Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Phụ nữ thành phố Jaipur nấu ăn miễn phí giúp những gia đình mắc Covid

Phụ nữ thành phố Jaipur nấu ăn miễn phí giúp những gia đình mắc Covid

Pooja, 37 tuổi và Vandana, 49 tuổi, đang nhanh chóng trở thành vị cứu tinh cho các gia đình nhiễm Covid ở thành phố Jaipur, bang Rajasthan, miền Bắc Ấn Độ. Nơi đây ghi nhận trung bình hơn 3000 trường hợp mắc mới và gần 40 trường hợp tử vong mỗi ngày.

05:44 26-08-2022 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Làn sóng thứ hai của đại dịch Covid đã biến Jaipur thành điểm nóng. Hai chị em gái trong một gia đình ở thành phố này đang đóng góp một phần nhỏ nhưng đáng kể để giúp đỡ các gia đình bị nhiễm Covid bằng cách nấu ăn tại nhà và gửi những bữa ăn miễn phí, hợp vệ sinh và tốt cho sức khỏe tới những gia đình mắc bệnh. Mặc dù ban đầu họ chỉ có thể giúp đỡ một số gia đình thân quen, nhưng giờ đây, sáng kiến ​​khiêm tốn của họ đang giúp đỡ hàng chục gia đình đang chiến đấu trong đại dịch.

Pooja, 37 tuổi và Vandana, 49 tuổi, sống ở khu vực Bajaj Nagar của Jaipur đang trở thành vị cứu tinh cho các gia đình nhiễm Covid trong thành phố, nơi ghi nhận trung bình hơn 3000 trường hợp mắc mới và gần 40 trường hợp tử vong mỗi ngày. Khi trong gia đình có người mắc bệnh, phải bảo đảm có đủ các loại thuốc hoặc thậm chí phải có cả oxy, việc thu xếp có được bữa ăn là một cơn ác mộng.

Đó là lúc Pooja và Vandana đã bước tới để giúp đỡ. Năm ngoái, nhiều thành viên trong gia đình của hai chị em đã nhiễm Covid và trong khoảng một tuần, họ rất khó có tổ chức được bữa ăn. Trải nghiệm khó khăn đó khiến họ nhận ra tầm quan trọng của việc phục vụ thực phẩm hợp vệ sinh và lành mạnh cho bệnh nhân Covid và gia đình của người bệnh.

Tháng 4/2021, khi cuộc khủng hoảng Covid bắt đầu trở nên nghiêm trọng ở bang Rajasthan, họ nhớ lại trải nghiệm cá nhân và quyết định cung cấp bữa ăn lành và sạch cho một số gia đình bị nhiễm Covid, không thể mua nhu yếu phẩm và không có ai nấu ăn cho. Pooja là kỹ sư công nghệ thông tin sở hữu một công ty ở Mỹ và chị gái của cô là Vandana, một người sản xuất tại nhà, đã tập hợp các nguồn lực của họ và bắt đầu chiến dịch phục vụ đồ ăn miễn phí.

Giải thích về nguồn cảm hứng của họ, Pooja cho biết: “Chúng tôi cảm thấy rằng, cuộc khủng hoảng lần này nghiêm trọng hơn nhiều và chúng tôi nhớ rằng, việc tổ chức bữa ăn khó khăn như thế nào khi cả gia đình chúng tôi mắc Covid. Chúng tôi được biết rằng, một số gia đình mà chúng tôi quen biết rất khó kiếm được thức ăn, vì vậy chúng tôi quyết định sẽ cố gắng hết sức để giúp họ ”.

Ban đầu, hai chị em chỉ có thể giúp một số gia đình trong khu vực họ sinh sống nhưng dần dần họ đã mở rộng phạm vi phục vụ. Tới tháng 5/2021, mỗi ngày, họ gửi thực phẩm cho khoảng 25 gia đình sống tại nhiều nơi của thành phố Jaipur như Nirman Nagar, Mansarovar, Tilak Nagar, Adarsh ​​Nagar và Mahesh Nagar. Bên cạnh việc nấu nướng, họ sử dụng xe riêng và thuê tài xế, hoặc nhờ người nhà giao đồ ăn.

Ngoài việc mở rộng dịch vụ của họ đến nhiều ngõ ngách của thành phố, hai chị em cũng đặc biệt tự hào trong việc cung cấp thực phẩm bổ dưỡng và tốt cho sức khỏe. Vandana, một huấn luyện viên phương pháp dưỡng sinh Reiki Nhật Bản, cho biết: “Chúng tôi cố gắng hết sức để đảm bảo rằng, thức ăn của chúng tôi ngon và đáp ứng nhu cầu của bệnh nhân. Chúng tôi cầu nguyện trước khi nấu thức ăn, chỉ sử dụng rau hữu cơ và cố gắng cung cấp chế độ ăn uống lành mạnh và cân bằng để bệnh nhân có thể nhanh chóng hồi phục”.

Trong suất ăn bữa trưa, họ phục vụ bánh chapatis (bột mì cán mỏng, nướng), rau, dal (súp đặc) và các loại rau trộn dầu. Suất ăn bữa tối thường có cháo, khichdi (các loại đậu nấu mềm) hoặc pulao rau (cơm hạt dài trộn với nhiều gia vị và rau). Họ cũng đăng một thông điệp đầy cảm hứng trên những chiếc hộp mà họ gửi đồ ăn. Vandana nói: “Chúng tôi viết suy nghĩ tích cực trên các hộp thức ăn mà chúng tôi gửi đi, bệnh nhân Covid và gia đình của họ có thể mỉm cười khi họ nhận được thức ăn của chúng tôi.”

Là những cô con gái của nhà báo kỳ cựu ở Jaipur, ông Govind Narayan Haritwal, hai chị em Pooja và Vandana đang sử dụng mạng xã hội để thông báo cho mọi người về dịch vụ của họ và muốn mở rộng hoạt động này. Dù không nhận bất kỳ khoản quyên góp nào nhưng họ muốn mang sứ mệnh cao cả của mình đến càng nhiều gia đình càng tốt trong nỗ lực giúp đỡ những người đang chiến đấu với Covid. Những nỗ lực nhỏ như thế này rất có ý nghĩa khi Thành phố Hồng (tên thường gọi của thành phố Jaipur, do nhiều tòa nhà ở đây xây bằng gạch hồng) chứng kiến ​​số ca bệnh tăng đột biến và cả đất nước phải đối mặt với cuộc khủng hoảng sức khỏe y tế chưa từng có.

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Nguồn: https://www.newindianexpress.com/good-news/2021/may/06/jaipur-sisters-offer-helping-hand-to-covid-hit-families-with-free-home-cooked-food-2299278.html

Bấm vào đây để đọc bản tiếng Anh của bài viết này/Click here to read the English version of this article

 

Nguồn:

Viết bình luận

Bình luận

Cùng chuyên mục