Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Phát biểu của Thủ tướng Ấn Độ tại đối thoại Shangri La 2018 (Phần 1)

Phát biểu của Thủ tướng Ấn Độ tại đối thoại Shangri La 2018 (Phần 1)

05:12 26-08-2022 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Phát biểu của Thủ tướng Ấn Độ tại đối thoại Shangri La 2018

Kính thưa Ngài Thủ tướng Lý Hiển Long

Cảm ơn Ngài về tình hữu nghị, sự lãnh đạo của Ngài trong quan hệ đối tác Ấn Độ - Singapore và vì tương lai tốt đẹp hơn cho cả khu vực.

Kính thưa các Ngài Bộ trưởng Quốc phòng, Ngài John Chipman, Các vị thượng khách và Quý Ngài, Namaskar và xin chào tất cả quý vị!

Tôi vui mừng được trở lại khu vực được Ấn Độ biết đến từ thời cổ đại như là “vùng đất vàng”.

Tôi cũng vui mừng được ở đây trong một năm đặc biệt. Trong một năm đánh dấu mốc quan trọng trong quan hệ của Ấn Độ với ASEAN.

Vào tháng 1, chúng tôi đã có vinh dự đặc biệt tiếp đón mười nhà lãnh đạo ASEAN vào Ngày Cộng hòa.  Hội nghị thượng đỉnh ASEAN - Ấn Độ là một minh chứng về cam kết của chúng tôi với ASEAN, và với chính sách Hành động Phía Đông của chúng tôi.  

Trong hàng ngàn năm, người Ấn đã hướng về phương Đông. Không chỉ để thấy mặt trời mọc, mà còn để cầu nguyện ánh sáng của nó sẽ lan tỏa khắp thế giới. Nhân loại hôm nay nhìn về Phương Đông đang Trỗi dậy với hi vọng nhìn thấy lời hẹn ước rằng thế kỷ XXI này sẽ thu hút toàn thế giới, bởi vì định mệnh của thế giới sẽ chịu sự ảnh hưởng sâu sắc bởi quá trình phát triển ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương.  

Bởi vì, kỷ nguyên đầy hứa hẹn này cũng là kỷ nguyên của những mảng kiến tạo dịch chuyển trong nền chính trị toàn cầu và những đứt gãy của lịch sử. Tôi ở đây để nói rằng, tương lai mà chúng ta tìm kiếm không phải khó nắm bắt như Shangri La; rằng chúng ta có thể định hình khu vực này bằng những hi vọng và khát vọng tập thể. Không có nơi nào để theo đuổi điều này thích hợp hơn là ở Singapore. Dân tộc vĩ đại này đã chỉ cho chúng ta thấy rằng, khi các đại dương mở ra, các vùng biển an toàn, các quốc gia được kết nối, quyền lực của luật pháp thắng thế và khu vực được ổn định, thì các dân tộc, nhỏ và lớn, phát triển thịnh vượng như những quốc gia có chủ quyền. Tự do và không sợ hãi trong những lựa chọn của họ.

Singapore cũng cho thấy rằng, khi các quốc gia đứng về phía các nguyên tắc, không phải phía sau cường quốc này hay cường quốc khác, thì họ sẽ có được sự tôn trọng của thế giới và có tiếng nói trong các vấn đề quốc tế. Và, khi họ nắm chặt sự đa dạng ở trong nước, thì họ tìm kiếm một thế giới bao trùm ở bên ngoài.

Dù vậy, đối với Ấn Độ, Singapore có ý nghĩa nhiều hơn thế. Đó là tinh thần đoàn kết thống nhất một quốc gia sư tử và một thành phố sư tử. Singapore là tấm ván bật của chúng tôi ở ASEAN. Quốc gia này trong nhiều thế kỷ đã là cửa ngõ đế Ấn Độ đi về phương Đông. Trong hơn hai ngàn năm, những luồng gió của gió mùa, dòng chảy của biển và sức mạnh của khát vọng con người đã xây dựng những liên kết muôn đời giữa Ấn Độ và khu vực này. Nó được đúc kết trong hoà bình và hữu nghị, tôn giáo và văn hóa, nghệ thuật và thương mại, ngôn ngữ và văn học. Những kết nối con người này đã kéo dài, ngay cả khi dòng thủy triều của chính trị và thương mại có lúc thăng lúc trầm.

Trong ba thập kỷ qua, chúng tôi đã tái khẳng định di sản đó để khôi phục vai trò và mối quan hệ của chúng tôi trong khu vực. Đối với Ấn Độ, không có khu vực nào hiện nay nhận được nhiều sự chú ý như khu vực này. Và, vì những lý do thích hợp.

