, một đảng viên Đảng Dân chủ Mỹ tranh cử tại quận 23, nơi cô sinh ra và lớn lên, nói với tờ Thời báo Ấn Độ: “Chiến dịch của tôi xây dựng liên minh đa chủng tộc, đa sắc tộc và liên thế hệ từ những người 15 tuổi đến 85 tuổi, cùng nỗ lực xây dựng thành phố công bằng và tốt đẹp hơn, phù hợp với tất cả chúng ta. Tôi rất tự hào được phục vụ với tư cách là thành viên nữ đầu tiên của hội đồng thành phố tại quận 23 của New York, và là người Nam Á đầu tiên được bầu chọn. Tôi hy vọng rằng, sẽ có thêm nhiều người nhập cư và thanh niên tranh cử chức vụ này, và mang theo năng lượng, nhiệt huyết và tầm nhìn của họ cho tương lai ”.
Cha mẹ cô theo đạo Sikh di cư từ bang Punjab, Ấn Độ, đến Mỹ vào giữa những năm 90. Cha cô lái taxi màu vàng đặc trưng ở New York. Mẹ cô bán hàng tạp hóa. Kaur, tốt nghiệp Cao đẳng Cộng đồng Nassau và Đại học Hunter thuộc Đại học Thành phố New York (CUNY), nếu được bầu, sẽ là phụ nữ và người da màu đầu tiên đại diện cho quận cô đang sống. Cô cảm thấy rằng, cô tranh cử để duy trì các giá trị của sự chăm chỉ và bền bỉ mà cô đã học được từ cha mẹ. Cô nói: “Cha tôi đã làm mọi việc từ bốc tàu chở hàng, làm nông, sửa chữa ô tô, trước khi có giấy phép lái taxi (loại giấy phép có thể chuyển nhượng). Khi lớn lên, tôi nghe thấy tiếng cha tôi khởi động xe từ 3, 4 giờ sáng và biết rằng tôi sẽ không gặp cha cho đến 5, 6 giờ tối. Và cha tôi vẫn lái xe, sau gần 30 năm”.

Mẹ cô, người đã làm việc chăm chỉ để nuôi Kaur và anh trai cô, đã kiếm được việc làm tại một cửa hàng tạp hóa cách đây ba năm. “Mẹ tôi nấu ăn, dọn dẹp, giặt giũ và chở chúng tôi đến trường mỗi ngày, ngay cả khi chúng tôi có thời gian học lệch nhau.” Kaur tin tưởng mạnh mẽ rằng, các cuộc khủng hoảng kinh tế đã tàn phá nhiều khu dân cư ở New York, và một nhóm nhỏ các tỷ phú đã thu về lợi nhuận khổng lồ.

Cô nói: “Tôi đang ứng cử vào Hội đồng thành phố vì cuộc sống không nhất thiết phải chạy theo cách này. Chúng tôi có thể phân loại người làm công theo hợp đồng và đảm bảo họ có mức lương và phúc lợi công bằng. Chúng tôi có thể thành lập quỹ hưu trí và xóa nợ cho các tài xế taxi bị tổn hại bởi sự sụp đổ của thị trường taxi có giấy phép. Chúng ta có thể giảm thuế bất động sản cho các gia đình thuộc tầng lớp lao động trong khi vẫn khiến các chủ nhà cho thuê lâu dài phải trả mức phí công bằng. Chúng tôi có thể chuyển đổi quá trình tái quy hoạch để tạo ra nhiều nhà ở hơn cho những người lao động chứ không phải những người siêu giàu”.
Kaur nhớ lại vụ khủng hoảng xe taxi năm 2014 khi nhiều tài xế taxi và gia đình của họ ở khu vực Queens nơi cô lớn lên và giờ đây cô hy vọng sẽ là người đại diện, bị cuốn vào vòng xoáy nợ nần và vỡ nợ. “Quá nhiều người không còn thức ăn, quá nhiều người mất nhà cửa, thậm chí tự kết liễu cuộc đời” cô nhớ lại.

