Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Nhân vật anh hùng trong văn hóa chính trị Ấn Độ

Nhân vật anh hùng trong văn hóa chính trị Ấn Độ

Những anh hùng dân tộc này, cùng với nhiều người khác, đã để lại dấu ấn không thể phai mờ trong lịch sử Ấn Độ, truyền cảm hứng cho các thế hệ và định hình các giá trị, nguyên tắc và nguyện vọng của quốc gia, tượng trưng cho lòng dũng cảm, sự kiên cường và quyết tâm của người dân Ấn Độ trong việc theo đuổi tự do, công lý và tiến bộ.

05:00 30-06-2023 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Krishna, (hay Rama, hiện thân của chúa Vishnu), là một nhân vật được yêu mến trong thần thoại Hindu. Được biết đến với sự quyến rũ, trí tuệ và sự vui tươi thần thánh, Krishna và những truyền thuyết về nhân vật này là biểu trưng cho những lý tưởng về tình yêu, sự tận tâm và chính nghĩa. Những lời dạy của Krishna, được chia sẻ trong sách kinh Bhagavad Gita, truyền cảm hứng cho hàng triệu người tìm kiếm sự giác ngộ tâm linh và rèn cuộc sống vị tha. Những câu chuyện thời thơ ấu của anh ấy, như trộm bơ và thổi sáo, làm say đắm lòng người. Hình ảnh Krishna trong sử thi Mahabharata khiến ông trở thành một vị thần được yêu mến, tượng trưng cho sức mạnh của tình yêu thiêng liêng và chiến thắng của cái thiện trước cái ác.

Chanakya: còn có tên Kautilya hoặc Vishnugupta, là một nhà triết học, chính trị gia và nhà kinh tế nổi tiếng của Ấn Độ cổ đại. Ông được coi là một trong những tư tưởng đầu tiên về quản lý chính quyền và chiến lược chiến tranh. Sự hiểu biết sâu sắc của ông về nhân tâm và chính trị đã trở thành cơ sở cho những nguyên tắc lãnh đạo hiện đại. Chanakya là người đã đóng vai trò quan trọng trong việc thành lập và phục hưng Đế quốc Maurya. Ông đã là cố vấn chính trị cho Hoàng đế Chandragupta Maurya và đã giúp xây dựng một hệ thống chính phủ mạnh mẽ. Tác phẩm nổi tiếng nhất của Chanakya là Arthashastra, một cuốn sách về kinh tế, chính trị và quân sự, chứa đựng những nguyên tắc và chiến lược xây dựng và duy trì chính quyền hiệu quả. Trí tuệ sắc bén và tri thức sâu sắc, Chanakya đã trở thành biểu tượng của lãnh đạo khôn ngoan trong lịch sử Ấn Độ. Ông tiếp tục được ngưỡng mộ và truyền cảm hứng cho nhiều thế hệ lãnh đạo và nhà quản lý đương đại. Ngày nay, khu vực các cơ quan ngoại giao tại Ấn Độ được đặt tại quận mang tên Chanakya.

Cộng hòa Ấn Độ tôn vinh nhiều anh hùng dân tộc đã có những đóng góp quan trọng cho lịch sử, đấu tranh giành độc lập và phát triển của đất nước. Những anh hùng này là hiện thân của lý tưởng dũng cảm, hy sinh và lãnh đạo. Trong khi danh sách các anh hùng dân tộc rất phong phú, đây là một số nhân vật đáng chú ý:

Mahatma Gandhi: vị cha già của dân tộc Ấn Độ, đã lãnh đạo cuộc đấu tranh bất bạo động giành độc lập của Ấn Độ chống lại ách thống trị của thực dân Anh. Triết lý bất bạo động (Satyagraha) và các nguyên tắc về sự thật, công bằng và tự lực tự cường của ông tiếp tục truyền cảm hứng cho mọi người trên toàn thế giới. Những nỗ lực của Gandhi đã đóng một vai trò quan trọng trong con đường dẫn đến tự do của Ấn Độ và thúc đẩy hòa bình và hòa hợp. Trong các sự kiện trọng đại, Đại sứ quán Ấn Độ thường bắt đầu bằng nghi thức dâng hoa lên tượng Mahatma Gandhi trong khuôn viên đại sứ quán. Tượng Mahatma Gandhi tại các nơi trên thế giới là địa điểm quy tụ những người yêu mến Ấn Độ, yêu mến tự do, hòa bình, và các nguyên tắc xã hội không dùng bạo lực.