Đại dương có vị trí quan trọng trong tư duy Ấn Độ kể từ thời kỳ tiền Veda. Hàng ngàn năm trước đây, nền Văn minh Thung lũng sông Ấn cũng như bán đảo Ấn Độ đã có thương mại hàng hải. Đại dương và Varuna - Thủy Thần (Chúa tể của các vùng biển) - có vị trí nổi bật trong những cuốn sách cổ nhất của thế giới - những cuốn Veda. Trong các sách cổ Purana, được viết cách đây hàng ngàn năm, xác định không gian địa lý của Ấn Độ liên quan đến biển cả: उत्तरों यत समुद्रस्य nghĩa là, vùng đất nằm ở phía Bắc của biển.

Lothal, ở bang Gujarat quê hương tôi, là một trong những cảng lâu đời nhất thế giới. Thậm chí ngày nay vẫn còn lại một vũng tàu đậu (a dock). Không có gì ngạc nhiên khi người Gujarati mạnh dạn, dám nghĩ dám làm và đi du lịch rộng rãi ngay cả hôm nay! Ấn Độ Dương đã định hình phần lớn lịch sử của Ấn Độ. Nó hiện nay nắm giữ chìa khóa cho tương lai của chúng tôi. Đại dương chuyên chở 90% thương mại của Ấn Độ và các nguồn năng lượng của Ấn Độ. Đó cũng là huyết mạch của thương mại toàn cầu. Ấn Độ Dương kết nối các khu vực của các nền văn hóa đa dạng và mức độ hòa bình và thịnh vượng khác nhau. Nó cũng mang những chuyến tàu của các cường quốc lớn. Cả hai điều trên dẫn đến mối lo về sự ổn định và cạnh tranh.  

Về phía Đông, Eo biển Malacca và Biển Đông kết nối Ấn Độ với Thái Bình Dương và hầu hết các đối tác lớn của chúng tôi - ASEAN, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc và châu Mỹ. Thương mại của chúng tôi trong khu vực đang tăng lên nhanh chóng. Và, một phần đáng kể trong đầu tư nước ngoài của chúng tôi chảy theo hướng này. Chỉ riêng ASEAN chiếm tới hơn 20%.

Lợi ích của chúng tôi trong khu vực là rộng lớn, và sự gắn kết của chúng tôi là sâu sắc. Ở khu vực Ấn Độ Dương, các mối quan hệ của chúng tôi đang trở nên mạnh mẽ hơn. Chúng tôi cũng đang giúp xây dựng khả năng kinh tế và cải thiện an ninh hàng hải cho những nước bạn và đối tác của chúng tôi. Chúng tôi thúc đẩy an ninh tập thể thông qua các diễn đàn như Hội nghị Hải quân Ấn Độ Dương (Indian Ocean Naval Symposium).

Chúng tôi đang thúc đẩy một chương trình nghị sự toàn diện về hợp tác khu vực thông qua Hiệp hội Vành đai Ấn Độ Dương. Và, chúng tôi cũng làm việc với các đối tác bên ngoài Khu vực Ấn Độ Dương để đảm bảo rằng, những tuyến đường vận chuyển toàn cầu vẫn hòa bình và tự do cho tất cả.

Ba năm trước đây, ở Mauritius, tôi đã mô tả tầm nhìn của chúng tôi trong một từ - Sagar, có nghĩa là đại dương trong tiếng Hindi. Và, Sagar là từ viết tắt của “Security and Growth for All” (An ninh và Tăng trưởng cho Tất cả) trong khu vực, đó là tín ngưỡng mà chúng tôi theo đuổi khi hướng Đông và bây giờ thậm chí còn mạnh mẽ hơn thông qua Chính sách Hành động Phía Đông, bằng việc nỗ lực kết nối Ấn Độ, đặc biệt là vùng phía Đông và Đông Bắc Ấn, với các đối tác trên đất liền và trên biển của chúng tôi ở phía đông.  

Đông Nam Á là láng giềng của chúng tôi cả trên đất liền và trên biển. Với mỗi quốc gia Đông Nam Á, chúng tôi đều có mối quan hệ chính trị, kinh tế và quốc phòng đang tăng trưởng. Với ASEAN, từ đối tác đối thoại, chúng tôi đã trở thành đối tác chiến lược trong 25 năm qua. Chúng tôi theo đuổi mối quan hệ thông qua các hội nghị thượng đỉnh hàng năm và 30 cơ chế đối thoại. Nhưng thậm chí còn hơn thế thông qua sự chia sẻ về tầm nhìn khu vực, và sự thoải mái cũng như quen thuộc trong các kết nối xa xưa của chúng tôi.