Shekar Krishnan, một nhà hoạt động xã hội thuộc thế hệ thứ hai trong cộng đồng người nhập cư Ấn Độ, đồng thời là một luật sư dân quyền, cũng hy vọng sẽ trở thành thành viên người Nam Á đầu tiên của Hội đồng thành phố New York. Anh đã nhận được sự tán thành của Ravi Bhalla, thị trưởng của Hoboken, New Jersey, người theo đạo Sikh đầu tiên được bầu làm thị trưởng ở Mỹ.

Krishnan nói với tờ Thời báo Ấn Độ: “Khi cha mẹ tôi lần đầu tiên đến đây từ Ấn Độ, họ phải bắt tàu điện ngầm đến Jackson Heights để mua hàng tạp hóa và những thứ cần thiết cho căn hộ trống. Họ đã đối mặt và chiến đấu qua rất nhiều thử thách mà người nhập cư và người da màu gặp phải hàng ngày. Họ không thể tiếp cận các nguồn tài nguyên và dịch vụ mà lẽ ra phải có cho họ. Khó tiếp cận nguồn lực là tình trạng chung của các cộng đồng nhập cư”.

Kinh nghiệm của cha mẹ anh đã truyền cảm hứng cho anh trở thành một luật sư dân quyền và một nhà hoạt động phục vụ cộng đồng. Anh nói rằng, anh tranh cử vào Hội đồng thành phố để đấu tranh giành nhiều nguồn lực hơn cho cộng đồng và cho một thành phố phụng sự cho tất cả mọi người, không chỉ những người giàu có và quyền lực. Nếu được bầu, một số vấn đề mà anh dự định sẽ tập trung là nhà ở giá cả phải chăng, an toàn và lâu dài cho người dân New York; công lý cho người lao động nhập cư; bệnh viện công; không gian thoáng hơn và đường phố an toàn hơn. Trên con đường phục hồi kinh tế sau đại dịch Covid-19, anh cảm thấy rằng, cần xem xét lại các điều khoản về trục xuất và giảm tiền thuê nhà cho những người thuê nhà để ở và hoạt động thương mại.

Anh nói: “Quận của chúng tôi là tâm chấn của đại dịch, và cư dân của chúng tôi - những người nhập cư, người da màu, công nhân làm công ăn lương có thu nhập thấp, nhân viên thiết yếu – là tầng lớp thiệt hại nhiều nhất. Việc phục hồi phải ưu tiên các cộng đồng bị ảnh hưởng nặng nề nhất, như cộng đồng của chúng tôi”. Anh cho biết thêm rằng, sẽ đấu tranh để làm cho khả năng tiếp cận văn hóa và ngôn ngữ trở thành ưu tiên cho tất cả các cơ quan thành phố, để tất cả các chương trình cứu trợ đến được với những người cần nhất.

Liệu Trái táo lớn (Big Apple, tên gọi của thành phố New York) đã sẵn sàng cho người Mỹ gốc Ấn vào làm thành viên Hội đồng thành phố hay chưa và liệu Krishnan, Kaur hay các ứng cử viên khác có thể tham dự cuộc tổng tuyển cử vào tháng 11/2021 hay không. Cảm giác ủng hộ và tích cực mạnh mẽ cho các chiến dịch của họ đã được nhìn thấy trên khắp các quận của New York trong vài tuần qua. Neil Makhija, giám đốc điều hành IMPACT, một nhóm vận động người Mỹ gốc Ấn và ủy ban hành động chính trị cho biết: “Đây là cơ hội duy nhất để người Mỹ gốc Nam Á sử dụng sức mạnh tập thể và có tiếng nói đại diện ở mọi cấp chính quyền”.

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Nguồn: NYC Council Elections 2021: Record number of Indian-Americans running for NYC council elections | World News - Times of India (indiatimes.com)

 

Nguồn:

Cùng chuyên mục