Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Quan hệ chiến lược Ấn Độ - Việt Nam trong thế kỷ XXI (Phần 3)

Quan hệ chiến lược Ấn Độ - Việt Nam trong thế kỷ XXI (Phần 3)

Ấn Độ luôn coi Việt Nam là một người bạn lâu đời và đáng tin cậy. Hiện tại, Hà Nội đang dần trở thành trụ cột trong các hành động hướng về phía Đông của New Delhi. Trong thời gian gần đây, việc tăng cường tiếp xúc chính trị đã được phản ánh qua nhiều chuyến thăm cấp cao của lãnh đạo hai bên, quan hệ chiến lược giữa hai nước đã được phản ánh đậm nét trên nhiều phương diện. Cả Việt Nam và Ấn Độ nhận thức được rằng, một Ấn Độ tham gia nhiều hơn trong khu vực cũng sẽ dẫn đến một sự cân bằng ổn định quyền lực trong khu vực hơn.

01:26 05-10-2022 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

(Tiếp theo phần 2)

QUAN HỆ CHIẾN LƯỢC ẤN ĐỘ - VIỆT NAM TRONG THẾ KỶ XXI

Pramoda Patel*

 

Các chuyến thăm cấp cao

Trong những năm gần đây, hai bên đã có nhiều chuyến thăm cấp cao từ cả hai phía. Về phía Việt Nam, bao gồm các chuyến thăm của Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam - Nông Đức Mạnh vào năm 2003, Thủ tướng Chính phủ - Nguyễn Tấn Dũng trong năm 2007, Phó Chủ tịch - Bà Nguyễn Thị Doan trong năm 2009 và Chủ tịch Quốc hội Việt Nam - Nguyễn Phú Trọng trong năm 2010, Chủ tịch nước - Trương Tấn Sang trong tháng 10 năm 2011, Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam - Ông Nguyễn Phú Trọng vào tháng năm 2013, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã đến thăm Ấn Độ vào tháng 12 năm 2012 để tham gia vào Hội nghị thượng đỉnh kỷ niệm Ấn Độ - ASEAN. Từ phía Ấn Độ có các chuyến thăm của Thủ tướng Chính phủ - ông Atal Behari Vajpayee năm 2001, Ông Somnath Chatterjee – nhà phát ngôn Hạ viện Ấn Độ (Lok Sabha) tháng 3 năm 2007, Tổng thống - Bà Pratibha Patil trong tháng 11 năm 2008, Thủ tướng - Tiến sĩ Manmohan Singh trong tháng 10 năm 2010 đến tham dự Hội nghị thượng định ASEAN - Ấn Độ lần thứ 8 và Hội nghị Thượng đỉnh Đông Á lần thứ 5, nhà phát ngôn Lok Sabha - bà Meira Kumar vào tháng 5 năm 2011, Phó Tổng thống - ông Md. Hamid Ansari vào ngày 14-17 tháng Giêng cho lễ bế mạc Năm Ấn Độ - Việt Nam Hữu nghị năm 2012.

Tổng Bí thư của Đảng Cộng sản Việt Nam - Ông Nguyễn Phú Trọng đã đến thăm cấp nhà nước Ấn Độ từ ngày 19 đến ngày 22 tháng mười một năm 2012 theo lời mời của Thủ tướng Ấn Độ Manmohan Singh. Trong chuyến thăm, Tổng Bí thư đã tới thăm Tổng thống và gặp Phó Tổng thống, Chủ tịch Nghị viện và hội đàm với Thủ tướng Chính phủ Ấn Độ. Bộ trưởng Bộ Ngoại giao và lãnh đạo của các đảng chính trị Ấn Độ đã có cuộc gặp riêng với Tổng Bí thư. Ông Nguyễn Phú Trọng cũng đã đến thăm Thành phố Mumbai, ở đây ông gặp Thống đốc bang Maharashtra và gặp gỡ, trao đổi với cộng đồng doanh nghiệp Ấn Độ. Một tuyên bố chung đã được ban hành và 8 Biên bản ghi nhớ thỏa thuận song phương đã được ký kết[1].