Chúng tôi là những người tham gia tích cực trong các thể chế do ASEAN dẫn dắt như Hội nghị thượng đỉnh Đông Á, A.D.M.M + và A.R.F. Chúng tôi là một phần của BIMSTEC và Hành lang Kinh tế Mekong-Ganga - nhịp cầu nối giữa Nam và Đông Nam Á.

Mối quan hệ của chúng tôi với Nhật Bản - từ kinh tế đến chiến lược - đã hoàn toàn biến đổi. Đó là mối quan hệ đối tác với thực chất và mục đích tuyệt vời, là hòn đá tảng trong Chính sách Hành động Phía Đông của Ấn Độ. Hợp tác của chúng tôi với Hàn Quốc có động lực mạnh mẽ. Và, mối quan hệ của chúng tôi với Australia, và cả với New Zealand cũng có nguồn năng lượng mới.

Với một số đối tác của chúng tôi, chúng tôi gặp nhau trong dạng thức ba hoặc nhiều hơn. Hơn ba năm trước đây, tôi đã hạ cánh vào lúc bình minh ở Fiji để bắt đầu một giai đoạn gắn kết thành công mới với các Quốc đảo Thái Bình Dương. Những cuộc họp của Diễn đàn Hợp tác Ấn Độ - Quốc đảo Thái Bình Dương, hay FIPIC, đã thu hẹp khoảng cách địa lý thông qua các lợi ích và hành động chung.

Ngoài Đông và Đông Nam Á, các quan hệ đối tác của chúng tôi mạnh mẽ và đang phát triển. Thước đo về quyền tự chủ chiến lược của chúng tôi chính là mối quan hệ Đối tác Chiến lược của Ấn Độ với Nga đã trưởng thành, trở thành mối quan hệ đặc biệt và đặc quyền. 

Mười ngày trước đây trong một hội nghị thượng đỉnh không chính thức tại Sochi, Tổng thống Putin và tôi đã chia sẻ quan điểm của chúng tôi về sự cần thiết có một trật tự thế giới đa cực mạnh mẽ để đối phó với những thách thức của thời đại chúng ta. Đồng thời, quan hệ đối tác chiến lược toàn cầu của Ấn Độ với Hoa Kỳ đã vượt qua sự do dự của lịch sử và tiếp tục trở nên sâu sắc hơn qua chiều rộng lạ thường của mối quan hệ. Mối quan hệ này có ý nghĩa mới trong một thế giới đang thay đổi. Và, một trụ cột quan trọng của mối quan hệ đối tác này là tầm nhìn chung của chúng tôi về một Khu vực Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương mở, ổn định, an toàn và thịnh vượng. Không có mối quan hệ nào của Ấn Độ có nhiều tầng nấc như mối quan hệ với Trung Quốc. Chúng tôi là hai quốc gia đông dân nhất trên thế giới và nằm trong số những nền kinh tế lớn phát triển nhanh nhất. Sự hợp tác của chúng tôi đang mở rộng. Thương mại đang tăng trưởng. Và, chúng tôi đã thể hiện sự trưởng thành và sáng suốt trong việc quản lý các vấn đề và đảm bảo một biên giới hòa bình.

Vào tháng Tư, một Hội nghị thượng đỉnh không chính thức hai ngày với Chủ tịch Tập đã giúp củng cố sự hiểu biết của chúng tôi rằng, mối quan hệ vững mạnh và ổn định giữa hai quốc gia là nhân tố quan trọng cho hoà bình và tiến bộ toàn cầu. Tôi tin chắc rằng, châu Á và thế giới sẽ có một tương lai tốt đẹp hơn khi Ấn Độ và Trung Quốc làm việc cùng nhau trong niềm tin và sự tin cậy, cảm thông với lợi ích của nhau.

Ấn Độ có quan hệ đối tác ngày càng tăng lên với châu Phi, được thúc đẩy thông qua những cơ chế như Hội nghị thượng đỉnh Diễn đàn Ấn Độ - châu Phi (India-Africa Forum Summits). Cốt lõi của nó là sự hợp tác dựa trên những yêu cầu của châu Phi, và một lịch sử của sự nồng ấm và tôn trọng lẫn nhau. (Xem tiếp phần 2)

Nguồn: http://viisas.vass.gov.vn/nghien-cuu-khoa-hoc/Pages/diem-nhan.aspx?ItemID=560

Nguồn:

Viết bình luận

Bình luận

Cùng chuyên mục