Jawaharlal Nehru: Thủ tướng đầu tiên của Cộng hòa Ấn Độ, nhà lãnh đạo lỗi lạc trong cuộc đấu tranh giành tự do và là kiến trúc sư của Ấn Độ hiện đại. Ông đóng vai trò quan trọng trong việc hình thành các thể chế dân chủ của Ấn Độ, ủng hộ chủ nghĩa thế tục và thúc đẩy cải cách xã hội và kinh tế. Tầm nhìn của Nehru về một Ấn Độ hiện đại và tiến bộ vẫn có ảnh hưởng trong diễn ngôn chính trị của Ấn Độ ngày nay. Jawaharlal Nehru là người bạn chí tình của Chủ tịch Hồ Chí Minh lúc sinh thời. Đại học Jawaharlal Nehru tại thủ đô New Delhi của Ấn Độ là đối tác chiến lược, thân thiết của Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ.

Bhagat Singh: chiến binh cách mạng đã hy sinh vì nền độc lập của Ấn Độ. Ông đã thách thức sự cai trị của thực dân Anh thông qua các hành động phản kháng và hoạt động tích cực. Lòng dũng cảm, lòng yêu nước và cam kết với lý tưởng tự do và công lý của Singh khiến ông trở thành một nhân vật mang tính biểu tượng trong lịch sử Ấn Độ.

Subhas Chandra Bose: thường được gọi là Netaji, là một nhà lãnh đạo nổi bật trong phong trào độc lập. Ông ủng hộ cuộc kháng chiến vũ trang chống lại sự cai trị của thực dân Anh và đóng vai trò quan trọng trong việc tổ chức Quân đội Quốc gia Ấn Độ (INA) trong Thế chiến II. Tinh thần bất khuất, khả năng lãnh đạo và cam kết của Bose đối với một Ấn Độ tự do tiếp tục truyền cảm hứng cho nhiều thế hệ.

Vallabhbhai Patel: thường được gọi là Người sắt của Ấn Độ, là nhà lãnh đạo chủ chốt trong phong trào độc lập của Ấn Độ, và đóng vai trò quan trọng trong việc hợp nhất các lãnh thổ do các lãnh chúa cai quản vào Liên minh Ấn Độ. Trong vai trò Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Bộ Nội vụ đầu tiên của Cộng hòa Ấn Độ, ông đã nỗ lực hướng tới việc củng cố Ấn Độ thống nhất và đặt nền móng cho các cải cách hành chính và hiến pháp. Bức tượng thống nhất, tượng Vallabhbhai Patel tại bang Gurajat là bức tượng lớn nhất thế giới, và là biểu tượng của đất nước Ấn Độ rộng lớn và đoàn kết.

Bhimrao Ramji Ambedkar: Bộ trưởng Luật và Công lý dưới thời Thủ tướng Jawaharlal Nehru. Ông là nhà cải cách xã hội, luật gia và người kiến tạo Hiến pháp Ấn Độ. Ông đã chiến đấu chống lại sự phân biệt đối xử dựa trên đẳng cấp và bảo vệ quyền của các cộng đồng bị áp bức và bị gạt ra ngoài lề xã hội. Những đóng góp của Tiến sĩ Ambedkar cho công bằng xã hội, bình đẳng và trao quyền cho cộng đồng người ở đẳng cấp đáy xã hội, Dalit, đã có tác động lâu dài đến xã hội Ấn Độ.

Những anh hùng dân tộc này, cùng với nhiều người khác, đã để lại dấu ấn không thể phai mờ trong lịch sử Ấn Độ, truyền cảm hứng cho các thế hệ và định hình các giá trị, nguyên tắc và nguyện vọng của quốc gia. Họ là biểu tượng cho lòng dũng cảm, sự kiên cường và quyết tâm của người dân Ấn Độ trong việc theo đuổi tự do, công lý và tiến bộ.

Chú thích ảnh: Đại sứ quán Ấn Độ trao tặng Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ bộ sách về danh nhân Ấn Độ, tháng 4/2023

Viết bình luận

Bình luận

Cùng chuyên mục