Về phía Việt Nam còn có các chuyến thăm bao gồm: Trưởng ban Đối ngoại Đảng Cộng sản Việt Nam - ông Hoàng Bình Quân trong tháng 04 năm 2011, Phó Chủ tịch Quốc hội - ông Huỳnh Ngọc Sơn tháng 5 năm 2011 và Thứ trưởng Bộ ngoại giao và Chủ tịch Ủy ban biên giới quốc gia - ông Hồ Xuân Sơn vào tháng 6 năm 2011, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân tháng 3 - tháng 4 năm 2012, Chủ tịch Mặt trận Tổ quốc - ông Huỳnh Đảm trong tháng 11 - tháng 12 năm 2012 là khách mời danh dự của Chương trình ICCR, Thứ trưởng Bộ Tài chính - ông Trần Văn Hiếu vào tháng 8 năm 2012, Phó Thủ tướng - Vũ Văn Ninh trong tháng Giêng năm 2013, Phó Chủ tịch Quốc hội - Nguyễn Thị Kim Ngân vào tháng 2 năm 2013, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông - Nguyễn Bắc Sơn tháng 7 năm 2013, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao - Phạm Bình Minh trong tháng 7 năm 2013 cho kỳ họp thứ 15 của Ủy ban Hỗn hợp, Bộ trưởng Bộ Công an - Tướng Trần Đại Quang trong tháng 11 năm 2013, Bộ trưởng Bộ y tế - Nguyễn Thị Kim Tiến trong tháng 12 năm 2013, Giáo sư Nguyễn Xuân Thắng - Chủ tịch Viện Hàn lâm khoa học xã hội Việt Nam (VASS) đã đến thăm Ấn Độ vào tháng 8 năm 2014, Giáo sư Tạ Ngọc Tấn - Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh thăm Ấn Độ vào tháng 10 năm 2014. Một bản ghi nhớ với Viện Hành chính công (IIPA), New Delhi đã được ký kết trong chuyến thăm này, Ủy viên Bộ Chính trị và Chủ tịch Mặt trận Tổ quốc - ông Nguyễn Thiện Nhân đã đến thăm Ấn Độ tháng 03 năm 2015; Bộ trưởng Quốc phòng - Đại tướng Phùng Quang Thanh tới thăm Ấn Độ từ ngày 23 đến ngày 26 tháng 5 năm 2015.

Kết luận

Hà Nội đang dần trở thành trụ cột trong các hành động hướng về phía Đông của New Delhi. Hà Nội đã từng có cuộc chiến năm 1979 với Bắc Kinh và đang ngày càng thận trọng với sức mạnh kinh tế và quân sự ngày càng tăng của Vương triều Trung Hoa. Đó là lý do tại sao theo một số nguồn của New Delhi, Việt Nam được xem như một đối trọng cùng một kiểu của Pakistan với Trung Quốc. Quyết định của bán tên lửa BrahMos cho Việt Nam của Chính phủ Modi đã nhấn mạnh sự tiến triển trong chính sách của Ấn Độ đối với khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương. New Delhi dường như đã sẵn sàng để thách thức Bắc Kinh trên sân riêng của mình. Và trong thời điểm hiện nay, lập trường này đang được chào đón bởi Việt Nam, những người đang lo ngại về sự hung hăng ngày càng tăng của Trung Quốc. Một Ấn Độ tham gia nhiều hơn trong khu vực cũng sẽ dẫn đến một sự cân bằng ổn định quyền lực trong khu vực hơn.



Tổng Biên tập Tạp chí quốc tế NAM Today, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Chính sách Đối ngoại, New Delhi, Ấn Độ

[1] Bộ Ngoại giao, Chính phủ Ấn Độ, https://mea.gov.in/Portal/ForeignRelation/Vietnam_Dec_2013

Nguồn:

Cùng chuyên mục